Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

“Xanh hóa” để phát triển bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu ngày càng trở nên cấp bách, cụm từ “phát triển bền vững” không còn xa lạ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải đối mặt với khá nhiều khó khăn trong hành trình “xanh hóa”.
“Xanh hóa” để phát triển bền vững
Kỹ sư vận hành Nhà máy xử lý nước thải tập trung , Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (Hải Phòng). (Ảnh An Khánh)

Các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ sớm ban hành khung chính sách đi kèm các ưu đãi tài chính cụ thể để không chỉ giúp các doanh nghiệp có thể biến “giấc mơ xanh hóa” thành hiện thực mà còn tạo được dấu ấn riêng trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

"Xanh hóa"- xu thế tất yếu

Phát triển bền vững được định nghĩa là sự phát triển đáp ứng nhu cầu của hiện tại mà không làm tổn hại đến môi trường và nhu cầu của các thế hệ tương lai.

Tại Việt Nam, khái niệm này đã được Chính phủ cụ thể hóa trong Chiến lược Phát triển bền vững giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050 xoay quanh ba trụ cột chính: kinh tế, xã hội và môi trường. Những năm gần đây, Việt Nam chứng kiến sự gia tăng nhận thức về phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp. Từ các tập đoàn lớn như VinGroup, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực bất động sản mà còn đặt cược lớn vào năng lượng tái tạo và xe điện với thương hiệu VinFast; hay như FPT với công nghệ tiết kiệm năng lượng, Vinamilk với chuỗi sản xuất tuần hoàn đã cho thấy tiềm năng của phát triển bền vững. Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng đã bắt đầu tích hợp các yếu tố bền vững vào chiến lược kinh doanh bằng việc cắt giảm khí thải, tái chế nguyên liệu, đưa yếu tố tuần hoàn vào sâu trong chuỗi sản xuất, hay tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương.

Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) Nguyễn Quang Vinh cho rằng, những thí dụ nêu trên cho thấy, khi có tầm nhìn và nguồn lực, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành hình mẫu về phát triển bền vững trong khu vực. Thực tế những năm vừa qua, doanh nghiệp nào biết sáng tạo áp dụng chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, kinh tế xanh, tăng cường hội nhập đều có thể trụ vững, phục hồi nhanh chóng trước các “cú sốc” bên ngoài và hoàn toàn tự tin có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, để tiến xa hơn, các doanh nghiệp cần xác định rõ ràng những mục tiêu cụ thể và khả thi theo bộ tiêu chuẩn đo lường ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội, Governance - Quản trị). Trong đó, cần lấy quản trị làm trụ cột, “la bàn” định hướng cho những hoạt động về kinh tế, xã hội và môi trường. Từ đó góp phần nâng cao sức mạnh nội tại để doanh nghiệp hiện thực hóa các chiến lược về phát triển bền vững tích hợp trong chiến lược sản xuất, kinh doanh của mình. Khi ấy, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ cải thiện hiệu quả năng lực cạnh tranh và sức chống chịu trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều biến đổi như hiện nay.

Không chỉ doanh nghiệp mà chính người tiêu dùng cũng đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững. Gần đây, xu hướng lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường đang ngày càng rõ rệt tại Việt Nam, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà họ mua cả giá trị và ý nghĩa của nó.

Chị Cao Bích Hạnh, một người tiêu dùng sinh sống tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: “Trong việc mua sắm cho gia đình, tôi thường chọn mua các sản phẩm hữu cơ thay vì các sản phẩm thông thường. Dù giá có cao hơn một chút, nhưng tôi vẫn sẵn sàng chi trả vì muốn góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe gia đình của mình”.

Ý kiến của chị Bích Hạnh không phải cá biệt, bởi theo một khảo sát của Nielsen Việt Nam vào năm 2024, có hơn 70% số người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm bền vững, nhất là thế hệ trẻ (Gen Z). Đây là tín hiệu rõ ràng nhất cho các doanh nghiệp cần bắt kịp xu hướng tiêu dùng “xanh” ngày càng tăng. Chỉ cần sản phẩm nào minh bạch về nguồn gốc, chất lượng, ít gây hại cho môi trường, chắc chắn sẽ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Nhiều rào cản cần vượt qua

Việt Nam hiện có khoảng 900 nghìn doanh nghiệp, nhưng chiếm tới 97% trong số đó là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Những doanh nghiệp này tuy đã bắt đầu có những bước chuyển mình đáng ghi nhận, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp với các sản phẩm hữu cơ, nhưng vẫn chỉ là những “điểm sáng” nhỏ bởi đang phải đối mặt với nhiều hạn chế khi chuyển đổi sang mô hình kinh doanh bền vững.

Anh Lê Tuấn Linh, Giám đốc Công ty TNHH Nam Linh thẳng thắn chia sẻ: Là một doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực may mặc xuất khẩu, chúng tôi rất muốn tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng sạch để đạt tiêu chuẩn chất lượng “hàng hóa xanh” khi xuất khẩu. Nhưng do nguồn lực tài chính hạn chế, lại không có chuyên môn kỹ thuật cho nên cũng đành tạm gác kế hoạch lại.

Anh Linh tính toán, để thay thế hệ thống máy móc cũ bằng thiết bị tiết kiệm điện, đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời tại cơ sở của anh thì chi phí ban đầu lên tới từ 20-25 tỷ đồng. Nếu vay ngân hàng phải chịu lãi suất cao, còn chờ hỗ trợ từ chính sách thì không biết đến bao giờ, thậm chí dù có vốn cũng lúng túng không biết bắt đầu từ đâu do thiếu kiến thức và am hiểu về phát triển bền vững.

Câu chuyện của anh Linh không hiếm bởi trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp nhỏ rơi vào vòng luẩn quẩn khi muốn “xanh” nhưng không đủ lực, thiếu kiến thức. Nguyên nhân của tình trạng này, trước hết do việc cải tiến quy trình sản xuất để giảm tác động môi trường thường vượt quá khả năng tài chính. Thêm nữa là do nhận thức về phát triển bền vững của một bộ phận doanh nghiệp, người dân vẫn còn hạn chế. Một yếu tố nữa là do áp lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế khiến họ phải ưu tiên chi phí thấp thay vì đầu tư dài hạn vào các giải pháp bền vững.

Cuối cùng, hệ thống pháp lý tuy đã có những quy định về bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội, nhưng vẫn thiếu chế tài đủ mạnh để buộc doanh nghiệp thay đổi.

Bên cạnh đó, mặc dù đã có một số chính sách, chương trình hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững, nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, cũng như chưa có những hướng dẫn cụ thể về thực hành ESG vào sản xuất.

Ngoài ra, theo khảo sát từ VBCSD, có 83% số doanh nghiệp được hỏi đều biết, việc áp dụng tiêu chuẩn ESG sẽ giúp nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp, nhưng chỉ 57% số đó thấy được sự cần thiết của phát triển xanh và bền vững thay vì coi đây là áp lực cần tuân thủ, có tới 70% số doanh nghiệp cho biết chưa được trang bị đủ kiến thức về vấn đề này và chỉ khoảng 10% số doanh nghiệp vừa và nhỏ có kế hoạch cụ thể về phát triển bền vững. Điều này cho thấy đang có khoảng cách lớn giữa nhận thức và hành động trong cộng đồng doanh nghiệp đối với vấn đề phát triển bền vững.

Phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khẳng định mình trong một thế giới đang thay đổi. Các doanh nghiệp phải xem đây là “cuộc cách mạng”, muốn thành công cần có tư duy và hành động đột phá.

Tuy nhiên, để việc phát triển bền vững không dừng lại là một phong trào, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, cần có thêm các chính sách và giải pháp từ các cơ quan quản lý giúp doanh nghiệp phát triển nhanh, xanh, bền vững. Theo đó, sớm tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, xây dựng một khung pháp lý minh bạch, đồng bộ, kèm theo. Đó là chính sách ưu đãi như miễn giảm thuế cho doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh, thiết lập quỹ hỗ trợ chuyển đổi bền vững với lãi suất ưu đãi, hoặc trợ giá cho năng lượng tái tạo.

Quan trọng nhất, phải cung cấp những hướng dẫn chi tiết và các chương trình đào tạo chuyên sâu về ESG nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn cách tích hợp phát triển xanh vào chiến lược kinh doanh trong tương lai ■

MINH DŨNG

Theo nhandan.vn

Tin mới hơn

Đẩy mạnh sản xuất lúa chất lượng cao: Liên kết chặt chẽ để đảm bảo đầu ra cho nông dân

Đẩy mạnh sản xuất lúa chất lượng cao: Liên kết chặt chẽ để đảm bảo đầu ra cho nông dân

Trong những năm gần đây, sản xuất lúa chất lượng cao đang trở thành xu hướng tất yếu trong chiến lược nâng cao giá trị hạt gạo Việt. Tuy nhiên, để mô hình này thực sự bền vững, bài toán đầu ra ổn định và nguồn lực tài chính vẫn là những thách thức cần được giải quyết đồng bộ.

Hàng không dự kiến đón 2,4 triệu khách cao điểm 30/4-1/5

Hàng không dự kiến đón 2,4 triệu khách cao điểm 30/4-1/5

(VTC News) - Theo tính toán của cơ quan chức năng, lượng khách qua các cảng hàng không cao điểm lễ 30/4-1/5/2025 dự kiến đạt khoảng 2,4 triệu khách.

Yêu cầu đảm bảo cung ứng xăng dầu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Yêu cầu đảm bảo cung ứng xăng dầu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

ANTD.VN - Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa có công văn gửi thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu về việc đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trong dịp nghỉ lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước và 139 năm Ngày Quốc tế Lao động (30/4-1/5/2025).

Bộ đội Việt Nam rèn tập duyệt binh tại thủ đô Liên bang Nga

Bộ đội Việt Nam rèn tập duyệt binh tại thủ đô Liên bang Nga

TPO - Sau khi tới Liên bang Nga, đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam đang tích cực rèn tập để tham gia Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2025).

Tạo những đột phá mạnh mẽ trợ lực cho doanh nghiệp

Tạo những đột phá mạnh mẽ trợ lực cho doanh nghiệp

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, để tạo động lực cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn thách thức hiện nay, nhà nuóc cần tạo những đột phá mạnh mẽ hơn nữa nhằm trợ lực giúp doanh nghiệp phát triển.

Đột phá theo Nghị quyết 57: Cầu nối giữa sáng kiến công nghệ với chính sách phát triển kinh tế - xã hội

Đột phá theo Nghị quyết 57: Cầu nối giữa sáng kiến công nghệ với chính sách phát triển kinh tế - xã hội

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã và đang được Đảng, Nhà nước, nhân dân triển khai mạnh mẽ. Nghị quyết ra đời không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược mà còn định hướng bước đi cụ thể cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Nhiều đoàn quốc tế từ Ấn Độ, Nepal, Úc, Mỹ, Nhật, Pháp... dự Lễ 50 năm Ngày thống nhất đất nước

Nhiều đoàn quốc tế từ Ấn Độ, Nepal, Úc, Mỹ, Nhật, Pháp... dự Lễ 50 năm Ngày thống nhất đất nước

(PLO)- Ngoài dự lễ kỷ niệm, các đoàn quốc tế còn đến thăm các di tích lịch sử tại TP.HCM và thành phố Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Nội.

Ngày 28/4, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ

Ngày 28/4, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ

VTV.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường bảo vệ bí mật đời sống riêng tư của trẻ em

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường bảo vệ bí mật đời sống riêng tư của trẻ em

VOV.VN - Cục Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) vừa ra công văn gửi Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử về việc tăng cường công tác bảo vệ bí mật đời sống riêng tư của trẻ em.

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC đứng ở mức 120,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC đứng ở mức 120,5 triệu đồng/lượng

VOV.VN - Vàng SJC được niêm yết ở mức 118,5 – 120,5 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco đang ở mức 3.316,3 USD/oz.

Cận cảnh: Tấm bản đồ Bảo vật quốc gia của Chiến dịch Hồ Chí Minh

Cận cảnh: Tấm bản đồ Bảo vật quốc gia của Chiến dịch Hồ Chí Minh

VOV.VN - Tấm bản đồ Quyết tâm Chiến dịch Hồ Chí Minh được thực hiện tại Sở chỉ huy chiến dịch ở Tây Ninh vào tháng 4/1975 và được công nhận Bảo vật quốc gia vào tháng 1/2015.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Triển khai các dự án đường sắt "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Triển khai các dự án đường sắt "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"

VTV.vn - Sáng 26/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì phiên...

Infographic: Những dấu mốc lịch sử trong Chiến dịch Hồ Chí Minh

Infographic: Những dấu mốc lịch sử trong Chiến dịch Hồ Chí Minh

VTV.vn - Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là mốc son chói lọi, đánh dấu cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã kết thúc thắng lợi.

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Bắc Bộ mưa rào và dông, Trung Bộ chấm dứt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Bắc Bộ mưa rào và dông, Trung Bộ chấm dứt nắng nóng diện rộng

VTV.vn - Ở miền Bắc dự báo hôm nay có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Trời dịu mát, dễ chịu với mức nhiệt từ 28-31 độ C.

Khán giả tùy chọn 4 luồng tín hiệu trực tiếp Lễ Diễu binh, diễu hành trên VTVgo

Khán giả tùy chọn 4 luồng tín hiệu trực tiếp Lễ Diễu binh, diễu hành trên VTVgo

VTV.vn - Với 4 luồng tín hiệu trực tiếp trên VTVgo, khán giả có thể tùy chọn những hình ảnh mình thích để trải nghiệm trọn cảm xúc trong ngày vui lớn của...

Cảnh báo đục thủy tinh thể thứ phát do tự ý dùng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid

Cảnh báo đục thủy tinh thể thứ phát do tự ý dùng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid

VTV.vn - Bệnh nhân nam, 35 tuổi, đến viện khám vì hai mắt thường xuyên nhìn lóa, đặc biệt khi ra nắng, kèm theo biểu hiện đỏ mắt tái diễn.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại