Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và cơ hội cho các nhà thầu trong nước "thể hiện"

VOV.VN - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng, các nhà thầu lớn trong nước đang “háo hức” chuẩn bị nguồn lực gồm con người và thiết bị để thực hiện hạng mục xây lắp khi được “gọi tên”.

Sau cao tốc Bắc – Nam, nhà thầu “nội” có thể đảm nhận hầu hết phần xây lắp

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi phí xấp xỉ 70 tỷ USD. Dự án có tổng chiều dài 1.541km với 60% là kết cấu cầu, 30% kết cấu nền đất, 10% kết cấu hầm sẽ là cơ hội mang lại khối lượng công việc khổng lồ cho các nhà thầu xây lắp hạ tầng giao thông Việt Nam. Các doanh nghiệp giao thông Việt Nam có đủ năng lực để chớp lấy cơ hội này hay không là vấn đề rất được quan tâm.

Duong sat toc do cao bac-nam va co hoi cho cac nha thau trong nuoc the hien hinh anh 1
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến hoàn thành năm 2035. Ảnh AI.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 tự tin với năng lực, kinh nghiệm từng tham gia nhiều dự án giao thông lớn nên đơn vị của ông có thể tham gia hầu hết các hạng mục đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

"Đây là dự án rất lớn, cần có nhà thầu, tư vấn, nhà cung cấp thiết bị có năng lực thực sự. Cienco4 có đủ tự tin để tham gia vào dự án. Với năng lực, kinh nghiệm của mình, mong muốn của Cienco4 là tham gia hầu hết các hạng mục từ phần hạ tầng xây dựng đến thiết bị", ông Huỳnh quả quyết.

Theo ông Huỳnh, lợi thế của Cienco4 là đã từng tham gia dự án metro Bến Thành - Suối Tiên và Cát Linh - Hà Đông nên đã có sẵn hệ thống quản lý, cả nghìn kỹ sư, công nhân. Một số lượng nhân lực nhất định đang được tiếp tục gửi đi đào tạo. Cienco4 còn có một số đối tác nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn khi cần thiết.

Từ thực tế trải nghiệm, học hỏi mô hình ở một số quốc gia châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 khẳng định, hầu hết các phần hạ tầng xây dựng (trừ thiết bị) và các nhà ga không phải nhà ga trung tâm, các nhà thầu giao thông lớn trong nước đều đủ năng lực thực hiện.

Duong sat toc do cao bac-nam va co hoi cho cac nha thau trong nuoc the hien hinh anh 2
Sau cao tốc Bắc – Nam, nhà thầu “nội” có thể đảm nhận hầu hết phần xây lắp, làm chủ công nghệ khoan hầm.

"Cơ quan chức năng cần chọn các nhà thầu lớn, có kinh nghiệm để đại diện cho các gói thầu lớn. Cơ chế chỉ định thầu như ở dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam là một điểm mở, cần nghiên cứu triển khai. Ngoại trừ một số nhà ga chính cần tích hợp nhiều hạ tầng kỹ thuật thì xem xét chọn các doanh nghiệp ngoại có kinh nghiệm về công nghệ, thiết bị, vận hành khai thác làm tổng thầu để bảo đảm sự chính xác cao", vị này nói.

Cũng theo lãnh đạo Cienco4, quá trình xây dựng tiêu chí để lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn, nếu yêu cầu đưa ra là "doanh nghiệp đã từng tham gia một công trình tương tự" sẽ là trở ngại cho các doanh nghiệp trong nước, bởi ở Việt Nam chưa có một tuyến đường sắt tốc độ cao nào.

Còn theo ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, xác định đầu tư hạ tầng đường sắt là hướng đi mới trong 5 - 10 năm tới, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã hợp tác với các trường đại học để tuyển sinh, đào tạo nhân lực chất lượng cao. Mô hình hợp tác gồm đặt hàng tại nguồn và đào tạo tại chỗ.

"Chúng tôi tổ chức nghiên cứu thực tiễn quá trình đào tạo ngành đường sắt - metro của các nước tiên tiến thông qua các cơ sở đào tạo uy tín để chọn lọc "nhập khẩu" chương trình và chuyên gia", ông Vĩnh chia sẻ.

Từ bài học kinh nghiệm làm dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, dự án đường sắt tốc độ cao muốn nhanh và hiệu quả, việc phân chia gói thầu phải "ra tấm ra món" mới tạo điều kiện cho các nhà thầu phát huy tối đa năng lực. Cơ chế chỉ định thầu cần được tiếp tục xem xét áp dụng để có thể chọn đúng và trúng những doanh nghiệp có tiềm lực.

Duong sat toc do cao bac-nam va co hoi cho cac nha thau trong nuoc the hien hinh anh 3
Dự án đường sắt tốc độ cao sẽ là cơ hội mang lại khối lượng công việc khổng lồ cho các nhà thầu xây lắp hạ tầng giao thông Việt Nam.

Với dự án đường sắt tốc độ cao, cần có cơ chế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này được tham gia. Trong đó, các hạng mục có thể nghiên cứu tách thành 2 hợp phần. Hợp phần 1 là các hạng mục từ phần dưới ray trở xuống có tính chất tương tự công trình đường bộ (cầu, đường, hầm), cần giao cho doanh nghiệp trong nước có kinh nghiệm thực hiện. Hợp phần 2 là đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu…xem xét giao doanh nghiệp trong nước liên danh với doanh nghiệp nước ngoài triển khai.

“Để “đón đầu” các dự án đường sắt, Tập đoàn Đèo Cả đã hợp tác với các trường đại học để tuyển sinh đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành đường sắt, mô hình hợp tác gồm đặt hàng tại nguồn và đào tạo tại chỗ; nghiên cứu thực tiễn quá trình đào tạo ngành đường sắt-metro của các nước tiên tiến như Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản... nhằm chọn lọc "nhập khẩu" chương trình và chuyên gia đào tạo”, ông Vĩnh cho biết.

Xây dựng cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp nội địa “thực chiến”

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có quy mô đặc biệt lớn, có công nghệ mới và lần đầu tiên triển khai, trong quá trình xây dựng đề án trình Bộ Chính trị, sau đó trình Trung ương, cũng như báo cáo khả thi Chính phủ trình Quốc hội lần này, Bộ GTVT đều đưa ra cơ chế chính sách làm sao doanh nghiệp trong nước tham gia được.

Bộ GTVT đã mời chuyên gia ở các lĩnh vực như kỹ thuật, kinh tế, xây dựng, chủ động xây dựng hệ thống cơ chế chính sách. Trong đó có 19 cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền Quốc hội và 5 cơ chế thuộc thẩm quyền Chính phủ, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Trong 5 nhóm vấn đề có việc tìm cơ chế chính sách đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghiệp đường sắt. Phải có nhân lực làm chủ công tác vận hành khai thác, sửa chữa, bảo trì thiết bị, hệ thống kết cầu hạ tầng, ta không thể phụ thuộc suốt cả vòng đời dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, chúng ta tự tin các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia, tiến tới làm chủ, chỉ cần cơ chế chính sách.

“Ví dụ, chúng tôi ràng buộc các điều kiện, tổng thầu phải sử dụng dịch vụ hàng hóa trong nước sản xuất được. Chúng tôi đưa ra đó là điều kiện tiên quyết với các nhà thầu khi tham gia. Hoặc chúng tôi đưa ra chính sách trình Quốc hội, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, hoặc đặt hàng các doanh nghiệp trong nước, các hạng mục, hàng hóa trong nước có thể sản xuất được”, ông Huy cho biết.

Duong sat toc do cao bac-nam va co hoi cho cac nha thau trong nuoc the hien hinh anh 4
Hành khách đi tàu đường sắt tốc độ cao tại Lào.

Liên quan đến cơ chế, chính sách, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, đã đề xuất các giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp trong nước. Ví dụ như các điều kiện ràng buộc, tổng thầu phải sử dụng dịch vụ hàng hóa trong nước sản xuất được. Đây là điều kiện tiên quyết với các nhà thầu khi tham gia. Hoặc chính sách trình Quốc hội, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hoặc đặt hàng các doanh nghiệp trong nước thực hiện các hạng mục, hàng hóa trong nước có thể sản xuất được.

"Chúng tôi đã khảo sát, làm việc với doanh nghiệp, ví dụ các doanh nghiệp luyện kim, sản xuất thép hay như Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về các tiền đề sản xuất đầu máy toa xe, không chỉ cho đường sắt tốc độ cao, mà hướng tới thị trường lớn hơn là hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị…

Việc đầu tư làm chủ công nghệ đó phải hiệu quả, thận trọng kỹ lưỡng chọn cơ chế chính sách phát triển công nghiệp. Trong cơ chế chính sách chúng tôi đã trình Bộ Chính trị, trình Trung ương, trong đề án tờ trình báo cáo khả thi trình Quốc hội, chúng tôi cũng đưa ra các tiền đề khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia...", ông Huy nói.

Tại Hội nghị nhà thầu đối thoại với Thủ tướng Chính phủ mới đây, rất nhiều doanh nghiệp trong ngành xây dựng của Việt Nam đã đề xuất cần có cơ chế ưu tiên cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ 6 nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển hạ tầng chiến lược, cùng nhau xây dựng các công trình tầm cỡ, công trình thế kỷ đánh dấu sự phát triển vươn mình của đất nước.

Thủ tướng mong muốn, tin tưởng và kêu gọi các doanh nghiệp xây dựng, trong đó có các doanh nghiệp tham gia dự án, công trình trọng điểm, quan trọng quốc gia tiếp tục phát huy tinh thần "đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển của mình", "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy và tầm nhìn, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới và sáng tạo, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân và doanh nghiệp", "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể".

vov.vn

Tin mới hơn

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 14/12

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 14/12

VOV.VN - Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 14/12, nhiều giải đấu hấp dẫn tại châu Âu tiếp tục diễn ra sôi động.

Không khí lạnh gây rét đậm, rét hại ở miền Bắc, có nơi dưới 5 độ C

Không khí lạnh gây rét đậm, rét hại ở miền Bắc, có nơi dưới 5 độ C

VOV.VN - Từ sáng 14/12 đến đêm 15/12, Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét đậm, vùng núi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này phổ biến từ 10-13 độ, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C.

Về nơi khởi nguồn thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Về nơi khởi nguồn thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

VOV.VN - 80 năm trước, dưới sự đùm bọc, chở che của đồng bào người Dao, người Tày, Nùng… Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân đã ra đời tại khu rừng Trần Hưng Đạo (nay thuộc xã Tam Kim), huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.

Chưa tiêm vaccine, nhiều trẻ mắc sởi với biến chứng nặng

Chưa tiêm vaccine, nhiều trẻ mắc sởi với biến chứng nặng

VOV.VN - Số trẻ mắc sởi được ghi nhận chủ yếu ở độ tuổi 4 tháng tuổi đến 8 tuổi. Nhiều trẻ khi vào viện đã bị biến chứng viêm phổi, viêm thanh quản, chưa ghi nhận trường hợp nặng như viêm não.

"Tinh gọn tổ chức bộ máy lần này thực sự là một cuộc cách mạng"

"Tinh gọn tổ chức bộ máy lần này thực sự là một cuộc cách mạng"

VOV.VN - So với những lần trước, tinh gọn tổ chức bộ máy lần này thực sự là một cuộc cách mạng, đấy là điểm khác biệt và đáng chú ý nhất - Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá.

Công nghệ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong hành trình của du khách Việt

Công nghệ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong hành trình của du khách Việt

NDO - Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN; các công nghệ phổ biến như bản đồ số, ví điện tử, và các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) đang được sử dụng rộng rãi, trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình của du khách Việt.

Việt Nam - Khát vọng hùng cường Đoàn kết đưa dân tộc Việt Nam vững bước trong thời kỳ mới

Việt Nam - Khát vọng hùng cường Đoàn kết đưa dân tộc Việt Nam vững bước trong thời kỳ mới

Nước ta đang đứng trước cơ hội lớn và thách thức lớn đan xen nhau. Trong đó, nạn tham nhũng, lãng phí, tệ quan liêu cũng như sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã và đang cản trở việc thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gây bất bình và làm giảm niềm tin trong nhân dân.

Giá xăng dầu hôm nay 13/12: đà giảm nới dài

Giá xăng dầu hôm nay 13/12: đà giảm nới dài

Kinhtedothi - Áp lực từ dự báo nguồn cung dầu dồi dào trên thị trường. Giá xăng dầu thế giới hôm nay nới dài đà giảm.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở học sinh bắt buộc phải có 2 đặc điểm này

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở học sinh bắt buộc phải có 2 đặc điểm này

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở học sinh phải sơn màu vàng đậm và có biển báo

Không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc, có nơi dưới 5 độ C

Không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc, có nơi dưới 5 độ C

VTV.vn - Không khí lạnh tăng cường xuống nước ta, miền Bắc và Bắc miền Trung trời tiếp tục rét, vùng núi miền Bắc rét đậm, có nơi rét hại; vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C.

Đề xuất quy định cập nhật kiến thức công tác xã hội cho người hành nghề

Đề xuất quy định cập nhật kiến thức công tác xã hội cho người hành nghề

VTV.vn - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư quy định về cập nhật kiến thức công tác xã hội.

Xóa bỏ lực cản trong cách mạng tinh gọn bộ máy

Xóa bỏ lực cản trong cách mạng tinh gọn bộ máy

VTV.vn - Cần xoá bỏ những lực cản trong cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để đất nước phát triển và phục vụ nhân dân ngày càng...

Xử lý nhiều tài xế xe khách sử dụng điện thoại khi lái xe

Xử lý nhiều tài xế xe khách sử dụng điện thoại khi lái xe

VTV.vn - Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, lập biên bản xử lý nhiều trường hợp lái xe ô tô khách sử dụng điện thoại, không thắt dây an toàn khi điều...

Việt Nam có nhiều thuận lợi để phát triển điện hạt nhân

Việt Nam có nhiều thuận lợi để phát triển điện hạt nhân

VTV.vn - Theo tính toán, công suất phát điện hạt nhân của thế giới đạt mức cao kỷ lục trong năm nay với khoảng 416 triệu kW, chiếm khoảng 10% tổng sản...

Giải pháp căn cơ ngăn ngừa thanh, thiếu niên vi phạm TTATGT

Giải pháp căn cơ ngăn ngừa thanh, thiếu niên vi phạm TTATGT

VTV.vn - Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm giao thông với mô hình 141 mới, ứng dụng công nghệ số, phân cấp kiểm soát giao thông để ngăn ngừa thanh, thiếu...

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm

Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm

VTV.vn - Xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại