Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Liên tiếp xảy ra đuối nước ở trẻ em: Cần phổ cập dạy bơi từ trường học

VOV.VN - Chỉ trong vòng nửa tháng, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 đã xảy ra nhiều vụ đuối nước khiến nhiều người tử vong, trong đó nạn nhân tập trung vào lứa tuổi học sinh.

Đây là thực trạng đáng báo động trong công tác chăm sóc trẻ em và phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ. Khi kỳ nghỉ hè và mùa mưa, bão đang đến gần, việc dạy bơi và dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ đang là điều được nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Theo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, cả nước có ít nhất 14 trẻ em tử vong thương tâm do đuối nước. Cuối tháng 3 đến nay, Đắk Lắk xảy ra 7 vụ đuối nước khiến 16 trẻ em thiệt mạng.... Gần đây nhất là vụ đuối nước tại Bình Phước khiến 6 học sinh lớp 11 tử vong khi tắm sông Đồng Nai.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại Đồng Tháp, một bé trai tử vong do đuối nước khi chơi cùng cha mẹ vào ngày 2/5... Đây là một số vụ trẻ em tử vong do đuối nước xảy ra gần đây. Mặc dù số vụ trẻ em chết đuối có giảm qua từng năm nhưng mỗi năm vẫn có hơn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Đáng buồn hơn khi tỷ lệ nạn nhân là trẻ em và vị thành niên đang ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, có một nghịch lý là việc dạy bơi và kỹ năng sống sót trong môi trường nước chưa được nhà trường, gia đình và xã hội chú trọng đúng mực, đưa vào dạy học sinh như một môn học chính thức. Trẻ em bị đuối nước vẫn đang là nỗi ám ảnh, day dứt đối với phụ huynh, giáo viên và các cơ quan chức năng về quản lý, bảo vệ trẻ em trong mùa Hè.

Chị Nguyễn Thu Hương, quận Tây Hồ, Hà Nội cho rằng: “Tôi nghĩ rằng cơ quan chức năng, chính quyền cần có giải pháp để ngăn chặn tình trạng đuối nước trẻ em. Đương nhiên trách nhiệm của bố mẹ là trách nhiệm chính, cũng nên cho con đi học bơi. Nếu nhà trường không tổ chức thì bố mẹ cũng nên tìm các lớp học bơi để các con học, để các cháu kỹ năng cơ bản để nếu có lỡ sa chân xuống nước thì các cháu còn biết đường vẫy vùng, biết tự cứu mình trước khi người khác đến cứu”.

Trước tình trạng gia tăng các vụ đuối nước khi mới vào đầu mùa hè, mới đây, Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng học sinh, đặc biệt trước mỗi kỳ nghỉ hè; đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải trường nào cũng có điều kiện để thực hiện được việc này, đặc biệt là với hệ thống trường công lập. Ngay ở Hà Nội, rất nhiều trường không có bể bơi và các tỉnh thành khác cũng tương tự. Thậm chí, nhiều nơi còn thiếu giáo viên chuyên trách, hoặc có người dạy bơi thì lại thiếu bể bơi. Nhiều nơi, các thầy cô còn phải dạy bơi… trên giấy, chỉ dạy lý thuyết vì không có chỗ để thực hành.

Thống kê của Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), tính đến cuối năm 2020, cả nước chỉ đạt 0,47 bể bơi/trường học. Ngay cả ở bậc đại học, chỉ có khoảng 13% các trường có xây dựng bể bơi trong trường.

Theo bà Đoàn Thị Thu Huyền, Giám đốc Tổ chức vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) tại Việt Nam thời điểm xảy ra đuối nước nhiều là từ tháng 4 đến tháng 6, nhiều nhất là vào tháng 6, khi trẻ được nghỉ hè. Việc trẻ không biết bơi nhưng vẫn tìm đến những nơi có sông suối để chơi đùa do tò mò, thích khám phá, bố mẹ đi làm xa, môi trường sống thiếu an toàn, không có biển cảnh báo vùng nguy hiểm…

Bà Đoàn Thị Thu Huyền cho rằng, bộ môn bơi lội phải trở thành môn học bắt buộc trong nhà trường, trong đó, xây dựng lực lượng nòng cốt là giáo viên thể dục, đoàn viên thanh niên, tăng cường truyền thông trên mạng xã hội và các bài giảng qua kênh youtube các cách phòng tránh. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương phối hợp tư nhân xây bể bơi và kèm theo các bộ công cụ truyền thông phù hợp từng vùng miền: “Tôi muốn nhấn mạnh đến kỹ năng an toàn của trẻ liên quan đến học bơi an toàn và đặc biệt phải có kỹ năng sống sót trong môi trường nước. Đây là điểm hiện nay trẻ em Việt Nam rất thiếu. Chúng ta cần phải tác động mạnh hơn công tác về truyền thông, công tác về giáo dục cho trẻ ngay khi kết thúc năm học và phải kéo dài đến tận tháng 9, tháng 10, đó là thời điểm trẻ quay trở lại trường học”.

Đồng thời, cần có môi trường an toàn tránh xa nguồn nước đối với trẻ nhỏ và có các biển báo cắm tại nơi nguy hiểm. Bà Đoàn Thị Thu Huyền cho biết thêm: “Việc làm hàng rào, kiểm soát việc trẻ tiếp xúc với nguồn nước, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi, đó là biện pháp hiệu quả được minh chứng ở nhiều nước trên thế giới. Đó là những can thiệp khẩn cấp, nó có thể thay đổi ngay được hành vi của một đứa trẻ, thay đổi kiến thức của một phụ huynh, từ đó tạo ra một môi trường an toàn hơn. Ví dụ, một biển báo cắm ở ao hồ, nơi đây là nơi thường xuyên có nguy cơ về đuối nước, nước sâu. Đối với một cộng đồng, một xã, phường, biển báo đấy không đáng bao nhiêu tiền nhưng để vận động được chính quyền địa phương, để lắp biển báo và có người canh giữ thì không phải địa phương nào cũng nhận thức được”.

Hiện Cục Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đôn đốc, nhắc nhở địa phương thực hiện phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng học sinh, đặc biệt trước kỳ nghỉ hè đang đến gần. Yêu cầu các địa phương phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, lập bản đồ cảnh báo điểm nóng về tai nạn đuối nước và có giải pháp khắc phục kịp thời. Các tỉnh, thành cần có trách nhiệm chỉ đạo các cấp chú trọng bàn giao, phối hợp quản lý học sinh trong thời gian không đến trường, đặc biệt là dịp nghỉ hè, và các thời điểm bão, lũ, thiên tai; vận động các gia đình chủ động đưa con đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Bà Vũ Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: “Trong dịp hè bản thân người lớn phải có hướng dẫn cho trẻ, các nguy cơ có thể dẫn đến đuối nước để trẻ có cách phòng tránh. Cha mẹ và người chăm sóc trẻ phải thường xuyên rà soát môi trường trong gia đình cũng như xung quanh mình, nhưng nguy cơ gì gây đuối nước cho trẻ em như các gia đình có chum, vại, bể nước thì phải làm nắp đậy, cống phải làm nắp đậy, có ao phải rào ao. Ở thành phố, khi sử dụng xong vật dụng chứa nước phải đổ đi. Các vị phụ huynh cũng phải tăng cường tìm hiểu, cập nhật các thông tin, kiến thức về phòng chống đuối nước trẻ em mà hiện nay Bộ LĐ-TB-XH và các Bộ, ngành đã triển khai hướng dẫn rất nhiều”.

Việc dạy bơi cho học sinh đã được đưa vào luật và cũng đã chỉ ra giải pháp để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, các địa phương cần tận dụng công trình thể thao, bể bơi ở các trung tâm thể dục-thể thao các quận, huyện để dạy bơi cho học sinh. Tuy nhiên, nếu các địa phương thiếu những hành động thiết thực, sẽ khó làm thay đổi thực trạng trẻ tử vong do đuối nước./.

Theo: Kim Thanh/VOV1

Tin mới hơn

Thời tiết ngày 2/5: Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết ngày 2/5: Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

VOV.VN - Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa-Nghệ An. Tại Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, ban ngày có mưa vài nơi.

Đổi mới công nghệ có vai trò quan trọng để phát triển kinh tế xanh

Đổi mới công nghệ có vai trò quan trọng để phát triển kinh tế xanh

Hiện nước ta là một trong 6 nước trên thế giới chịu ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu. Trước những tác động của biến đổi khí hậu, các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt, chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu của sự phát triển. Đổi mới công nghệ đóng vai trò như chìa khóa để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế số, từ đó là nền tảng cho kinh tế xanh phát triển.

Thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

VOV.VN - Ngày 2/5, học sinh cả nước sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ

“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ

VOV.VN - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.

Giá vàng hôm nay 2/5: Vàng thế giới tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 2/5: Vàng thế giới tăng trở lại

Giá vàng thế giới sau 2 phiên giảm liên tục đã tăng trở lại, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đang ở mức 2.292,4 USD/oz.

Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á như mục tiêu Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đặt ra, chắc chắn không thể thiếu vai trò của xúc tiến, quảng bá du lịch.

Thiết thực chăm lo công nhân, người lao động

Thiết thực chăm lo công nhân, người lao động

Tháng 5 là Tháng Công nhân, tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động cả vật chất, tinh thần, sức khỏe; đồng thời cũng là điểm hẹn và khoảng thời gian mong chờ đối với đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động.

Truyền thông Cuba ấn tượng sâu sắc về Ngày hội non sông 30/4

Truyền thông Cuba ấn tượng sâu sắc về Ngày hội non sông 30/4

Hãng thông tấn Prensa Latina khẳng định Chiến thắng 30/4/1975 là minh chứng rõ nét cho tinh thần bất khuất của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Thí sinh tự do đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lưu ý gì?

Thí sinh tự do đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lưu ý gì?

VTV.vn - Từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thời tiết ngày 1/5: Không khí lạnh yếu ảnh hưởng đến Bắc Bộ

Thời tiết ngày 1/5: Không khí lạnh yếu ảnh hưởng đến Bắc Bộ

VTV.vn - Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to.

Tem bưu chính lưu dấu ngày Thống nhất

Tem bưu chính lưu dấu ngày Thống nhất

VTV.vn - Những mẫu tem về chủ đề Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt, nhất là những người sưu tập tem.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

VTV.vn - Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

VTV.vn - Hôm nay, kỉ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, Thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2024.

Du lịch đường bộ và đường sắt tăng dịp nghỉ lễ

Du lịch đường bộ và đường sắt tăng dịp nghỉ lễ

VTV.vn - Lựa chọn du lịch trong dịp lễ này của một bộ phận du khách năm nay có nhiều điểm khác biệt so với mọi năm.

Chi tiết địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do

Chi tiết địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do

VTV.vn - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố những điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

VTV.vn - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao...

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại