Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Nhu cầu nhân lực lớn, doanh nghiệp không dễ tuyển người dịp cuối năm

Dù nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn khi tìm ứng viên dịp cuối năm. Bởi đa số gười lao động đã lựa chọn nơi gắn bó ổn định, tình trạng “nhảy việc” hay tìm kiếm công việc mới chỉ xuất phát trong những điều kiện bất khả kháng như công ty gặp khó khăn, phải dừng hoạt động, hoặc bản thân người lao động cảm thấy không còn phù hợp với công việc.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, như thông lệ, quý 4 sẽ tập trung nhiều ngày lễ lớn, nhiều doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch hoàn thiện đơn hàng trong năm, đơn dự kiến phát sinh. Thực tế, từ tháng 8, 9, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao hơn so với thời gian trước.

Về các nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng tăng cao dịp cuối năm, ông Vũ Quang Thành dự báo sẽ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực dịch vụ - thương mại, với hệ thống các siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại, công ty giao nhận hàng cần nhiều lao động để phục vụ đơn hàng của khách. Bên cạnh đó, là nhóm ngành chế biến – chế tạo, công nghệ thông tin…

nhu cau nhan luc lon, doanh nghiep khong de tuyen nguoi dip cuoi nam hinh anh 1
Người lao động và doanh nghiệp kết nối tại phiên dịch vụ việc làm

Theo quan sát của đơn vị này, hiện có rất nhiều cơ hội việc làm với các vị trí hấp dẫn ở các phân khúc về trình độ, từ sơ cấp, có chứng chỉ nghề, cao đẳng, đại học và trên đại học dành cho người lao động.

Về mức lương, các vị trí chủ yếu tập trung từ 7 – 15 triệu đồng, song cũng có mức từ trên 15 – 20 triệu đồng cho nhóm trình độ cao. Ngoài ra là mức dưới 7 triệu đồng, kể cả cho nhóm lao động bán thời gian. Như vậy, cơ hội việc làm là khá đa dạng để người lao động từ học sinh, sinh viên, lực lượng tham gia khác có thể tìm kiếm được việc làm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Dù nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn khi tìm ứng viên dịp cuối năm. Bởi đa số gười lao động đã lựa chọn nơi gắn bó ổn định, tình trạng “nhảy việc” hay tìm kiếm công việc mới chỉ xuất phát trong những điều kiện bất khả kháng như công ty gặp khó khăn, phải dừng hoạt động, hoặc bản thân người lao động cảm thấy không còn phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc.

“Theo quy luật của thị trường lao động, khi doanh nghiệp này dừng hoạt động thì nguồn lao động sẽ lại luân chuyển xoay vòng sang công ty khác để ứng tuyển.

Căn cứ theo nhu cầu của các doanh nghiệp, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị để tổ chức những phiên giao dịch việc làm đặc thù, phiên lưu động để đáp ứng được nguồn lao động cho các đoanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đồng thời, hỗ trợ người lao động tìm được việc làm phù hợp với mức thu nhập thỏa đáng”, ông Vũ Quang Thành thông tin.

Còn tại khu vực phía nam, ông Phạm Văn Cẩn - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) cho biết, thị trường lao động TP.HCM trong 9 tháng đầu năm 2024 có xu hướng phát triển tích cực phù hợp với xu hướng kinh tế và nhu cầu phát triển của thành phố. Nhu cầu tuyển dụng tăng cao, đặc biệt ở các ngành công nghiệp công nghệ, dịch vụ, hành chính và bất động sản; doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng lao động có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kế toán - kiểm toán, marketing,… đồng thời chú trọng đào tạo và phát triển kỹ năng cho lực lượng lao động.

Theo tính toán của Trung tâm, lực lượng lao động năm 2024 ước tính là 5.115.288 người, tăng 5,61% so với năm 2023. Cũng theo tính toán của Trung tâm, ước tính số lao động có việc làm năm 2024 khoảng 4.827.090 - 4.834.358 người (với kịch bản tăng trưởng kinh tế 8 - 8,5%), tăng khoảng 3,43% - 3,59% so với năm 2023.

Một số ngành kinh tế có nhu cầu tuyển dụng cao từ đầu năm đến nay, gồm: Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 26,77%; Ngành bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác chiếm 24,4%; Hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ chiếm 8,77%; Hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm 8,75%; Hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ chiếm 7,17%; Hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm chiếm 5,31%; Thông tin và truyền thông chiếm 4,44%...

Trên cơ sở kết quả khảo sát cung - cầu lao động 9 tháng đầu năm, Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực quý IV/2024 cần khoảng từ 78.120 – 83.328 lao động.

Theo: vov.vn

vov.vn

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải là "công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước"

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải là "công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước"

VOV.VN - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là yêu cầu khách quan, lựa chọn mang tính chất chiến lược để phát triển hạ tầng đất nước và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự lễ trao giải cuộc thi về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự lễ trao giải cuộc thi về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tối qua (20/10) tại Hà Nội, diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Hôm nay, khai mạc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Hôm nay, khai mạc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể vào sáng nay 21/10, dự kiến bế mạc vào sáng ngày 30/11/2024, theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Mưa dông khắp cả nước, có nơi trên 80 mm

Mưa dông khắp cả nước, có nơi trên 80 mm

VTV.vn - Ngày 21/10, nhiều khu vực trên cả nước mưa dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Mưa lớn dễ gây ngập úng cục bộ, đi kèm lốc, sét, gió giật trong cơn...

Tiết lộ bất ngờ về Công Phượng trong ngày ra mắt Bình Phước

Tiết lộ bất ngờ về Công Phượng trong ngày ra mắt Bình Phước

Theo chía sẻ của HLV Anh Đức, Công Phượng bị cúm, chưa hoàn toàn khỏe mạnh trong trận đấu Bình Phước thắng Trẻ TP.HCM chiều tối 19/10.

Thời tiết ngày 20/10: Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 20/10: Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

VOV.VN - Thời tiết ngày 20/10, khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác. Tại Thủ đô Hà Nội cũng có mưa rào và dông.

Diện mạo mới trên quê hương "Vợ chồng A Phủ"

Diện mạo mới trên quê hương "Vợ chồng A Phủ"

VOV.VN - Là quê hương “Vợ chồng A Phủ” trong câu chuyện nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài, là vùng đất có truyền thống cách mạng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đang khoác lên mình một diện mạo mới, đánh thức được tiềm năng, với nhiều kỳ vọng phát triển.

Giá vàng hôm nay 20/10: Vàng nhẫn tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 20/10: Vàng nhẫn tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên mức 84 - 86 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/10, giá vàng nhẫn được Doji niêm yết ở mức 84,70 – 85,70 triệu đồng/lượng (mua - bán). Đây là mức cao nhất trong lịch sử của giá vàng nhẫn.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại