Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị
| |
Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Thành phố Hồ Chí Minh) có khoảng 200 chuyến tàu phục vụ hành khách mỗi ngày. (Ảnh THẾ ANH) |
Nhiều vướng mắc về thủ tục và nguồn vốn
Hơn một tháng qua, chị Lê Thảo Hương (ngụ phường Tăng Nhơn Phú A, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) đã chuyển từ đi xe máy sang đi tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 1 Bến Thành-Suối Tiên đến chỗ làm ở Quận 1 vì tránh được nắng mưa, ùn tắc giờ cao điểm.
Từ khi đưa vào khai thác thương mại (ngày 22/12/2024) đến nay, các đoàn tàu của tuyến ĐSĐT số 1 Bến Thành-Suối Tiên hầu như không khi nào vắng khách. Với khoảng 200 chuyến tàu được vận hành mỗi ngày, đến nay, tuyến ĐSĐT này đã chuyên chở hơn 5 triệu lượt hành khách, bước đầu hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân.
Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để khởi công tuyến ĐSĐT số 2 (Bến Thành-Tham Lương) dài hơn 11 km vào tháng 9/2025, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác trước năm 2030. Thành phố đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035, hoàn thành bảy tuyến ĐSĐT với tổng chiều dài 355 km. Từ năm 2036 đến 2045, tiếp tục đầu tư thêm ba tuyến nữa, đạt tổng chiều dài 510 km.
Ở Hà Nội, đến nay đã đưa vào vận hành, khai thác hai đoạn tuyến ĐSĐT gồm tuyến 2A, đoạn Cát Linh-Hà Đông dài 13 km và tuyến số 3.1, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy dài 8,5 km. Thành phố đang triển khai xây dựng 4 km ngầm tuyến số 3.1 từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội, dự kiến trong năm 2025 tiếp tục khởi công tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo dài 11,5 km.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội Khuất Việt Hùng cho biết, sau hơn ba năm vận hành, ĐSĐT đã trở thành dịch vụ vận tải hành khách công cộng được người dân ưa chuộng, lựa chọn bởi nhiều ưu điểm: Đúng giờ, an toàn, văn minh. Trong khung giờ cao điểm, nhu cầu sử dụng của người dân đã vượt quá năng lực vận chuyển của tàu ĐSĐT.
Mặc dù các tuyến ĐSĐT khi hoàn thành, vận hành đều đạt hiệu quả cao, nhưng đại diện Ban Quản lý ĐSĐT của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều thừa nhận, việc triển khai đầu tư các tuyến ĐSĐT trong thời gian qua còn rất chậm, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
Phó Trưởng ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lưu Trung Dũng cho biết: Khó khăn lớn nhất khi triển khai các dự án ĐSĐT là khâu thủ tục, mỗi dự án mất ít nhất từ hai năm trở lên để hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư. Việc giải phóng mặt bằng cũng gặp rất nhiều vướng mắc do thiếu cơ chế, chính sách cụ thể. Tuyến ĐSĐT Nhổn-ga Hà Nội do triển khai quá chậm, đã bị "đội vốn" lên hàng nghìn tỷ đồng.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý ĐSĐT Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngoài khó khăn về thủ tục đầu tư, nguồn vốn cũng là vấn đề hết sức nan giải. Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng tuyến ĐSĐT số 1 bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản phải đối mặt cả "rừng" trình tự, thủ tục phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài, suất vốn đầu tư cao, phụ thuộc gần như hoàn toàn về tư vấn, thiết kế, công nghệ,… Mặt khác, việc sử dụng vốn ODA từ nhiều nguồn tài trợ cũng dẫn đến sự không thống nhất trong tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho các tuyến ĐSĐT.
Rút ngắn khâu chuẩn bị, tăng tốc tiến độ
Thành phố Hà Nội đang trình phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến ĐSĐT số 3.2 đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai dài 8,8 km và tuyến số 5 Văn Cao-Hòa Lạc dài 38,4 km; phấn đấu đến năm 2035, thành phố sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng 10 tuyến ĐSĐT với tổng chiều dài gần 411 km.
Đến năm 2045, hoàn thành đầu tư năm tuyến còn lại với tổng chiều dài 201 km, đưa vào vận hành, khai thác tổng thể hệ thống ĐSĐT của Thủ đô gồm 15 tuyến, đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung với tổng chiều dài gần 617 km. Đây là thách thức rất lớn bởi sau hàng chục năm nỗ lực triển khai, đến thời điểm này, thành phố mới đưa vào hoạt động được hai tuyến ĐSĐT mà chưa hoàn thành trọn vẹn.
Để hoàn thành hệ thống ĐSĐT tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh theo đúng lộ trình, các cơ quan chức năng cần có giải pháp hiệu quả khắc phục vướng mắc, cản trở việc triển khai dự án. Ngày 19/2/2025, Quốc hội khóa XV thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới ĐSĐT tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hướng tới mục tiêu huy động tối đa mọi nguồn lực hợp pháp, rút ngắn thời gian chuẩn bị và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Một điểm nhấn quan trọng của Nghị quyết số 188 chính là tích hợp quy hoạch phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng (TOD). Cơ chế này giúp hai thành phố linh hoạt điều chỉnh quy hoạch, chuyển nhượng chỉ tiêu sử dụng đất mà không cần thủ tục điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất. Nhờ đó, các khu vực quanh nhà ga ĐSĐT sẽ được quy hoạch bài bản, tăng mật độ dân cư và chức năng thương mại, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa hạn chế việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.
PGS, TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức - Trường đại học Việt Đức cho biết: Nghị quyết số 188 dành cho hai thành phố thẩm quyền rất lớn; trong đó, cho phép bố trí vốn ngân sách để đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT số 2 của Thành phố Hồ Chí Minh,...
Theo đại diện Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, với nhiều cơ chế linh hoạt, Nghị quyết số 188 đã "cởi trói", giúp hai thành phố chủ động huy động vốn từ nguồn thu tăng thêm, tiết kiệm chi, vốn ODA mà không cần lập đề xuất dự án. Hiện nay, đơn vị đang tập trung tham mưu để triển khai xây dựng và phê duyệt các nội dung được Quốc hội giao cho thành phố quyết định.
Đó là quy trình và nội dung tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến ĐSĐT, quy hoạch khu vực TOD phục vụ xác định ranh giới, diện tích đất thu hồi cho dự án; xây dựng và ban hành bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến ĐSĐT của thành phố,...
Những ngày gần đây, Hà Nội bắt đầu áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết số 188 khi triển khai thực hiện các công việc liên quan điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H1-1B (khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận) và Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 (Quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn), phương án kiến trúc khu đất phía đông hồ Hoàn Kiếm để triển khai nhà ga ngầm C9 của tuyến ĐSĐT số 2.1 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo trên phố Đinh Tiên Hoàng.
Sau khi điều chỉnh hai quy hoạch nêu trên được phê duyệt, thành phố sẽ tách việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập, đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án đầu tư trọng điểm đặc biệt của thành phố là khu vực TOD nhà ga C9-tuyến ĐSĐT số 2.
Trưởng ban Quản lý ĐSĐT Thành phố Hồ Chí Minh Phan Công Bằng cho biết: Nghị quyết cho phép bỏ khâu thẩm định chủ trương đầu tư hay phân cấp cho chính quyền thành phố được phê duyệt chủ trương đầu tư, cho phép chủ động chỉ định thầu,... giúp quá trình đầu tư xây dựng rút ngắn được 3-4 năm so với trước đây, thậm chí nhiều hơn. Theo ông Bằng, tuyến ĐSĐT số 2 của Thành phố Hồ Chí Minh được áp dụng cơ chế mới này và kỳ vọng sẽ sớm được khởi công trong năm 2025, hoàn thành vào năm 2030. Trên cơ sở đó, từ năm 2026, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ khởi công thêm các tuyến còn lại.
Nghị quyết số 188 được ban hành với những cơ chế vượt trội là "cú huých" giúp các cơ quan, đơn vị chức năng thay đổi tư duy và cách làm, rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án ĐSĐT. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết, sớm hoàn thành mạng lưới ĐSĐT như quy hoạch, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
VIỆT ANH, QUỐC TOẢN, QUÝ HIỀN
Theo nhandan.vn
Tin mới hơn

DN Việt chủ động ứng phó với những chính sách mới từ các thị trường xuất khẩu
VOV.VN - Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.

Tháo điểm nghẽn để kinh tế tư nhân phát huy thế mạnh
VOV.VN - Khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Song kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, không thể bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan chạm ngưỡng thấp nhất trong gần 30 tháng qua
VOV.VN - Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tuần này giao dịch ở mức 405 USD/tấn gạo 5% tấm, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2022.

Quan hệ quốc phòng với hơn 100 quốc gia, vị thế mới để Việt Nam vươn mình
VOV.VN - "Hiện nay chúng ta có quan hệ quân sự, quốc phòng với trên 100 quân đội của các quốc gia, thuộc 5 châu lục. Đối ngoại quốc phòng tham gia tích cực vào việc nâng cao vị thế của Việt Nam, làm cho đất nước chúng ta tự tin bước vào kỷ nguyên vươn mình".

Sáp nhập đơn vị hành chính và câu hỏi "miễn viện phí cho dân được không"?
VOV.VN - Sau chính sách miễn học phí, tại cuộc họp với Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đặt câu hỏi gợi mở: “Có thể phấn đấu đến 2030 miễn viện phí cho người dân được không, phải tính toán tới việc này”.

Nghịch lý: Người có thu nhập phải đóng thuế nhưng được mua nhà ở xã hội
VOV.VN - Một người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng vừa thuộc diện thu nhập thấp theo tiêu chí nhà ở xã hội nhưng lại phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Nghịch lý này đang khiến nhiều người lao động băn khoăn, đồng thời cũng cho thấy sự chồng chéo và khoảng trống chính sách.

Sửa Hiến pháp, sáp nhập tỉnh và nhiều quyết sách trọng đại tại Kỳ họp thứ 9
VOV.VN - Quốc hội tiến hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và thông qua nghị quyết sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh trước ngày 30/6/2025.
Tin cũ hơn
[Xem thêm]
Hạnh phúc - giá trị cốt lõi của phát triển bền vững
Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20.3) năm 2025 có chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị của hạnh phúc mà còn là cơ hội để mỗi quốc gia, mỗi người dân cùng nhìn lại hành trình hướng tới một cuộc sống thịnh vượng và bền vững.

Đổi mới sáng tạo để đạt mục tiêu tăng trưởng
Với vai trò là đầu tàu kinh tế-xã hội của cả nước, TP Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên trong năm 2025, qua đó đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng chung của đất nước. Để đạt được các mục tiêu đề ra, TP Hà Nội cần triển khai nhiều giải pháp nhằm phục hồi thị trường tiêu dùng trong nước, tăng cường xuất khẩu và tạo điều kiện để kinh tế số phát triển.

Chính sách thị thực để thu hút khách quốc tế
Lâu nay, độ mở của visa vẫn luôn được các quốc gia coi là chìa khóa để hút khách quốc tế. Đó là lý do mà hầu hết các nước muốn phát triển du lịch đều tiến tới xây dựng chính sách thị thực thông thoáng, linh hoạt.

Kinh tế tư nhân xứng đáng là động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu
Theo TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi quan điểm, tư duy về kinh tế tư nhân. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, phải coi kinh tế tư nhân là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng hàng đầu của đất nước, và rõ ràng là họ xứng đáng.

Sẽ lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thiết kế, thi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Theo Bộ Xây dựng, thực hiện chủ trương của Đảng, Bộ Chính trị, cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng để lựa chọn phương án đầu tư, giải pháp tổ chức thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Sửa chữa vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Đại lộ Thăng Long, các phương tiện di chuyển thế nào?
VTV.vn - Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản thông báo về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Đại lộ Thăng Long.

Thời tiết hôm nay 20/3: Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng, Nam Bộ ngày nắng
GD&TĐ - Dự báo thời tiết hôm nay (20/3), Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng; Trung Bộ mưa vài nơi, có nơi nắng; Nam Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng.

Thời tiết ngày 19/3: Miền Bắc có mưa rào và dông, trời rét
VOV.VN - Thời tiết ngày 19/3, , khu vực Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm, rét hại.