Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Chuẩn bị kịch bản dạy học, thi tốt nghiệp, tuyển sinh để ứng phó với dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cần đặt thời gian còn lại của năm học trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với dịch để kịp thời có kịch bản phòng, chống, dạy học, thi, kiểm tra đánh giá phù hợp.

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chiều 19/2.

chuan bi kich ban day hoc thi tot nghiep tuyen sinh de ung pho voi dich

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ GDĐT chiều 19/2

Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ GDĐT cho biết: Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có 14 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại từ ngày 17/2; 49 tỉnh, thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học trên lớp, trong đó có 1 tỉnh cho nghỉ đến hết ngày 19/2; 17 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 21/2; 6 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 22/2; 10 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 28/2; 15 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến khi có thông báo mới.

Các Sở GDĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để truy vết F1, F2,...và hướng dẫn học sinh, sinh viên, giáo viên khai báo y tế theo đúng quy định. Hầu hết các địa phương cho học sinh nghỉ học trên lớp đã triển khai hình thức dạy học trực tuyến.

Ở bậc đại học, tất cả các cơ sở đào tạo (trừ các cơ sở đào tạo khối an ninh quốc phòng) sinh viên hiện vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết. Một số sinh viên do tình hình dịch bệnh không về quê ăn Tết đã được các nhà trường tổ chức đón Tết tại ký túc xá. Nhiều cơ sở giáo dục đại học đến thời điểm này đã thông báo tổ chức cho sinh viên học trực tuyến.

Đánh giá cao sự chủ động của địa phương, cơ sở giáo dục trong việc nhanh chóng đưa ra những quyết định về dạy và học nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng thời chỉ đạo: "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cần đặt thời gian còn lại của năm học trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với dịch, từ đó kịp thời có kịch bản phòng, chống, dạy học, thi, kiểm tra đánh giá phù hợp".

Theo Bộ trưởng, mặc dù tình hình hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát, song diễn biến tiếp theo chưa thể nói trước, vì vậy, các đơn vị chuyên môn tùy theo chức năng, nhiệm vụ đưa ra các kịch bản tình huống khác nhau, trong đó lưu tâm tới kịch bản điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học; kịch bản thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng… "Cần chủ động xây dựng phương án, để dù tình huống nào xảy ra cũng thực hiện được ngay", Bộ trưởng chỉ đạo.

Khen thưởng cá nhân, tập thể triển khai tốt dạy học trực tuyến

Nhằm tạo hành lang pháp lý và hỗ trợ các điều kiện để triển khai dạy học trực tuyến, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tích cực hoàn thiện và sớm ban hành Thông tư Quy định quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Đồng thời, làm việc với các đối tác doanh nghiệp, nhà mạng đã ký kết hợp tác với Bộ GDĐT để hỗ trợ hạ tầng, đường truyền, băng thông… phục vụ cho hoạt động dạy và học. Có giải pháp kết nối nguồn lực hỗ trợ giáo viên, học sinh các địa bàn khó khăn, không có khả năng tiếp cận với hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình.

Trên cơ sở kế thừa tối đa hệ thống bài giảng điện tử hiện có, Bộ trưởng chỉ đạo, các vụ bậc học tiếp tục bổ sung bằng cách huy động giáo viên từ các địa phương thực hiện các bài giảng có chất lượng, từng bước hoàn thiện kho học liệu số với đầy đủ các môn học ở bậc phổ thông. Việc xây dựng những bài giảng mẫu tốt và đăng tải qua kênh youtube, theo Bộ trưởng, còn rất phù hợp với những bậc học, lớp học "khó" triển khai dạy học trực tuyến như mầm non hay lớp 1.

Để giúp giáo viên có được các kỹ năng cần thiết, hiểu được quy trình, trình tự giảng dạy trong môi trường số, Bộ trưởng giao các đơn vị chuyên môn xây dựng cẩm nang hướng dẫn những nội dung này cung cấp cho giáo viên. Đối với học sinh, vấn đề Bộ trưởng đề nghị lưu tâm là đảm bảo an toàn cho các em trong môi trường mạng, trong đó bao gồm an toàn sức khỏe và an toàn tâm lý.

Ghi nhận sự chủ động, tích cực của giáo viên, cơ sở giáo dục trong triển khai dạy học trực tuyến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GDĐT sẽ có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời, xứng đáng cho những tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học trong điều kiện khó khăn, chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 trong suốt thời gian vừa qua.

Trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến khó lường, việc triển khai tập huấn giáo viên, tập huấn sách giáo khoa chuẩn bị thực hiện chương trình mới đối với lớp 2, lớp 6 sao cho phù hợp và chất lượng cũng là nhiệm vụ được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Bộ GDĐT.

Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị, các nhà xuất bản có thể kết hợp giữa hình thức tập huấn trực tuyến và trực tiếp, thực hiện số hóa bài giảng tập huấn cung cấp tới giáo viên. "Dù thế nào cũng không để việc tập huấn bị đứt đoạn", Bộ trưởng nêu rõ.

Hồng Hạnh

Theo: https://dantri.com.vn/

Tin mới hơn

Miền Bắc mưa dông, miền Nam tiếp tục nắng nóng

Miền Bắc mưa dông, miền Nam tiếp tục nắng nóng

VTV.vn - Hôm nay (3/5), miền Bắc có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong khi miền Nam tiếp tục có nắng nóng gay gắt.

Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng: 5 điểm cầu hòa chung bản hùng ca Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng: 5 điểm cầu hòa chung bản hùng ca Điện Biên Phủ

VTV.vn - Chương trình có 5 điểm cầu - Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh - sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h00 ngày 05/5/2024 trên...

Gần 200.000 thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Gần 200.000 thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

VTV.vn - Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện Đề án phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện Đề án phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

VTV.vn - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số về tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia...

Hướng tín dụng vào sản xuất, nghiêm túc việc công bố lãi suất cho vay

Hướng tín dụng vào sản xuất, nghiêm túc việc công bố lãi suất cho vay

VTV.vn - Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay bình quân.

Thời tiết ngày 2/5: Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết ngày 2/5: Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

VOV.VN - Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa-Nghệ An. Tại Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, ban ngày có mưa vài nơi.

Đổi mới công nghệ có vai trò quan trọng để phát triển kinh tế xanh

Đổi mới công nghệ có vai trò quan trọng để phát triển kinh tế xanh

Hiện nước ta là một trong 6 nước trên thế giới chịu ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu. Trước những tác động của biến đổi khí hậu, các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt, chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu của sự phát triển. Đổi mới công nghệ đóng vai trò như chìa khóa để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế số, từ đó là nền tảng cho kinh tế xanh phát triển.

Thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

VOV.VN - Ngày 2/5, học sinh cả nước sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ

“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ

VOV.VN - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.

Giá vàng hôm nay 2/5: Vàng thế giới tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 2/5: Vàng thế giới tăng trở lại

Giá vàng thế giới sau 2 phiên giảm liên tục đã tăng trở lại, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đang ở mức 2.292,4 USD/oz.

Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á như mục tiêu Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đặt ra, chắc chắn không thể thiếu vai trò của xúc tiến, quảng bá du lịch.

Thiết thực chăm lo công nhân, người lao động

Thiết thực chăm lo công nhân, người lao động

Tháng 5 là Tháng Công nhân, tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động cả vật chất, tinh thần, sức khỏe; đồng thời cũng là điểm hẹn và khoảng thời gian mong chờ đối với đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động.

Truyền thông Cuba ấn tượng sâu sắc về Ngày hội non sông 30/4

Truyền thông Cuba ấn tượng sâu sắc về Ngày hội non sông 30/4

Hãng thông tấn Prensa Latina khẳng định Chiến thắng 30/4/1975 là minh chứng rõ nét cho tinh thần bất khuất của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm.

Thí sinh tự do đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lưu ý gì?

Thí sinh tự do đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lưu ý gì?

VTV.vn - Từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thời tiết ngày 1/5: Không khí lạnh yếu ảnh hưởng đến Bắc Bộ

Thời tiết ngày 1/5: Không khí lạnh yếu ảnh hưởng đến Bắc Bộ

VTV.vn - Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to.

Tem bưu chính lưu dấu ngày Thống nhất

Tem bưu chính lưu dấu ngày Thống nhất

VTV.vn - Những mẫu tem về chủ đề Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt, nhất là những người sưu tập tem.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại