Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Vé máy bay nội địa có thể sắp tăng cao

VOV.VN - Giá vé máy bay trong thời gian tới có thể sẽ tăng nếu Bộ GTVT điều chỉnh nới trần khung giá dịch vụ hàng không được duy trì từ năm 2015 đến nay. Trong khi các hãng hàng không yêu cầu cần được gỡ khó, để tồn tại vì đang gặp rất nhiều khó khăn.

Bộ GTVT dự kiến từ quý 2 hoặc quý 3 năm 2023 sẽ điều chỉnh khung giá dịch hàng không (trần giá vé máy bay nội địa), mức tăng trung bình khoảng 3,75% so với hiện tại.

ve may bay noi dia co the sap tang cao hinh anh 1
Khung giá vé máy bay nội địa có thể sắp tăng cao từ quý 2 năm 2023

Cụ thể, so với hiện tại, đường bay từ 1.280km trở lên tăng mạnh nhất với mức 6,67%, lên tối đa 4 triệu đồng. Từ 1.000km đến dưới 1.280km tăng 6,25%, tương ứng 3,4 triệu đồng. Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức tăng 2,89 triệu đồng (tương ứng với 3,58%).

Đường bay từ 500km đến dưới 850km, giá vé máy bay tăng trần 2,25 triệu đồng (tương ứng với mức tăng 2,25%). Các nhóm đường bay dưới 500km và đường bay kinh tế-xã hội vẫn giữ nguyên.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá tác động lên chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) năm 2023, theo đó việc điều chỉnh phương án này sẽ tác động góp phần tăng CPI năm nay lên khoảng 0.07 điểm phần trăm.

Hiện nay, các mức giá, khung giá dịch vụ chuyên nghành hàng không do Nhà nước định giá vẫn được thực hiện ổn định theo quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT. Lần gần nhất khung trần này được điều chỉnh tăng là năm 2015.

Đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí của hãng bay. Với biến động của tỷ giá USD/VND, chi phí nhiên liệu tháng 12/2022 của các hãng hàng không tăng 62,39% so với tháng 12/2014 và tăng 80,93% so với tháng 9/2015, tác động làm tổng chi phí doanh nghiệp hàng không tăng 27,9% so với tháng 12/2014 và tăng 33,47% so với tháng 9/2015.

Duy trì giá trần vé máy bay là "sự vô lý khủng khiếp"

Trước đó, tại buổi Tọa đàm “Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt" do Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam tổ chức mới đây, đại diện các hãng hàng không và chuyên gia giao thông đều bày tỏ quan điểm và kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay nội địa nhằm đảm bảo đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng giám đốc Bamboo Airways kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương xem xét điều chỉnh giá trên cơ sở đúng quy định pháp luật theo thực tế yếu tố đầu vào.

ve may bay noi dia co the sap tang cao hinh anh 2
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài

“Bỏ giá trần với những đường bay có từ 3 hãng khai thác trở lên nhưng vẫn duy trì sự quản lý Nhà nước nếu đường bay nào chỉ có 1 hãng khai thác. Bỏ giá trần hay nâng giá trần không ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng”, ông Quân nhấn mạnh.

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam cho rằng việc duy trì giá trần giá vé máy bay ở Việt Nam hiện nay là "sự vô lý khủng khiếp". Do đó, ông đề nghị cần chấm dứt giá trần vé máy bay càng sớm càng tốt.

Theo ộng Nam, giá vé trần đã tước đi các hãng bay cơ hội về tăng doanh thu, lợi nhuận trong giai đoạn cao điểm (giai đoạn Hè vào tháng 6-7 và dịp Tết chỉ cao điểm 1 chiều), kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường nội địa.

“Nếu bỏ giá trần thì các hãng cải thiện được các giai đoạn thấp điểm. Giá trần kìm hãm sự tăng trưởng của hàng không nội địa vì thị trường này hoàn toàn không phụ thuộc vào giá vé đắt. Quan điểm là sửa Luật, Nghị định bỏ trần giá vé cho thị trường quyết định dựa trên nền kinh tế thị trường”, ông Nam nói.

Cùng quan điểm, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc tranh cãi bỏ hay giữ áp giá trần vé máy bay đã “nóng” từ năm 2005 đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

“Hiện nay chúng ta đã hội nhập, không thể một mình mình một quy định. Việc bỏ giá trần sẽ làm tăng khả năng thu hút đầu tư cho ngành hàng không, giá cả và các yếu tố cấu thành giá hàng không thay đổi rất nhanh, cứ áp giá trần là không theo kịp”, ông Lực nêu thêm.

Ông Lực cũng cho rằng bỏ giá trần thì cơ quan quản lý và bản thân doanh nghiệp hàng không phải công khai, minh bạch hơn để người dân yên tâm không bị các hãng "bắt tay nhau ép giá" khách hàng.

Được biết, trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với các đường bay có sự cạnh tranh của từ 3 hãng trở lên sẽ giúp các hãng hàng không chủ động hơn trong việc triển khai dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn.

Hiện Việt Nam đang là một trong số ít các nước trên thế giới còn áp dụng khung giá vé máy bay trên các đường bay nội địa. Lần cuối cùng giá vé máy bay nội địa được điều chỉnh cách đây đã hơn 7 năm. Vì vậy các hãng hàng không cho rằng, nếu gỡ bỏ được giá trần thì họ sẽ làm được nhiều việc, như: tự cân đối chi phí vào giai đoạn thấp điểm và tự bù đắp cho các đường bay kém hiệu quả./.

Theo: Phi Long/VOV.VN

Tin mới hơn

Quyết định của UBND tỉnh sửa đổi bổ sung quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023

Quyết định của UBND tỉnh sửa đổi bổ sung quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023

Quyết định của UBND tỉnh sửa đổi bổ sung quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023

Rà soát điều kiện hoạt động một số trạm đăng kiểm

Rà soát điều kiện hoạt động một số trạm đăng kiểm

VTV.vn - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thành lập đoàn kiểm tra, nhằm mở thêm và duy trì hoạt động các trung tâm đăng kiểm, góp phần tăng khả năng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đường sắt Bắc - Nam đứng đầu các hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới

Đường sắt Bắc - Nam đứng đầu các hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới

VTV.vn - Theo xếp hạng của chuyên trang du lịch quốc tế nổi tiếng Lonely Planet, tuyến đường sắt thống nhất của Việt Nam đứng ở vị trí đầu tiên trong 9 hành trình du lịch bằng tàu.

Ngày 30/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)

Ngày 30/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)

VTV.vn - Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) và chủ trương đầu tư 2 Dự án quan trọng.

"Số cán bộ y tế phải trả giá cho COVID-19 quá lớn"

"Số cán bộ y tế phải trả giá cho COVID-19 quá lớn"

VTV.vn - Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng từ việc giám sát cho đến ra báo cáo phải làm sao để đi vào thực tế, từ đó có thể đối phó với đại dịch một cách tốt hơn.

Cảnh giác với biến tướng của mô hình "Sở hữu kỳ nghỉ"

Cảnh giác với biến tướng của mô hình "Sở hữu kỳ nghỉ"

VTV.vn - Tặng kỳ nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm miễn phí tại một căn hộ 5 sao nếu mua thẻ du lịch. Nhiều người bỏ ra hàng chục, hàng trăm triệu đồng mua thẻ du lịch để được nhận quà...

Tháng 5, sản xuất công nghiệp có nhiều dấu hiệu khởi sắc

Tháng 5, sản xuất công nghiệp có nhiều dấu hiệu khởi sắc

Theo Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5 có những dấu hiệu khởi sắc hơn so với tháng 4. Cụ thể, IIP tháng 5 ước tính tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam đề xuất ưu tiên thảo luận nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC

Việt Nam đề xuất ưu tiên thảo luận nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC

ANTD.VN - Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 (MRT 29), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh rằng, các nền kinh tế thành viên APEC cần ưu tiên thảo luận về vấn đề cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức này.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Hôm nay, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc huy động, sử dụng các nguồn lực phòng, chống Covid-19

Hôm nay, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc huy động, sử dụng các nguồn lực phòng, chống Covid-19

NDO - Hôm nay, 29/5, Quốc hội dành cả ngày làm việc thứ 8 của Kỳ họp thứ 5 để thảo luận về kết quả giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Đường cao tốc Bắc - Nam sắp thành hình

Đường cao tốc Bắc - Nam sắp thành hình

Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với chiều dài 2.063 km nối liền từ Lạng Sơn đến Cà Mau là hành lang vận tải quan trọng nhất trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cả nước đã hình thành và đang dần hoàn thiện

Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 37 độ C

Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 37 độ C

VTV.vn - Ngày 29/5, khu vực Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-65%.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại