Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Tăng tốc phát triển du lịch "Hà Nội - Đến để yêu!"

Hơn 1 năm kể từ ngày Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch (15-3-2022), ngành Du lịch bước vào giai đoạn phục hồi, tăng tốc, bám sát mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển hiệu quả, bền vững. Tuy nhiên, để có thể lấy lại đà tăng trưởng và phát triển như giai đoạn trước dịch Covid-19 (năm 2019), ngành Du lịch của cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng đều phải đối mặt với không ít khó khăn.

Trong bối cảnh hiện nay, việc tập trung phát triển các thị trường mục tiêu, xây dựng sản phẩm đặc thù và phát triển kinh tế đêm là lựa chọn trọng tâm của du lịch, tất cả chuyển tải một thông điệp giản dị, bền vững: "Hà Nội - Đến để yêu!".

den-yeu-1.jpg

Du khách quốc tế đến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Mỹ An

Hồi phục sau cơn “đại địa chấn”

Sau hơn 2 năm gần như tê liệt hoạt động do cơn “đại địa chấn” dịch Covid-19, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á chính thức mở cửa, dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế nhập cảnh liên quan đến Covid-19 và khôi phục hoạt động du lịch từ ngày 15-3-2023. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu cho quá trình phục hồi và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam. Nếu như năm 2022, Việt Nam đón gần 3,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế và phục vụ hơn 101 triệu lượt khách du lịch nội địa, thì 8 tháng năm 2023 đã đón 7,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế và phục vụ 86 triệu lượt khách du lịch nội địa, đạt 98% kế hoạch cả năm 2023; tổng thu từ khách du lịch 8 tháng năm 2023 ước đạt 482 nghìn tỷ đồng.

Riêng tại Hà Nội, phát huy vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, ngành Du lịch Thủ đô đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút khách đến. Trong 8 tháng năm 2023, Hà Nội đã đón 16,9 triệu lượt khách (tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 2,79 triệu lượt khách quốc tế (tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 61.600 tỷ đồng (tăng 63,1% với cùng kỳ năm 2022). Con số đạt được dự báo sẽ vượt chỉ tiêu Kế hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội năm 2023 do UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 10-3-2023. Theo đó, năm 2023, Hà Nội phấn đấu đón trên 22 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 3 triệu lượt, khách nội địa đạt 19 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 77 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, Hà Nội còn liên tục được các tổ chức, tạp chí du lịch quốc tế uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch. Năm 2023, chuyên trang du lịch TripAdvisor đã xếp Hà Nội ở vị trí thứ 3/20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới; trang Booking.com lựa chọn Hà Nội là một trong những điểm đến hàng đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương với những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc... Đầu tháng 9-2023, Hà Nội vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao 3 giải thưởng: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày và giải Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á dành cho Sở Du lịch Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, để phục hồi và tăng tốc, phát triển bền vững, du lịch Thủ đô cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Đó là nhiều doanh nghiệp chưa hoàn toàn “bình phục” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều du khách phải thắt chặt hầu bao do ảnh hưởng của tình hình chính trị, kinh tế trên toàn cầu; sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa một số doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến giá và chất lượng tour, giá nhiên liệu tăng dẫn đến chi phí tour cao hơn. Cùng với đó là các vấn đề khác như thiếu sản phẩm đặc trưng, thiếu tour, tuyến điểm hấp dẫn; khu vui chơi giải trí, hệ thống lưu trú, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu; chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, công tác chuyển đổi số về du lịch còn chậm...

Tập trung vào thị trường khách mục tiêu

Để đẩy nhanh quá trình phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả bền vững theo tinh thần Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ, vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững” nhằm lắng nghe ý kiến của các chuyên gia du lịch cùng các doanh nghiệp trên địa bàn. Các ý kiến đóng góp tập trung vào những định hướng, giải pháp chính gồm: Tập trung phát triển nhóm sản phẩm du lịch có lợi thế; Triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế, trong đó tập trung vào các thị trường mục tiêu như châu Âu, Bắc Á, Trung Quốc, Ấn Độ...; Tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế thông qua các giải pháp như khuyến khích phát triển sản phẩm du lịch đêm, các hoạt động trải nghiệm gia tăng với các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm; đẩy mạnh chuyển đổi số...

den-yeu-2.jpg

Hà Nội - điểm đến an toàn và hấp dẫn đối với du khách. Ảnh: Hải Nam

Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia, muốn phục hồi và tăng tốc phát triển thì cần tập trung thu hút khách từ các thị trường mục tiêu, đặc biệt là những phân khúc khách cao cấp hoặc số lượng nhiều. Thực tế cho thấy, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng bởi đây là một trong những quốc gia có số lượng khách sang Việt Nam lớn nhất.

Là đơn vị nhiều năm liền đón khách từ thị trường Trung Quốc, Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành quốc tế Kim Liên Ngô Thị Lan Phương chia sẻ, khách Trung Quốc thường đi theo đoàn đông và chi tiêu nhiều cho ẩm thực, trải nghiệm văn hóa, vui chơi giải trí, mua sắm. Hiện nay, phần lớn khách Trung Quốc đến Hà Nội đều là doanh nhân. Họ sang làm việc, tìm cơ hội hợp tác nên ở lại khá lâu nhưng Hà Nội chưa có nhiều sản phẩm du lịch, điểm mua sắm hấp dẫn và không có nhiều tuyến, điểm tham quan mới. “Đây là một trong những thị trường mục tiêu của du lịch Việt Nam. Vì thế, cần xây dựng các sản phẩm gắn với trải nghiệm độc đáo, đặc biệt là các loại hình nghệ thuật giải trí, show diễn để đẩy mạnh khai thác kinh tế đêm. Ngoài ra, có thể mở rộng việc kết nối các tuyến điểm trong khu vực nội thành với các điểm ở ngoại thành nhằm kéo dài thời gian lưu trú của khách ở Hà Nội” - bà Phương nói.

Đồng tình với quan điểm cần thu hút khách từ các thị trường mục tiêu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism) Nhữ Thị Ngần cho biết, các đối tác Hàn Quốc muốn “bắt tay” để đưa khách Hàn Quốc và Trung Quốc sang Việt Nam trong tour liên tuyến giữa 3 nước. Họ cũng mong muốn tại Hà Nội sẽ có những điểm mua sắm nông sản chất lượng cao để làm quà. Theo bà Ngần, Hà Nội có nhiều sản phẩm OCOP đáp ứng được nhu cầu mua sắm của khách Hàn Quốc, Trung Quốc, nhưng thành phố cần xây dựng những điểm mua sắm đạt chuẩn, nằm ở vị trí thuận lợi.

Trong bối cảnh hiện nay, khi phần lớn các quốc gia đang gặp nhiều khó khăn do hậu quả của dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế, chính trị dẫn đến du khách châu Âu có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, hạn chế đi du lịch thì việc thu hút các thị trường mới nổi như Trung Đông, Ấn Độ đến Hà Nội là một hướng đi khả quan. Những năm qua, lượng khách Ấn Độ sang Việt Nam luôn duy trì ở mức ổn định, khoảng 140 - 150 nghìn lượt khách/ năm, là một trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất. Còn thị trường Trung Đông tuy mới chỉ dừng ở mức vài chục nghìn khách sang Việt Nam mỗi năm nhưng là đối tượng khách có tiền, thích đi du lịch; lượng khách được dự báo sẽ sang Việt Nam khi được tiếp cận nhiều thông tin hơn. Tuy nhiên, Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Hà Nội Daewoo Sunny Ghaiee cho rằng, Hà Nội cần xây dựng chuỗi nhà hàng Halal (ẩm thực Hồi giáo) hoặc ẩm thực chay để phục vụ đối tượng khách từ các thị trường khó tính nhưng chịu chi này.

Đánh giá cao tầm quan trọng của việc thu hút khách quốc tế đến Hà Nội, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tập trung vào các giải pháp thu hút khách từ các thị trường mới, xây dựng sản phẩm “3 quốc gia một điểm đến” gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, trong đó trung tâm thu hút khách là Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, Sở cũng sẽ đẩy mạnh phối hợp với Hãng hàng không Emirates của Dubai trong việc đưa khách từ khu vực Trung Đông sang Hà Nội. Để gia tăng trải nghiệm, khuyến khích khách quốc tế chi tiêu, Sở sẽ tiếp tục triển khai xây dựng, phát triển một số sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm về đêm hấp dẫn để phục vụ khách du lịch quốc tế. Công tác tuyên truyền quảng bá trên nền tảng số cũng được chú trọng bằng việc truyền thông hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông trong nước và quốc tế. Hà Nội cố gắng đa dạng hóa hình thức truyền thông trên nên tảng số, mạng xã hội nhằm lan tỏa và thu hút du khách đến Thủ đô với thông điệp xuyên suốt: “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.

Theo hanoimoi.vn

Tin mới hơn

Vốn FDI dự báo tăng

Vốn FDI dự báo tăng

Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài và có động lực tốt để thu hút dòng vốn có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chất lượng cao. Mục tiêu của Việt Nam là vươn lên trong chuỗi giá trị, thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao và ổn định hơn cũng như đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Tạo đột phá cho doanh nghiệp công nghệ

Tạo đột phá cho doanh nghiệp công nghệ

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57) đã cho chúng ta thấy rõ, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ là động lực mới của tăng trưởng.

Nguồn lực vốn thúc đẩy kinh tế tư nhân

Nguồn lực vốn thúc đẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã và đang trở thành nguồn vốn chủ lực giúp người dân, doanh nghiệp mở rộng quy mô, đầu tư sản xuất và gia tăng sức cạnh tranh, qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, để khu vực này bứt phá trong kỷ nguyên mới, cần có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa giữa ngân hàng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, nhất là sự cải cách mạnh mẽ về thể chế.

Asian Cup 2027: HLV Kim Sang Sik tiết lộ cầu thủ thay thế Xuân Son trong trận gặp ĐT Lào

Asian Cup 2027: HLV Kim Sang Sik tiết lộ cầu thủ thay thế Xuân Son trong trận gặp ĐT Lào

HHT - Nhắc đến bảng F, HLV Kim Sang Sik khẳng định mục tiêu là giành vé dự VCK Asian Cup 2027, vì vậy trận đấu với ĐT Lào và ĐT Malaysia vô cùng quan trọng. “Chúng tôi phải ghi nhiều bàn thắng ngay trong hiệp 1" - HLV Kim Sang Sik nhấn mạnh.

Đòn bẩy kích thích tiêu dùng và nhu cầu nội địa

Đòn bẩy kích thích tiêu dùng và nhu cầu nội địa

Tại kỳ họp "Lưỡng hội" vừa kết thúc, Trung Quốc đã xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 là "thúc đẩy tiêu dùng và kích thích nhu cầu nội địa". Trước bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại, Quốc Vụ Viện nhấn mạnh vai trò của chính sách "Hai đổi mới" - trụ cột chính để hiện thực hóa mục tiêu này. Chính sách này được công bố lần đầu vào năm 2023 nhưng chỉ thực sự được đẩy mạnh trong năm qua. Đáng chú ý, vào năm 2024, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thành lập một doanh nghiệp tái chế cấp quốc gia, coi đây là giải pháp then chốt để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, phát triển xanh, giảm phát thải và hướng tới sự bền vững lâu dài.

Không khí lạnh suy yếu, Bắc Bộ tiếp tục xu hướng nóng lên

Không khí lạnh suy yếu, Bắc Bộ tiếp tục xu hướng nóng lên

VTV.vn - Hôm nay (25/3), Bắc Bộ tiếp tục xu hướng nóng lên, Nam Bộ có nắng nóng cục bộ.

Cảnh báo rối loạn giấc ngủ do dùng điện thoại nhiều

Cảnh báo rối loạn giấc ngủ do dùng điện thoại nhiều

VTV.vn - Sử dụng điện thoại trước khi ngủ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ, đặc biệt ở thanh thiếu niên.

Đầu tư công tạo động lực tăng trưởng GDP 8%

Đầu tư công tạo động lực tăng trưởng GDP 8%

VTV.vn - Hàng trăm nghìn tỷ đồng đang tiếp tục được tập trung đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng, quyết tâm tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông...

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Xuất khẩu rau quả cả nước giảm 3 tháng liên tiếp

Xuất khẩu rau quả cả nước giảm 3 tháng liên tiếp

VTV.vn - Xu hướng này trái ngược hoàn toàn so với năm 2024, khi ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ suốt cả năm.

5 ngành nghề khó thất nghiệp trong 5 năm tới

5 ngành nghề khó thất nghiệp trong 5 năm tới

VTV.vn - Việc mất cân đối giữa cung và cầu lao động vẫn đang diễn ra khi nhiều ngành dư thừa lao động phổ thông nhưng lại thiếu hụt nhân lực có tay nghề...

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thời điểm lập hóa đơn

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thời điểm lập hóa đơn

VTV.vn - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy...

9 đại học Việt Nam vào BXH thế giới theo nhóm ngành năm 2025

9 đại học Việt Nam vào BXH thế giới theo nhóm ngành năm 2025

VTV.vn - Tổ chức Times Higher Education (THE) đã công bố BXH đại học thế giới năm 2025 theo nhóm ngành, trong đó, có 9 đại học của Việt Nam được xếp hạng ở...

Thời điểm chín muồi để làm cuộc cách mạng sắp xếp bộ máy

Thời điểm chín muồi để làm cuộc cách mạng sắp xếp bộ máy

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh đã dành cho VTV Times một cuộc trò chuyện mà như lời ông: “không chỉ là vấn đề thời sự, nó còn là câu chuyện...

Bộ Nội vụ đề nghị tạm dừng trình Đề án sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Bộ Nội vụ đề nghị tạm dừng trình Đề án sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

VTV.vn - Tối 23/3, Bộ Nội vụ cho biết đã có văn bản gửi các địa phương về việc tạm dừng thực hiện một số nhiệm vụ, công việc liên quan đến đơn vị hành...

Bộ Công an dự kiến xét tuyển thí sinh có IELTS 5.5, bỏ kết hợp học bạ

Bộ Công an dự kiến xét tuyển thí sinh có IELTS 5.5, bỏ kết hợp học bạ

VTV.vn - Năm nay, khối trường công an xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với bài thi đánh giá thay vì điểm học bạ.

Quỹ Nhà ở quốc gia giúp hiện thực hóa nhiều giấc mơ “an cư lạc nghiệp”

Quỹ Nhà ở quốc gia giúp hiện thực hóa nhiều giấc mơ “an cư lạc nghiệp”

VTV.vn - Quỹ Nhà ở quốc gia, phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn là niềm hy vọng của nhiều người đang mong chờ sớm mua được căn nhà phù hợp với thu...

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại