Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Tai nạn giao thông để lại nỗi đau và bài học cảnh tỉnh cho người đang sống

VOV.VN - Vợ mất chồng, con mất cha, người đang khỏe mạnh trở thành tàn phế... hậu quả của những vụ TNGT là vô cùng nặng nề. Tai nạn giao thông để lại nỗi đau dai dẳng và bài học cảnh tỉnh cho người đang sống.

Thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Lễ tưởng niệm nạn nhân TNGT năm 2020.
Lễ tưởng niệm nạn nhân TNGT năm 2020.

Lan tỏa thông điệp ý nghĩa, chung tay chia sẻ với gia đình các nạn nhân TNGT

Ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” trên toàn cầu. Năm nay, sự kiện được tổ chức vào ngày 21/11.

Năm nay, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV6) và Công ty Toyota Việt Nam tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Người bạn đường” gắn với Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2021 tại Việt Nam vào lúc 20h ngày 21/11.

Theo ông Khuất Việt Hùng -Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, bên cạnh các hoạt động truyền thông, vận động người dân tự giác chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông; thực hiện “đã uống rượu, bia không lái xe”; “không phóng nhanh, vượt ẩu”; “đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy” để cùng chung tay bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống dịch Covid-19 là hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình có thân nhân không may qua đời do TNGT.

Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia thăm hỏi, động viên và trao những phần quà san sẻ gánh nặng đối với các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện Việt Đức.

“Thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông tại Việt Nam; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông.

Tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông năm 2021. Đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông”, ông Hùng mong muốn.

Theo ông Hùng, Ủy ban cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” tại Việt Nam năm 2021. Các hoạt động tưởng niệm được tổ chức thống nhất từ Trung ương, các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đến các địa phương, bảo đảm thiết thực và hiệu quả, tạo được sự quan tâm, chú ý của dư luận trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng thăm hỏi, động viên và trao những phần quà cho bé Trần Thành Công, nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện Việt Đức.

Tuy nhiên, các hoạt động này chỉ được thực hiện khi tình hình dịch COVID-19 tại địa phương được kiểm soát, và phải có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan thẩm quyền tại địa phương; tuân thủ nghiêm các quy định và hướng dẫn của trung ương và địa phương về phòng, chống dịch.

Cần thay đổi tư duy, cách làm trong đảm bảo ATGT

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, TNGT là có thể phòng tránh được. Khi thay đổi được nhận thức sẽ thay đổi được hành vi, hành động, cách làm.

“Chúng ta hay nói TNGT xảy ra là do ý thức người dân còn thấp. Tôi không nghĩ như vậy, phần lớn người dân có ý thức tuân thủ pháp luật và họ muốn tuân thủ pháp luật.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, TNGT là có thể phòng tránh được. Khi thay đổi được nhận thức sẽ thay đổi được hành vi, hành động, cách làm.

Tỷ lệ người tham gia giao thông cố tình vi phạm giao thông rất nhỏ. Trong một số trường hợp vi phạm, đi lên vỉa hè, không chấp hành quy tắc giao thông là do môi trường giao thông, thiết kế, tổ chức gia thông buộc họ vi phạm”, ông Hùng phân tích.

Ông Hùng phân tích, nhiều người Việt Nam ra nước ngoài họ tuân thủ rất tốt quy định tham gia giao thông của nước sở tại. Tuy nhiên, cũng con người đó khi về Việt Nam lại vi phạm đỗ xe không đúng quy định, vượt đèn đỏ.

“Khi ở môi trường giao thông thuận lợi, rõ ràng, họ bị giám sát, bị xử lý nghiêm, hành vi tham gia giao thông của họ sẽ khác. Ngược lại, ở môi trường không thuận lợi, năng lực giám sát còn bất cập họ sẽ vi phạm”, ông Hùng nói.

Do đó, ông Hùng cho rằng không nên chỉ quy trách nhiệm cho người tham gia giao thông mà các cơ quan chức năng liên quan phải nhìn lại phương án tổ chức giao thông. Vấn đề này cũng vượt ra khỏi phạm vi chức năng của ngành GTVT vì nó liên quan đến quy hoạch và thực hiện quy hoạch phát triển đô thị và các không gian kinh tế xã hội dọc các tuyến giao thông.

Các vấn đề này cần tiếp tục hoàn thiện để thay đổi quan điểm không đổ lỗi cho người tham gia giao thông mà cần thiết kế môi trường thuận lợi, an toàn, giúp cho cho người tham gia giao thông dễ nắm bắt và thực hành quy định pháp luật.

“Cần thay đổi tư duy bằng việc chú trọng môi trường thực hiện hành vi và năng lực giám sát xử lý vi phạm thay vì yêu cầu người tham gia giao thông phải thay đổi. Khi vào môi trường bị giám sát và xử phạt nghiêm họ sẽ thay đổi ý thức tham gia giao thông”, ông Hùng nói.

Khi muốn điều chỉnh hành vi tham gia giao thông thì vấn đề nhận thức, văn hóa của người dân chỉ một phần. Vấn đề cốt lõi là hoàn thiện các quy định pháp luật, tạo môi trường để người dân thực thi các quy định pháp luật. Khi điều kiện thực thi tốt, chắc chắn hành vi của người dân thay đổi theo hướng tích cực.

"Cùng đó là trách nhiệm của các cơ quan quản lý có liên quan trong từng vụ việc cụ thể. Khi xảy ra thực trạng mất ATGT hay TNGT, chúng ta đổ lỗi hết cho ý thức của người dân là không công bằng", ông Hùng nói./.

Theo: Phi Long/VOV.VN

Tin mới hơn

Tem bưu chính lưu dấu ngày Thống nhất

Tem bưu chính lưu dấu ngày Thống nhất

VTV.vn - Những mẫu tem về chủ đề Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt, nhất là những người sưu tập tem.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

VTV.vn - Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

VTV.vn - Hôm nay, kỉ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, Thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2024.

Du lịch đường bộ và đường sắt tăng dịp nghỉ lễ

Du lịch đường bộ và đường sắt tăng dịp nghỉ lễ

VTV.vn - Lựa chọn du lịch trong dịp lễ này của một bộ phận du khách năm nay có nhiều điểm khác biệt so với mọi năm.

Chi tiết địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do

Chi tiết địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do

VTV.vn - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố những điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

VTV.vn - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao...

Phim tài liệu - Chuyến tàu thống nhất: Hành trình từ Bắc vào Nam với những câu chuyện lần đầu được kể

Phim tài liệu - Chuyến tàu thống nhất: Hành trình từ Bắc vào Nam với những câu chuyện lần đầu được kể

VTV.vn – Bộ phim tài liệu “Chuyến tàu Thống nhất” kể về những câu chuyện bình dị của cán bộ ngành đường sắt qua những thời kỳ gian khó.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm

VTV.vn - Theo thống kê mới nhất, sau 4 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt 6 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nguồn cảm hứng không bao giờ cạn của văn học nghệ thuật

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nguồn cảm hứng không bao giờ cạn của văn học nghệ thuật

VTV.vn - Điện Biên Phủ đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần yêu nước quật cường, hun đúc từ nghìn năm của dân tộc ta.

Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

VTV.vn - Bộ đội cụ Hồ là cái tên nhân dân ta đặt cho những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam. Một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

Thủ tướng động viên công nhân làm việc xuyên lễ

Thủ tướng động viên công nhân làm việc xuyên lễ

VTV.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra hiện trường và chỉ đạo xử lý những khó khăn ngay tại công trường nhiều dự án cao tốc tại nhiều địa phương.

Trung tướng Tiêu Văn Mẫn: Khí chất người lính cụ Hồ trong thời bình

Trung tướng Tiêu Văn Mẫn: Khí chất người lính cụ Hồ trong thời bình

Tháng 10/2018, Trung tướng Tiêu Văn Mẫn được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND vì đã thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Thời tiết ngày 28/4: Nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Thời tiết ngày 28/4: Nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 41 độ C

VOV.VN - Thời tiết ngày 28/4, nắng nóng gay gắt tiếp diễn ở các khu vực trên cả nước. Trong đó khu vực Sơn La, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 38-41 độ, có nơi trên 41 độ.

Kết quả bóng đá hôm nay 28/4: PSG chưa thể vô địch, Chelsea thoát thua Aston Villa

Kết quả bóng đá hôm nay 28/4: PSG chưa thể vô địch, Chelsea thoát thua Aston Villa

Kết quả bóng đá hôm nay 28/4, PSG chưa thể vô địch Ligue 1, Chelsea thoát thua Aston Villa tại Ngoại hạng Anh, Leverkusen tiếp tục bất bại

Giá vàng hôm nay 28/4: Vàng SJC vẫn giữ mức cao kỷ lục 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4: Vàng SJC vẫn giữ mức cao kỷ lục 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4, giá vàng SJC vẫn giữ ở mức kỷ lục 83 - 85,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới niêm yết ở mức 2.337,4 USD/oz.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây

VOV.VN - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại