Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Hiệu quả từ việc kiên quyết xử lý vi phạm an toàn giao thông

Tai nạn giao thông do rượu, bia đã giảm mạnh trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đây là hiệu quả của việc xử lý nghiêm các vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, các lễ hội truyền thống ở nước ta sẽ còn tiếp diễn đến hết tháng ba âm lịch, do đó vẫn nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, đòi hỏi lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường ra quân kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm.

Lực lượng cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Lực lượng cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Thay đổi nhận thức người dân

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, với phương châm “không có vùng cấm - không ngoại lệ - không ngày nghỉ”, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông, trong đó tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát quyết liệt, xử lý kiên quyết vi phạm nồng độ cồn. Qua đó, đã xử lý 71.409 trường hợp vi phạm; phạt tiền 182 tỷ 425 triệu đồng. Như vậy, so với cùng kỳ năm trước, số trường hợp xử phạt tăng 223,4%; tiền phạt tăng 265,4%; tạm giữ 1.864 xe ô tô, 34.082 xe mô tô và 140 phương tiện khác; tước 18.899 giấy phép lái xe các loại. Một số địa phương xử lý vi phạm nồng độ cồn cao có TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai và Bắc Giang...

Theo Cục Cảnh sát giao thông, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 29.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 16.756 trường hợp tốc độ, 114 trường hợp dương tính với ma túy; phạt tiền hơn 182 tỷ đồng. Ghi nhận kết quả này, dư luận cho rằng đây là kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, đồng thời cũng là bài học kinh nghiệm cho những trường hợp vi phạm. Chỉ khi ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên thì tai nạn giao thông mới thực sự kiềm giảm và các tuyến đường mới trở nên an toàn hơn.

Có thể thấy, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ với mức xử lý vi phạm nồng độ cồn cao, tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe trong thời gian dài cùng với việc quyết liệt xử lý của lực lượng chức năng trên địa bàn các tỉnh, thành phố trên cả nước trong thời gian qua đã và đang tạo nên những thay đổi tích cực trong ý thức của người dân đối với việc chấp hành quy định pháp luật. Bởi so sánh tương quan cho thấy, nếu những ngày đầu triển khai kiểm tra nồng độ cồn theo quy định mới (từ ngày 1.1.2020), lực lượng chức năng gặp rất nhiều trường hợp lái xe chống đối, vi phạm kịch khung, bỡ ngỡ trước mức xử phạt cũng như thời gian giữ giấy phép lái xe, thì thời gian gần đây, người dân dần quen và hợp tác với việc kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông, coi đó là trách nhiệm của mình. “Lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm, quyết liệt các trường hợp vi phạm, nhất là đối với vi phạm về nồng độ cồn là rất tốt. Mình là người dân thì có trách nhiệm phối hợp để lực lượng chức năng kiểm tra và phải chấp hành pháp luật, đã uống rượu, bia thì không lái xe” - anh Nguyễn Minh (Đan Phượng, Hà Nội) bày tỏ.

Không chỉ hợp tác với lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát mà quan trọng hơn, ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng dần chuyển biến tích cực; chị Lê Thị Hiền (Vĩnh Phúc) vui vẻ cho hay: khác với mọi khi, từ nay khi chồng đi nhậu là tôi hay đi theo để chở về hoặc thuê lái xe đi xe về chứ không cho chồng tự lái về để bảo đảm an toàn tính mạng cũng như bảo đảm an toàn giao thông, không làm ảnh hưởng đến người khác.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh khẳng định: công tác đấu tranh, xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông. Kết quả này là nhờ bên cạnh việc kiểm tra, xử lý những vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông luôn thường trực trên các tuyến giao thông trọng điểm để hỗ trợ, giúp đỡ, kết hợp tuyên truyền cho hàng trăm nghìn người dân về quê đón Tết và quay trở lại các thành phố để làm việc, học tập... Nhiều việc làm thiết thực, ấm áp với tinh thần “Lúc dân cần Cảnh sát giao thông có, đâu dân khó có Cảnh sát giao thông” đã được lực lượng triển khai và tạo được ấn tượng mạnh mẽ với đông đảo người dân như hỗ trợ mũ bảo hiểm, nước uống, áo mưa, suất ăn nhẹ, phối hợp thay dầu, sửa xe miễn phí, giúp đỡ người dân ốm đau trên đường di chuyển...

Tuy nhiên thực tế, tỷ lệ vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao do thói quen sử dụng rượu, bia trong giao tiếp, sinh hoạt của người dân còn nhiều, nhất là trong các dịp lễ, Tết. Do đó, để bảo đảm an toàn giao thông trong mùa lễ, hội kéo dài từ nay đến hết tháng ba âm lịch, lực lượng cảnh sát giao thông cả nước sẽ tiếp tục tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm chuyên đề người điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn, ma túy; quyết tâm hình thành bằng được thói quen văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”. Quá trình xử lý vi phạm triệt để, không né tránh với tinh thần thượng tôn pháp luật không có vùng cấm, không có ngoại lệ - Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh nhấn mạnh.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cũng cho biết, hiện nay Cục Cảnh sát giao thông vẫn tiếp tục bố trí các tổ công tác tại 58 địa phương, với nhiều phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phối hợp cùng các đơn vị liên quan trực tiếp kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; đặc biệt là tập trung kiểm soát, phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong hơi thở có nồng độ cồn, góp phần đưa Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 100 của Thủ tướng Chính phủ đi vào cuộc sống, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội trong việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.

An Nhiên

Theo daibieunhandan.vn

Tin mới hơn

Thực hiện tốt chính sách tri ân người có công với cách mạng

Thực hiện tốt chính sách tri ân người có công với cách mạng

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân. Đối tượng người có công ngày càng được mở rộng, chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn liền với sự bảo đảm công bằng và sự đồng thuận của xã hội.

Chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng

Chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng

VOV.VN - Thấm nhuần sâu sắc đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 77 năm qua, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tấm gương sáng của nền Báo chí cách mạng Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tấm gương sáng của nền Báo chí cách mạng Việt Nam

VOV.VN - 30 năm (từ 1967 đến 1997), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho nghề báo và gắn bó với nghề báo ở Tạp chí Cộng sản. Sự nghiệp báo chí của đồng chí Nguyễn Phú Trọng gắn liền với sự nghiệp báo chí cách mạng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Các tổ chức quốc tế đánh giá cao những dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các tổ chức quốc tế đánh giá cao những dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các tổ chức quốc tế đã gửi điện chia buồn và đến viếng tại Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người phất cao ngọn cờ chống "giặc nội xâm"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người phất cao ngọn cờ chống "giặc nội xâm"

Trên cương vị người đứng đầu Đảng CS Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó trọng tâm là phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 7 giờ ngày 25/7 đến 12 giờ ngày 26/7, có hơn 5.600 đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Đoàn ngoại giao, bạn bè quốc tế và đồng bào đã đến tiễn biệt Tổng Bí thư.

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội

VTV.vn - Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

VTV.vn - Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h hôm nay (26/7) tại Nhà tang lễ Quốc gia. Lễ an táng diễn ra lúc 15h cùng ngày tại...

Hơn 36 nghìn người viếng Tổng Bí thư tại quê nhà

Hơn 36 nghìn người viếng Tổng Bí thư tại quê nhà

Theo thống kê của UBND huyện Đông Anh (TP Hà Nội), tính đến 18h30 ngày 25/7, có hơn 36 nghìn người đến làng Lại Đà (xã Đông Hội) viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Dòng người vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn nối dài trong tối 25/7

Dòng người vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn nối dài trong tối 25/7

VTV.vn - Tối 25/7, dòng người xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh vẫn đang nối dài.

Lần cuối Tổng Bí thư về thăm quê

Lần cuối Tổng Bí thư về thăm quê

Dù nắm giữ các chức vụ cao của Đảng, công việc bộn bề những khi còn khỏe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn thường xuyên về làng Lại Đà (Đông Anh, Hà Nội) thăm hỏi người thân, bạn bè mỗi dịp lễ, Tết. Đó là những kỷ niệm không thể quên với họ hàng, làng xóm…

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

VTV.vn - Theo thông báo của Ban Tổ chức Lễ tang, lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 25/7 sẽ đến 22h nhưng càng về đêm, dòng người hướng về Nhà Tang...

Tư duy kinh tế của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tư duy kinh tế của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tư duy kinh tế mang dấu ấn thời đại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện đậm nét và sâu sắc trong cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn

Nhân dân cả nước thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhân dân cả nước thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi tìm đọc những bài viết, những thước phim và những chỉ đạo của Tổng Bí thư trên các phương tiện thông tin, càng hiểu sâu sắc hơn về nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Đảng ta - người đã dành trọn vẹn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân đến giây phút cuối cùng.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại