Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh triển khai bắt buộc đội mũ bảo hiểm

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

 

tin nhap 20180119220717
Ảnh minh họa

Chỉ thị nêu rõ, sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 26/9/2007 của Chính phủ và Luật giao thông đường bộ, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự giao thông được nâng cao, hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, tạo thành nét văn hoá giao thông trong đại đa số nhân dân; tỷ lệ đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy với người lớn đã đạt trên 90%, góp phần quan trọng đối với việc kéo giảm thương vong do tai nạn giao thông ở nước ta trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm vẫn còn một số tồn tại, bất cập như: Tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn thấp; tỷ lệ trẻ em từ 06 tuổi trở lên đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chỉ đạt ở mức 30-40%; tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, mũ bảo hiểm giả, mũ không phải là mũ bảo hiểm còn phổ biến và tiếp tục có những diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ, đồng thời khắc phục những tồn tại, bất cập liên quan đến quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối mũ bảo hiểm; nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với người lớn là 95%, đối với trẻ em là 80% vào năm 2020; hoàn thiện quy chuẩn về mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy theo hướng nâng cao hệ số bảo vệ an toàn cho người sử dụng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan là thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các tổ chức trong nước và quốc tế, các cơ quan thông tấn, báo chí từ trung ương đến địa phương thực hiện các chiến dịch truyền thông về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; thực hiện đồng bộ, thống nhất cùng với các chiến dịch kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; trong đó đặc biệt chú trọng về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Đồng thời xây dựng Kế hoạch hành động liên ngành từ trung ương đến địa phương về nâng cao hiệu quả công tác thực thi pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe đạp khi tham gia giao thông; tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ và tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em, đồng bào khu vực còn khó khăn về kinh tế, vùng sâu, vùng xa.

Xử lý nghiêm doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm giả

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia; trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố, điều tra và truy tố trước pháp luật những tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, phân phối mũ bảo hiểm giả (tập trung vụ việc đã gây hậu quả thiệt hại về tính mạng và sức khỏe cho người tham gia giao thông nếu đội mũ bảo hiểm giả).

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, các lực lượng Công an khác và Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, nhất là xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm; hàng tháng, quý thông báo đến các trường học trên địa bàn để nhà trường nhắc nhở, giáo dục đối với những học sinh, sinh viên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động phân phối, kinh doanh mũ bảo hiểm trên thị trường nội địa. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện các biểu hiện vi phạm, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện việc thanh tra, kiểm tra về điều kiện sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm theo quy định, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm (nếu có); chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tình trạng để mũ bảo hiểm giả, mũ bảo hiểm không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia trôi nổi trên thị trường.

Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục rà soát, đánh giá và hoàn thiện các quy định của pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm; quản lý chặt chẽ quá trình hợp quy đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu và sản xuất trong nước; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm đối với hoạt động sản xuất mũ bảo hiểm; xử lý nghiêm hành vi vi phạm và thông báo rộng rãi, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn và không đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về chất lượng của toàn bộ mũ bảo hiểm của những đơn vị đã được Bộ và các đơn vị của Bộ cấp giấy phép. Hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng mũ bảo hiểm tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, xác định rõ lộ trình thực hiện, đặc biệt là nâng cao khả năng nhận biết và khả năng truy xuất nguồn gốc mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

Bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh từ 6 tuổi

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện bắt buộc quy định đội mũ bảo hiểm đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh từ 06 tuổi trở lên được người lớn chở bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; giáo dục học sinh, sinh viên đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trở thành thói quen; phối hợp với Bộ Công an có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp với lứa tuổi học sinh khi vi phạm; chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm khi đưa con em đến trường bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Sở Y tế thực hiện thống kê đầy đủ và phân tích số liệu về thương tích do không đội mũ bảo hiểm đối với các nạn nhân tai nạn giao thông vào cấp cứu tại các cơ sở khám, chữa bệnh; hằng quý báo cáo gửi Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành gương mẫu thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, đặc biệt chấp hành đội mũ bảo hiểm cho con em từ 06 tuổi trở lên. Trong quá trình sửa đổi Luật giao thông đường bộ, nghiên cứu đề xuất quy định về độ tuổi bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe đạp điện từ 06 tuổi trở lên phù hợp với thực tiễn; đồng thời, bổ sung quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đúng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt cán bộ, công chức, viên chức của địa phương làm gương trong việc chấp hành nghiêm túc quy định đội mũ bảo hiểm cho bản thân và người đi cùng khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn quản lý; căn cứ kế hoạch hành động quốc gia để xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình địa phương, huy động các lực lượng thực hiện các chiến dịch thống nhất trong toàn quốc.

Minh Hiển

Theo (Chinhphu.vn) 

Tin mới hơn

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được cử hành trang trọng

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được cử hành trang trọng

Ngay trước giờ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trời Điện Biên bất ngờ đổ mưa, nhưng Lễ kỷ niệm vẫn được cử hành trang trọng theo đúng kế hoạch.

Vùng Tây Nguyên phát triển kinh tế nông nghiệp quy mô lớn gắn với công nghệ cao

Vùng Tây Nguyên phát triển kinh tế nông nghiệp quy mô lớn gắn với công nghệ cao

(CLO) Theo hướng phát triển, vùng Tây Nguyên phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả cao, sinh thái, hữu cơ, quy mô lớn gắn với vùng sản xuất nông nghiệp tập trung áp dụng công nghệ cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng tiểu vùng.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đập tan hoàn toàn Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, góp phần quyết định kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ năm 1954 ghi vào lịch sử dân tộc ta như “một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ 20” và đi vào lịch sử thế giới như “một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc”(1).

Bắc bộ mưa giông kéo dài nhiều ngày tới

Bắc bộ mưa giông kéo dài nhiều ngày tới

ANTD.VN - Hôm nay 7/5, ở khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm..

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này

VTV.vn - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội, hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đã và đang hướng về mảnh đất thiêng liêng này.

Từ đêm 7/5, Yên Bái có mưa lớn diện rộng; chủ động ứng phó lũ quét, ngập úng, sạt lở đất

Từ đêm 7/5, Yên Bái có mưa lớn diện rộng; chủ động ứng phó lũ quét, ngập úng, sạt lở đất

Từ đêm 7/5, Yên Bái có mưa lớn diện rộng; chủ động ứng phó lũ quét, ngập úng, sạt lở đất

Tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật cho các tân binh nhập ngũ

Tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật cho các tân binh nhập ngũ

VTV.vn - Tổ tư vấn tâm lý, sức khoẻ, pháp luật đã giúp nhiều tân binh được chia sẻ tâm tư, trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc để các chiến sĩ trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đâu là những sân bay sạch sẽ nhất trên thế giới?

Đâu là những sân bay sạch sẽ nhất trên thế giới?

VTV.vn - Tổ chức xếp hạng hàng không Skytrax đã công bố bảng xếp hạng những sân bay sạch nhất thế giới với 9 trên 10 sân bay thuộc Châu Á.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Không được yêu cầu thí sinh cam kết, xác nhận nhập học sớm

Không được yêu cầu thí sinh cam kết, xác nhận nhập học sớm

VTV.vn - Các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 19/8 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập...

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

VTV.vn - Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể, theo đó thí sinh rộng cửa vào đại học.

Bắc Bộ tiếp diễn mưa dông diện rộng

Bắc Bộ tiếp diễn mưa dông diện rộng

VTV.vn - Mưa dông tiếp diễn ở Bắc Bộ về chiều tối đến đêm, thậm chí từ đêm mai (7/5), khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa lớn.

Thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông vào chiều tối và đêm

Thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông vào chiều tối và đêm

VOV.VN - Thời tiết ngày 5/5, Hà Nội trời nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Giá vé máy bay đắt đỏ, Bộ Tài chính nói giá do một Bộ khác quản lý

Giá vé máy bay đắt đỏ, Bộ Tài chính nói giá do một Bộ khác quản lý

Trước phản ánh giá vé máy bay đắt do thuế phí, Bộ Tài chính cho rằng việc quản lý Nhà nước về giá và ban hành giá dịch vụ hàng không không thuộc thẩm quyền của Bộ mình mà của Bộ Giao thông Vận tải.

Từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca, có cần xét nghiệm tìm "cục máu đông"?

Từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca, có cần xét nghiệm tìm "cục máu đông"?

Thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông làm nhiều người lo lắng và muốn làm xét nghiệm để biết bản thân bị tình trạng này không.

Xác định tân binh tiếp theo của Ngoại hạng Anh 2024/2025

Xác định tân binh tiếp theo của Ngoại hạng Anh 2024/2025

Sau Leicester, Ipswich Town là đội bóng tiếp theo giành quyền lên thi đấu ở Ngoại hạng Anh 2024/2025.

Cựu chiến binh Điện Biên Phủ kể chuyện kéo pháo nghi binh

Cựu chiến binh Điện Biên Phủ kể chuyện kéo pháo nghi binh

Những người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ quê ở tỉnh Quảng Bình đã ở tuổi xưa nay hiếm. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng kỷ niệm về “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non” chưa bao giờ phai mờ trong ký ức của các cựu chiến binh Điện Biên.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại