Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Hàng chục hầm đường sắt trăm tuổi tuyến Bắc - Nam xuống cấp nghiêm trọng

Chỉ trong vòng hơn một tháng, tuyến đường sắt Bắc – Nam liên tục bị tê liệt vì sự cố sạt lở hầm tại Bãi Gió (Khánh Hòa) và Chí Thạnh (Phú Yên). Hàng loạt chuyến tàu phải hủy bỏ để khắc phục, gây thiệt hại không nhỏ cho ngành đường sắt. Thống kê cho thấy, hiện toàn tuyến có hàng chục hầm được xây dựng cả trăm năm từ thời Pháp đang xuống cấp nghiêm trọng, sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thiệt hại hàng chục tỷ vì sự cố

Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh cho biết, các hầm Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) và hầm Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên) đang được thi công sửa chữa, nâng cấp thì xảy ra sạt lở với khối lượng đất đá khá lớn. Nguyên nhân sạt lở các hầm này do có thời gian khai thác và sử dụng lâu năm nên xuống cấp nghiêm trọng.

Cùng với đó, tầng địa chất tại khu vực này bị phong hóa lâu ngày kết hợp với thời tiết tại Nam Trung bộ trong thời gian qua thường xuyên có mưa. Điều này dẫn đến lớp đất, đá trên hầm mềm nhão, không ổn định và gây nên hiện tượng sạt lở trong quá trình thi công sửa chữa, cải tạo.

Hàng chục hầm đường sắt trăm tuổi tuyến Bắc - Nam xuống cấp nghiêm trọng ảnh 1
Các đơn vị làm việc 24/24h để khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh

Việc một hầm đường sắt xảy ra sạt lở đã gây tê liệt toàn tuyến, đảo lộn lịch trình vận chuyển hành khách, hàng hóa. Riêng sự cố sập hầm Bãi Gió, theo tính toán của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chỉ trong 10 ngày bị ách tắc, các đơn vị đường sắt đã phải chuyển tải bằng ô tô hơn 30.000 hành khách của 110 chuyến tàu từ ga Giã đến ga Tuy Hòa và ngược lại; phục vụ miễn phí cho hành khách bị ảnh hưởng với gần 4.000 suất ăn chính, hơn 1.000 suất ăn phụ, gần 2.000 chai nước lọc.

Sự cố này cũng khiến hành khách trả 11.700 vé tàu đã mua, gây thiệt hại cho ngành đường sắt gần 50 tỷ đồng (cả kinh phí khắc phục, và thiệt hại đến hoạt động kinh doanh), trong khi toàn ngành đang chật vật cố gắng thoát khỏi bức tranh làm ăn thua lỗ.

Với sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh, ngành đường sắt đã phải thực hiện trung chuyển hàng vạn hành khách bằng xe ôtô để đảm bảo hành trình. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã hủy các chuyến tàu SE9, SE10 xuất phát từ Hà Nội và TPHCM từ ngày 23/5 đến ngày 29/5; tàu SE42 xuất phát tại ga Nha Trang từ ngày 24/5 đến ngày 29/5 và tàu SE41 tại ga Đà Nẵng từ ngày 25/5 đến ngày 30/5 cũng bị bãi bỏ. Ngành đường sắt đã tạm dừng 10 tàu chở hàng trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đặc biệt, tuyến hầm đường sắt Chí Thạnh giao với tuyến đường bộ ĐT.641 đã gây ảnh hưởng đến an toàn công trình đường sắt, đường bộ và ảnh hưởng an toàn giao thông tại khu vực.

Tiềm ẩn nguy hiểm

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hiện toàn tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM có 22 hầm, được xây dựng từ thời Pháp vào những năm 1927-1935. Điển hình như hầm số 11 (Huế), hầm số 12 (Hải Vân), hầm số 14 (Liên Chiểu) được xây dựng những năm 1927-1931. Trải qua thời gian sử dụng lâu năm, hiện các hầm bị rò rỉ nước, thấm dột, tường phong hóa...

Đáng nói, từ trước đến nay mới chỉ có 5 hầm đã được thay vỏ hầm mới, gồm: Hầm số 8 được sửa chữa lại toàn bộ vỏ hầm bê tông bằng công nghệ đúc trên đà giáo ván khuôn di động, thực hiện năm 2000. Các hầm số 7, 9, 10, 13 thay toàn bộ chiều dài vòm hầm bằng công nghệ bê tông phun từ nguồn vốn ODA của Pháp, thực hiện năm 2004.

Đặc biệt, riêng hầm số 14 là hầm đường sắt dài nhất đèo Hải Vân, sau gần 100 năm khai thác đã phong hóa, thấm dột… tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiện hầm có tình trạng rỉ nước thường xuyên. Vỏ hầm bị thấm dột khiến ray, tà vẹt, phụ kiện liên kết bị gỉ sét nhanh.

Lãnh đạo Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho biết, năm 2021, hầm số 14 đã được đại tu kết cấu trong hầm và rãnh thoát nước. Còn phần vỏ hầm và kết cấu vẫn để y nguyên từ thời Pháp. Nhiều rủi ro tiềm ẩn nên mỗi khi có tàu chạy, công ty phải cử nhân viên chốt trực cửa hầm Bắc - Nam để kiểm tra lại các thanh ray, tà vẹt… trong hầm.

“Công ty kiến nghị các cấp thẩm quyền cho thay thế một số cây cầu thép trên tuyến đã cũ để đảm bảo an toàn cho tàu qua lại”, lãnh đạo Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho hay.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, một sự cố sạt lở hầm xảy ra ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của ngành đường sắt. May mắn các sự cố sạt lở vừa qua không ảnh hưởng đến tính mạng con người. Tuy nhiên, ngành đường sắt rút ra được nhiều kinh nghiệm sâu sắc để những giải pháp chủ động hơn, đảm bảo không bị động đối với những sự cố có thể xảy ra tại những cầu, hầm có tuổi thọ lâu năm đang xuống cấp.

Lãnh đạo VNR cho rằng sau khi khắc phục xong các sự cố, các cấp có thẩm quyền cần xem xét bố trí vốn gia cố bước 1 đối với 12 hầm yếu trên tuyến cần phải ưu tiên xử lý với kinh phí dự kiến khoảng 500 tỷ đồng. Ngoài ra, phải có phương án xử lý 27 hầm yếu khác trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam thừa nhận tình trạng xuống cấp, thiết bị lạc hậu đang là cản trở rất lớn đối với đường sắt. Đối với 12 hầm đường sắt xuống cấp nghiêm trọng, Bộ GTVT đang bố trí kinh phí để sửa chữa gấp, trong đó ngành đường sắt đang thi công, sửa chữa tại 9 hầm. Tuy nhiên, theo ông Cảnh, đặc điểm của đường sắt là đường đơn, vừa cải tạo vừa khai thác nên mỗi ngày chỉ làm được khoảng 2-2,5 tiếng, tiến độ rất chậm.

Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho hay, trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã bố trí khoảng 4.000 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa và nâng cấp hầm xuống cấp. Song, hiện tại số hầm xuống cấp cần phải sửa chữa còn khá lớn, còn khoảng 27 hầm yếu trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam với số tiền dự tính cần khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng. Bộ đang đề xuất cơ quan có thẩm quyền bố trí đưa vào giai đoạn 2026 - 2030.

Lùi thời gian thông hầm Chí Thạnh đến ngày 30/5

Liên quan đến khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh, Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị Tập đoàn Đèo Cả huy động 10 thiết bị (trong đó có 1 máy khoan, 2 máy phun) và 40 nhân sự đến công trường hầm Chí Thạnh để hỗ trợ khắc phục sự cố. Lực lượng đã bố trí 1 mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, thay ca làm việc 24/24 giờ với mục tiêu thông hầm ngày 30/5, giải tỏa ách tắc đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên.

Đáng chú ý, Ban Quản lý dự án 85 yêu cầu Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phê bình nghiêm khắc lãnh đạo phụ trách dự án hầm đường sắt Chí Thạnh, đồng thời thay thế ngay tư vấn giám sát trưởng do thiếu trách nhiệm trong giải quyết sự cố sụt lở hầm.

Dương Hưng

tienphong.vn

Tin mới hơn

Từ 15/6, rút giấy phép cửa hàng vàng không có hóa đơn điện tử

Từ 15/6, rút giấy phép cửa hàng vàng không có hóa đơn điện tử

VTV.vn - Hiện cả nước có trên 12.500 doanh nghiệp có hoạt động mua bán chế tác vàng bạc và trên 5.000 hộ, cá nhân gia công vàng. 100% các doanh nghiệp đã...

Số lao động rút bảo hiểm xã hội một lần tăng

Số lao động rút bảo hiểm xã hội một lần tăng

Gần 595.000 người rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần từ đầu năm đến nay, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2023, phần lớn là lao động 20-40 tuổi. - VnExpress

Đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025

Đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025

Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, theo quy hoạch vừa được Thủ tướng phê duyệt. - VnExpress

Ngành phân bón "lao đao" vì "thuộc nhóm không chịu thuế VAT"

Ngành phân bón "lao đao" vì "thuộc nhóm không chịu thuế VAT"

Do thuộc nhóm không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT), các doanh nghiệp phân bón không được kê khai, khấu trừ VAT đầu vào cho các khoản đầu tư.

Lương hưu của người nghỉ trước và sau 1/7/2024 có gì thay đổi?

Lương hưu của người nghỉ trước và sau 1/7/2024 có gì thay đổi?

VTV.vn - Đợt cải cách tiền lương sắp tới, lương hưu là một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm. Vậy lương hưu của người nghỉ trước và sau...

Công điện hỏa tốc của UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai

Công điện hỏa tốc của UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai

Công điện hỏa tốc của UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai

Đêm nay (14/6): Yên Bái có mưa rào và dông

Đêm nay (14/6): Yên Bái có mưa rào và dông

Đêm nay (14/6): Yên Bái có mưa rào và dông

Chiều nay (14/6) miền Bắc lại đón mưa lớn diện rộng, nhiệt giảm nhanh

Chiều nay (14/6) miền Bắc lại đón mưa lớn diện rộng, nhiệt giảm nhanh

SKĐS - Từ đêm 14/6 đến đêm 15/6, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, có nơi trên 120mm.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Lễ khai mạc Vòng chung kết EURO 2024: Đếm ngược trước giờ G

Lễ khai mạc Vòng chung kết EURO 2024: Đếm ngược trước giờ G

Ngay sau lễ khai mạc, trận đấu mở màn Vòng chung kết EURO 2024 giữa đội tuyển chủ nhà Đức gặp Scotland ở bảng A sẽ diễn ra trên sân vận động Allianz Arena ở thành phố Munich.

Châu chấu tre đã phát sinh, gây hại ở 11 địa phương

Châu chấu tre đã phát sinh, gây hại ở 11 địa phương

Hiện nay, châu chấu tre đã phát sinh và gây hại tại 11/16 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc với tổng diện tích nhiễm 1.031ha; trong đó Cao Bằng nhiễm 773ha, Bắc Kạn 63ha, Nghệ An 50ha.

Chính phủ đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2024

Chính phủ đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2024

Việc giảm thuế VAT tuy làm giảm thu ngân sách, nhưng theo Chính phủ, chính sách này sẽ giúp hạ chi phí sản xuất, giá bán nên kích thích sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phân công nhiệm vụ các Phó Thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phân công nhiệm vụ các Phó Thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 506/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Công tác cán bộ được thực hiện đồng bộ, kịp thời, nhân dân đồng tình cao

Công tác cán bộ được thực hiện đồng bộ, kịp thời, nhân dân đồng tình cao

Chiều 12/6/2024, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp lãnh đạo chủ chốt để đánh giá về tình hình và kết quả công việc tháng 4, tháng 5 năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Thời tiết ngày 13/6: Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa

Thời tiết ngày 13/6: Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa

VOV.VN - Thời tiết ngày 13/6, Hà Nội vào chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Gió đông nam cấp 2-3.

Mỳ ăn liền Việt Nam không còn bị kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU

Mỳ ăn liền Việt Nam không còn bị kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU

Mỳ ăn liền Việt Nam đã chính thức được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại Liên minh châu Âu (EU).

Cải cách tiền lương từ 1/7: Công chức, viên chức hưởng lợi gì?

Cải cách tiền lương từ 1/7: Công chức, viên chức hưởng lợi gì?

Từ ngày 1/7, chính sách cải cách tiền lương lần này có hiệu lực. Cùng với việc bỏ mức lương cơ sở công chức, viên chức sẽ được hưởng nhiều chính sách như: tăng lương 30%, nhận lương theo vị trí việc làm. Chuyên gia nhận định, lần cải cách này sẽ mang lại nhiều đổi mới trong cách tính lương công chức, viên chức.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại