Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Nhân rộng mô hình chợ văn minh thương mại và an toàn thực phẩm

Sau 2 năm triển khai, mô hình chợ văn minh thương mại và an toàn thực phẩm do Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường phát động đã chứng minh tính ưu việt, được đông đảo tiểu thương, và người tiêu dùng đánh giá cao. Bà Francesca Bellone - Trưởng ban Hợp tác, Tham tán Phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam mong muốn, mô hình này tiếp tục được nhân rộng để người dân yên tâm có bữa cơm ngon, sạch, an toàn sau ngày làm việc.

Nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn thực phẩm

Sáng sớm trung tuần tháng 9, chúng tôi đã đến chợ Thượng Thanh và chợ Kim Quan của quận Long Biên. Đây là hai mô hình chợ được hỗ trợ bởi Dự án SAFEGRO của Chính phủ Cannada. Tại đây, các ngành hàng được phân khu chức năng, sắp xếp một cách quy củ theo mức độ rủi ro an toàn thực phẩm (ATTP). Sự sắp xếp này giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn thực phẩm và các mặt hàng cũng được bảo đảm vệ sinh hơn. Đặc biệt, tất cả các quầy thịt tươi sống đều được trang bị bàn inox, chậu đựng cá; toàn bộ sạp bán rau, củ quả đều sử dụng kệ inox thay vì kệ gỗ như trước đây; chợ có hệ thống bồn rửa tay, xe chở rác, người bán hàng được trang bị mũ, tạp dề, găng tay để cải thiện vệ sinh cá nhân. Đặc biệt, quy trình vệ sinh dụng cụ, thiết bị bán hàng của các tiểu thương cũng được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp với các hóa chất làm sạch và khử trùng bảo đảm an toàn cho các sản phẩm.

Một góc chợ Thượng Thanh (Long Biên) - mô hình chợ văn minh thương mại và an toàn thực phẩm do Dự án SAFEGRO tài trợ. Ảnh: Mỹ Hạnh

Một góc chợ Thượng Thanh (Long Biên) - mô hình chợ văn minh thương mại và an toàn thực phẩm do Dự án SAFEGRO tài trợ. Ảnh: Mỹ Hạnh

Chị Đinh Thị Tuyết Minh, tiểu thương ngành hàng thịt tươi sống, chợ Thượng Thanh chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá rất cao mô hình chợ văn minh thương mại và ATTP đang được áp dụng tại chợ Thượng Thanh. Mô hình này đã đem lại nhiều giá trị thiết thực, ý nghĩa cho tiểu thương cũng như người dân địa phương. Ban Quản lý Dự án SAFEGRO không chỉ hỗ trợ chúng tôi về trang thiết bị mà còn thường xuyên tổ chức các buổi chuyên sâu về ATTP. Nhờ đó, tiểu thương chúng tôi nâng cao kiến thức và thay đổi hành vi trong kinh doanh, buôn bán thực phẩm an toàn. Chúng tôi mong rằng mô hình này sẽ tiếp tục phát triển, nhân rộng ở tất cả các địa bàn của quận Long Biên nói riêng, thủ đô Hà Nội nói chung”.

Được biết, trên địa bàn quận Long Biên hiện có 26 chợ dân sinh đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 2.000 hộ dân. Long Biên là quận duy nhất có tất cả các chợ được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. Bên cạnh việc đầu tư phát triển hệ thống chợ dân sinh, công tác quản lý hoạt động kinh doanh chợ cũng được thực hiện bài bản, từng bước đi vào nền nếp, chuyên nghiệp và hướng tới văn minh hiện đại. Chợ Thượng Thanh và Kim Quan đã được UBND quận Long Biên công nhận đạt tiêu chí “Chợ văn minh thương mại, an toàn thực phẩm” và trong thời gian qua đã nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Canada, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông qua Dự án SAFEGRO.

Ghi nhận những ý nghĩa, giá trị thiết thực từ Dự án SAFEGRO, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Xuân Trường chia sẻ, nhờ sự hỗ trợ của Dự án SAFEGRO, chợ Thượng Thanh và Kim Quan đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, đồng thời làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về ATTP, tiến tới bảo đảm các tiêu chí ATTP tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, để duy trì mô hình mẫu về chợ văn minh thương mại và ATTP, quận Long Biên yêu cầu UBND các phường, ban quản lý chợ, các phòng ban của huyện và các hộ kinh doanh tiếp tục tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân về ATTP; các sản phẩm kinh doanh tại chợ phải có nguồn gốc, xuất xứ; công tác vệ sinh môi trường được bảo đảm; bố trí cán bộ ATTP tại các chợ và xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ về ATTP. “Quận Long Biên cam kết với Đại sứ quán Canada và Ban quản lý Dự án SAFEGRO đây là dự án không phải mang ra để diễn mà sẽ được triển khai, nhân rộng tại các địa bàn khác,” ông Trường khẳng định.

Duy trì tính bền vững của mô hình

Thực tế, ATTP hiện đang là một trong những ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn của người dân ngày càng tăng cao. Chợ đầu mối và chợ dân sinh hiện đang phân phối khoảng 90% lượng thực phẩm và bảo đảm sinh kế cho nhiều hộ dân kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều chợ tại các địa phương đang gặp phải tình trạng xuống cấp về cơ sở hạ tầng, thiết bị phục vụ kinh doanh thiếu thốn và chưa đáp ứng yêu cầu ATTP. Bên cạnh đó, việc sắp xếp ngành hàng chưa hợp lý và nhận thức về văn hóa kinh doanh lành mạnh của tiểu thương và người tiêu dùng còn chưa cao. Tất cả những vấn đề này đang là thách thức lớn đối với công tác quản lý và bảo đảm ATTP tại các chợ truyền thống.

Dự án SAFEGRO do Chính phủ Canada viện trợ không hoàn lại 15 triệu đô la Canada. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là Cơ quan chủ quản triển khai, với sự phối hợp của Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan về an toàn thực phẩm tại Việt Nam, giai đoạn 2020 - 2025. Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường là cơ quan thường trực Dự án. Cơ quan thực hiện dự án là Alinea International phối hợp Đại học Guelph, Canada. Dự án hướng tới các giải pháp nâng cao năng lực tiếp cận các sản phẩm nông nghiệp an toàn với giá cả phải chăng và cạnh tranh của người dân Việt Nam, từ đó giúp cải thiện phúc lợi cho người tiêu dùng; đồng thời, hướng tới việc nâng cao nhận thức về ATTP cho người tiêu dùng và tăng nhu cầu tiêu thụ nông sản an toàn tại Việt Nam.

Nhằm góp phần giải quyết những thách thức này, Dự án SAFEGRO đã phối hợp cùng UBND quận Long Biên, và các Công ty quản lý chợ thực hiện cải tạo, nâng cấp các điều kiện ATTP cho chợ Thượng Thanh và chợ Kim Quan. Mục tiêu Dự án hỗ trợ mang lại cho người dân Thủ đô những sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng, với giá cả phải chăng, và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Dự án đã hỗ trợ rà soát, xây dựng các quy trình, thủ tục bảo đảm ATTP tại chợ, tuân thủ quy định của Việt Nam và học tập kinh nghiệm quốc tế. Trong thời gian tới, Dự án vẫn tiếp tục đồng hành với UBND quận và các Công ty quản lý để hoàn thiện quy chế quản lý chợ, tập huấn cho các bên liên quan để áp dụng các thực hành tốt về ATTP, kết nối các đơn vị dịch vụ làm vệ sinh, và quản lý hiệu quả ATTP theo một số chuỗi ngành hàng thực phẩm chính.

Bà Francesca Bellone - Trưởng ban Hợp tác, Tham tán Phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam nhấn mạnh, quản lý ATTP luôn là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Chính phủ Canada thông qua Dự án SAFEGRO sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam trong quản lý ATTP tại các chợ với mong muốn mô hình sẽ được nhân rộng tại nhiều địa bàn. “Những mô hình đang thực hiện là điểm khởi đầu của hành trình dài tiếp theo, nơi mà chúng ta sẽ chấp hành nghiêm ngặt các quy định về ATTP. Tính bền vững của Dự án đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền, các tiểu thương và người tiêu dùng” - Bà Francesca Bellone khẳng định.

Đào Cảnh

Theo daibieunhandan.vn

Tin mới hơn

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc Việt Nam Luôn vững chắc niềm tin, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc Việt Nam Luôn vững chắc niềm tin, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Các sĩ quan đã được huấn luyện đầy đủ về chính trị, quân sự, hậu cần kỹ thuật, chuyên môn y tế; được đào tạo bảo đảm đủ năng lực về xây dựng cơ sở hạ tầng, công binh công trình, hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại phái bộ cũng như kiến thức gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Tất cả 247 chiến sĩ mũ nồi xanh thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 tham dự lễ xuất quân lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan và khu vực Abyei đều khẳng định quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần tỏa sáng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ với bạn bè quốc tế.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Việt Nam mời gọi các quỹ đầu tư và tập đoàn công nghệ lớn

Việt Nam mời gọi các quỹ đầu tư và tập đoàn công nghệ lớn

ANTD.VN - Một trong những thông điệp quan trọng toát lên trong chuyến công tác tại Mỹ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật để các quỹ đầu tư và tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ cũng như thế giới vào Việt Nam.

Ngày 25/9, cả nước trời nắng, chiều tối và đêm một số nơi có mưa dông

Ngày 25/9, cả nước trời nắng, chiều tối và đêm một số nơi có mưa dông

NDO - Dự báo, hôm nay (25/9), cả nước phổ biến thời tiết ngày nắng, riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp lãnh đạo các nước

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp lãnh đạo các nước

VTV.vn - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb, Thái tử Kuwait Sheikh Sabah Al-Khaled Al-Sabah.

Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần sau trận động đất 5,9 độ

Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần sau trận động đất 5,9 độ

VOV.VN - Một trận động đất có độ lớn 5,9 xảy ra gần Tô-ri-xi-ma (Torishima) và kéo theo sóng thần cao 50 cm đã được quan sát thấy. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã phải ban hành cảnh báo sóng thần tại nhiều nơi.

Bão nhiệt đới John đang mạnh lên ở Thái Bình Dương, nguy cơ lũ lụt ở Mexico

Bão nhiệt đới John đang mạnh lên ở Thái Bình Dương, nguy cơ lũ lụt ở Mexico

VTV.vn - Bão nhiệt đới John đã hình thành ở phía Đông Thái Bình Dương và có thể gây lũ lụt ở miền Nam Mexico vào cuối tuần này.

Nhiều khu vực tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc "oằn mình" chống lũ lụt

Nhiều khu vực tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc "oằn mình" chống lũ lụt

VTV.vn - Mưa lớn đang diễn ra ở nhiều khu vực của các quốc gia Đông Bắc Á, gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân.

Nước lũ dâng cao, hàng trăm hộ dân ở TP Thanh Hóa phải di dời khẩn cấp

Nước lũ dâng cao, hàng trăm hộ dân ở TP Thanh Hóa phải di dời khẩn cấp

VTV.vn - Nước lũ dâng cao khiến hàng trăm hộ dân 2 phường Thiệu Dương, Thiệu Khánh, TP Thanh Hoá, bị ngập lụt nghiêm trọng, buộc chính quyền địa phương di...

Người dân Hà Tĩnh thức trắng đêm chạy lũ

Người dân Hà Tĩnh thức trắng đêm chạy lũ

VTV.vn - Mưa lớn liên tục trút xuống trong những ngày qua đã khiến cho nhiều vùng thấp trũng trên địa bàn Hà Tĩnh ngập sâu.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại