Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Năm mới tính chuyện thị trường cho sản phẩm OCOP vươn xa

Từ những thành công và lợi thế về số lượng và chất lượng, cần xác định được kênh xúc tiến thương mại phù hợp để mở rộng thị trường, từ đó phát huy được nhiều hơn giá trị cho sản phẩm OCOP.

Mỗi sản phẩm OCOP đều mang tính lịch sử và có câu chuyện văn hóa, được tạo ra bằng những kinh nghiệm của người dân cũng như bàn tay của nghệ nhân. Chính từ nét riêng này, các sản phẩm OCOP thời gian qua vẫn bị hạn chế trong ứng dụng khoa học công nghệ, chủ yếu vẫn được tiêu thụ thông qua các kênh phân phối truyền thống.

Đa dạng hình thức tiếp cận cho sản phẩm OCOP

Đến nay trên cả nước đã đánh giá và cấp chứng nhận cho gần 11.000 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, từ đó đặt ra yêu cầu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong bối cảnh thực tế đang có thêm nhiều loại hình, kênh tiêu thụ mới tham gia vào thị trường. Đã có những sản phẩm OCOP vượt ra ngoài biên giới quốc gia, trở thành đại sứ đặc sản truyền thống của Việt Nam được bạn bè thế giới chấp nhận. Điều đó cho thấy sự thay đổi căn bản về chất lượng sản phẩm, công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh thông qua hệ thống chuỗi siêu thị, các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Năm mới tính chuyện thị trường cho sản phẩm OCOP vươn xa
Cả nước đã đánh giá và cấp chứng nhận cho gần 11.000 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Nếu như trước đây, trà shan tuyết cổ thụ Suối Giàng (Yên Bái) vẫn được tiêu thụ theo cách truyền thống, người tiêu dùng phải đến tận nơi mua nhưng nay kênh tiêu thụ sản phẩm đã được triển khai theo diện rộng. Như chia sẻ của ông Đào Đức Hiếu, Giám đốc HTX Sinh thái du lịch Suối Giàng, các cơ quan Ban, ngành của tỉnh đều ủng hộ và lấy sản phẩm này sử dụng và làm quà tặng đối ngoại. Không chỉ dừng lại ở tỉnh Yên Bái, sản phẩm trà đã tiếp cận được với các Bộ, ban, ngành và cả Chính phủ để thực hiện các nghi lễ tiệc trà quốc gia.

“Trà Suối Giàng còn tiếp cận thêm những khách sạn 5 sao của các tập đoàn lớn thế giới, cũng như hệ thống sân bay là hình thức xuất khẩu tại chỗ để khi khách quốc tế có thể tiếp cận và mua được. Bên cạnh đó, HTX cũng tham gia các hệ thống sàn TMĐT trong nước và quốc tế như Alibaba.com hay Amazon,… từ đó sản phẩm dần có mặt tại thị trường nước ngoài”, ông Hiếu cho biết.

Những năm qua, nền tảng sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã hình thành “luồng gió mới” mạnh mẽ, giải bài toán về tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Đến nay, sàn TMĐT đã thu hút trên 4 triệu chủ thể có gian hàng số, trong đó có hàng nghìn sản phẩm OCOP với hơn 6 triệu lượt khách hàng thường xuyên mua sắm, tương tác với sàn.

Ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối của VNPost cho biết, sàn TMĐT Postmart đã đồng hành cùng bà con đưa các sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh nhất, với chi phí thấp nhất và ngược lại, các chủ thể OCOP bán được với giá tốt nhất.

“Postmart đào tạo về mặt chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ để bà con đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT dễ dàng, viết được nội dung hấp dẫn… đồng thời cũng giúp người tiêu dùng truy suất được nguồn gốc của sản phẩm cũng như quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn”, ông Nguyễn Thế Anh cho hay.

nam moi tinh chuyen thi truong cho san pham ocop vuon xa hinh anh 2
Kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP đã và đang được triển khai theo diện rộng

Hỗ trợ thực chất cho sản phẩm OCOP cất cánh

Các sản phẩm OCOP đã được khẳng định về chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh ATTP, mẫu mã bao bì ngày càng đẹp hơn đã đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân hàng ngày cũng như làm quà tặng trong các dịp lễ, Tết cũng như đối ngoại… Từ những thành công và lợi thế đã được tạo lập, thời gian tới cần xác định được kênh xúc tiến thương mại phù hợp, để phát huy được nhiều hơn giá trị cho sản phẩm OCOP.

Ông Đặng Quý Nhân, Phó Trưởng phòng quản lý OCOP, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (Bộ NN&PTNT) cho rằng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP không phải không có những khó khăn. Các chủ thể OCOP chủ yếu là các DN vừa và nhỏ, có năng lực sản xuất hạn chế nên rất khó cạnh tranh được với các dây chuyền sản xuất của các DN lớn. Ngoài ra, các chủ thể OCOP vẫn khó tiếp cận những cơ chế chính sách hỗ trợ, hoặc có chưa đáp ứng được yêu cầu.

“Để sản phẩm OCOP đi xa hơn, các chủ thể rất cần có cơ chế chính sách hỗ trợ trực tiếp để thông tin, đào tạo nâng cao năng lực, đặc biệt là về đổi mới sáng tạo. Sự hỗ trợ sẽ hình thành các sản phẩm có chất lượng mang tính đặc sắc, vừa đại diện cho cộng đồng bản địa lại đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Cụ thể là từ thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm OCOP bắt mắt thân thiện với môi trường, cho đến những quy chuẩn kích thước, trọng lượng sản phẩm để tạo sự thuận tiện trong quá trình vận chuyển và sử dụng”, ông Nhân đề cập.

Năm mới tính chuyện thị trường cho sản phẩm OCOP vươn xa
Các chủ thể OCOP rất cần có cơ chế chính sách hỗ trợ trực tiếp

Điều quan trọng hơn theo ông Nhân là các sàn TMĐT, các đơn vị cung ứng cần đồng hành cùng đơn vị quản lý của nhà nước, để hỗ trợ các chủ thể OCOP thông qua các khóa đào tạo, các kênh thông tin tuyên truyền nhằm giới thiệu các sản phẩm OCOP đến rộng rãi người tiêu dùng. Khi bản thân người tiêu dùng đã hiểu được giá trị của sản phẩm sẽ lan tỏa sản phẩm rộng hơn, nhanh hơn đến thị trường trong nước và quốc tế.

Sản phẩm OCOP chỉ có thể phát triển nếu như được tăng thêm giá trị và tìm được đúng thị trường phù hợp. Việc định vị rõ hơn bằng giải pháp về khoa học công nghệ, hay phát triển hệ sinh thái với những mẫu mã, bao bì đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu, sản phẩm OCOP hoàn toàn có đủ điều kiện để vươn ra thị trường thế giới. Khi vị thế sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và sản phẩm OCOP được nâng lên, đó không chỉ là sản phẩm mang tính đại trà, mà thực sự sẽ trở thành những đại sứ về văn hóa, đại sứ về ẩm thực riêng có của Việt Nam.

vov.vn

Tin mới hơn

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2024

VTV.vn - Trong tháng 3, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như: tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học...

Thương mại điện tử tiếp tục bứt tốc

Thương mại điện tử tiếp tục bứt tốc

Thương mại điện tử là điểm sáng trong phát triển kinh tế số tại Việt Nam năm 2023, với 61 triệu người mua sắm trên không gian số.

Nhân lực công nghệ cao “đắt hàng”

Nhân lực công nghệ cao “đắt hàng”

Với lượng lớn doanh nghiệp và người lao động đã trở lại làm việc, thị trường lao động năm 2024 tại TP Hồ Chí Minh được dự báo có nhiều điểm sáng. Trong đó, các ngành về công nghệ cao cũng như nhu cầu về nhân lực có trình độ chiếm ưu thế.

Ngày 27/2, không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa rét

Ngày 27/2, không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa rét

Ngày 27/2, không khí lạnh tăng cường tràn về khiến miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét đậm, có nơi rét hại. Trung Bộ mưa giông. Riêng Nam Bộ vẫn có nắng.

Ưu tiên dinh dưỡng học đường

Ưu tiên dinh dưỡng học đường

Bữa ăn học đường đóng vai trò quan trọng, thậm chí là chìa khóa trong cải thiện dinh dưỡng và tầm vóc cho trẻ em.

Nhiều địa phương dừng tuyển sinh hệ chất lượng cao trường THPT chuyên

Nhiều địa phương dừng tuyển sinh hệ chất lượng cao trường THPT chuyên

VTV.vn - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2024, các trường trung học phổ thông chuyên sẽ chỉ đào tạo hệ chuyên, không được mở các lớp chất...

Nhiều lao động ngoài 40 tuổi đã bị sa thải, chờ nghỉ hưu

Nhiều lao động ngoài 40 tuổi đã bị sa thải, chờ nghỉ hưu

VTV.vn - Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, thực trạng diễn ra khá phổ biến với các lao động làm các công việc giản đơn, chưa được đào tạo kỹ năng hoặc ngành...

Đại diện Bộ GD&ĐT nói về đề thi tốt nghiệp THPT 2024

Đại diện Bộ GD&ĐT nói về đề thi tốt nghiệp THPT 2024

VTV.vn - Nhiều thí sinh băn khoăn về định dạng, cấu trúc đề thi có gì đặc biệt hơn các năm trước không, đại diện Bộ GD&ĐT đã có những chia sẻ về vấn đề...

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Bắc Bộ mưa rét trong ngày đầu tuần, có nơi dưới 8 độ C

Bắc Bộ mưa rét trong ngày đầu tuần, có nơi dưới 8 độ C

VTV.vn - Thủ đô Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa và mưa nhỏ rải rác; gió Đông Bắc cấp 2-3; trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 12-14 độ C. Nhiệt độ cao nhất...

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 5 FA Cup: MU sáng cửa đi tiếp

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 5 FA Cup: MU sáng cửa đi tiếp

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 5 FA Cup, MU sáng cửa đi tiếp khi chỉ phải đối đầu Nottingham Forest.

Thời tiết hôm nay 25/2: Khu vực Hà Nội đêm và sáng có mưa nhỏ, trời rét

Thời tiết hôm nay 25/2: Khu vực Hà Nội đêm và sáng có mưa nhỏ, trời rét

VOV.VN - Thời tiết ngày 25/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên đất liền, ngày và đêm 24/2, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi khác ở khu Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Trong đó Thủ đô Hà Nội trời rét, đêm và sáng có mưa nhỏ, gió Đông Bắc cấp 2-3.

Điện Biên phủ: Từ bãi chiến trường đến thành phố trẻ ở cực Tây Tổ quốc

Điện Biên phủ: Từ bãi chiến trường đến thành phố trẻ ở cực Tây Tổ quốc

VOV.VN - 70 năm sau chiến thắng vang dội năm châu, chấn động địa cầu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi đây đã và đang đưa Ðiện Biên trở thành điểm sáng trên con đường đổi mới nơi cực Tây của Tổ quốc.

Giá vàng hôm nay 25/2: Vàng SJC tăng lên mức 78,80 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 25/2: Vàng SJC tăng lên mức 78,80 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 25/2, vàng SJC tiếp tục tăng lên mức 76,60 - 78,80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), trong khi đó, vàng thế giới giữ nguyên ở mức 2.035,3 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn vàng thế giới 18,02 triệu đồng/lượng.

Hôm nay (25/2), hàng vạn thanh niên 30 tỉnh, thành nô nức lên đường nhập ngũ

Hôm nay (25/2), hàng vạn thanh niên 30 tỉnh, thành nô nức lên đường nhập ngũ

Hôm nay (25/2), sẽ có hàng vạn thanh niên của 30 tỉnh thành phố nô nức lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đây là đợt tòng quân đầu tiên, sau đó 33 tỉnh thành còn lại sẽ lần lượt giao quân trong 2 ngày tiếp theo và hoàn tất lễ giao quân trong ngày 27/2.

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc có nơi rét dưới 10 độ C

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc có nơi rét dưới 10 độ C

(NLĐO) - Không khí lạnh tràn về khiến nền nhiệt miền Bắc giảm mạnh, nhiệt độ phổ biến 14-17 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ, trời rét buốt và mưa ẩm ướt rất khó chịu

Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Chuyên gia nhận định Việt Nam được coi là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến đối với các công ty đa quốc gia về công nghệ, xe hơi, điện tử, quần áo và dệt may.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại