Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này

VTV.vn - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội, hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đã và đang hướng về mảnh đất thiêng liêng này.


Điện Biên không chỉ là điểm đến du lịch đơn thuần mà còn là một "bảo tàng lịch sử sống" nơi mỗi người con Việt Nam có thể tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm những giá trị lịch sử hào hùng của dân tộc. Dù nằm ở vùng biên cương xa xôi, Điện Biên luôn mang một vị trí đặc biệt trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Nơi đây là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường và lòng yêu nước nồng nàn của dân tộc ta trong cuộc chiến chống Pháp cứu nước. Mỗi tảng đá, mỗi ngọn đồi, mỗi khe suối ở Điện Biên đều mang dấu ấn của những chiến công vang dội, ghi nhớ những hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông đã đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu để bảo vệ độc lập tự do cho Tổ quốc.

Càng gần đến ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội lịch sử, không khí nơi đây càng trở nên náo nhiệt, rực rỡ sắc cờ hoa. Trên khắp các tuyến đường, khu trung tâm, cơ quan, đơn vị, xã, phường, những băng rôn, khẩu hiệu, pano về chiến thắng Điện Biên Phủ được treo cao, như những lời nhắc nhở về một trang sử hào hùng của dân tộc. Ghé thăm Điện Biên, du khách không chỉ được tri ân những anh hùng đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc mà còn có cơ hội khám phá vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên và bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc nơi đây.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 1.

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ

Bắt đầu hành trình từ cánh đồng Mường Thanh thơ mộng, du khách sẽ được khám phá những địa danh lịch sử nổi tiếng tại mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, nơi ghi dấu chiến công vang dội của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, lưu giữ những trang sử hào hùng và khơi gợi lòng tự hào dân tộc trong mỗi người Việt Nam. Bước vào Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, du khách như được trở về với những năm tháng hào hùng của cuộc kháng chiến chống Pháp qua hàng trăm hiện vật lịch sử, tranh ảnh quý giá được trưng bày một cách khoa học, sinh động. Nhìn vào những hình ảnh được trưng bày, mỗi người dân Việt Nam đều cảm thấy tự hào và biết ơn những hy sinh to lớn của thế hệ cha ông trong cuộc chiến tranh chống Pháp cứu nước. Đó là hình ảnh những chiến sĩ Điện Biên "khoét núi, ngủ hầm", những dân công hỏa tuyến miệt mài vận chuyển lương thực, vũ khí, đồng bào các dân tộc thiểu số hăng hái tham gia chiến dịch, khí thế tiến công như vũ bão trên các cứ điểm và đặc biệt là hình ảnh trận đánh quyết định trên đỉnh đồi A1 lịch sử.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 2.

Du khách đến thăm Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ đông nhiều ngày qua

Ẩn mình trong lòng chảo Điện Biên, hầm chỉ huy bí mật của tướng Đờ Cát (De Castries) từng là trung tâm đầu não của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Nơi đây được sử dụng làm nơi làm việc và nghỉ ngơi của tướng Đờ Cát cùng Bộ chỉ huy Tập đoàn cứ điểm. Căn hầm được xây dựng lên cực kỳ kiên cố với mái được làm bằng sắt, xung quanh là ván gỗ và bọc lót bằng bao cát cũng như hàng loạt dây thép gai bên ngoài. Nếu bạn đến đây tham quan, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nguyên trạng mọi thứ từ ngày trước, từ cấu trúc kiên cố, bố cục khoa học, sắp xếp hợp lý đến từng chi tiết nhỏ nhất. Cũng tại nơi đây, vào khoảnh khắc lịch sử 5 giờ 30 chiều ngày 7 tháng 5 năm 1954, chúng ta đã vượt qua mọi hiểm nguy để bắt sống tướng địch Đờ Cát. Lá cờ quyết chiến quyết thắng tung bay phấp phới trên nóc hầm Đờ Cát, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của thực dân Pháp ở Điện Biên và Việt Nam. Hình ảnh này đã trở thành biểu tượng thiêng liêng cho sức mạnh, ý chí quyết tâm và bài ca chiến thắng của dân tộc Việt Nam, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người dân Việt Nam, và là minh chứng cho tinh thần quật cường và chiến thắng vang dội của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 3.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 4.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 5.

Cũng tại khu vực trung tâm lòng chảo, trên ngọn đồi F lịch sử - nơi từng diễn ra trận chiến ác liệt nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Đền thờ liệt sĩ đã được xây dựng như một lời tri ân sâu sắc đến các anh hùng đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Công trình kiến trúc độc đáo này kết hợp hài hòa giữa kiến trúc, cảnh quan và giá trị văn hóa, lịch sử, tạo nên một không gian linh thiêng và thanh bình. Đây là một điểm đến tâm linh thiêng liêng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước và tinh thần dũng cảm. Để lên dâng hương các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào tại Đền thờ chính, du khách sẽ đi qua 199 bậc đá dẫn lối đến với không gian linh thiêng của Đền thờ. Ba lớp không gian với kiến trúc độc đáo và ấn tượng tượng trưng cho ba giai đoạn quan trọng trong chiến thắng Điện Biên Phủ. Mỗi chi tiết dù nhỏ nhất trong thiết kế đều mang một ý nghĩa riêng, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ. Đây là một hành trình thiêng liêng, nơi du khách có thể tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, thể hiện lòng biết ơn và trân trọng những giá trị lịch sử quý giá.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 6.

Nhờ vị trí địa lý thuận lợi, các điểm tham quan được đề cập ở trên nằm gần nhau, du khách có thể dễ dàng kết hợp tham quan các điểm du lịch này trong một buổi, tiết kiệm thời gian di chuyển và tối ưu hóa lịch trình tham quan. Cách đó khoảng 2 km, Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ sừng sững trên đồi D1. Đây là tượng đài bằng đồng lớn nhất Việt Nam, biểu tượng cho chiến thắng vang dội của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Du khách có thể di chuyển đến tượng đài bằng xe ôtô hoặc leo bộ 320 bậc thang. Đứng trên đỉnh tượng đài, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh Tượng đài Điện Biên Phủ sừng sững hiên ngang giữa núi rừng Tây Bắc, mang đậm giá trị lịch sử, nhân văn và tâm linh sâu sắc, là minh chứng cho chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên và cả dân tộc Việt Nam.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 7.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 8.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 9.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 10.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 11.

Những điểm nên đến khi tới Điện Biên dịp này - Ảnh 12.

Điện Biên có nhiều điểm đến để du khách vừa giúp du khách cảm nhận được công lao to lớn của thế hệ cha ông, vừa tận mắt chứng kiến Điện Biên ngày càng thay da đổi thịt, ngày càng giàu đẹp.

Mặc dù chiến tranh đã qua đi, nhưng những vết tích trên chiến trường xưa vẫn còn đó, là lời nhắc nhở về quá khứ hào hùng của dân tộc. Vượt qua ranh giới thời gian, Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là điểm tựa lịch sử, niềm tự hào vĩ đại của dân tộc mà còn là sợi dây kết nối bền chặt, hun đúc tinh thần đại đoàn kết trong mỗi người con Việt Nam. Chiến thắng ấy như linh hồn, ngọn lửa thắp sáng, thôi thúc mỗi trái tim hướng về Điện Biên, hành trình về với mảnh đất và con người nơi đây để cùng nhau vun đắp, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, phồn vinh và hạnh phúc.

Theo vtv.vn

Tin mới hơn

“Hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam” trong mắt bạn bè quốc tế

“Hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam” trong mắt bạn bè quốc tế

Sinh thời, dù chỉ tự nhận mình là một nhà hoạt động cách mạng chuyên nghiệp nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ được thế giới vinh danh là Anh hùng giải phóng dân tộc mà còn là Nhà văn hóa kiệt xuất.

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon

Là “cánh chim đầu đàn” trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, thông qua hàng loạt các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động của mình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã và đang nỗ lực vận dụng năng lực, kinh nghiệm, tiềm năng sẵn có để chung tay cùng Chính phủ trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mưa dông nhiều nơi trên cả nước, có nơi mưa rất to

Mưa dông nhiều nơi trên cả nước, có nơi mưa rất to

VTV.vn - Hôm nay (19/5), nhiều nơi trên cả nước có mưa dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

VTV.vn - Hôm nay (19/5) - kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Người đã dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Thông cáo báo chí phiên bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông cáo báo chí phiên bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Buổi sáng 18/5, Trung ương họp phiên bế mạc tại Hội trường, trong đó Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9.

Chính thức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Chính thức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

VTV.vn - Bộ LĐ-TB&XH chính thức trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 để áp dụng từ ngày 1/7 tới, trùng với thời điểm cải cách tiền...

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa như một mặt trận

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa như một mặt trận

VTV.vn - Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dùng ngòi bút như một vũ khí sắc bén, khích lệ đội ngũ văn nghệ sỹ trên mặt trận...

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
INFOGRAPHIC: Các mốc thời gian cần nhớ tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

INFOGRAPHIC: Các mốc thời gian cần nhớ tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

VTV.vn - Trước và sau ngày thi tốt nghiệp THPT được tổ chức vào 27, 28 và 29/6/2024 có nhiều mốc thời gian quan trọng mà thí sinh cần lưu ý.

4 mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng

4 mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng

VTV.vn - Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU,...

Hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông phải đáp ứng các yêu cầu gì?

Hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông phải đáp ứng các yêu cầu gì?

VTV.vn - Hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông bao gồm khai thác cát sỏi lòng, bãi sông phải tuân thủ quy định pháp luật về khoáng sản, các pháp luật khác...

Hà Nội rợp sắc cờ hoa kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội rợp sắc cờ hoa kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

VTV.vn - Những ngày này, trên nhiều tuyến đường và địa điểm trung tâm Hà Nội được trang hoàng rực rỡ băng rôn, áp phích chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh...

Đường mòn Hồ Chí Minh - “trận đồ bát quái trong rừng rậm”

Đường mòn Hồ Chí Minh - “trận đồ bát quái trong rừng rậm”

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã từng phải thừa nhận: “Đường mòn Hồ Chí Minh đã trở thành trận đồ bát quái trong rừng rậm”.

Thời tiết ngày 17/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Thời tiết ngày 17/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

VOV.VN - Thời tiết ngày 17/5, Thủ đô Hà Nội trời nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, gió đông đến đông nam cấp 2-3.

Giá vàng hôm nay 8/5: Giá vàng SJC niêm yết ở mức 87,3 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 8/5: Giá vàng SJC niêm yết ở mức 87,3 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC tăng nhẹ 100.000 đồng/lượng, niêm yết ở mốc 85,2 – 87,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Lịch thi đấu và trực tiếp V-League 2023/2024 hôm nay 17/5

Lịch thi đấu và trực tiếp V-League 2023/2024 hôm nay 17/5

VOV.VN - Lịch thi đấu và trực tiếp V-League 2023/2024 hôm nay 17/5, người hâm mộ sẽ được chứng kiến những trận đấu hấp dẫn của vòng 19.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại