Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Tăng tốc phát triển du lịch "Hà Nội - Đến để yêu!"

Hơn 1 năm kể từ ngày Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch (15-3-2022), ngành Du lịch bước vào giai đoạn phục hồi, tăng tốc, bám sát mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển hiệu quả, bền vững. Tuy nhiên, để có thể lấy lại đà tăng trưởng và phát triển như giai đoạn trước dịch Covid-19 (năm 2019), ngành Du lịch của cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng đều phải đối mặt với không ít khó khăn.

Trong bối cảnh hiện nay, việc tập trung phát triển các thị trường mục tiêu, xây dựng sản phẩm đặc thù và phát triển kinh tế đêm là lựa chọn trọng tâm của du lịch, tất cả chuyển tải một thông điệp giản dị, bền vững: "Hà Nội - Đến để yêu!".

den-yeu-1.jpg

Du khách quốc tế đến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Mỹ An

Hồi phục sau cơn “đại địa chấn”

Sau hơn 2 năm gần như tê liệt hoạt động do cơn “đại địa chấn” dịch Covid-19, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á chính thức mở cửa, dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế nhập cảnh liên quan đến Covid-19 và khôi phục hoạt động du lịch từ ngày 15-3-2023. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu cho quá trình phục hồi và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam. Nếu như năm 2022, Việt Nam đón gần 3,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế và phục vụ hơn 101 triệu lượt khách du lịch nội địa, thì 8 tháng năm 2023 đã đón 7,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế và phục vụ 86 triệu lượt khách du lịch nội địa, đạt 98% kế hoạch cả năm 2023; tổng thu từ khách du lịch 8 tháng năm 2023 ước đạt 482 nghìn tỷ đồng.

Riêng tại Hà Nội, phát huy vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, ngành Du lịch Thủ đô đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút khách đến. Trong 8 tháng năm 2023, Hà Nội đã đón 16,9 triệu lượt khách (tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 2,79 triệu lượt khách quốc tế (tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 61.600 tỷ đồng (tăng 63,1% với cùng kỳ năm 2022). Con số đạt được dự báo sẽ vượt chỉ tiêu Kế hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội năm 2023 do UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 10-3-2023. Theo đó, năm 2023, Hà Nội phấn đấu đón trên 22 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 3 triệu lượt, khách nội địa đạt 19 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 77 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, Hà Nội còn liên tục được các tổ chức, tạp chí du lịch quốc tế uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch. Năm 2023, chuyên trang du lịch TripAdvisor đã xếp Hà Nội ở vị trí thứ 3/20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới; trang Booking.com lựa chọn Hà Nội là một trong những điểm đến hàng đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương với những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc... Đầu tháng 9-2023, Hà Nội vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao 3 giải thưởng: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày và giải Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á dành cho Sở Du lịch Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, để phục hồi và tăng tốc, phát triển bền vững, du lịch Thủ đô cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Đó là nhiều doanh nghiệp chưa hoàn toàn “bình phục” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều du khách phải thắt chặt hầu bao do ảnh hưởng của tình hình chính trị, kinh tế trên toàn cầu; sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa một số doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến giá và chất lượng tour, giá nhiên liệu tăng dẫn đến chi phí tour cao hơn. Cùng với đó là các vấn đề khác như thiếu sản phẩm đặc trưng, thiếu tour, tuyến điểm hấp dẫn; khu vui chơi giải trí, hệ thống lưu trú, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu; chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, công tác chuyển đổi số về du lịch còn chậm...

Tập trung vào thị trường khách mục tiêu

Để đẩy nhanh quá trình phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả bền vững theo tinh thần Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ, vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững” nhằm lắng nghe ý kiến của các chuyên gia du lịch cùng các doanh nghiệp trên địa bàn. Các ý kiến đóng góp tập trung vào những định hướng, giải pháp chính gồm: Tập trung phát triển nhóm sản phẩm du lịch có lợi thế; Triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế, trong đó tập trung vào các thị trường mục tiêu như châu Âu, Bắc Á, Trung Quốc, Ấn Độ...; Tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế thông qua các giải pháp như khuyến khích phát triển sản phẩm du lịch đêm, các hoạt động trải nghiệm gia tăng với các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm; đẩy mạnh chuyển đổi số...

den-yeu-2.jpg

Hà Nội - điểm đến an toàn và hấp dẫn đối với du khách. Ảnh: Hải Nam

Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia, muốn phục hồi và tăng tốc phát triển thì cần tập trung thu hút khách từ các thị trường mục tiêu, đặc biệt là những phân khúc khách cao cấp hoặc số lượng nhiều. Thực tế cho thấy, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng bởi đây là một trong những quốc gia có số lượng khách sang Việt Nam lớn nhất.

Là đơn vị nhiều năm liền đón khách từ thị trường Trung Quốc, Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành quốc tế Kim Liên Ngô Thị Lan Phương chia sẻ, khách Trung Quốc thường đi theo đoàn đông và chi tiêu nhiều cho ẩm thực, trải nghiệm văn hóa, vui chơi giải trí, mua sắm. Hiện nay, phần lớn khách Trung Quốc đến Hà Nội đều là doanh nhân. Họ sang làm việc, tìm cơ hội hợp tác nên ở lại khá lâu nhưng Hà Nội chưa có nhiều sản phẩm du lịch, điểm mua sắm hấp dẫn và không có nhiều tuyến, điểm tham quan mới. “Đây là một trong những thị trường mục tiêu của du lịch Việt Nam. Vì thế, cần xây dựng các sản phẩm gắn với trải nghiệm độc đáo, đặc biệt là các loại hình nghệ thuật giải trí, show diễn để đẩy mạnh khai thác kinh tế đêm. Ngoài ra, có thể mở rộng việc kết nối các tuyến điểm trong khu vực nội thành với các điểm ở ngoại thành nhằm kéo dài thời gian lưu trú của khách ở Hà Nội” - bà Phương nói.

Đồng tình với quan điểm cần thu hút khách từ các thị trường mục tiêu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism) Nhữ Thị Ngần cho biết, các đối tác Hàn Quốc muốn “bắt tay” để đưa khách Hàn Quốc và Trung Quốc sang Việt Nam trong tour liên tuyến giữa 3 nước. Họ cũng mong muốn tại Hà Nội sẽ có những điểm mua sắm nông sản chất lượng cao để làm quà. Theo bà Ngần, Hà Nội có nhiều sản phẩm OCOP đáp ứng được nhu cầu mua sắm của khách Hàn Quốc, Trung Quốc, nhưng thành phố cần xây dựng những điểm mua sắm đạt chuẩn, nằm ở vị trí thuận lợi.

Trong bối cảnh hiện nay, khi phần lớn các quốc gia đang gặp nhiều khó khăn do hậu quả của dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế, chính trị dẫn đến du khách châu Âu có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, hạn chế đi du lịch thì việc thu hút các thị trường mới nổi như Trung Đông, Ấn Độ đến Hà Nội là một hướng đi khả quan. Những năm qua, lượng khách Ấn Độ sang Việt Nam luôn duy trì ở mức ổn định, khoảng 140 - 150 nghìn lượt khách/ năm, là một trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất. Còn thị trường Trung Đông tuy mới chỉ dừng ở mức vài chục nghìn khách sang Việt Nam mỗi năm nhưng là đối tượng khách có tiền, thích đi du lịch; lượng khách được dự báo sẽ sang Việt Nam khi được tiếp cận nhiều thông tin hơn. Tuy nhiên, Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Hà Nội Daewoo Sunny Ghaiee cho rằng, Hà Nội cần xây dựng chuỗi nhà hàng Halal (ẩm thực Hồi giáo) hoặc ẩm thực chay để phục vụ đối tượng khách từ các thị trường khó tính nhưng chịu chi này.

Đánh giá cao tầm quan trọng của việc thu hút khách quốc tế đến Hà Nội, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tập trung vào các giải pháp thu hút khách từ các thị trường mới, xây dựng sản phẩm “3 quốc gia một điểm đến” gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, trong đó trung tâm thu hút khách là Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, Sở cũng sẽ đẩy mạnh phối hợp với Hãng hàng không Emirates của Dubai trong việc đưa khách từ khu vực Trung Đông sang Hà Nội. Để gia tăng trải nghiệm, khuyến khích khách quốc tế chi tiêu, Sở sẽ tiếp tục triển khai xây dựng, phát triển một số sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm về đêm hấp dẫn để phục vụ khách du lịch quốc tế. Công tác tuyên truyền quảng bá trên nền tảng số cũng được chú trọng bằng việc truyền thông hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông trong nước và quốc tế. Hà Nội cố gắng đa dạng hóa hình thức truyền thông trên nên tảng số, mạng xã hội nhằm lan tỏa và thu hút du khách đến Thủ đô với thông điệp xuyên suốt: “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.

Theo hanoimoi.vn

Tin mới hơn

Nhiều địa phương dừng tuyển sinh hệ chất lượng cao trường THPT chuyên

Nhiều địa phương dừng tuyển sinh hệ chất lượng cao trường THPT chuyên

VTV.vn - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2024, các trường trung học phổ thông chuyên sẽ chỉ đào tạo hệ chuyên, không được mở các lớp chất...

Nhiều lao động ngoài 40 tuổi đã bị sa thải, chờ nghỉ hưu

Nhiều lao động ngoài 40 tuổi đã bị sa thải, chờ nghỉ hưu

VTV.vn - Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, thực trạng diễn ra khá phổ biến với các lao động làm các công việc giản đơn, chưa được đào tạo kỹ năng hoặc ngành...

Đại diện Bộ GD&ĐT nói về đề thi tốt nghiệp THPT 2024

Đại diện Bộ GD&ĐT nói về đề thi tốt nghiệp THPT 2024

VTV.vn - Nhiều thí sinh băn khoăn về định dạng, cấu trúc đề thi có gì đặc biệt hơn các năm trước không, đại diện Bộ GD&ĐT đã có những chia sẻ về vấn đề...

Bắc Bộ mưa rét trong ngày đầu tuần, có nơi dưới 8 độ C

Bắc Bộ mưa rét trong ngày đầu tuần, có nơi dưới 8 độ C

VTV.vn - Thủ đô Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa và mưa nhỏ rải rác; gió Đông Bắc cấp 2-3; trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 12-14 độ C. Nhiệt độ cao nhất...

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 5 FA Cup: MU sáng cửa đi tiếp

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 5 FA Cup: MU sáng cửa đi tiếp

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 5 FA Cup, MU sáng cửa đi tiếp khi chỉ phải đối đầu Nottingham Forest.

Thời tiết hôm nay 25/2: Khu vực Hà Nội đêm và sáng có mưa nhỏ, trời rét

Thời tiết hôm nay 25/2: Khu vực Hà Nội đêm và sáng có mưa nhỏ, trời rét

VOV.VN - Thời tiết ngày 25/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên đất liền, ngày và đêm 24/2, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi khác ở khu Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Trong đó Thủ đô Hà Nội trời rét, đêm và sáng có mưa nhỏ, gió Đông Bắc cấp 2-3.

Điện Biên phủ: Từ bãi chiến trường đến thành phố trẻ ở cực Tây Tổ quốc

Điện Biên phủ: Từ bãi chiến trường đến thành phố trẻ ở cực Tây Tổ quốc

VOV.VN - 70 năm sau chiến thắng vang dội năm châu, chấn động địa cầu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi đây đã và đang đưa Ðiện Biên trở thành điểm sáng trên con đường đổi mới nơi cực Tây của Tổ quốc.

Giá vàng hôm nay 25/2: Vàng SJC tăng lên mức 78,80 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 25/2: Vàng SJC tăng lên mức 78,80 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 25/2, vàng SJC tiếp tục tăng lên mức 76,60 - 78,80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), trong khi đó, vàng thế giới giữ nguyên ở mức 2.035,3 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn vàng thế giới 18,02 triệu đồng/lượng.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Hôm nay (25/2), hàng vạn thanh niên 30 tỉnh, thành nô nức lên đường nhập ngũ

Hôm nay (25/2), hàng vạn thanh niên 30 tỉnh, thành nô nức lên đường nhập ngũ

Hôm nay (25/2), sẽ có hàng vạn thanh niên của 30 tỉnh thành phố nô nức lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đây là đợt tòng quân đầu tiên, sau đó 33 tỉnh thành còn lại sẽ lần lượt giao quân trong 2 ngày tiếp theo và hoàn tất lễ giao quân trong ngày 27/2.

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc có nơi rét dưới 10 độ C

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc có nơi rét dưới 10 độ C

(NLĐO) - Không khí lạnh tràn về khiến nền nhiệt miền Bắc giảm mạnh, nhiệt độ phổ biến 14-17 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ, trời rét buốt và mưa ẩm ướt rất khó chịu

Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Chuyên gia nhận định Việt Nam được coi là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến đối với các công ty đa quốc gia về công nghệ, xe hơi, điện tử, quần áo và dệt may.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển nhanh và bền vững

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển nhanh và bền vững

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là 2 chuyển đổi quan trọng nhất của thế kỷ này. “Muốn xanh phải dùng số. Muốn số phải dùng xanh. Nếu không dùng công nghệ xanh sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng, tài nguyên và hủy hoại trái đất” - Bộ trưởng nói.

Hà Nội định hướng trở thành trung tâm hàng đầu về bán dẫn, AI...

Hà Nội định hướng trở thành trung tâm hàng đầu về bán dẫn, AI...

Đây là nội dung trong dự thảo Báo cáo Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thông qua chiều 23/2.

Người dân đội mưa xếp hàng cả đêm chờ phát ấn Đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024

Người dân đội mưa xếp hàng cả đêm chờ phát ấn Đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024

VTV.vn - Đêm 23/2 (tức đêm 14 tháng Giêng), tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Trần, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) đã diễn ra lễ Khai ấn Đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024.

Lịch thi đấu và trực tiếp V-League hôm nay 23/2: Nóng ở hai đầu bảng xếp hạng

Lịch thi đấu và trực tiếp V-League hôm nay 23/2: Nóng ở hai đầu bảng xếp hạng

VOV.VN - Lịch thi đấu và trực tiếp V-League hôm nay 23/2, trong hôm nay có tới 5 trận đấu thuộc vòng 10 diễn ra trên sân cỏ cả nước.

Chìa khoá nào giúp Việt Nam thoát khỏi "bẫy" thu nhập trung bình?

Chìa khoá nào giúp Việt Nam thoát khỏi "bẫy" thu nhập trung bình?

Trong khi Hàn Quốc và Đài Loan đã vượt lên trở thành thị trường phát triển có thu nhập cao. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đang chậm lại dần. Để không bị dừng ở ngưỡng thu nhập trung bình, các chuyên gia cho rằng, ngay từ bây giờ Việt Nam cần có những định hướng chiến lược, những hành động cụ thể để duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh một cách bền vững.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại