Giám sát hoạt động khuyến mại để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tuy nhiên, vẫn có không ít những doanh nghiệp, cửa hàng lợi dụng cơ hội này để khuyến mại ảo, bán hàng kém chất lượng. Do vậy, công tác giám sát hoạt động khuyến mại để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần được chú trọng.
Vẫn còn những chương trình khuyến mại ảo
Người tiêu dùng mua thực phẩm khuyến mại tại siêu thị Go! Long Biên. Ảnh: Đỗ Tâm
Dạo qua một số trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích như Go!, Winmart, Tops Market, Lotte Mart, Co.opmart; các hệ thống điện máy..., người tiêu dùng không khó để nhận thấy hàng loạt chương trình khuyến mại tặng quà, giảm giá sâu, hấp dẫn.
Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, trong tháng 3 vừa qua, khách hàng khi mua sắm dịp cuối tuần sẽ được giảm giá 15-20% các mặt hàng thịt lợn. Riêng các sản phẩm thủy hải sản cũng giảm giá mạnh lên đến 45%. Co.opmart cũng giảm 15% cho má đùi gà, phi lê gà, các loại trứng gà, trứng vịt. Thêm vào đó, các loại rau, củ, quả được áp dụng mức giảm 15-45%. Ngoài thực phẩm dinh dưỡng, Saigon Co.op còn tung chương trình ưu đãi cuối tuần với mức giảm đến 50% cho hàng loạt sản phẩm gia dụng…
Tương tự, tại hệ thống siêu thị GO!, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mại như: “Tỏa sắc rạng ngời” với giá ưu đãi hấp dẫn lên đến 50% cho hàng trăm sản phẩm làm đẹp chất lượng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng; chương trình mua 2 tính tiền 1 cho một số sản phẩm chọn lọc; tặng kèm phụ kiện như gấu bông, mặt nạ dưỡng da, túi đựng mỹ phẩm…
Không nằm ngoài “cuộc đua” khuyến mại của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn, nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp tháng 3, hệ thống siêu thị điện máy MediaMart cũng triển khai nhiều chương trình giảm giá cho sản phẩm tivi, tủ lạnh, máy giặt… Trong đó, tủ lạnh Panasonic 510 lít NR-X561BK-VN giảm chỉ còn 28.990.000 đồng (giá gốc 33.390.000 đồng); máy sấy quần áo bơm nhiệt Coex 10,5kg CD-1011HPB giảm chỉ còn 13.990.000 đồng (giá gốc 22.990.000 đồng),…
Hệ thống điện máy FPT shop cũng triển khai nhiều chương trình giảm giá cho sản phẩm tivi, tủ lạnh, máy giặt… Trong đó, sản phẩm Smart tivi Samsung 4K 50 Inch UA50DU8000 giảm 4.900.000 đồng, còn 9.490.000 đồng, Casper Google tivi FHD 43 inch 43FGK610 giảm 1,8 triệu đồng, còn 4.990.000 đồng…
Tuy nhiên, bên cạnh các chương trình khuyến mại hấp dẫn, thực chất mà các siêu thị triển khai nhằm giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho người tiêu dùng thì vẫn còn ghi nhận không ít các cửa hàng thời trang, cửa hàng bán lẻ trên các tuyến phố trưng biển giảm giá 70-80% để thu hút khách hàng. Nhưng thực chất các sản phẩm được giảm giá phần lớn là mẫu mã cũ, lẻ số nên không phải mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp...
Chị Nguyễn Minh Lan (chung cư N29 Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy) chia sẻ, nhiều cửa hàng thường áp dụng chiêu trò đẩy giá lên cao rồi gắn mác giảm giá để câu khách. Trong khi đó, người mua thường bị cuốn vào các thông tin quảng cáo như: “Sale off 70%”, “giá chỉ từ 99.000 đồng”… nhưng khi vào trong mới biết hàng khuyến mại chỉ có rất ít, thậm chí là những sản phẩm tồn kho, lỗi mốt, lẻ size, thậm chí chất lượng kém. Thực tế, đây vẫn là những chiêu trò khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng đã diễn ra trong nhiều năm qua nhưng đến nay chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp, qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, thời gian qua đã có không ít cửa hàng, cơ sở kinh doanh tự ý thực hiện khuyến mại, không thông qua cơ quan chức năng và sử dụng các chiêu trò để “móc túi” khách hàng, như: Tự ý nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng; trà trộn sản phẩm cũ, hàng đã sản xuất từ nhiều năm cùng với hàng mới…
Kiểm soát chặt các chương trình khuyến mại
Để những chương trình khuyến mại đi vào thực chất, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát để đem lại niềm tin cho người tiêu dùng. Quan trọng hơn là làm lành mạnh môi trường cạnh tranh, nhất là với các mô hình thương mại hiện đại. Về phía người tiêu dùng, trước khi mua hàng, dù trực tiếp hay trực tuyến cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin về chương trình khuyến mại, thông tin doanh nghiệp, thông tin sản phẩm để tự bảo vệ quyền lợi của mình.
Theo Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Vũ Văn Trung, để ngăn chặn hiện tượng này, lực lượng quản lý thị trường, Sở Công Thương, các địa phương cần thường xuyên kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại. Trong đó, tập trung vào việc kiểm tra doanh nghiệp có đăng ký chương trình khuyến mại, giảm giá với cơ quan quản lý hay chưa...
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, để hoạt động khuyến mại đi vào nền nếp, Sở sẽ tăng cường công tác theo dõi, giám sát hoạt động khuyến mại trên địa bàn; tích cực hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, thông báo đăng ký thực hiện khuyến mại của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; thực hiện đăng tải đầy đủ thông tin về thời gian, hình thức khuyến mại, sản phẩm khuyến mại và số lượng sản phẩm cũng như những cam kết về chương trình khuyến mại của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên trang thông tin của Sở để người tiêu dùng nắm được.
Đồng thời, Sở chỉ đạo lực lượng Thanh tra tích cực phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa và việc thực hiện các quy định của pháp luật khi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện những chương trình khuyến mại…
Theo hanoimoi.vn
Tin mới hơn

Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ và Trung Bộ mưa dông mạnh
VTV.vn - Hôm nay (12/4), một khối khí lạnh cuối mùa sẽ tràn về, gây mưa dông mạnh ở miền Bắc và miền Trung, riêng miền Bắc trời sẽ chuyển lạnh ngắn ngày.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
VTV.vn - Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài hơn 390km, đi qua 9 tỉnh, thành phố. Tốc độ thiết kế 160km/h. Phấn đấu hoàn thành dự án...

Infographic: Hạn chế tác động của rượu bia lên cơ thể
VTV.vn - Không thể tránh hoàn toàn rượu bia trong một số dịp giao tiếp xã hội? Việc hiểu rõ và chủ động trong cách sử dụng rượu bia có thể giúp giảm thiểu...

Lần đầu tiên tại Việt Nam: Cấy ghép thành công tim nhân tạo bán phần thế hệ thứ 3
VTV.vn - Sáng 12/4, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết vừa thực hiện thành công ca ghép tim nhân tạo bán phần thế hệ thứ 3 (LVAD - Heart Mate3) lần đầu tiên tại...

Những "địa chỉ đỏ" của Biệt động Sài Gòn trong lòng dân
VTV.vn - Những địa điểm hoạt động gắn với các chiến công hiển hách của Biệt động Sài Gòn vẫn được gìn giữ và bảo tồn hơn nửa thế kỷ qua tại TP Hồ Chí Minh.

Du lịch xanh: Làm sao cho hiệu quả?
VTV.vn - Du lịch xanh, du lịch bền vững, đang dần dần trở thành xu hướng phát triển tại Việt Nam.

Facebook, Instagram triển khai tài khoản cho người dùng dưới 18 tuổi
VTV.vn - Meta tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực bảo vệ người dùng vị thành niên bằng cách mở rộng loạt biện pháp an toàn từ Instagram sang Facebook và...

Microsoft sắp dừng hỗ trợ người dùng Windows 10
VTV.vn - Microsoft thông báo sẽ chính thức dừng hỗ trợ Windows 10 từ ngày 14/10/2025.
Tin cũ hơn
[Xem thêm]
Từng bước triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên
VTV.vn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng vừa chủ trì cuộc họp về triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên.

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước
VTV.vn - Trong dịp lễ 30/4-1/5 tới đây, học sinh được nghỉ 5 ngày liên tục (30/4-4/5/2025)

Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2025
Sau 2 năm tổ chức thành công, chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025" tiếp tục được Bộ Công thương phối hợp với UBND TP. HCM tổ chức vào tháng 9 tới.

Khu công nghệ cao thứ năm của Việt Nam được thành lập
Ngày 10/12, theo Quyết định số 1541/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Khu Công nghệ cao Hà Nam đã chính thức được thành lập, với quy mô 663 ha, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực phát triển công nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Hà Nam…

Tích cực mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa
Để duy trì mục tiêu xuất khẩu năm 2025, Việt Nam sẽ tích cực mở rộng thêm thị trường, kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu, quyết “không bàn lùi” trước khó khăn.

Kích cầu tiêu dùng, tạo sức bật cho tăng trưởng
Trong bối cảnh xuất khẩu hàng Việt chịu áp lực căng thẳng từ cuộc chiến thương mại, các nỗ lực đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa có vai trò quan trọng góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp, tạo sức bật cho tăng trưởng.

8 giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp và môi trường
Với mục tiêu đưa giá trị gia tăng toàn ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng từ 4% trở lên trong năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành kế hoạch hành động gồm 8 nhóm giải pháp then chốt. Những giải pháp này không chỉ tạo đột phá trong cơ cấu ngành mà còn mở rộng thị trường xuất khẩu, thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ và hoàn thiện hành lang pháp lý cho phát triển bền vững.