Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á như mục tiêu Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đặt ra, chắc chắn không thể thiếu vai trò của xúc tiến, quảng bá du lịch.
Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch
Khách du lịch các nước tham quan Đền Ngọc Sơn, Hà Nội. (Ảnh HỒ HẠ)

Trong bối cảnh xuất hiện nhiều xu hướng, nhu cầu du lịch mới, đòi hỏi công tác xúc tiến, quảng bá cũng phải có hướng đi mới, cách làm mới để khẳng định vị thế thương hiệu du lịch Việt Nam.

Năm 2023, Việt Nam vinh dự nhận 19 giải thưởng hàng đầu thế giới và 54 giải thưởng hàng đầu châu Á do Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) trao tặng; trong đó, lần thứ 4 Việt Nam được vinh danh “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”; lần thứ 5 liên tiếp đạt danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á”. Mới đây, website quảng bá du lịch quốc gia (vietnam.travel) của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã được chuyên trang đánh giá, xếp hạng website toàn cầu similarweb.com xếp vào tốp đầu khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan về tỷ lệ truy cập từ thị trường quốc tế.

Gần đây, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá trên nền tảng số, ngành du lịch nước ta cũng đã chủ động tham gia nhiều sự kiện, hội chợ du lịch quốc tế lớn, góp phần thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Chỉ riêng trong ba tháng đầu năm nay, nước ta đã đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 là thời điểm trước dịch Covid-19.

Chỉ riêng trong ba tháng đầu năm nay, nước ta đã đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 là thời điểm trước dịch Covid-19. Điều này cho thấy, nỗ lực xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam thời gian qua đã mang đến những hiệu ứng tích cực, giúp hình ảnh Việt Nam ngày càng được nhận diện rõ nét hơn trên bản đồ du lịch thế giới.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận việc quảng bá, xúc tiến du lịch của nước ta vẫn tồn tại nhiều điểm nghẽn, nhất là khi nguồn kinh phí dành cho công tác này của Việt Nam chỉ khoảng 2 triệu USD/năm, thấp hơn rất nhiều so với mức đầu tư hơn 100 triệu USD/năm của các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia…

Đứng ở góc độ quản lý nhà nước, Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, có nhiều thách thức mà quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam đang phải đối mặt, như: Sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến về thu hút khách du lịch quốc tế sau đại dịch Covid-19; tình trạng giá cả dịch vụ, vé máy bay cao do giá nguyên liệu đầu vào tăng; xung đột chính trị, kinh tế trên thế giới ảnh hưởng đến thu hút khách từ một số thị trường nguồn truyền thống.

Đó là chưa kể, việc xuất hiện các xu hướng mới của thị trường, công nghệ cũng đòi hỏi công tác nghiên cứu, dự báo và phản ứng phải kịp thời, hiệu quả hơn. Trong khi đó, cơ chế giải ngân kinh phí từ Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch chưa khơi thông; ngành du lịch chưa có lực lượng xúc tiến tại chỗ thông qua các văn phòng xúc tiến tại nước ngoài; cơ chế trao đổi, chia sẻ, hợp tác giữa Trung ương và địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cũng chưa hiệu quả. Thực trạng này đặt ra yêu cầu du lịch Việt Nam phải có những phương thức, cách làm mới, sáng tạo trong quảng bá, xúc tiến để đáp ứng yêu cầu cạnh tranh, bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, công nghệ.

Tổng Giám đốc Oxalis Adventure Nguyễn Châu Á cho rằng, để có những giải pháp xúc tiến du lịch đúng và trúng, phải đặc biệt chú ý khâu nghiên cứu thị trường. Hiện nay, một bộ phận lớn du khách quốc tế đến Việt Nam theo hình thức tự túc, không thông qua các công ty du lịch, cho nên muốn thúc đẩy sự quan tâm của lượng khách này, cần có những cách thức tiếp cận, quảng bá mới, nhất là qua các nền tảng truyền thông số.

Trước đây, chúng ta vẫn quen xúc tiến theo kiểu tham gia các hội chợ, làm việc với đối tác quốc tế để họ gửi khách tới. 80% số doanh nghiệp du lịch Việt Nam hoạt động theo mô hình “B to B”, tức chỉ bán tour thông qua đối tác nước ngoài cho nên không cần đầu tư chi phí marketing, nhưng khi lượng khách du lịch tự túc tăng lên, buộc các doanh nghiệp phải chú ý mô hình “B to C” tức bán tour trực tiếp cho khách, đương nhiên sẽ phải chú ý đến quảng bá thương hiệu.

Ông Nguyễn Châu Á

Theo ông Á, du khách nói chung, đặc biệt là khách châu Âu, Mỹ thường tìm kiếm những điểm đến sở hữu những thứ không có ở quê hương họ, vì vậy du lịch Việt Nam cần nhấn mạnh tới những yếu tố này khi truyền thông điểm đến.

Bà Đồng Thị Ngọc Ánh, Phó Tổng Giám đốc Sungroup đề xuất: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cần đẩy mạnh kết nối với Bộ Ngoại giao để đưa được các đoàn famtrip gồm đại diện các hãng lữ hành, nhà báo quốc tế đến trải nghiệm những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam, từ đó lan tỏa rộng rãi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế; đồng thời vận dụng các kênh báo chí đối ngoại trong nước để chuyển tải những thông điệp, hình ảnh về du lịch Việt Nam.

Bà Ánh cũng lưu ý, khi xây dựng nội dung truyền thông cần thể hiện được hành trình trải nghiệm mang tính xuyên suốt, bài bản, giúp du khách thấy được đến Việt Nam rất thuận lợi và được làm chủ hành trình chứ không bị phụ thuộc vào lịch trình tour hay hướng dẫn viên. Trong khi nước ta chưa thể thành lập nhiều trung tâm xúc tiến du lịch tại nước ngoài, nên có sự phối hợp để đưa các Đại sứ quán Việt Nam trở thành kênh kết nối, đưa các thông tin về du lịch Việt Nam ra thế giới.

Về phương thức quảng bá, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng, cần triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, mỗi năm lựa chọn ba đến bốn hoạt động xúc tiến quảng bá tại nước ngoài để tạo đột phá, đầu tư triển khai ở tầm quốc gia với sự đóng góp của doanh nghiệp cả về ý tưởng, tư vấn và tài chính, tạo ra hiệu ứng lan tỏa cao; đồng thời đa dạng hóa loại hình, cách thức tiếp cận thị trường, kết hợp và tối ưu hóa giữa các hình thức marketing truyền thông tích hợp, giữa các hình thức trực tuyến và trực tiếp…

Trước thực trạng các doanh nghiệp, địa phương vẫn chủ yếu triển khai xúc tiến, quảng bá du lịch theo kiểu nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm, nhiều chuyên gia cũng nêu quan điểm cơ quan quản lý về du lịch cần có kế hoạch tổng thể tạo hành lang chung để các địa phương, doanh nghiệp có cơ sở đồng hành tham gia, từ đó huy động được nguồn lực chung giúp nâng cao tính chuyên nghiệp, tạo hiệu quả mạnh mẽ hơn trong xúc tiến, quảng bá du lịch.

Tại Hội nghị Công tác xúc tiến du lịch năm 2024, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã công bố kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2024. Nhiệm vụ trọng tâm là tham gia ba hội chợ du lịch quốc tế (VITM London, CITM Trung Quốc, ASEAN-Trung Quốc); tổ chức sáu chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN, Ấn Độ; ba Lễ hội du lịch văn hóa Việt Nam ở Nhật Bản và Hàn Quốc; đón 10 đoàn famtrip từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc)… Đặc biệt là sự kiện mang tính điểm nhấn trong chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch 2024 là “Việt Nam Expo in Hollywood” diễn ra tại Mỹ vào tháng 9 với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng huy động từ nguồn xã hội hóa, nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam qua điện ảnh.

VIỆT ANH

Theo nhandan.vn

Tin mới hơn

Trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5

Trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5

VTV.vn - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu nghiên cứu xây dựng chính sách có độ mở, theo cơ chế thị trường; cần quy định rõ các hình thức mua...

Kiểm lâm Việt Nam: Những người lính thầm lặng “chữa lành” rừng xanh

Kiểm lâm Việt Nam: Những người lính thầm lặng “chữa lành” rừng xanh

VTV.vn - Ngày Kiểm lâm Việt Nam 21/5, cùng chia sẻ với lực lượng kiểm lâm về những vui buồn trong công cuộc bảo vệ rừng - lá phổi xanh của Trái đất.

Nhiều khu vực trên cả nước mưa dông, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Nhiều khu vực trên cả nước mưa dông, đề phòng lốc, sét, mưa đá

VTV.vn - Hôm nay (21/5), nhiều nơi ở Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa dông. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa...

Tăng lương hưu cho người nghỉ hưu trước ngày 1/7 lên bao nhiêu?

Tăng lương hưu cho người nghỉ hưu trước ngày 1/7 lên bao nhiêu?

VTV.vn - Khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 đồng thời sẽ tiến hành xây dựng điều chỉnh 3 mức lương hưu phù hợp cho từng nhóm đối tượng ở từng giai...

Ngày 21/5, trình Quốc hội danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước

Ngày 21/5, trình Quốc hội danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước

VTV.vn - Chiều 20/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Cử tri đánh giá: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng "thật sự không có vùng cấm"

Cử tri đánh giá: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng "thật sự không có vùng cấm"

VOV.VN - Ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, cử tri và nhân dân đánh giá rất cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, “nói đi đôi với làm”, thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Tóm tắt tiểu sử Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Tóm tắt tiểu sử Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

VTV.vn - Thời báo VTV trân trọng giới thiệu tóm tắt tiểu sử đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa...

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội

VTV.vn - Ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa XV.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Bảng xếp hạng chung cuộc Ngoại hạng Anh 2023/2024: Cục diện phức tạp vì MU

Bảng xếp hạng chung cuộc Ngoại hạng Anh 2023/2024: Cục diện phức tạp vì MU

Bảng xếp hạng chung cuộc Ngoại hạng Anh 2023/2024, cuộc đua dự Cúp châu Âu mùa tới vẫn chưa chính thức ngã ngũ khi vẫn phải chờ kết quả thi đấu của MU ở chung kết FA Cup.

Thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có nơi mưa rất to

VOV.VN - Thời tiết ngày 20/5, khu vực Thủ đô Hà Nội trời nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông vài nơi.

Nhận định chứng khoán 20-24/5: VN-Index hướng tới vùng kháng cự 1.290-1.300 điểm

Nhận định chứng khoán 20-24/5: VN-Index hướng tới vùng kháng cự 1.290-1.300 điểm

Những diễn biến tích cực trên đã cải thiện tâm lý nhà đầu tư, dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán tăng điểm. Quán tính tăng điểm hiện tại hoàn toàn có thể đưa chỉ số VN-Index hướng tới vùng kháng cự mạnh 1.290-1.300 điểm (vùng đỉnh cũ).

Bệnh thành tích từ việc đánh giá các trường theo kết quả thi vào lớp 10

Bệnh thành tích từ việc đánh giá các trường theo kết quả thi vào lớp 10

Việc một số trường tìm cách để học sinh có học lực chưa tốt không đăng ký vào lớp 10 công lập xuất phát từ việc các Sở, phòng GD-ĐT vẫn dùng kết quả thi vào lớp 10 để làm chuẩn đầu ra xếp hạng chất lượng các trường THCS.

Hôm nay, khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội xem xét công tác nhân sự

Hôm nay, khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội xem xét công tác nhân sự

Sáng nay 20/5, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

“Hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam” trong mắt bạn bè quốc tế

“Hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam” trong mắt bạn bè quốc tế

Sinh thời, dù chỉ tự nhận mình là một nhà hoạt động cách mạng chuyên nghiệp nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ được thế giới vinh danh là Anh hùng giải phóng dân tộc mà còn là Nhà văn hóa kiệt xuất.

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon

Là “cánh chim đầu đàn” trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, thông qua hàng loạt các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động của mình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã và đang nỗ lực vận dụng năng lực, kinh nghiệm, tiềm năng sẵn có để chung tay cùng Chính phủ trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại