Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Cần chiến lược “dài hơi” cho công nghiệp điện tử

Để phát triển nhanh, bền vững công nghiệp hỗ trợ điện tử, thời gian tới, cần xây dựng một chiến lược “dài hơi”, bên cạnh đó thúc đẩy phát triển các sản phẩm như màn hình, chất bán dẫn và linh kiện điện tử quan trọng.

Thu hút được nhiều “ông lớn” công nghệ

Quy mô thị trường ngành điện tử của Việt Nam không chỉ giới hạn ở trong nước mà còn có thể xuất khẩu. Trong 6 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD của Việt Nam có sự tham gia của cả mặt hàng điện thoại và linh kiện, điện tử, máy tính và linh kiện. Trong đó, điện thoại và linh kiện là mặt hàng chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm màn hình, chất bán dẫn và linh kiện điện tử. Ảnh: ITN

Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm màn hình, chất bán dẫn và linh kiện điện tử. Nguồn: ITN

Thời gian gần đây, đã có nhiều tín hiệu tích cực cho công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử. Việt Nam đã thu hút được những tập đoàn điện tử lớn trên thế giới đến đầu tư như Samsung, LG, Intel, Canon, Poster… Năm 2024, nhiều “ông lớn” công nghệ cho biết sẽ tiếp tục mở rộng, tăng đầu tư tại Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, với hàng loạt doanh nghiệp điện tử lớn đầu tư vào Việt Nam như Samsung, Apple, LG, Intel…, công nghiệp hỗ trợ điện tử Việt Nam có thể sẽ là trung tâm sản xuất của châu Á. Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới thông báo sẽ tham gia như Walmart, Amazon, Boeing, Carrefour, Central Group; Coppel (Mexico), IKEA (Thụy Điển); Aeon, Uniqlo (Nhật Bản)…

Đáng chú ý, thị trường điện thoại di động Việt Nam đã trở thành một điểm sáng với sự phát triển nhanh chóng và tiềm năng khổng lồ, trong đó Apple ghi nhận thành công vượt bậc. 3 đối tác lớn của Apple tại Việt Nam là Foxconn, Luxshare và GoerTek cũng đã liên tục mở rộng cơ sở sản xuất điện tử. Hãng Apple đã đề nghị đối tác lớn nhất là Foxconn mở dây chuyền sản xuất MacBook tại Việt Nam từ tháng 5.2023. Foxconn sau khi đầu tư 1,5 tỷ USD xây dựng cơ sở sản xuất, tới đây sẽ đầu tư thêm 300 triệu USD vào nhà máy Fukang đang xây dựng tại Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang). Trong khi đại diện Goertek cho biết, tiếp tục đầu tư 300 triệu USD mở rộng nhà máy tại Bắc Giang; còn Luxshare hiện có 6 nhà máy với khoảng 40.000 nhân sự tại Việt Nam. Pegatron đang mở rộng dự án thứ 2 linh kiện điện tử, với tổng vốn đầu tư khoảng 481 triệu USD tại Hải Phòng. Theo kế hoạch, Pegatron sẽ tiếp tục đầu tư dự án thứ 3 với quy mô 500 triệu USD trong giai đoạn 2025 - 2026.

Mặc dù được đánh giá là ngành công nghiệp mũi nhọn và đạt được một số thành tựu trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhưng thực tế, nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện Việt Nam vẫn phụ thuộc phần lớn vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng gần 50 tỷ USD các mặt hàng linh kiện điện tử, trong khi khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử trong nước còn rất hạn chế.

Lý giải nguyên nhân trên, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) cho biết, do tỷ lệ nội địa hóa ngành điện tử còn thấp; các sản phẩm điện tử trên thị trường Việt Nam đa số là hàng nhập khẩu nguyên chiếc hoặc lắp ráp trong nước bằng linh kiện ngoại; doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử dù đã tham gia vào chuỗi giá trị của ngành, nhưng mới cung cấp được các sản phẩm đơn giản, có giá trị hàm lượng công nghệ thấp.

Ngành công nghiệp điện tử có đặc thù là thâm dụng lao động lớn. Điều đó ngược hẳn với ngành công nghiệp điện tử ở các nước khác trên thế giới khi tập trung vốn và công nghệ. Nguyên nhân do Việt Nam tập trung vào khâu hạ nguồn, chủ yếu là lắp ráp và thâm dụng lao động, bà Đỗ Thị Thúy Hương chỉ ra.

Nâng cao tính chủ động, sức cạnh tranh của doanh nghiệp

Thực tế cho thấy, việc đầu tư vào ngành công nghiệp điện tử tại Việt Nam được trải rộng trong hầu hết ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất và gia công linh kiện, phụ kiện, cụm linh kiện và lắp ráp gia công, hoàn thiện sản phẩm. Trong đó, lĩnh vực sản xuất và gia công linh kiện, phụ kiện, cụm linh kiện chiếm tỷ lệ nhiều hơn. Các dự án gia công lắp ráp sản phẩm hoàn thiện chiếm số lượng ít nhưng số vốn đầu tư lại lớn. Đặc biệt, số lượng dự án và vốn đầu tư vào hạng mục sản xuất gia công linh kiện, phụ kiện, cụm linh kiện gia tăng đáng kể.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều chương trình, dự án hợp tác quốc tế, các doanh nghiệp FDI đã có những chính sách nhất định nhằm hỗ trợ các nhà cung ứng nội địa và bản thân các doanh nghiệp trong nước cũng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh để gia nhập vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.

Theo đó, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là công công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử. Cụ thể, với Hàn Quốc đã phối hợp xây dựng nên Trung tâm Tư vấn và giải pháp công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VITASK).

Bộ Công Thương đã hợp tác với Samsung Việt Nam, Toyota Việt Nam nhằm triển khai nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước. Có thể kể đến Chương trình hợp tác với Samsung đào tạo chuyên gia tư vấn lĩnh vực nghiệp hỗ trợ; Chương trình Tổ chức tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật để cải tiến sản xuất tại các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh nhằm nâng cao tính chủ động, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như khả năng tham gia vào các chuỗi sản xuất toàn cầu.

Để chủ động và phát triển nhanh, bền vững cho ngành công nghiệp hỗ trợ điện tử hiện nay, Cục Công nghiệp cho biết, trong thời gian tới, cần xây dựng một chiến lược hỗ trợ "dài hơi", giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành từ việc lắp ráp đơn giản sang sản xuất, chế tạo các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Ðầu tiên, cần thúc đẩy phát triển các sản phẩm như màn hình, chất bán dẫn và linh kiện điện tử quan trọng. Nguồn lực để sản xuất các sản phẩm có vòng đời lâu dài như vậy đòi hỏi đầu tư lớn, mất thời gian 10 - 20 năm, nhưng đầu tư liên tục là cần thiết để cải thiện năng lực sản xuất, khoa học công nghệ, góp phần tạo ra việc làm có giá trị gia tăng cao.

Khánh Ngọc

Theo daibieunhandan.vn

Tin mới hơn

Cử tri đánh giá: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng "thật sự không có vùng cấm"

Cử tri đánh giá: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng "thật sự không có vùng cấm"

VOV.VN - Ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, cử tri và nhân dân đánh giá rất cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, “nói đi đôi với làm”, thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Tóm tắt tiểu sử Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Tóm tắt tiểu sử Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

VTV.vn - Thời báo VTV trân trọng giới thiệu tóm tắt tiểu sử đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa...

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội

VTV.vn - Ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa XV.

Bảng xếp hạng chung cuộc Ngoại hạng Anh 2023/2024: Cục diện phức tạp vì MU

Bảng xếp hạng chung cuộc Ngoại hạng Anh 2023/2024: Cục diện phức tạp vì MU

Bảng xếp hạng chung cuộc Ngoại hạng Anh 2023/2024, cuộc đua dự Cúp châu Âu mùa tới vẫn chưa chính thức ngã ngũ khi vẫn phải chờ kết quả thi đấu của MU ở chung kết FA Cup.

Thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có nơi mưa rất to

VOV.VN - Thời tiết ngày 20/5, khu vực Thủ đô Hà Nội trời nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông vài nơi.

Nhận định chứng khoán 20-24/5: VN-Index hướng tới vùng kháng cự 1.290-1.300 điểm

Nhận định chứng khoán 20-24/5: VN-Index hướng tới vùng kháng cự 1.290-1.300 điểm

Những diễn biến tích cực trên đã cải thiện tâm lý nhà đầu tư, dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán tăng điểm. Quán tính tăng điểm hiện tại hoàn toàn có thể đưa chỉ số VN-Index hướng tới vùng kháng cự mạnh 1.290-1.300 điểm (vùng đỉnh cũ).

Bệnh thành tích từ việc đánh giá các trường theo kết quả thi vào lớp 10

Bệnh thành tích từ việc đánh giá các trường theo kết quả thi vào lớp 10

Việc một số trường tìm cách để học sinh có học lực chưa tốt không đăng ký vào lớp 10 công lập xuất phát từ việc các Sở, phòng GD-ĐT vẫn dùng kết quả thi vào lớp 10 để làm chuẩn đầu ra xếp hạng chất lượng các trường THCS.

Hôm nay, khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội xem xét công tác nhân sự

Hôm nay, khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội xem xét công tác nhân sự

Sáng nay 20/5, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
“Hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam” trong mắt bạn bè quốc tế

“Hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam” trong mắt bạn bè quốc tế

Sinh thời, dù chỉ tự nhận mình là một nhà hoạt động cách mạng chuyên nghiệp nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ được thế giới vinh danh là Anh hùng giải phóng dân tộc mà còn là Nhà văn hóa kiệt xuất.

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon

Là “cánh chim đầu đàn” trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, thông qua hàng loạt các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động của mình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã và đang nỗ lực vận dụng năng lực, kinh nghiệm, tiềm năng sẵn có để chung tay cùng Chính phủ trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mưa dông nhiều nơi trên cả nước, có nơi mưa rất to

Mưa dông nhiều nơi trên cả nước, có nơi mưa rất to

VTV.vn - Hôm nay (19/5), nhiều nơi trên cả nước có mưa dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

VTV.vn - Hôm nay (19/5) - kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Người đã dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Thông cáo báo chí phiên bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông cáo báo chí phiên bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Buổi sáng 18/5, Trung ương họp phiên bế mạc tại Hội trường, trong đó Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9.

Chính thức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Chính thức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

VTV.vn - Bộ LĐ-TB&XH chính thức trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 để áp dụng từ ngày 1/7 tới, trùng với thời điểm cải cách tiền...

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa như một mặt trận

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa như một mặt trận

VTV.vn - Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dùng ngòi bút như một vũ khí sắc bén, khích lệ đội ngũ văn nghệ sỹ trên mặt trận...

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại