Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Điều hành kinh tế phù hợp để đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% trong năm 2024

VOV.VN - Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực biến động nhanh và khó lường, Việt Nam vẫn đạt được mức tăng GDP rất ấn tượng (6,82%) trong 9 tháng năm 2024. Nếu có những chính sách phù hợp và sự điều hành linh hoạt, Việt Nam đang có triển vọng rất lớn đạt được mức tăng trưởng cao trong cả năm nay và năm 2025.

Theo báo cáo kinh tế quý III của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, thuộc Trường Đại học kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội, bức tranh kinh tế thế giới có nhiều gam màu sáng, với những dấu hiệu lạc quan về triển vọng kinh tế trong những tháng cuối năm nay và năm 2025. Nhiều tổ chức kinh tế và định chế tài chính quốc tế đều nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, áp lực lạm phát được kiểm soát trong quý II và đang tiếp tục giảm dần trong những tháng cuối năm. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ linh hoạt, nhằm tạo điều kiện cho các khoản vay chi phí thấp để hỗ trợ tăng trưởng. Vốn đầu tư tăng trưởng khả quan nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức. Số lượng DN gia tăng nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Điều hành kinh tế phù hợp để đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% trong năm 2024

Vẫn còn những biến số tác động rất mạnh mẽ đến nền kinh tế VIệt Nam

TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách cho biết, Viện đưa ra 2 kịch bản. Kịch bản gần nhất có thể xảy ra là tăng trưởng quý IV bằng mức tăng trưởng của quý III là 7,4%, hoặc hơn sẽ tiệm cận được mục tiêu mới mà Chính phủ đặt ra khoảng 7% trong cả năm 2024.

“Tuy nhiên, với những rủi ro, thách thức có thể tính đến kịch bản chưa đạt được như kỳ vọng như quý IV đạt 7% hoặc thấp hơn, GDP cả năm sẽ đạt khoảng 6,84-6,85% là mức có thể chấp nhận được, với bối cảnh kinh tế Việt Nam có những thách thức, gập ghềnh sẽ phải đối mặt trong thời gian tới”, ông Việt phân tích.

Mặc dù nền kinh tế có nhiều điểm sáng tích cực, nhưng vẫn còn những rủi ro và thách thức ở phía trước. Tỷ lệ DN rút lui khỏi thị trường vẫn có xu hướng cao. Tiêu dùng trong nước cũng như giải ngân đầu tư công chưa được như kỳ vọng. Trong khi đó, các yếu tố đầu vào trong sản xuất gặp nhiều rào cản cũng như khó khăn trong chuyển dịch mô hình tăng trưởng.

Đổi mới môi trường kinh doanh và cải cách thể chế mặc dù đạt được một số tiến bộ nhưng vẫn chậm, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong đầu tư, kinh doanh của DN. Bên cạnh đó, diễn biến về kinh tế của những nước lớn khó đoán định, tình hình xung đột trên thế giới diễn biến phức tạp cũng tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế Việt Nam - một nền kinh tế có độ mở rất cao.

TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho rằng, nhìn vào tình hình thực tế địa chính trị trên thế giới đang có những diễn biến không thể lường trước được. “Đó là những biến số tác động rất mạnh mẽ đến nền kinh tế của nước ta, bởi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta khoảng hơn 2 lần GDP. Do phụ thuộc rất lớn vào biến động của địa chính trị, nên chúng ta phải bám vào đó để điều hành kinh tế cho kịp thời”, ông Kiên lưu ý.

Phân tích những cơ hội và thách thức của nền kinh tế nước ta trong những tháng cuối năm, nhiều chuyên gia tin tưởng rằng, tăng trưởng kinh tế ở mức 7,5% trong quý IV là rất khả thi, bởi những động lực tăng trưởng như đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng đều đang được thúc đẩy và có chiều hướng thuận lợi hơn.

Điều hành kinh tế phù hợp để đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% trong năm 2024

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm và giai đoạn 5 năm (2020-2025), cần hỗ trợ DN trong nước phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn

Ông Trương Xuân Cừ, Đại biểu quốc hội khóa 15, đoàn Hà Nội cho rằng, qua thực tiễn việc khắc phục hậu quả cơn bão số 3; một số giải pháp của Chính phủ về đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và một số giải pháp khác, nước ta sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng GPD năm nay khoảng 6,8-7%. “Để phát triển lâu dài, ngoài việc khắc phục những khó khăn tình thế, cần đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hội nhập với quốc tế và đưa khoa học công nghệ vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội”, ông Cừ nói.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, vấn đề quan trọng đặt ra hiện nay để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm và giai đoạn 5 năm (2020-2025), cần hỗ trợ DN trong nước phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn. Về lạm phát, mặc dù vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng trên thực tế chi phí sinh hoạt trong cuộc sống của người dân đang không ngừng tăng lên. Đây là vấn đề cần lưu ý.

“Nông nghiệp vẫn là một ngành rất quan trọng và có vai trò rất lớn trong tương lai. Nếu nhìn vào tỷ trọng nông nghiệp có giảm xuống, nhưng đi cùng với đó là tỷ trọng công nghiệp chế biến nông nghiệp lại tăng lên. Cùng với đó, công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam phần tăng vẫn là ngành dệt may, da giày nhưng ngành chế biến thực phẩm sẽ có tương lai rất tốt cho Việt Nam”, bà Phạm Chi Lan phân tích.

Thành Trung/VOV1

Theo vov.vn

Tin mới hơn

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị.

Liên kết chuỗi - Chìa khóa giải bài toán nâng cao giá trị nông sản Việt?

Liên kết chuỗi - Chìa khóa giải bài toán nâng cao giá trị nông sản Việt?

(NB&CL) Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nền nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững sản phẩm nông sản. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp phải hợp tác để sản xuất quy mô lớn, đồng bộ và có sự liên kết từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp. Việc liên kết chặt chẽ giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả và đảm bảo tính bền vững.

Định hướng chiến lược, tầm nhìn tự cường của ASEAN đến năm 2045

Định hướng chiến lược, tầm nhìn tự cường của ASEAN đến năm 2045

Với tầm nhìn tự cường đến năm 2045, ASEAN đang nỗ lực thực hiện các chiến lược phát triển bền vững để trở thành 'điểm sáng' kinh tế - văn hóa trong tương lai.

Tháo điểm nghẽn phát triển năng lượng sạch

Tháo điểm nghẽn phát triển năng lượng sạch

Việt Nam nhanh chóng thực hiện quá trình chuyển dịch năng lượng khi sản lượng tiêu thụ điện dự kiến tăng khoảng 10% hàng năm đến năm 2030.

Cuối tuần, miền Bắc đón đợt không khí lạnh tăng cường

Cuối tuần, miền Bắc đón đợt không khí lạnh tăng cường

Dự báo ngày 19/10, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh gây mưa rào và dông.

CĐV gây bức xúc, ĐT Indonesia có thể bị thiệt lớn ở vòng loại World Cup 2026

CĐV gây bức xúc, ĐT Indonesia có thể bị thiệt lớn ở vòng loại World Cup 2026

Do lo ngại vấn đề an ninh, LĐBĐ Bahrain đã đề nghị lên FIFA về việc chuyển trận đấu lượt về giữa đội tuyển này và ĐT Indonesia sang sân trung lập.

Thời tiết ngày 17/10: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết ngày 17/10: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông rải rác

VOV.VN - Thời tiết ngày 17/10, ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm.

Giá vàng hôm nay 17/10: Vàng SJC giữ nguyên, vàng thế giới tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 17/10: Vàng SJC giữ nguyên, vàng thế giới tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay trước giờ mở phiên 17/10, Công ty SJC đang duy trì niêm yết giá mua - bán ở mức 84 - 86 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới tăng mạnh lên mức 2.673,8 USD/oz.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
"Bốc thăm môn thi thứ 3 để tránh học lệch chứng tỏ công tác quản lý còn yếu kém"

"Bốc thăm môn thi thứ 3 để tránh học lệch chứng tỏ công tác quản lý còn yếu kém"

"Nếu vẫn tư duy dùng thi cử để học sinh phải học sẽ tạo ra tâm lý đối phó, nhiều nơi sẽ học cầm chừng chờ ngày công bố môn thi, hay khi công bố rồi thì việc học cũng chỉ để thi. Cách học như vậy không đáp ứng các yêu cầu của chương trình GDPT mới, là tập trung đánh giá năng lực học sinh. Chương trình mới không có chuyện không thi thì không học".

Sáng nay chính thức khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

Sáng nay chính thức khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

Sáng nay (17/10), Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ diễn ra phiên khai mạc trọng thể với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Khai mạc Tuần lễ An ninh Mạng quốc tế Singapore năm 2024

Khai mạc Tuần lễ An ninh Mạng quốc tế Singapore năm 2024

Từ ngày 14-17/10, Tuần lễ An ninh Mạng quốc tế Singapore năm 2024 (SICW 2024), do Cơ quan An ninh Mạng Singapore (CSA) chủ trì tổ chức, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Marina Bay Sands, với chủ đề “Tin cậy và an ninh trong Kỷ nguyên kỹ thuật số”.

Điều hành giá linh hoạt, góp phần kiểm soát lạm phát

Điều hành giá linh hoạt, góp phần kiểm soát lạm phát

Để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra, Chính phủ thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời và hiệu quả cũng góp phần kiểm soát lạm phát. Đây là chia sẻ của TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế khi trao đổi với phóng viên TBTCVN về diễn biến giá cả năm nay.

Doanh nghiệp nông nghiệp bứt phá với mô hình kinh doanh bao trùm

Doanh nghiệp nông nghiệp bứt phá với mô hình kinh doanh bao trùm

Những năm gần đây, các tổ chức trong nước và quốc tế cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội… đã không ngừng hợp tác để đưa ra những sáng kiến, giải pháp áp dụng mô hình kinh doanh bao trùm tại châu Á và ASEAN.

Thời tiết ngày 16/10: Vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to, nguy cơ sạt lở đất

Thời tiết ngày 16/10: Vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to, nguy cơ sạt lở đất

VTV.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực vùng núi phía Bắc và Trung Bộ tiếp tục có mưa dông rải rác kèm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Biện pháp đơn giản giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Biện pháp đơn giản giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Rửa tay với xà phòng có thể giảm tới 40% nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tiêu hóa và đường hô hấp ở trẻ em.

Khó mua vàng miếng online, NHNN nói gì?

Khó mua vàng miếng online, NHNN nói gì?

Trước phản ánh của người dân về việc rất khó đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức lên tiếng.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại