Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Hàng chục hầm đường sắt trăm tuổi tuyến Bắc - Nam xuống cấp nghiêm trọng

Chỉ trong vòng hơn một tháng, tuyến đường sắt Bắc – Nam liên tục bị tê liệt vì sự cố sạt lở hầm tại Bãi Gió (Khánh Hòa) và Chí Thạnh (Phú Yên). Hàng loạt chuyến tàu phải hủy bỏ để khắc phục, gây thiệt hại không nhỏ cho ngành đường sắt. Thống kê cho thấy, hiện toàn tuyến có hàng chục hầm được xây dựng cả trăm năm từ thời Pháp đang xuống cấp nghiêm trọng, sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thiệt hại hàng chục tỷ vì sự cố

Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh cho biết, các hầm Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) và hầm Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên) đang được thi công sửa chữa, nâng cấp thì xảy ra sạt lở với khối lượng đất đá khá lớn. Nguyên nhân sạt lở các hầm này do có thời gian khai thác và sử dụng lâu năm nên xuống cấp nghiêm trọng.

Cùng với đó, tầng địa chất tại khu vực này bị phong hóa lâu ngày kết hợp với thời tiết tại Nam Trung bộ trong thời gian qua thường xuyên có mưa. Điều này dẫn đến lớp đất, đá trên hầm mềm nhão, không ổn định và gây nên hiện tượng sạt lở trong quá trình thi công sửa chữa, cải tạo.

Hàng chục hầm đường sắt trăm tuổi tuyến Bắc - Nam xuống cấp nghiêm trọng ảnh 1
Các đơn vị làm việc 24/24h để khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh

Việc một hầm đường sắt xảy ra sạt lở đã gây tê liệt toàn tuyến, đảo lộn lịch trình vận chuyển hành khách, hàng hóa. Riêng sự cố sập hầm Bãi Gió, theo tính toán của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chỉ trong 10 ngày bị ách tắc, các đơn vị đường sắt đã phải chuyển tải bằng ô tô hơn 30.000 hành khách của 110 chuyến tàu từ ga Giã đến ga Tuy Hòa và ngược lại; phục vụ miễn phí cho hành khách bị ảnh hưởng với gần 4.000 suất ăn chính, hơn 1.000 suất ăn phụ, gần 2.000 chai nước lọc.

Sự cố này cũng khiến hành khách trả 11.700 vé tàu đã mua, gây thiệt hại cho ngành đường sắt gần 50 tỷ đồng (cả kinh phí khắc phục, và thiệt hại đến hoạt động kinh doanh), trong khi toàn ngành đang chật vật cố gắng thoát khỏi bức tranh làm ăn thua lỗ.

Với sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh, ngành đường sắt đã phải thực hiện trung chuyển hàng vạn hành khách bằng xe ôtô để đảm bảo hành trình. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã hủy các chuyến tàu SE9, SE10 xuất phát từ Hà Nội và TPHCM từ ngày 23/5 đến ngày 29/5; tàu SE42 xuất phát tại ga Nha Trang từ ngày 24/5 đến ngày 29/5 và tàu SE41 tại ga Đà Nẵng từ ngày 25/5 đến ngày 30/5 cũng bị bãi bỏ. Ngành đường sắt đã tạm dừng 10 tàu chở hàng trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đặc biệt, tuyến hầm đường sắt Chí Thạnh giao với tuyến đường bộ ĐT.641 đã gây ảnh hưởng đến an toàn công trình đường sắt, đường bộ và ảnh hưởng an toàn giao thông tại khu vực.

Tiềm ẩn nguy hiểm

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hiện toàn tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM có 22 hầm, được xây dựng từ thời Pháp vào những năm 1927-1935. Điển hình như hầm số 11 (Huế), hầm số 12 (Hải Vân), hầm số 14 (Liên Chiểu) được xây dựng những năm 1927-1931. Trải qua thời gian sử dụng lâu năm, hiện các hầm bị rò rỉ nước, thấm dột, tường phong hóa...

Đáng nói, từ trước đến nay mới chỉ có 5 hầm đã được thay vỏ hầm mới, gồm: Hầm số 8 được sửa chữa lại toàn bộ vỏ hầm bê tông bằng công nghệ đúc trên đà giáo ván khuôn di động, thực hiện năm 2000. Các hầm số 7, 9, 10, 13 thay toàn bộ chiều dài vòm hầm bằng công nghệ bê tông phun từ nguồn vốn ODA của Pháp, thực hiện năm 2004.

Đặc biệt, riêng hầm số 14 là hầm đường sắt dài nhất đèo Hải Vân, sau gần 100 năm khai thác đã phong hóa, thấm dột… tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiện hầm có tình trạng rỉ nước thường xuyên. Vỏ hầm bị thấm dột khiến ray, tà vẹt, phụ kiện liên kết bị gỉ sét nhanh.

Lãnh đạo Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho biết, năm 2021, hầm số 14 đã được đại tu kết cấu trong hầm và rãnh thoát nước. Còn phần vỏ hầm và kết cấu vẫn để y nguyên từ thời Pháp. Nhiều rủi ro tiềm ẩn nên mỗi khi có tàu chạy, công ty phải cử nhân viên chốt trực cửa hầm Bắc - Nam để kiểm tra lại các thanh ray, tà vẹt… trong hầm.

“Công ty kiến nghị các cấp thẩm quyền cho thay thế một số cây cầu thép trên tuyến đã cũ để đảm bảo an toàn cho tàu qua lại”, lãnh đạo Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho hay.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, một sự cố sạt lở hầm xảy ra ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của ngành đường sắt. May mắn các sự cố sạt lở vừa qua không ảnh hưởng đến tính mạng con người. Tuy nhiên, ngành đường sắt rút ra được nhiều kinh nghiệm sâu sắc để những giải pháp chủ động hơn, đảm bảo không bị động đối với những sự cố có thể xảy ra tại những cầu, hầm có tuổi thọ lâu năm đang xuống cấp.

Lãnh đạo VNR cho rằng sau khi khắc phục xong các sự cố, các cấp có thẩm quyền cần xem xét bố trí vốn gia cố bước 1 đối với 12 hầm yếu trên tuyến cần phải ưu tiên xử lý với kinh phí dự kiến khoảng 500 tỷ đồng. Ngoài ra, phải có phương án xử lý 27 hầm yếu khác trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam thừa nhận tình trạng xuống cấp, thiết bị lạc hậu đang là cản trở rất lớn đối với đường sắt. Đối với 12 hầm đường sắt xuống cấp nghiêm trọng, Bộ GTVT đang bố trí kinh phí để sửa chữa gấp, trong đó ngành đường sắt đang thi công, sửa chữa tại 9 hầm. Tuy nhiên, theo ông Cảnh, đặc điểm của đường sắt là đường đơn, vừa cải tạo vừa khai thác nên mỗi ngày chỉ làm được khoảng 2-2,5 tiếng, tiến độ rất chậm.

Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho hay, trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã bố trí khoảng 4.000 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa và nâng cấp hầm xuống cấp. Song, hiện tại số hầm xuống cấp cần phải sửa chữa còn khá lớn, còn khoảng 27 hầm yếu trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam với số tiền dự tính cần khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng. Bộ đang đề xuất cơ quan có thẩm quyền bố trí đưa vào giai đoạn 2026 - 2030.

Lùi thời gian thông hầm Chí Thạnh đến ngày 30/5

Liên quan đến khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh, Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị Tập đoàn Đèo Cả huy động 10 thiết bị (trong đó có 1 máy khoan, 2 máy phun) và 40 nhân sự đến công trường hầm Chí Thạnh để hỗ trợ khắc phục sự cố. Lực lượng đã bố trí 1 mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, thay ca làm việc 24/24 giờ với mục tiêu thông hầm ngày 30/5, giải tỏa ách tắc đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên.

Đáng chú ý, Ban Quản lý dự án 85 yêu cầu Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phê bình nghiêm khắc lãnh đạo phụ trách dự án hầm đường sắt Chí Thạnh, đồng thời thay thế ngay tư vấn giám sát trưởng do thiếu trách nhiệm trong giải quyết sự cố sụt lở hầm.

Dương Hưng

tienphong.vn

Tin mới hơn

Công điện của UBND tỉnh về việc tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão

Công điện của UBND tỉnh về việc tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão

Công điện của UBND tỉnh về việc tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão

Công điện của Thủ tướng về tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão

Công điện của Thủ tướng về tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão

VTV.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện hỏa tốc số 88 về việc tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Bảo đảm mục tiêu có 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025

Bảo đảm mục tiêu có 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Văn bản số 673/TTg-CN yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025, hưởng ứng phong trào thi đua mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động.

Bão số 3 sẽ đổ bộ đất liền với cường độ rất mạnh

Bão số 3 sẽ đổ bộ đất liền với cường độ rất mạnh

TPO - Đến sáng sớm nay (7/9), bão số 3 (bão YAGI) vẫn giữ cường độ mạnh cấp 14, giật cấp 17 khi hoạt động trên vịnh Bắc Bộ. Dự báo trong ngày hôm nay, bão đổ bộ Quảng Ninh – Thái Bình rồi quét qua toàn bộ miền Bắc nước ta với cường độ đổ bộ khoảng cấp 11-12, giật cấp 14.

Vốn FDI tiếp tục “đổ bộ” vào Việt Nam

Vốn FDI tiếp tục “đổ bộ” vào Việt Nam

Tính đến ngày 31/8/2024, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 20,52 tỷ USD, tăng 7%; vốn thực hiện dự án FDI ước đạt khoảng 14,15 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023.

Bức tranh kinh tế tiếp tục khởi sắc

Bức tranh kinh tế tiếp tục khởi sắc

VTV.vn - Lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước của 8 tháng năm 2024 ước đạt hơn 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước.

13 học sinh nhập viện tại Thái Nguyên: Không dương tính với bệnh bạch hầu và viêm màng não

13 học sinh nhập viện tại Thái Nguyên: Không dương tính với bệnh bạch hầu và viêm màng não

VTV.vn - Các chuyên gia đã có buổi làm việc và kết luận về chùm ca bệnh 13 em học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

Công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo bắt đầu xuất hiện ở các nhà máy Việt Nam

Công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo bắt đầu xuất hiện ở các nhà máy Việt Nam

Xu hướng ứng dụng AI và công nghệ cao trong sản xuất tại Việt Nam đang phát triển mạnh. Chuyển đổi số nhanh giúp Việt Nam dần khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Những lưu ý sống còn trước giờ siêu bão Yagi đổ bộ

Những lưu ý sống còn trước giờ siêu bão Yagi đổ bộ

Siêu bão Yagi được đánh giá là bão mạnh nhất năm 2024 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương. Vì vậy, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng chống kịp thời trước giờ bão đổ bộ.

Ngày 7/9, tạm ngừng khai thác tàu bay tại 4 sân bay do ảnh hưởng bão số 3

Ngày 7/9, tạm ngừng khai thác tàu bay tại 4 sân bay do ảnh hưởng bão số 3

VTV.vn - Ngày 5/9, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã yêu cầu tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại một số cảng hàng không, sân bay...

Bão số 3 giật trên cấp 17 tiếp tục tiến gần tới Bắc bộ

Bão số 3 giật trên cấp 17 tiếp tục tiến gần tới Bắc bộ

VOV.VN - Siêu bão đang tiến nhanh trên vùng biển phía bắc Biển Đông, cách Quảng Ninh khoảng 600km về phía Đông Đông Nam.

Hoả tốc: Tỉnh uỷ Yên Bái yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024

Hoả tốc: Tỉnh uỷ Yên Bái yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024

Hoả tốc: Tỉnh uỷ Yên Bái yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: "Ứng phó với bão số 3 phải nghiêm túc, trách nhiệm"

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: "Ứng phó với bão số 3 phải nghiêm túc, trách nhiệm"

VOV.VN - Chiều 5/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đồng chủ trì cuộc họp với các bộ, ban ngành và trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố để ứng phó với bão số 3 (tên gọi quốc tế Yagi).

Khi nào bão số 3 đổ bộ vào đất liền nước ta?

Khi nào bão số 3 đổ bộ vào đất liền nước ta?

VTV.vn - Bão số 3 dự kiến trưa đến tối thứ Bảy (ngày 7/9) sẽ đổ bộ vào đất liền Bắc Bộ. Tuy nhiên bão mạnh, hoàn lưu rộng sẽ gây mưa to, gió lớn ngay từ đêm thứ Sáu.

Sáng nay (5/9), hơn 20 triệu học sinh dự khai giảng năm học mới 2024-2025

Sáng nay (5/9), hơn 20 triệu học sinh dự khai giảng năm học mới 2024-2025

VTV.vn - Đây là năm học đánh dấu việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn tất chu trình với các lớp học cuối cùng.

Bão số 3 đổi hướng mạnh cấp 15, giật cấp 17

Bão số 3 đổi hướng mạnh cấp 15, giật cấp 17

VTV.vn - Sáng 5/9, bão mạnh cấp 15 đang ở Bắc Biển Đông, dự báo di chuyển hướng Tây Tây Bắc, ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với mưa to, sóng biển dữ dội.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại