Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Từng bước triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên

VTV.vn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng vừa chủ trì cuộc họp về triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên.
Từng bước triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên

Đủ căn cứ pháp lý, không làm xáo trộn môn học

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (GDPT) Thái Văn Tài, thời gian qua, Vụ đã triển khai một số công việc bước đầu, với tinh thần đưa các nội dung thích hợp vào chương trình học theo hướng tích hợp hoặc tăng cường, đặc biệt là không làm xáo trộn các môn học và đủ căn cứ pháp lý để các nhà trường dễ dàng triển khai.

Trong đó, Vụ GDPT đã phân tích Chương trình GDPT môn Tin học và các môn học khác để xác định mức độ, yêu cầu cần đạt về năng lực số theo Khung năng lực số quy định tại Thông tư 02 để xây dựng bảng mô tả chi tiết mức độ, yêu cầu cần đạt về năng lực số các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông (THPT), đáp ứng mục tiêu Chương trình GDPT 2018, phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn giáo dục Việt Nam.

Từng bước triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên - Ảnh 1.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Thái Văn Tài báo cáo tại cuộc họp

Vụ GDPT cũng tiến hành phân tích, rà soát Chương trình GDPT đối với từng cấp học, lớp học, môn học/hoạt động giáo dục để tìm ra các địa chỉ nơi có cơ hội thực hiện phát triển năng lực số cho học sinh cho từng lớp của cấp Tiểu học, THCS, THPT. Sau đó xây dựng một số nội dung dạy học mới chưa có trong chương trình để đáp ứng theo yêu cầu khung năng lực số đã ban hành.

Đồng thời xây dựng dự thảo công văn hướng dẫn triển khai thí điểm khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên, gửi văn bản xin ý kiến các đơn vị, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học. Xây dựng dự thảo Quyết định thành lập Ban soạn thảo, Hội đồng thẩm định tài liệu tập huấn giáo viên giáo dục kỹ năng công dân số cấp THCS và THPT, triển khai tập huấn giáo viên cốt cán cho các địa phương.

Báo cáo về dự thảo khung năng lực số dành cho giáo viên, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Phạm Tuấn Anh cho biết, Cục đã phối hợp với UNICEF và các đơn vị liên quan thành lập Ban nghiên cứu, hoạt động trong suốt thời gian vừa qua, khảo sát ở các địa phương. Trên cơ sở đó, đưa ra dự thảo khung năng lực số dành cho giáo viên và tổ chức hội thảo xin ý kiến góp ý.

Từng bước triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên - Ảnh 2.

Quang cảnh cuộc họp

Trong đó, các năng lực được chia thành hai nhóm chính: Năng lực số nền tảng và Năng lực số chuyên biệt thể hiện khả năng ứng dụng các giải pháp, công cụ công nghệ số trong triển khai hoạt động nghề nghiệp của giáo viên.

Tại cuộc họp, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT cũng đã trao đổi, thảo luận, góp ý cho quá trình xây dựng Dự thảo văn bản quan trọng này. Đồng thời đề cập tới những thách thức có thể gặp phải trong thực tiễn triển khai và cần các giải pháp tháo gỡ.

Cần những nội dung, tiêu chí cụ thể về Khung năng lực số

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc xây dựng Dự thảo văn bản triển khai Khung năng lực số cho học sinh và giáo viên là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã phát động phong trào "Bình dân học vụ số" tới toàn dân.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, dự thảo cần đưa ra những nội dung, tiêu chí cụ thể về Khung năng lực số cho từng đối tượng học sinh ở các cấp học theo Thông tư 02, khi áp dụng phải phù hợp với thực tế ở mỗi địa phương, nhà trường. Quá trình xây dựng văn bản phải thận trọng, kỹ lưỡng nhưng cũng không quá cầu toàn, nhận diện được những thách thức sẽ phải đối mặt.

Từng bước triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên - Ảnh 3.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại cuộc họp

Về vấn đề tập huấn kỹ năng số cho giáo viên các cấp học, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đề nghị cần có kế hoạch cụ thể, các đơn vị phải có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và hiệu quả. Trên cơ sở đó, xác định hình thức tổ chức, nội dung đưa vào tập huấn để không gây ra những xáo trộn lớn về chương trình. Khi dạy phải có văn bản hướng dẫn để đảm bảo tính liền mạch, không đứt đoạn.

"Khi xây dựng Khung năng lực số cho giáo viên và học sinh cũng nhằm cụ thể hóa Thông tư 02 đối với từng cấp học, phù hợp với chương trình GDPT 2018 theo hướng mở, đáp ứng tốc độ phát triển của công nghệ thông tin và sẽ quản lý được những nội dung đưa vào nhà trường", Thứ trưởng chia sẻ.

Thứ trưởng yêu cầu, thời gian tới, Vụ GDPT cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất thời gian tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo công văn hướng dẫn triển khai Khung năng lực số cho học sinh, giáo viên.

Theo: vtv.vn

vtv.vn

Tin mới hơn

Nắng nóng trên cả nước, Hà Nội nắng 35 độ C

Nắng nóng trên cả nước, Hà Nội nắng 35 độ C

VTV.vn - Hôm nay (17/4), nắng nóng xuất hiện ở cả 3 miền. Ở Nam Bộ, mưa dông xảy ra vài nơi về chiều tối.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Thống nhất về nhận thức, tư tưởng vì lợi ích chung của đất nước

Tổng Bí thư Tô Lâm: Thống nhất về nhận thức, tư tưởng vì lợi ích chung của đất nước

VTV.vn - Tổng Bí thư Tô Lân nhấn mạnh trước yêu cầu phát triển mới của đất nước, chúng ta phải thay đổi về tư duy, tầm nhìn; thống nhất về nhận thức, tư...

Đặt tên mới cho xã, phường sau sáp nhập: Không chỉ là kỹ thuật hành chính, mà còn là bài toán bản sắc

Đặt tên mới cho xã, phường sau sáp nhập: Không chỉ là kỹ thuật hành chính, mà còn là bài toán bản sắc

VTV.vn - Sau sáp nhập, hàng loạt xã phường sẽ mang tên mới. Không chỉ là thủ tục hành chính, việc đặt tên còn liên quan đến bản sắc, ký ức và sự đồng thuận...

Mẹo đơn giản để cải thiện tình trạng khó ngủ

Mẹo đơn giản để cải thiện tình trạng khó ngủ

VTV.vn - Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng khó vào giấc ngủ, hay thức giấc giữa đêm, một trong số đó là bàn chân bị lạnh. Và mang vớ (tất) khi đi ngủ...

Cách vượt qua nỗi lo lắng về tài chính

Cách vượt qua nỗi lo lắng về tài chính

VTV.vn - Những thay đổi dù nhỏ trong việc sắp xếp kế hoạch chi tiêu, quản lý tiền bạc có thể mang lại hiệu quả lớn, xóa tan đi nỗi lo âu đè nặng với các...

"Trải thảm đỏ" săn đón nhân tài AI

"Trải thảm đỏ" săn đón nhân tài AI

VTV.vn - Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển với tốc độ chóng mặt, không chỉ thúc đẩy làn sóng đổi mới công nghệ mà còn làm nóng cuộc đua nhân lực giữa các...

Học gì để không bị AI thay thế

Học gì để không bị AI thay thế

VTV.vn - Thi cử đổi mới, AI lên ngôi – 2K7 chọn gì để không lo thất nghiệp? Câu trả lời có thể nằm trong loạt ngành học "đón đầu xu thế" vừa được FPT...

Chi tiết mức quy đổi điểm IELTS vào các trường đại học 2025

Chi tiết mức quy đổi điểm IELTS vào các trường đại học 2025

VTV.vn - Với chứng chỉ IELTS từ 4.0 - 9.0, thí sinh có thể quy đổi thành 6 - 10 điểm môn tiếng Anh khi xét tuyển vào đại học năm 2025.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Hôm nay (15/4), mở cổng đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT 2025

Hôm nay (15/4), mở cổng đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT 2025

VTV.vn - Từ ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở cổng để thí sinh có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi.

Thời tiết hôm nay 16/4: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ

Thời tiết hôm nay 16/4: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ

VOV.VN - Thời tiết ngày 16/4, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có nơi có nắng nóng cục bộ, một số nơi xuất hiện mưa dông. Tại Nam Bộ có nắng nóng diện rộng.

Ứng dụng công nghệ số: Mở ra cơ hội mới, thị trường mới cho các HTX ở Đắk Lắk

Ứng dụng công nghệ số: Mở ra cơ hội mới, thị trường mới cho các HTX ở Đắk Lắk

VOV.VN - Nhận thức việc chuyển đổi số là hướng đi tất yếu, nhiều hợp tác xã nông nghiệp ở Đắk Lắk đã và đang chủ động học hỏi, nhất là sử dụng các nền tảng số để quảng bá và bán hàng. Nhiều nông dân đưa sản phẩm trực tiếp từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng.

Đề xuất học phí đại học không vượt quá 1/2 thu nhập bình quân đầu người

Đề xuất học phí đại học không vượt quá 1/2 thu nhập bình quân đầu người

VOV.VN - Mới đây, Bộ GD-ĐT tổ chức tọa đàm tham vấn chính sách sửa đổi Luật Giáo dục Đại học 2018. Qua đó, lấy ý kiến các trường đại học 20 nội dung đề xuất sửa đổi.

Căn cứ khoa học nào để quy đổi điểm trúng tuyển đại học?

Căn cứ khoa học nào để quy đổi điểm trúng tuyển đại học?

VOV.VN - Để quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức trong tuyển sinh đại học, Bộ GD-ĐT có đầy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn, bao gồm cả kinh nghiệm quốc tế.

Bố trí nhà ở công vụ, phương tiện phục vụ cán bộ sau sáp nhập tỉnh

Bố trí nhà ở công vụ, phương tiện phục vụ cán bộ sau sáp nhập tỉnh

VOV.VN - Chính quyền địa phương cấp tỉnh quan tâm bố trí nhà ở công vụ, phương tiện phục vụ công tác và nhu cầu đi lại cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp để ổn định điều kiện làm việc.

Cần "đòn bẩy" hỗ trợ công chức, viên chức khởi nghiệp sau tinh giản

Cần "đòn bẩy" hỗ trợ công chức, viên chức khởi nghiệp sau tinh giản

VOV.VN - Theo dự kiến sẽ có khoảng 100.000 công chức, viên chức rời khỏi khu vực Nhà nước trong quá trình tinh giản, sắp xếp lại bộ máy. Trong số đó sẽ có nhiều người quay trở lại thị trường lao động ở khu vực tư, nhiều người có thể chọn hướng tự khởi nghiệp, khởi sự... đòi hỏi cần có nhiều chính sách hỗ trợ hiệu quả.

Hôm nay (15/4), mở cổng đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT 2025

Hôm nay (15/4), mở cổng đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT 2025

VTV.vn - Từ ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở cổng để thí sinh có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại