
Đường Hồ Chí Minh trên biển: Khát vọng tự do, thống nhất đất nước
VOV.VN - Cách đây hơn 60 năm, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc đang bước vào giai đoạn khó khăn, thử thách ác liệt, giữa muôn trùng sóng dữ đại dương, một con đường huyền thoại đã ra đời - Đường Hồ Chí Minh trên biển.
Không ồn ào, không bản đồ, không dấu vết, những con tàu không số đã âm thầm rẽ sóng trùng khơi, vượt qua vòng vây của địch, vận chuyển vũ khí, lực lượng chi viện cho chiến trường miền Nam. Đường Hồ Chí Minh trên biển không chỉ là tuyến vận tải quân sự mà còn là biểu trưng cho lòng quả cảm, ý chí kiên cường và khát vọng tự do, thống nhất của dân tộc Việt Nam.

Bị mổ bụng mọi gan cũng không khai
Đêm 11/10/1962, tàu vỏ gỗ Phương Đông 1 chở hơn 30 tấn vũ khí đã rời bến Đồ Sơn, Hải Phòng. Sau 9 ngày lênh đênh trên sóng nước, con tàu đã cập bến Vàm Lũng, Cà Mau. Từ đây, con đường Hồ Chí Minh trên biển được khai thông. Tiếp đó, các tàu Phương Đông 2, 3, 4 lần lượt xuất bến, vượt qua các khu vực kiểm soát của địch, cập bến an toàn.
Những con tàu không số cứ âm thầm, lặng lẽ rời bến. Nhưng đó là những chuyến đi đầy khó khăn, gian khổ, phải vượt qua sóng dữ của biển khơi, vượt qua sự phong tỏa ác liệt, vây ráp gắt gao của kẻ thù. Đói khát, lạc bến, say sóng, thả trôi là những chuyện thường nhật trong mỗi chuyến hải trình. Đặc biệt, sau sự kiện Vũng Rô, tháng 2/1965, tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển không còn giữ được bí mật, công việc vận chuyển khó khăn hơn gấp nhiều lần.
Đêm 14/11/1964, cựu chiến binh Hồ Đắc Thạnh, khi đó là thuyền trưởng tàu 41 đã chỉ huy tàu vượt biển chở vũ khí vào Nam. Tàu xuất phát được 3 ngày thì gặp địch. Chúng huy động máy bay, tàu chiến quần lượn, áp sát bao vây. Các khẩu pháo trên tàu địch đã mở tấm bạt che, sẵn sàng nhả đạn. Lúc đó, ông Thạch và anh em thủy thủ trong tư thế sẵn sàng tăng tốc lao vào tàu địch, chấp nhận hy sinh để bảo vệ tuyến đường.
Nhưng bằng sự bình tĩnh, mưu trí và sáng tạo, cuối cùng tàu 41 đã thoát khỏi sự bao vây của địch. Ông Hồ Đắc Thạch nhớ lại: “Tôi cố gắng ngụy trang cho khéo bằng cách treo cờ ngụy lên và dùng lưới treo lên làm như đang đi đánh cá, rồi chuẩn bị sẵn cá và mực đưa ra phơi. Mặc dù lúc đấy địch bắn mấy phát súng vượt qua ca bin hăm dọa để xem mình có bộc lộ hành động gì không, nhưng tôi kiên quyết chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu trong tàu. Sau hơn một tiếng theo dõi không phát hiện thấy gì nghi ngờ chúng bỏ vào bờ”.
Sau sự kiện Vũng Rô, quân đội Mỹ đã huy động 40% lực lượng của Hạm đội 7 phong tỏa vùng biển Việt Nam. Quân đội ngụy được quân đội Mỹ tăng cường nhiều tàu khu trục, tàu quét mìn, tàu đổ bộ, máy bay trinh sát và các thiết bị thăm dò điện tử để cảnh giới ven bờ. Chúng được lệnh bắn tất cả các tàu có nghi ngờ là xâm nhập từ miền Bắc. Phương châm bắn nhầm hơn bỏ sót đã khiến cho nhiều tàu cá của ngư dân bị bắn cháy.
Trong thời điểm này, mỗi khẩu súng, mỗi viên đạn được đưa vào chiến trường đều thấm đẫm máu xương của đồng bào, chiến sĩ. Cựu chiến binh tàu 69, ông Lê Xuân Khảm nhớ lại tấm gương chiến đấu của chiến sĩ Hoàng Thanh Loan, dù bị địch moi gan mổ bụng vẫn trung thành với lời thề quyết tử: “Anh Loan chiến đấu bị thương, bị địch bắt, địch truy xét nhưng anh không chỉ ra vị trí của con tàu. Địch đã đè ra mổ bụng, moi gan anh. Đến lúc đồng đội quay lại thì thấy anh Loan nằm dang hai chân, hai tay chứng tỏ địch đã đè chân tay anh để mổ bụng. Răng anh nghiến chặt, mắt trợn chừng nhưng kiên quyết bảo vệ bí mật của con tàu”.
Xóa hết tên tàu, số tàu
Suốt thời gian 14 năm, địch dùng trăm phương, ngàn kế để ngăn chặn các đoàn tàu không số. Nhưng các chiến sĩ, thủy thủ tàu không số đã mưu trí, sáng tạo tìm mọi phương thức vận chuyển hiệu quả. Địch phong tỏa biển gần, đường trong, ta đi biển xa, đường ngoài, vượt ra cả vùng biển quốc tế. Các tàu được hoán cải, kết hợp với ngụy trang, nghi binh, trà trộn vào các tàu, thuyền đánh cá của ngư dân, giữ bí mật, bất ngờ để vào bến nhanh, quay vòng tăng chuyến, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Từ chỗ chỉ có tàu gỗ, tải trọng thấp, hoạt động ven bờ đã phát triển thành những đội tàu vỏ sắt, tải trọng lớn, hoạt động xa bờ, dài ngày.
PGS.TS Trịnh Thị Hồng Hạnh, Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, để giữ bí mật tuyệt đối thì khi ra khơi làm nhiệm vụ, các tàu phải xóa hết nhãn mác, tên tàu, số tàu vì thế mới gọi đoàn tàu vận chuyển chiến lược trên biển là đoàn tàu không số. Những con tàu khi đến vùng biển nào thì cải trang thành tàu đánh cá hoặc là tàu buôn, đổi tên tàu, mang số tàu phù hợp với vùng miền địa phương đó. Những con tàu được đóng giả giống như tàu đánh cá xa bờ, phần lớn các hồ sơ hải trình, thông tin ngay sau mỗi chuyến đi buộc phải hủy toàn bộ và không để bất kỳ một số liệu, dữ liệu nào có nguy cơ bị lộ. Mỗi tàu không số còn được gắn thuốc nổ bí mật để ở đầu và đuôi tàu. Nếu như không may bị địch phát hiện thì toàn bộ thuốc nổ trang bị trên tàu sẽ được kích nổ, và những người lính luôn chuẩn bị tinh thần quyết hy sinh, chứ không để tàu rơi vào tay địch.

Trong thời gian 14 năm, từ năm 1961 - 1975 đã có hơn 1.800 lượt tàu, thuyền được huy động, vượt quãng đường hơn 4 triệu hải lý, gấp 185 lần vòng quanh trái đất, vận chuyển hơn 150 nghìn tấn vũ khí, trang bị và hơn 80 nghìn cán bộ, chiến sĩ từ miền Bắc vào miền Nam. Trong những chuyến hải trình ấy có những lần xuất bến rồi lại phải quay về vì bị địch bám riết, truy đuổi. Có những chuyến phải đánh chìm tàu hoặc bị mắc cạn, bị địch thu mất tàu và vũ khí. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh nhưng không ai lùi bước, không ai sờn lòng.
Tiến sĩ sử học Hoàng Thị Hồng Nga cho rằng, Đường Hồ Chí Minh trên biển gắn liền với những thủy thủ đoàn tàu không số là biểu tượng của khát vọng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam, biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và sức sáng tạo Việt Nam. Tiến sĩ Hoàng Thị Hồng Nga nhận định, sau Hiệp định Geneve, Việt Nam tạm thời bị chia cắt làm hai miền và âm mưu của đế quốc Mỹ là chia cắt lâu dài đối với Việt Nam. Thế nhưng với nguyện vọng thiêng liêng phải thực hiện kỳ được thống nhất đất nước thì Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thông qua đường lối của cuộc kháng chiến và đường lối đó nó đã trở thành nguồn động lực, biến thành sức mạnh biểu hiện thành những hy sinh, những quyết tâm để thống nhất nước nhà. Đường Hồ Chí Minh trên biển là con đường của sự nối liền Bắc - Nam, là biểu tượng của quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ thống nhất đất nước.

Chiến tranh đã lùi xa, bến K15, cột mốc số 0 của đường Hồ Chí Minh trên biển nay chỉ còn lại những chân cọc bê tông xói mòn vì thời gian. Nhưng hành trình của các đoàn tàu không số đang được tiếp nối bằng những con tàu hải quân to hơn, lớn hơn và hiện đại hơn. Từ những chuyến tàu không số vượt sóng dữ năm xưa, lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam tiếp tục kế truyền, viết tiếp chặng hành trình bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Tin mới hơn

Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ và Trung Bộ mưa dông mạnh
VTV.vn - Hôm nay (12/4), một khối khí lạnh cuối mùa sẽ tràn về, gây mưa dông mạnh ở miền Bắc và miền Trung, riêng miền Bắc trời sẽ chuyển lạnh ngắn ngày.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
VTV.vn - Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài hơn 390km, đi qua 9 tỉnh, thành phố. Tốc độ thiết kế 160km/h. Phấn đấu hoàn thành dự án...

Infographic: Hạn chế tác động của rượu bia lên cơ thể
VTV.vn - Không thể tránh hoàn toàn rượu bia trong một số dịp giao tiếp xã hội? Việc hiểu rõ và chủ động trong cách sử dụng rượu bia có thể giúp giảm thiểu...

Lần đầu tiên tại Việt Nam: Cấy ghép thành công tim nhân tạo bán phần thế hệ thứ 3
VTV.vn - Sáng 12/4, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết vừa thực hiện thành công ca ghép tim nhân tạo bán phần thế hệ thứ 3 (LVAD - Heart Mate3) lần đầu tiên tại...

Những "địa chỉ đỏ" của Biệt động Sài Gòn trong lòng dân
VTV.vn - Những địa điểm hoạt động gắn với các chiến công hiển hách của Biệt động Sài Gòn vẫn được gìn giữ và bảo tồn hơn nửa thế kỷ qua tại TP Hồ Chí Minh.

Du lịch xanh: Làm sao cho hiệu quả?
VTV.vn - Du lịch xanh, du lịch bền vững, đang dần dần trở thành xu hướng phát triển tại Việt Nam.

Facebook, Instagram triển khai tài khoản cho người dùng dưới 18 tuổi
VTV.vn - Meta tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực bảo vệ người dùng vị thành niên bằng cách mở rộng loạt biện pháp an toàn từ Instagram sang Facebook và...

Microsoft sắp dừng hỗ trợ người dùng Windows 10
VTV.vn - Microsoft thông báo sẽ chính thức dừng hỗ trợ Windows 10 từ ngày 14/10/2025.
Tin cũ hơn
[Xem thêm]
Từng bước triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên
VTV.vn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng vừa chủ trì cuộc họp về triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên.

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước
VTV.vn - Trong dịp lễ 30/4-1/5 tới đây, học sinh được nghỉ 5 ngày liên tục (30/4-4/5/2025)

Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2025
Sau 2 năm tổ chức thành công, chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025" tiếp tục được Bộ Công thương phối hợp với UBND TP. HCM tổ chức vào tháng 9 tới.

Khu công nghệ cao thứ năm của Việt Nam được thành lập
Ngày 10/12, theo Quyết định số 1541/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Khu Công nghệ cao Hà Nam đã chính thức được thành lập, với quy mô 663 ha, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực phát triển công nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Hà Nam…

Tích cực mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa
Để duy trì mục tiêu xuất khẩu năm 2025, Việt Nam sẽ tích cực mở rộng thêm thị trường, kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu, quyết “không bàn lùi” trước khó khăn.

Kích cầu tiêu dùng, tạo sức bật cho tăng trưởng
Trong bối cảnh xuất khẩu hàng Việt chịu áp lực căng thẳng từ cuộc chiến thương mại, các nỗ lực đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa có vai trò quan trọng góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp, tạo sức bật cho tăng trưởng.

8 giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp và môi trường
Với mục tiêu đưa giá trị gia tăng toàn ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng từ 4% trở lên trong năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành kế hoạch hành động gồm 8 nhóm giải pháp then chốt. Những giải pháp này không chỉ tạo đột phá trong cơ cấu ngành mà còn mở rộng thị trường xuất khẩu, thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ và hoàn thiện hành lang pháp lý cho phát triển bền vững.