Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp giữa Việt Nam và các nước Bắc Phi

Một số doanh nghiệp Algeria mong muốn tìm hiểu quy trình thủ tục để thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản và giầy dép...
Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp giữa Việt Nam và các nước Bắc Phi

Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận (bìa phải) trao đổi với đại diện các doanh nghiệp Algeria bên lề hội thảo. (Ảnh: Trung Khánh/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, sáng 28/8 (giờ địa phương), Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã chủ trì tổ chức hội thảo kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Algeria, Tunisia và Lybia.

Tham dự sự kiện có đại diện của hơn 80 cơ quan, doanh nghiệp, trong đó có 40 doanh nghiệp, hiệp hội và phòng thương mại các nước kể trên cùng 40 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu nông sản-thực phẩm, thủy hải sản, sản phẩm công nghiệp và logistics.

Phát biểu trước các doanh nghiệp, Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia nhấn mạnh Việt Nam là thị trường rộng lớn với gần 100 triệu người tiêu dùng và mở cửa sâu rộng ra thế giới.

Năm 2023, kinh tế Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 5,1% và dự kiến sẽ đạt hơn 6,5% trong năm nay. GDP cả nước đạt 435 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người là 4.280 USD.

Trong năm qua, xuất khẩu đã đạt 356 tỷ USD và nhập khẩu 328 tỷ USD, thặng dư thương mại 28 tỷ USD. Giá trị ngoại thương chiếm gần 200% GDP cả nước.

Về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), riêng năm 2023, FDI vào Việt Nam đạt 36,6 tỷ USD, trong đó vốn giải ngân là 23,2 tỷ USD. Lĩnh vực sản xuất, chế biến thu hút nhiều vốn FDI nhất, tiếp theo là bất động sản, tài chính ngân hàng, sản xuất điện, khoa học công nghệ...

Về đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, năm 2023, Việt Nam đã đầu tư 420 triệu USD tập trung vào các lĩnh vực khai khoáng, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp giữa Việt Nam và các nước Bắc Phi

Hội thảo thu hút hơn 20 doanh nghiệp và hiệp hội hoạt động tại Algeria tham dự trực tiếp. (Ảnh: Trung Khánh/TTXVN)

Về hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) từ năm 2007; đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương và song phương, trong đó 15 FTA có hiệu lực.

Việt Nam cũng là một điểm đến du lịch hấp dẫn ở châu Á. Ngành du lịch Việt Nam dự kiến đón 18 triệu du khách nước ngoài trong năm 2024. Lượng kiều hối chuyển về từ cộng đồng hải ngoại ước tính trị giá 16 tỷ USD năm 2023.

Về hợp tác Việt Nam-Algeria, hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 28/10/1962. Hợp tác song phương tiếp tục phát triển trong những năm gần đây.

Theo dữ liệu thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương đạt 250 triệu USD vào năm 2023, tăng hơn 60% so với năm 2022. Cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu giữa hai nước không mang tính chất cạnh tranh mà có tính bổ sung cho nhau.

Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam bao gồm càphê thô, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, hóa chất, sản phẩm sắt thép... Việt Nam nhập khẩu từ Algeria bột minh quyết (carobe powder), dược phẩm, quặng, giấy tái chế, sản phẩm cao su, thức ăn chăn nuôi, chân gà...

Trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, liên doanh giữa Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP), Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí Thái Lan (PTTEP) và Tập đoàn Sonatrach là biểu tượng cho sự hợp tác thành công giữa Việt Nam và Algeria.

12 năm sau khi triển khai (2003), dự án khai thác mỏ Bir Seba này đã cho những thùng dầu đầu tiên vào tháng 8/2015 với công suất hiện tại là 18.000 thùng/ngày.

Về hợp tác Việt Nam-Tunisia, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 15/12/1972.

Theo số liệu của Hải quan Tunisia, vào năm 2023, thương mại song phương đạt khoảng 100 triệu USD, tăng 51% so với năm 2022, trong đó Việt Nam xuất khẩu cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, máy móc thiết bị, dao cạo râu, vải... và nhập khẩu từ Tunisia các loại hải sản, chà là, hóa chất, sản phẩm nhựa, quần áo và nguyên phụ liệu làm thức ăn chăn nuôi.

Nhân dịp này, ông Karim Aisaoui, đại diện ngân hàng Natixis của Pháp tại Algeria và ngân hàng BPCE tại Việt Nam đã giới thiệu đôi nét về thị trường Algeria, các phương thức thanh toán chính trên thị trường sở tại như tín dụng thư L/C, nhờ thu kèm chứng từ D/P...

Tại hội thảo, các doanh nghiệp nước ngoài tham dự đã bày tỏ sự quan tâm tìm kiếm các đối tác Việt Nam trong xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản (càphê, gia vị, chà là, dầu ôliu), hàng công nghiệp như dệt may, giày dép, máy móc trang thiết bị dành cho nông nghiệp, xe máy, xe đạp điện, nguyên liệu nhựa, nguyên liệu mỹ phẩm, hóa chất...

Một số doanh nghiệp Algeria khác mong muốn tìm hiểu quy trình thủ tục để thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản và giầy dép, hệ thống thuế xuất nhập khẩu giữa hai nước...

Đại diện một số doanh nghiệp đến từ Tunisia quan tâm đến hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất giày dép cũng như trang thiết bị sản xuất nhóm hàng này.

Doanh nghiệp Libya tham dự hội thảo cũng bày tỏ nhu cầu tìm kiếm các nhà đầu tư Việt Nam trong nhiều lĩnh vực chế tạo nhằm góp phần tái thiết nước này, trong đó có các dự án tái khởi động các nhà máy lắp ráp xe rơ-móc, xe tải, lắp ráp máy kéo nông nghiệp, sản xuất đường ống dẫn dầu, dẫn nước, dây cáp điện...

Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp giữa Việt Nam và các nước Bắc Phi

Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: Trung Khánh/TTXVN)

Tại sự kiện, bà Ester Misheng Mbidi, chủ tịch Tập đoàn Credassus có trụ sở tại Bỉ đã giới thiệu về Diễn đàn kết nối doanh nghiệp các nước phát triển và các nước đang phát triển, thúc đẩy, mở rộng hợp tác Nam-Nam.

Credassur có kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp châu Âu và châu Phi vào Việt Nam đầu năm 2025 để tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh, những lĩnh vực triển vọng và mong muốn các doanh nghiệp dự hội thảo tham gia đoàn.

Nhân dịp này, ông Ngô Khắc Lễ, Phó tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết VLA có 150 hội viên, mong muốn được kết nối với các hiệp hội giao nhận tại châu Phi cũng như các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khu vực này.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng nêu một số trở ngại khiến các doanh nghiệp hai bên chưa có nhiều mối quan hệ hợp tác như khoảng cách địa lý xa xôi, thiếu thông tin và sự quan tâm đúng mức đến thị trường của nhau, nhất là trong lĩnh vực đầu tư.

Tham tán thương mại Hoàng Đức Nhuận đề xuất, để thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia này, hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp và khuyến khích doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế diễn ra ở mỗi nước (ví dụ như Việt Nam Expo, Vietnam Food Expo, Hội chợ quốc tế Algiers, Lễ hội càphê ở Tunisia...); tăng cường trao đổi thông tin thị trường và cơ hội kinh doanh, đầu tư; phối hợp trong việc xác minh đối tác kinh doanh và hỗ trợ giải quyết các tranh chấp có thể phát sinh giữa các công ty của hai bên./.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Tin mới hơn

Đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Thác Bà và đóng 2 cửa xả mặt còn lại vào 14h ngày 19/9

Đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Thác Bà và đóng 2 cửa xả mặt còn lại vào 14h ngày 19/9

Đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Thác Bà và đóng 2 cửa xả mặt còn lại vào 14h ngày 19/9

Phát triển công nghiệp xanh và nỗ lực ‘kéo’ nhà đầu tư ngoại

Phát triển công nghiệp xanh và nỗ lực ‘kéo’ nhà đầu tư ngoại

Phát triển công nghiệp xanh không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là "chìa khóa" giúp Việt Nam nâng cao sức hút trong mắt các nhà đầu tư toàn cầu. Tuy nhiên, những rào cản về khung pháp lý chưa hoàn thiện, thiếu lộ trình cụ thể và động lực tài chính đang khiến cơ hội lớn này bị chậm lại. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc tháo gỡ những nút thắt này là cấp bách để Việt Nam sớm trở thành điểm đến hấp dẫn cho các dòng vốn đầu tư xanh.

Kiểm soát chứng từ nhanh hơn nhờ dịch vụ công trực tuyến

Kiểm soát chứng từ nhanh hơn nhờ dịch vụ công trực tuyến

Từ dịch vụ công trực tuyến, Kho bạc Nhà nước đã tập trung triển khai các dự án công nghệ thông tin, qua đó, giúp giảm hơn 35% thời gian xử lý hồ sơ, chứng từ và khối lượng công việc cho công chức kiểm soát chi.

Việt Nam tăng 15 bậc về Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc về Chính phủ điện tử

ANTD.VN - Năm 2023, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 71 trong tổng số 193 quốc gia về Chính phủ điện tử, tăng 15 bậc so với năm 2022, theo Liên Hợp Quốc.

Miền Trung khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4

Miền Trung khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4

VTV.vn - Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó chủ động.

Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

VTV.vn - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 04 năm 2024.

Chính phủ ban hành 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

Chính phủ ban hành 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

VOV.VN - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Những buổi học đầu tiên ở Làng Nủ sau trận lũ quét kinh hoàng

Những buổi học đầu tiên ở Làng Nủ sau trận lũ quét kinh hoàng

Buổi học thứ 3 sau ngày khai giảng, thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai chưa nguôi nỗi đau buồn vì cùng lúc mất đi nhiều người thân và các bạn trong lớp. Những chỗ ngồi nay đã trống vì vắng trò, vắng bạn cùng những kí ức đau thương của trận lũ quét kinh hoàng không biết bao giờ nguôi.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Nhận tiền quyên góp nhưng không chuyển cho người dân vùng lũ sẽ bị xử lý thế nào?

Nhận tiền quyên góp nhưng không chuyển cho người dân vùng lũ sẽ bị xử lý thế nào?

VTV.vn - Hành vi vi phạm trong việc quyên góp tiền ủng hộ bão lũ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

VTV.vn - Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc sáng 18/9/2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Áp thấp nhiệt đới cách Đà Nẵng khoảng 430 km

Áp thấp nhiệt đới cách Đà Nẵng khoảng 430 km

VTV.vn - 16h hôm nay (18/9) tâm áp thấp nhiệt đới cách Đà Nẵng khoảng 430 km về phía Đông Đông Bắc. Cường độ cấp 7, giật cấp 9.

CHỈ THỊ của Thủ tướng Chính phủ về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong LLVT vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

CHỈ THỊ của Thủ tướng Chính phủ về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong LLVT vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

CHỈ THỊ của Thủ tướng Chính phủ về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong LLVT vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Hà Nội còn hơn 30.500 người đang sơ tán tránh ngập lụt

Hà Nội còn hơn 30.500 người đang sơ tán tránh ngập lụt

VTV.vn - TP Hà Nội còn 30.536 người thuộc 6 huyện đang phải sơ tán tránh ngập lụt.

Hôm nay khởi tranh vòng bảng Cúp C1 châu Âu 2024/2025

Hôm nay khởi tranh vòng bảng Cúp C1 châu Âu 2024/2025

Hôm nay 17/9/2024, vòng bảng Cúp C1 châu Âu 2024/2025 sẽ chính thức khởi tranh với 6 trận đấu đầu tiên.

Cần Thơ liên kết người dân, doanh nghiệp trong ngành hàng lúa gạo

Cần Thơ liên kết người dân, doanh nghiệp trong ngành hàng lúa gạo

Với sản lượng lúa trên 1,3 triệu tấn, hiện nay Cần Thơ đã xây dựng được 143 cánh đồng lớn trên lúa với tổng diện tích hơn 36.000 ha. Sản xuất theo quy trình canh tác lúa bền vững, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, xây dựng vùng canh tác tập theo theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang thị trường EU.

Nhận định chứng khoán 17/9: VN-Index có thể sẽ “test” lại ngưỡng 1.235 điểm

Nhận định chứng khoán 17/9: VN-Index có thể sẽ “test” lại ngưỡng 1.235 điểm

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục giảm và chỉ số VN-Index có thể sẽ “test” lại ngưỡng 1.235 điểm. Đồng thời, thị trường đang giảm vào vùng quá bán ngắn hạn nên thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật, nhưng thị trường vẫn chưa có dấu hiệu xác lập vùng đáy trong ngắn hạn.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại