Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Quân đội thể hiện trách nhiệm, tình cảm với nhân dân trong ứng phó thiên tai

Đến nay cơn bão số 3 - Siêu bão Yagi đã đi qua được 2 tuần. Nhưng hậu quả mà nó để lại thì cần thêm nhiều thời gian nữa mới có thể khắc phục. Trong bối cảnh đất nước liên tục phải đối mặt với những tác động nặng nề từ thiên tai, vai trò của lực lượng quân đội trong công tác cứu hộ, cứu nạn và ứng phó khẩn cấp càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Để làm rõ hơn về vai trò của quân đội trong việc huy động lực lượng phương tiện và triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão này, phóng viên VOV phỏng vấn Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu, Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn. Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ chia sẻ những bài học kinh nghiệm quan trọng để nâng cao năng lực ứng phó của quân đội trước các tình huống thiên tai ngày càng phức tạp.

Quân đội thể hiện trách nhiệm, tình cảm với nhân dân trong ứng phó thiên tai
Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ phát biểu trong cuộc họp ứng phó với bão số 3. (Ảnh: TTXVN)

Bộ đội chủ động tìm đến dân

PV: Thưa Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, đến nay cơn bão số 3 đã đi qua được 2 tuần, chúng ta vẫn đang phải tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả mà nó để lại. Đến ngày 25/9, thì bộ đội cũng đã rút khỏi Làng Nủ, bàn giao lại công tác tìm kiếm người mất tích cho địa phương. Nhìn lại những ngày qua thì Thiếu tướng có thể cho biết về các hoạt động của Quân đội trong ứng phó với cơn bão số 3?

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ: Như chúng ta biết, cơn bão số 3 Yagi là cơn bão siêu bão lớn nhất trong vòng 30 năm qua trên Biển Đông và 70 năm qua trên đất niền của đất nước ta. Cơn bão đã gây tàn phá hết sức nặng nề và tổn thất nghiêm trọng về người, tài sản của nhân dân và của nhà nước, đã gây thiệt hại chết nhiều người. Trước yêu cầu và tình hình nhiệm vụ, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 1 và Quân khu 2 duy trì trên 40 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ với hàng trăm ngàn trang thiết bị phương tiện để tập trung giúp các địa phương khắc phục hậu quả. Trong đó tập trung chủ yếu vào tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích; tập trung vào di rời đưa người dân về các vị trí sau khi sơ tán và dựng lại nhà cửa, khắc phục ô nhiễm môi trường, ổn định đời sống nhân dân.

PV: Cụ thể hơn thì đến nay thì chúng ta đã khắc phục như thế nào, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ: Chúng ta đã thông báo kêu gọi được 51 nghìn phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển với trên 22 nghìn người dân. Đồng thời cũng tích cực chủ động và phối hợp để di rời 96.736 hộ dân với 374.753 người từ nơi nguy hiểm đến nơi an toàn. Và chúng ta đã tổ chức tìm kiếm, cứu nạn được 870 người, 186 thi thể. Đặc biệt, sau khi bão đổ bộ vào Quảng Ninh, sáng ngày hôm sau ngày 8/9, Quân chủng Hải quân và Cảnh sát biển đã điều động các phương tiện tàu chuyên dụng để tổ chức tìm kiếm số tàu thuyền bị va đập và trôi dạt. Chúng ta đã cứu được 53 người và 12 phương tiện ngay sau bão. Đồng thời, chúng ta đã hỗ trợ cho các địa phương 51 tấn lương khô và vận chuyển 200 tấn gạo để cung cấp cho các địa phương với quan điểm không để dân đói và rét.

Quân đội thể hiện trách nhiệm, tình cảm với nhân dân trong ứng phó thiên tai
Lực lượng quân đội cứu trợ người dân tại Thái Nguyên

Đúng như chỉ đạo của Bộ trưởng là Bộ đội chủ động tìm đến dân, chứ không để dân khó khăn tìm đến bộ đội. Có thể nói rằng các đơn vị của chúng ta, đặc biệt là hướng Quân khu 1, Quân khu 2, Quân khu 3 và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tập trung các lực lượng, phương tiện và đẩy nhanh tiến độ giúp nhân dân, giúp chính quyền địa phương khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống của nhân dân trên các địa bàn đóng quận. Qua đó, thể hiện được trách nhiệm, tình cảm của quân đội đối với nhân dân. Đây cũng chính là trách nhiệm của quân đội trước Đảng và Nhà nước.

PV: Sau bão số 3 chúng ta tiếp tục phải ứng phó với cơn bão số 4, đến nay thì công tác khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu nạn đang được triển khai như thế nào, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ: Để ứng phó với cơn bão số 4, thực hiện 2 công điện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã ban hành 2 công điện để chỉ đạo các đơn vị Quân khu 4 và Quân khu 5 để triển khai các biện pháp, giúp chính quyền và nhân dân các địa phương phòng ngừa và ứng phó với các tình huống do bão số 4 gây ra. Duy trì hơn 300 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ với gần 6 nghìn trang thiết bị phương tiện chuyên dụng như xe ô tô, xe đặc chủng, tàu xuồng và máy bay. Hướng dẫn di rời hơn 600 nghìn hộ dân đến nơi an toàn, từ nơi nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng thời, hướng dẫn cho gần 70 phương tiện tàu thuyền với trên 300 nghìn người dân đang hoạt động trên biển biết hướng di chuyển của bão để tránh trú.

Kế hoạch, phương án sẵn sàng ứng phó của các đơn vị Quân khu 4, Quân khu 5 và các đơn vị của quân đội đóng quân trên địa bàn của các tỉnh khu vực miền Trung của chúng ta chuẩn bị rất tốt và sẵn sàng xử lý các tình huống kịp thời nếu có xảy ra.

PV: Một vấn đề cũng rất là quan trọng đó là bảo đảm an toàn cho các đơn vị quân đội mà đóng quân trên các địa bàn xảy ra bão lũ, sạt lở đất…Phương án bảo đảm an toàn đã được các đơn vị triển khai ra sao?

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ: Đối với các doanh trại đơn vị của quân đội thì các đơn vị trong toàn quân của chúng ta trong thời gian vừa qua và đặc biệt trong bão số 3 và số 4 thì các đơn vị đã chủ động ra soát toàn bộ, đánh giá thức trạng tình hình địa chất và khu vực đóng quân. Những vấn đề nguy hiểm thì đều đã được triệt tiêu, di chuyển doanh trại các đơn vị ở các vị trí không bảo đảm an toàn, có nguy cơ xảy ra sự cố. Điều đó đã hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với quân đội của chúng ta.

Quân đội thể hiện trách nhiệm, tình cảm với nhân dân trong ứng phó thiên tai
Bộ đội bịn rịn chia tay người dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai

PV Trường Giang: Nhìn lại công tác ứng phó với cơn bão số 3 và bão số 4, việc thông tin tuyên truyền, dự báo và cảnh báo kịp thời có phải là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu để chúng ta có thể giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra?

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ: Đúng vậy, công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo và thông báo đã được triển khai từ sớm và rất quyết liệt. Từ Trung ương đến địa phương đã tích cực chỉ đạo và thực hiện tốt các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí Thư, của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Kịp thời phản ánh các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự quyết liệt của các bộ ngành của trung ương, của địa phương. Đặc biệt là các hoạt động công tác cứu hộ, cứu nạn của các lực lượng, vai trò xung kích của Bộ Quốc phòng.

Quân đội tiếp tục phát huy và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ là đội quân chiến đấu, đội quân công tác trong thực hiện nhiệm vụ ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống. Và thể hiện bản chất truyền thống tốt đẹp của quân đội. Đó là quân đội của dân, do dân và vì dân.

PV: Xin cảm ơn Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ!

vov.vn

Tin mới hơn

Thời tiết ngày 26/9: Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 26/9: Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, riêng khu vực Nam Bộ, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác.

Kết quả và lịch thi đấu futsal World Cup 26/9: “Địa chấn” từ Tây Ban Nha

Kết quả và lịch thi đấu futsal World Cup 26/9: “Địa chấn” từ Tây Ban Nha

Kết quả và lịch thi đấu futsal World Cup mới nhất nhận được sự quan tâm với kết quả được ví như “địa chấn” từ ĐT futsal Tây Ban Nha.

Giá vàng hôm nay 26/9: Giá vàng SJC ổn định ở mốc 83,5 đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 26/9: Giá vàng SJC ổn định ở mốc 83,5 đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, vàng SJC giữ nguyên mức 81,5 – 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), ổn định ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên giao dịch liền trước.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, ngày 25/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc Việt Nam Luôn vững chắc niềm tin, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc Việt Nam Luôn vững chắc niềm tin, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Các sĩ quan đã được huấn luyện đầy đủ về chính trị, quân sự, hậu cần kỹ thuật, chuyên môn y tế; được đào tạo bảo đảm đủ năng lực về xây dựng cơ sở hạ tầng, công binh công trình, hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại phái bộ cũng như kiến thức gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Tất cả 247 chiến sĩ mũ nồi xanh thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 tham dự lễ xuất quân lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan và khu vực Abyei đều khẳng định quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần tỏa sáng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ với bạn bè quốc tế.

Nhân rộng mô hình chợ văn minh thương mại và an toàn thực phẩm

Nhân rộng mô hình chợ văn minh thương mại và an toàn thực phẩm

Sau 2 năm triển khai, mô hình chợ văn minh thương mại và an toàn thực phẩm do Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường phát động đã chứng minh tính ưu việt, được đông đảo tiểu thương, và người tiêu dùng đánh giá cao. Bà Francesca Bellone - Trưởng ban Hợp tác, Tham tán Phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam mong muốn, mô hình này tiếp tục được nhân rộng để người dân yên tâm có bữa cơm ngon, sạch, an toàn sau ngày làm việc.

Việt Nam mời gọi các quỹ đầu tư và tập đoàn công nghệ lớn

Việt Nam mời gọi các quỹ đầu tư và tập đoàn công nghệ lớn

ANTD.VN - Một trong những thông điệp quan trọng toát lên trong chuyến công tác tại Mỹ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật để các quỹ đầu tư và tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ cũng như thế giới vào Việt Nam.

Ngày 25/9, cả nước trời nắng, chiều tối và đêm một số nơi có mưa dông

Ngày 25/9, cả nước trời nắng, chiều tối và đêm một số nơi có mưa dông

NDO - Dự báo, hôm nay (25/9), cả nước phổ biến thời tiết ngày nắng, riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp lãnh đạo các nước

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp lãnh đạo các nước

VTV.vn - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb, Thái tử Kuwait Sheikh Sabah Al-Khaled Al-Sabah.

Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần sau trận động đất 5,9 độ

Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần sau trận động đất 5,9 độ

VOV.VN - Một trận động đất có độ lớn 5,9 xảy ra gần Tô-ri-xi-ma (Torishima) và kéo theo sóng thần cao 50 cm đã được quan sát thấy. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã phải ban hành cảnh báo sóng thần tại nhiều nơi.

Bão nhiệt đới John đang mạnh lên ở Thái Bình Dương, nguy cơ lũ lụt ở Mexico

Bão nhiệt đới John đang mạnh lên ở Thái Bình Dương, nguy cơ lũ lụt ở Mexico

VTV.vn - Bão nhiệt đới John đã hình thành ở phía Đông Thái Bình Dương và có thể gây lũ lụt ở miền Nam Mexico vào cuối tuần này.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại