Phát triển giao thông vận tải Thủ đô: Hướng tới mạng lưới đa phương thức
Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy. Ảnh: Quang Thái
Nhiều “điểm nghẽn” về hạ tầng
Những năm qua, hệ thống giao thông vận tải của thành phố Hà Nội đã có sự đột phá về phát triển đồng bộ, kết cấu hạ tầng hiện đại, nhất là hệ thống đường vành đai, trục hướng tâm, cầu đường bộ, gắn với nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải), các chỉ tiêu quan trọng chưa đạt so với quy hoạch và tiêu chuẩn (tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng…).
Mạng lưới các tuyến đường giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa hình thành đầy đủ, đồng bộ như quy hoạch. Cụ thể là Vành đai 3 chưa khép kín ở khu vực phía Bắc; Vành đai 2,5 và Vành đai 3,5 triển khai từng đoạn; Vành đai 4 mới bắt đầu xây dựng. Hệ thống các tuyến đường hướng tâm kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh vẫn chủ yếu khai thác trên hệ thống quốc lộ hiện có. Hệ thống cầu vượt sông Hồng, sông Đuống kết nối khu vực hai bên sông còn thiếu so với nhu cầu. Cùng với đó, tiến độ đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị rất chậm (hiện mới có 2 tuyến, trong đó 1 tuyến đã hoàn thành, 1 tuyến mới chỉ hoạt động một phần)...
Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư nhưng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt tại khu vực đô thị trung tâm trong bối cảnh dân số tăng nhanh; hệ thống vận tải hành khách công cộng kết nối đa phương thức chưa hiệu quả; số lượng xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng được yêu cầu, gây ùn tắc kéo dài và ô nhiễm môi trường. Phát thải từ giao thông chiếm tới 28% trên tổng lượng phát thải nhà kính toàn thành phố, chỉ sau hoạt động tiêu dùng điện năng.
Ngoài ra, chỉ số ô nhiễm bụi của thành phố liên tục nằm trong khoảng ô nhiễm cao, đặc biệt tại các nút giao Vành đai 3 - Giải Phóng, cầu Thanh Trì - đường Vành đai 3 trên cao, Vành đai 2 (phần đường Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy)… Đó là những “điểm nghẽn” chính của hệ thống giao thông vận tải Thủ đô được Tiến sĩ Nguyễn Thị Diễm Hằng (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội) chỉ ra.
Tập trung hoàn thành đường sắt đô thị, đường vành đai
“Giải pháp cốt lõi, đột phá là phải chuyển đổi nhanh sang đường sắt đô thị mới đáp ứng được vận tải khối lượng lớn, khắc phục nhanh vấn đề hạ tầng không theo kịp nhu cầu. Cùng với đó là phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt… nhằm hỗ trợ và gom khách cho hệ thống đường sắt đô thị”, Tiến sĩ Khuất Việt Hùng nhấn mạnh khi tham góp ý kiến cho phát triển hệ thống giao thông vận tải Thủ đô.
Để quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Thủ đô xanh, bền vững, Tiến sĩ Nguyễn Thị Diễm Hằng khuyến nghị, thành phố cần quy hoạch các tuyến đường dành riêng cho giao thông phi cơ giới, bao gồm xe đạp và người đi bộ; quan tâm quy hoạch hạ tầng giao thông tĩnh, trong đó có cả các khu vực trông giữ xe máy, xe đạp cho người dân tại các ga tàu điện, bến xe buýt để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Đi đôi với đó, thành phố có chính sách hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt tại khu vực trung tâm. Có thể áp dụng các biện pháp như thu phí vào nội đô hoặc hạn chế số lượng xe vào giờ cao điểm để giảm ùn tắc và khí thải; tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong điều hành giao thông, phát triển giao thông công cộng…
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã xác định phương án phát triển mạng lưới giao thông.
Phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô "văn hiến - văn minh - hiện đại", là cực tăng trưởng khu vực phía Bắc và cả nước, là động lực của vùng Đồng bằng sông Hồng, kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành phố cả nước và thế giới. Đồng thời, phương án phát triển giao thông của Thủ đô đáp ứng định hướng phát triển gắn với 3 chuyển đổi: Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn.
"Quy hoạch Thủ đô xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, 4 khâu đột phá để phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới đều có nội dung về hạ tầng giao thông. Theo đó, tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối liên vùng bằng các tuyến đường cao tốc, đường vành đai, các nút giao thông cửa ngõ, hệ thống cầu qua sông Hồng, sông Đuống. Giao thông công cộng được phát triển, trong đó cơ bản hoàn thành đường sắt đô thị, đường vành đai, các cầu qua sông Hồng trước năm 2035, giải quyết căn bản tình hình ùn tắc. Mục tiêu quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức", ông Đỗ Việt Hải nhấn mạnh.
Theo hanoimoi.vn
Tin mới hơn

Danh sách 23 chủ tịch UBND tỉnh, thành mới từ ngày 1/7/2025
VOV.VN - Ngày 24/6/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định chỉ định 23 chủ tịch UBND tỉnh, thành phố mới sau khi sáp nhập. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Thời tiết hôm nay 30/6: Bắc Bộ có mưa to và dông
VOV.VN - Thời tiết ngày mai 30/6, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Bộ Công Thương quy định mới cấp giấy chứng nhận, tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa
VOV.VN - Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Trong trường hợp có sự thay đổi về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, việc thực hiện sẽ căn cứ theo các văn bản sửa đổi, bổ sung mới nhất.
Chủ tịch Quốc hội ký ban hành Nghị quyết chỉ định nhân sự Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành
VOV.VN - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành các Nghị quyết về Đoàn đại biểu Quốc hội và chỉ định Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH khoá XV các tỉnh, thành phố sau hợp nhất, sáp nhập. Các Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

"Ước mơ đủ lớn" để đưa Lào Cai mới vươn tới tương lai
VOV.VN - Sáp nhập Lào Cai - Yên Bái thành tỉnh Lào Cai mới đã và đang khơi dậy những kỳ vọng lớn lao. Như lời Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: để vươn tới tương lai, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân 2 tỉnh cần có "ước mơ đủ lớn, tình yêu đủ đầy".

Luật Ngân sách nhà nước mới: Trao quyền cho địa phương, chấm dứt cơ chế xin-cho
VOV.VN - Luật Ngân sách nhà nước vừa được Quốc hội thông qua lần đầu trao quyền quyết định phân bổ ngân sách cho các địa phương, xóa bỏ cơ chế “xin - cho” trong phân bổ ngân sách, vốn tồn tại nhiều năm dưới hình thức các địa phương phải trình xin bổ sung, điều chỉnh dự toán từng phần, dẫn đến chậm trễ và thiếu chủ động.

Trực tiếp: Cả nước công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự
VOV.VN - Sáng nay (30/6), trên cả nước đồng loạt diễn ra Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, thành lập tổ chức đảng, chỉ định cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, thành phố, xã, phường, đặc khu.

Sẵn sàng cho mô hình chính quyền địa phương hai cấp: Chính quyền mới, kỳ vọng mới
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành tại 34 tỉnh, thành đánh dấu bước chuyển lớn trong cải cách bộ máy, phục vụ dân hiệu quả hơn.
Tin cũ hơn
[Xem thêm]
Mất tiền triệu vì sập bẫy lừa hỗ trợ rút sổ bảo hiểm xã hội trước hạn
VTV.vn - Sau mỗi lần nạn nhân chuyển khoản, đối tượng lại vẽ ra 1 kịch bản lừa đảo kèm lý do phải nộp thêm 1 khoản phí để được nhanh chóng rút sổ bảo hiểm trước hạn, khiến người này liên tiếp sập bẫy lừa.

Hiểm họa khôn lường của không gian mạng đối với trẻ em
Christoforos Nicolaou, cậu bé 15 tuổi người Anh, đã tử vong sau khi bị dụ dỗ tham gia một “thử thách” nguy hiểm trên mạng.

Từ 1/7, người không đủ điều kiện hưởng lương hưu được nhận chế độ gì?
Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 có một điểm mới quan trọng là quy định về chế độ trợ cấp hàng tháng cho những người không đủ điều kiện hưởng lương hưu. Chính phủ vừa có hướng dẫn chi tiết về chế độ này.

Kỳ thi THPT 2025: Đổi mới giáo dục nhưng cần cân đối giữa dạy - học - thi
VOV.VN - Kỳ thi năm nay đánh dấu bước chuyển quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục, khi hơn 1 triệu thí sinh lần đầu dự thi theo Chương trình GDPT 2018. Đề thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực. Tuy vậy, sau kỳ thi cũng đặt ra những bài toán về sự đồng bộ giữa đổi mới thi cử với điều kiện dạy - học và yêu cầu bảo đảm công bằng trong xét tuyển.

Thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi tốt nghiệp THPT 2025
Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ siết chặt các khâu chấm thi, công bố điểm, phúc khảo và xét tuyển đại học năm 2025. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường để bảo đảm nghiêm túc và minh bạch.

Miền Bắc mưa lớn diện rộng đến 2/7, có nơi trên 250 mm
VTV.vn - Miền Bắc đang trong đợt mưa lớn diện rộng thứ 4 của năm nay. Theo dự báo, từ sáng sớm 29/6 đến sáng sớm 1/7, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Các địa phương sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7
VTV.vn - Từ 1/7, chính quyền địa phương 2 cấp sẽ được vận hành trên cả nước. Bước chuyển mình lịch sử đến gần, các địa phương đã sẵn sàng vận hành mô hình mới, với nhiều nỗ lực và kỳ vọng.

Từ 1/7/2025: Người dân được mở rộng quyền lợi khi khám, chữa bệnh BHYT
Ngày 1/7/2025 là một dấu mốc đặc biệt bởi không chỉ đây là Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam, mà còn là thời điểm chính thức có hiệu lực của hàng loạt chính sách mới mang tính đột phá trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2024.