Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Thủ tướng: Chúng ta tin tưởng giai cấp nông dân Việt Nam tự cường, sáng tạo

VOV.VN - Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, gian khổ, thì giai cấp nông dân, nền kinh tế nông nghiệp và khu vực nông thôn luôn là chỗ dựa trung thành, vững chắc của Đảng và nhân dân.

Sáng nay, 11/10, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V giai đoạn 2020 – 2025 và Tuyên dương Chi Hội trưởng xuất sắc.

thu tuong chung ta tin tuong giai cap nong dan viet nam tu cuong sang tao

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đến dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các ban, bộ, ban, ngành Trung ương và 412 đại biểu nông dân, Hội nông dân xuất sắc trên cả nước tham dự buổi lễ. Cùng sự kiện này, lần đầu tiên Hội Nông dân Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương 90 chi hội trưởng nông dân xuất sắc 2020, được chọn ra từ hơn 94.200 chi hội trưởng trong cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, mỗi khi đất nước gặp khó khăn, gian khổ, thì giai cấp nông dân, nền kinh tế nông nghiệp và khu vực nông thôn luôn là trụ đỡ của nền kinh tế, là chỗ dựa trung thành, vững chắc của Đảng và nhân dân: “Chúng ta đều tin tưởng một giai cấp nông dân Việt Nam tự cường, sáng tạo trong giai đoạn mới, một lớp nông dân mới trung thành với Tổ quốc, có kiến thức khoa học công nghệ để vươn lên mạnh mẽ, có khát vọng để xây dựng đất nước phồn vinh”.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là trụ đỡ

Chúc mừng và đánh giá cao Hội nông dân Việt Nam về những thành tích đã đạt được trong 90 năm xây dựng và trưởng thành, Thủ tướng nhấn mạnh, những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho Hội, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai hôm nay chính là niềm vinh dự, tự hào, là động lực tinh thần vững chắc để tổ chức hội và giai cấp nông dân tiếp tục phấn đấu vươn lên.

Nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Thủ tướng cho biết, trong 4 năm qua, Chính phủ đã cùng Hội Nông dân Việt Nam tổ chức nhiều cuộc đối thoại với nông dân ở cả ba miền, qua đó lắng nghe, hoạch định chính sách, chỉ đạo để phát triển kinh tế nông thôn; quan tâm nâng cao đời sống người nông dân trong một số mặt như quy hoạch và tái cơ cấu sản xuất; đẩy mạnh công nghiệp chế biến. Trong 5 năm qua, cả nước đã dựng 60 nhà máy chế biến và riêng trong năm 2020 đã xây dựng được 12 nhà máy chế biến với lượng vốn gần 50.000 tỷ. Nông sản Việt Nam đã có nhiều thị trường rộng mở khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết.

Bên cạnh đó, cả nước đã xây dựng và củng cố trên 12.000 hợp tác xã nông nghiệp. Chính phủ đã chỉ đạo xử lý quyết liệt vấn đề đầu vào cho sản phẩm nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu, giống, xử lý nghiêm các vi phạm.

Chính vì thế, đến nay Việt Nam trở thành một quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới với kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2020 ước đạt trên 41 tỷ USD, cao hơn năm 2019 trong bối cảnh Covid-19.

Đặc biệt, công cuộc xây dựng nông thôn mới trong 10 năm qua đạt nhiều kết quả tích cực đáng ghi nhận, trong đó có vai trò của các cấp hội nông dân. Hàng năm có 3,5 triệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; có hàng trăm nghìn người làm nông nghiệp có thu nhập hàng tỉ đồng. Thủ tướng bày tỏ cảm động về tấm gương nông dân Cút Văn Cháu, không chỉ đầu tư máy móc, thiết bị phát triển sản xuất cho gia đình mình mà còn hỗ trợ cho các hộ nông dân khác trong các bản làng xa xôi.

“Qua thực tiễn cách mạng nước ta, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế của ta bị ảnh hưởng tác động chưa từng có do đại dịch, chúng ta có thể khẳng định rằng, giai cấp nông dân, nền kinh tế nông nghiệp và khu vực nông thôn luôn là trụ đỡ của nền kinh tế; là chỗ dựa trung thành, vững chắc của Đảng của nhân dân mỗi khi đất nước gặp khó khăn, gian khổ.

Những thành tựu quan trọng về nông nghiệp, nông thôn và nông dân đã góp phần giữ vững an ninh lương thực quốc gia, xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh hiện đại, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chính vì vậy Đảng và Nhà nước ta đã xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chúc mừng và biểu dương 90 chi hội trưởng tiêu biểu xuất sắc cùng các tập thể, cá nhân được tuyên dương, khen thưởng hôm nay cũng như nhiều tấm gương tiêu biểu khác khắp cả nước, Thủ tướng cho rằng, chính các phong trào thi đua do các cấp hội tổ chức đã tạo thành phong trào hành động cách mạng mới của bà con nông dân, tạo ra những kỳ tích mới trên mặt trận sản xuất nông nghiệp của nước ta. Trong đó đặc biệt nổi bật lên là vai trò của các chi hội, tổ hội nông dân ở cơ sở trong việc thúc đẩy liên kết mối quan hệ của 6 nhà: nhà nông, nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà băng, nhà phân phối.

thu tuong chung ta tin tuong giai cap nong dan viet nam tu cuong sang tao

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao huân chương Hồ Chí Minh cho Hội Nông dân Việt Nam.

Phải lắng nghe tiếng nói của nông dân

Dù nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã có sự phát triển mạnh mẽ thời gian qua, nhưng Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như vấn đề xây dựng thương hiệu sản phẩm của Việt Nam chưa tốt. Bảo hiểm nông nghiệp còn thiếu về số lượng sản phẩm và quy mô; đầu tư vào nông nghiệp còn ít…

Nêu lên các thách thức đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam trong quá trình phát triển sắp tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Phong trào nông dân và tổ chức Hội cần không ngừng đổi mới, nỗ lực phấn đấu vươn lên, nâng cao chất lượng tổ chức, phương thức và hiệu quả hoạt động, phát huy mạnh mẽ vai trò, vị thế của giai cấp nông dân, đáp ứng yêu câu ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Các cấp hội cần sát sao với nông dân, nắm vững tình hình phát triển nông nghiệp, nông thôn, lắng nghe tiếng nói, ý kiến của nông dân để kiến nghị với Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền, nhằm góp phần tăng hiệu quả quản lý nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Tất cả chúng ta đều tin tưởng một giai cấp nông dân Việt Nam tự cường, sáng tạo trong giai đoạn mới, một lớp nông dân mới trung thành với Tổ quốc, có kiến thức khoa học công nghệ để vươn lên mạnh mẽ, có khát vọng để xây dựng đất nước phồn vinh”.

Để làm được điều đó, Thủ tướng đề đề nghị các cấp hội nông dân cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết để nông dân thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế, chính trị, xã hội to lớn và mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước và nhân dân ta trong giai đoạn mới.

Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để làm cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta có bước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa. Phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

Cùng với đó là tăng cường đào tạo nghề, nâng cao trình độ mọi mặt cho nông dân Việt Nam để tiếp tục thực hiện chủ trương “Trí thức hoá nông dân” của Hội. Tập trung tuyên truyền, giáo dục, làm cho mỗi cán bộ, hội viên và bà con nông dân trong toàn quốc nhận thức sâu sắc hơn nữa về vai trò chủ thể của giai cấp nông dân, về Đảng, về tổ chức Hội; Phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, tương thân, tương ái, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật...

Người nông dân Việt Nam trong thời đại mới không chỉ là lực lượng mạnh về kinh tế mà còn là lực lượng mạnh về chính trị, văn hoá, xã hội, thật sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc VN XHCN.

Thủ tướng cũng đề nghị Hội phát động các phong trào thi đua người nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Cùng với đó là nhân rộng các điển hình tiên tiến cả nước, trong đó có 90 chi hội trưởng tiên tiến được tuyên dương hôm nay, ra toàn quốc, là nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội nông dân thời gian tới./.

Theo: Vũ Dũng/VOV

Tin mới hơn

Bứt phá từ khởi nghiệp sáng tạo

Bứt phá từ khởi nghiệp sáng tạo

Khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp luôn là một nguồn lực quan trọng của mỗi quốc gia, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Với thế mạnh đó, việc hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đặc biệt phù hợp với các quốc gia có thu nhập trung bình.Việt Nam xác định đây là động lực chính để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả cũng như sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Người dân các thành phố lớn về quê dịp nghỉ lễ

Người dân các thành phố lớn về quê dịp nghỉ lễ

Tuy phải sang ngày 27/4 mới bắt đầu dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, song từ đầu giờ chiều 26/4, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ,... người dân đã bắt đầu dồn về các nhà ga, bến xe để về quê hoặc đi du lịch.

Giá vàng hôm nay 27/4: “Đổ xô” mọi kỷ lục?

Giá vàng hôm nay 27/4: “Đổ xô” mọi kỷ lục?

Giá vàng hôm nay 27/4 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Việt Nam có đại diện lọt top “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới

Việt Nam có đại diện lọt top “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới

Nền tảng giáo dục trực tuyến VUIHOC của Việt Nam là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” về Edtech do tạp chí TIME và Statista bình chọn.

Thời tiết ngày 27/4: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Thời tiết ngày 27/4: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

VTV.vn - Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ cao nhất 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Bản hùng ca thời bình trên đất Mường Phăng

Bản hùng ca thời bình trên đất Mường Phăng

Năm tháng qua đi, vùng căn cứ địa cách mạng Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ – nơi đặt Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đã khoác lên mình màu áo mới. Những bản hùng ca của thời bình đang được viết tiếp bằng niềm tự hào, sự trân quý của cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.

Nắng nóng gay gắt tiếp diễn ở nhiều khu vực

Nắng nóng gay gắt tiếp diễn ở nhiều khu vực

VOV.VN - Ngày 25/4, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Chuyên gia hiến kế bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão ở đô thị

Chuyên gia hiến kế bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão ở đô thị

VOV.VN - Mùa mưa bão đang đến gần, đặc biệt dưới tác động của hiện tượng El Nino, các cơn bão cũng bất thường hơn và khó đoán định hơn. Mưa lớn, dông lốc có thể khiến cây xanh đô thị bị gãy đổ, tiềm ẩn nguy hiểm đối với người tham gia giao thông và gây thiệt hại lớn về tài sản. Làm gì để bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão là vấn đề nhiều người quan tâm.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

VOV.VN - Chiến dịch Điện Biên Phủ một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.

Ma túy núp bóng bánh quy, kẹo dẻo... len lỏi vào giới trẻ

Ma túy núp bóng bánh quy, kẹo dẻo... len lỏi vào giới trẻ

VTV.vn - Mới đây, hơn 10 kg ma túy được tẩm trong bánh quy, kẹo dẻo, thuốc lá điện tử... đã bị Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các địa phương phát...

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ

VTV.vn - Nhờ tinh thần yêu nước và lòng quả cảm của quân và dân ta, Chiến dịch Trần Đình hay Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng, ''lừng lẫy năm châu,...

Hiệp định Geneve - Hòa bình cho Việt Nam

Hiệp định Geneve - Hòa bình cho Việt Nam

VTV.vn - Hiệp định Geneve cùng với Chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ các dân tộc bị áp bức đứng lên giải phóng dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

VTV.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng...

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới

VTV.vn - Ngày 25/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ. Ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Kinhtedothi - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

NDO - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, các không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoạt động từ tối 26/4 đến hết ngày 1/5. Tuy nhiên, trong tuần đầu tiên của tháng 5, các không gian đi bộ này chỉ hoạt động trong hai ngày 4 và 5/5.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại