Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Xử lý tham nhũng, tiêu cực “đánh đâu trúng đấy, các đối tượng tâm phục khẩu phục”

VOV.VN - Kết quả chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua cho thấy Ban chỉ đạo và cơ quan chức năng làm vụ nào chắc vụ đó, “đánh đâu trúng đấy”, các đối tượng bị xử lý hành chính và xử lý hình sự đều tâm phục, khẩu phục.

2 điểm nhấn trong xử lý tham nhũng, tiêu cực

Chủ trì phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực ngày càng quyết liệt, hiệu quả, tạo bước đột phá mới trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thể hiện qua con số các vụ án, vụ việc được xử lý vừa qua nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cán bộ đảng viên và nhân dân.

xu ly tham nhung, tieu cuc danh dau trung day, cac doi tuong tam phuc khau phuc hinh anh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp 22

Trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 295 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái (tăng 117 đảng viên so với cùng kỳ năm trước). Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 27 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (tăng 20 trường hợp so với cùng kỳ năm trước).

5 vụ án trọng điểm đã được đưa ra xét xử kịp thời, trong đó có vụ “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Nhận hối lộ” xảy ra tại các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng; Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất, Xuất nhập khẩu Bình Dương (đang xét xử sơ thẩm)...

“Có thể nói là chưa bao giờ chúng ta xử lý mạnh mẽ, nghiêm minh hành vi tham nhũng, tiêu cực như vừa qua. Nhất là việc xử lý khẩn trương, nhanh chóng, kịp thời, đồng bộ, dứt điểm giữa kỷ luật đảng với kỷ luật hành chính và xử lý hình sự đối với 2 trường hợp Uỷ viên Trung ương là bộ trưởng, nguyên bộ trưởng trong vụ Việt Á gần đây đã thể hiện nhất quán quan điểm: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai" – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Hay như việc xử lý kỷ luật đối với 3 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước do có sai phạm trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, chính là bước tiến mới trong kiểm soát quyền lực nhà nước. Việc kỷ luật các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo này thể hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo và Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018: Nếu qua thanh tra, kiểm toán không phát hiện sai phạm hoặc có phát hiện sai phạm mà không xử lý, hoặc xử lý không nghiêm, sau đó cơ quan có thẩm quyền khác lại phát hiện ra sai phạm thì trưởng đoàn, thành viên đoàn thanh tra, kiểm toán đó sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm. Đây là bước đột phá mới trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay chính trong các cơ quan chống tham nhũng, tiêu cực.

Một điểm nhấn nữa, chính là việc tiếp tục chỉ đạo khắc phục những khâu yếu, việc khó, tạo bước chuyển biến tích cực hơn trong công tác giám định, định giá tài sản, thu hồi tài sản tham nhũng.

Theo Tổng Bí thư, nếu như trước đây, khâu yếu, việc khó được Ban Chỉ đạo tập trung chỉ đạo xử lý là việc cho hưởng án treo không đúng quy định hay việc phối hợp công tác giữa các cơ quan chức năng chưa tốt, còn tình trạng "quyền anh, quyền tôi", "cua cậy càng, cá cậy vây", rồi tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", … thì đến nay các tồn tại, hạn chế đó đã được chấn chỉnh, khắc phục một bước và có nhiều chuyển biến tích cực.

Kết quả bước đầu cho thấy, con số thu hồi tài sản tham nhũng lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng mỗi năm; công tác giám định, định giá cũng có chuyển biến tích cực; tình trạng đùn đẩy, đổ lỗi cho nhau giữa các cơ quan chức năng, chậm ban hành kết luận hoặc từ chối giám định, định giá tài sản không đúng quy định pháp luật đã giảm hẳn; chất lượng kết luận cũng được nâng lên.

Và yếu tố rất quan trọng góp phần vào các kết quả nổi bật nêu trên chính là hoạt động của Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng được duy trì nền nếp, bài bản, hiệu quả.

Kết quả trên cũng được Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học nhấn mạnh tại cuộc họp báo thông báo kết quả phiên họp 22 của Ban chỉ đạo vào chiều 17/8. Tại phiên họp, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh, càng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực càng có thêm sự kiên trì, kinh nghiệm, càng làm càng bài bản và mang lại kết quả cao hơn. Làm vụ nào chắc vụ đó, “đánh đâu trúng đó”, các đối tượng bị xử lý hành chính và xử lý hình sự đều "tâm phục, khẩu phục". Các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ kiểm tra đến điều tra, từ xử lý kỷ luật Đảng đến xử lý hình sự có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng.

xu ly tham nhung, tieu cuc danh dau trung day, cac doi tuong tam phuc khau phuc hinh anh 2
Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học phát biểu tại họp báo chiều 17/8

Ông Nguyễn Thái Học cho biết, tại phiên họp, Tổng Bí thư đã khẳng định đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua không làm nản lòng, nhụt chí ai, cũng không phải là “đấu đá nội bộ”.

“Chúng ta đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là xuất phát từ yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng đã đề ra là ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Đây cũng là yêu cầu, đòi hỏi từ người dân là muốn làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm trong sạch bộ máy Nhà nước. Khi Đảng đặt mục tiêu, nhân dân đòi hỏi và chúng ta làm quyết liệt như vậy thì kẻ xấu tuyên truyền, xuyên tạc là “đấu đá nội bộ”. Tổng Bí thư đã nói: Người xấu mà chê chúng ta xấu chứng tỏ chúng ta tốt. Chỉ có người tốt góp ý thì chúng ta phải nghiêm túc chỉnh sửa để tốt lên” - ông Nguyễn Thái Học thông tin.

Sớm xét xử 9 vụ án trọng điểm

Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương cũng lưu ý, thời gian tới tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Cụ thể là phấn đấu từ nay đến hết năm 2022 kết thúc điều tra 14 vụ án, ban hành cáo trạng truy tố 20 vụ án; xét xử sơ thẩm 25 vụ án; xét xử phúc thẩm 5 vụ án; kết thúc xác minh, giải quyết 21 vụ việc theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo.

Nhất là tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á; vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và một số cơ quan, doanh nghiệp liên quan; vụ án "Thao túng thị trường Chứng khoán" xảy ra tại Tập đoàn FLC và một số công ty liên quan; vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh; vụ án xảy ra tại Công ty AIC.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các cơ quan khẩn trương đưa ra xét xử 9 vụ án trọng điểm, gồm:

Vụ án “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Buôn lậu; Sản xuất, buôn bán hàng giả; In, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” xảy ra tại tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh, thành phố khác.

Vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Công ty Cổ phần tập đoàn FLC, Công ty Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan.

Vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan.

Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Dự án Nha Trang Center 2, số 01 Trần Hưng Đạo, thành phố Nha Trang”.

Vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Dự án Nha Trang Golden Gate, 28E Trần Phú, Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang.

Vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM.

Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận).

Vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP.HCM.

Vụ án “Buôn lậu; Vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới” (Vụ án buôn lậu 51 kg vàng và vận chuyển trái phép qua biên giới 200.000 USD) xảy ra tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo yêu cầu khẩn trương hoàn thành kết luận thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm, kit xét nghiệm, thuốc chữa bệnh phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước sang kinh doanh bất động sản giai đoạn 2011-2017.

“Tuyệt nhiên không được chủ quan, tự thoả mãn với những kết quả đã đạt được, cũng không được nóng vội, mà phải tiến hành kiên trì, thường xuyên, liên tục, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn, hiệu quả cao hơn” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh./.

Theo: Kim Anh/VOV.VN

Tin mới hơn

"Bức tranh sáng" xuất khẩu nông sản

"Bức tranh sáng" xuất khẩu nông sản

Trong hơn 2 tháng đầu năm 2024, hầu hết các nhóm hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đều tăng trưởng mạnh, có mặt hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

OCOP tận dụng cơ hội lên sàn

OCOP tận dụng cơ hội lên sàn

Sự phát triển của thương mại điện tử đã thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương, doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, không nhiều DN, hợp tác xã tận dụng được lợi thế của thương mại điện tử cho mục tiêu này. Nguyên nhân đến từ những rào cản về nguồn nhân lực và cả bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành...

Thúc đẩy kinh tế trang trại

Thúc đẩy kinh tế trang trại

Thời gian qua, phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang mang lại những kết quả tích cực góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết việc làm và thu nhập cho người dân. Các trang trại cũng giúp đáp ứng nguồn nông sản chất lượng, an toàn đối với người tiêu dùng tại thành phố và các địa phương khác.

Ngày 19/3: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước biến động trái chiều

Ngày 19/3: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước biến động trái chiều

Ngày 19/3/2024, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 2.160,8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng biến động nhẹ.

Không khí lạnh gây mưa rào ở miền Bắc, trời chuyển rét

Không khí lạnh gây mưa rào ở miền Bắc, trời chuyển rét

VTV.vn - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay (19/3), khu vực miền Bắc và Bắc miền Trung có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trời chuyển rét.

Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 13 nước, là địa bàn du lịch trọng điểm

Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 13 nước, là địa bàn du lịch trọng điểm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương, có đi có lại về hộ chiếu ngoại giao và công vụ.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup: ĐT Việt Nam khó khăn, Nhật Bản gặp Triều Tiên

Lịch thi đấu vòng loại World Cup: ĐT Việt Nam khó khăn, Nhật Bản gặp Triều Tiên

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam đối mặt khó khăn trước đối thủ là Indonesia trong khi trận ĐT Nhật Bản gặp ĐT Triều Tiên cũng đáng được chờ đợi.

Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi đông xuân: Năng suất không cao, giá thấp

Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi đông xuân: Năng suất không cao, giá thấp

Nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào mùa thu hoạch tỏi vụ đông xuân 2023 – 2024. Vụ tỏi năm nay, nông dân Lý Sơn xuống giống gieo trồng trên 310 ha. Những ruộng tỏi trồng sớm gặp thời thời tiết thuận lợi nên năng suất có phần nhỉnh hơn những ruộng tỏi xuống giống muộn.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Thời tiết hôm nay 18/3: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay 18/3: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

VOV.VN - Thời tiết ngày 18/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Bắc Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi từ 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.

Giá vàng hôm nay 18/3: Giá vàng SJC vẫn trên 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 18/3: Giá vàng SJC vẫn trên 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước đứng ở mức trên 81 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới giảm nhẹ giao dịch ở mức 2.152,4 USD/oz.

Thời tiết ngày 17/3: Bắc Bộ tiếp tục có sương mù và mưa phùn, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 17/3: Bắc Bộ tiếp tục có sương mù và mưa phùn, Nam Bộ nắng nóng

VOV.VN - Thời tiết ngày 17/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Trong khi đó Nam Bộ vẫn duy trì thời tiết nắng nóng.

Giá vàng hôm nay 17/3: Vàng SJC tăng nhẹ, niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 17/3: Vàng SJC tăng nhẹ, niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC đang được giao dịch với mức 79,2 – 81,7 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày.

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3: MU đại chiến Liverpool

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3: MU đại chiến Liverpool

VOV.VN - Theo lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3 rạng sáng 18/3, người hâm mộ sẽ được chứng kiến màn so tài giữa MU vs Liverpool tại tứ kết FA Cup 2023/2024.

Hội báo toàn quốc 2024: Cơ hội lớn để lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP

Hội báo toàn quốc 2024: Cơ hội lớn để lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP

Không chỉ gây ấn tượng khi có quy mô nhất từ trước đến nay, Hội báo toàn quốc năm 2024 đang diễn ra tại TP.HCM, còn tạo nên sự khác biệt khi có 64 gian trưng bày với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương trên khắp cả nước.

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ

VOV.VN - Trong những ngày cả nước hướng về Kỷ niệm 70 năm “Chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", nhiều đoàn khách thập phương lại trở về thành phố Điện Biên Phủ thăm chiến trường năm xưa, trong đó có rất nhiều cựu chiến binh, với xúc cảm đặc biệt, được sống lại những thời khắc hào hùng của cả dân tộc Việt Nam.

Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

NDO - Chiều 16/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau gần 2 ngày làm việc với 10 phiên thảo luận chuyên sâu, Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024 đã chính thức bế mạc.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại