Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

VOV.VN - Những năm gần đây, tiếng Anh là một trong những môn học được phụ huynh, học sinh đặc biệt quan tâm. Từ việc chạy đua thi chứng chỉ IELTS để được tuyển thẳng các cấp học, cho đến việc Bộ GD-ĐT phải rà soát lại việc tổ chức thi chứng chỉ này, tất cả đã cho thấy sức nóng của môn học.

Mới đây, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là một nội dung quan trọng từ Kết luận 91 của Bộ Chính trị. Tuy vậy, vẫn còn nhiều rào cản để tiếng Anh có thể trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Phụ huynh chú trọng đầu tư hơn cho con học Tiếng Anh từ bé.

Nhận định về thực trạng dạy và học tiếng Anh ở các trường học hiện nay, các chuyên gia cho rằng, vị thế của môn học này đã tăng đáng kể, phụ huynh chú trọng đầu tư hơn, các nhà trường cũng tăng cường hợp đồng với các giáo viên nước ngoài. Mặc dù vậy, môn tiếng Anh nói riêng và môn học ngoại ngữ nói chung vẫn là điểm trũng của đa số học sinh tại các địa phương. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như thiếu giáo viên tiếng Anh đặc biệt là vùng miền núi, thiếu giáo viên có chất lượng, thiếu cơ sở vật chất và tư duy dạy học ngoại ngữ của giáo viên chưa thực sự thay đổi. Tiến sỹ Lê Đức Thuận, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Thứ nhất là đội ngũ thầy thiếu cả số lượng và chất lượng. Nguyên nhân rất là nhiều, từ vấn đề lương, từ vấn đề nguồn tuyển sinh từ các trường đại học… Thứ 2 là mục tiêu chương trình 2018 đã có rồi, nhưng khi thực hiện thì cũng có thể do cái cố hữu ăn mòn quá lâu bám rễ quá lâu của các thầy cô rồi là dạy để thi, rồi thì học sinh học để đi thi, phụ huynh cũng học vì điểm số. cho nên mục tiêu của việc dạy học ngoại ngữ đã bị lệch đi".

Cùng với vấn đề thiếu giáo viên, nhận thức của học sinh và phụ huynh cũng đang là trở ngại trong việc dạy và học ngoại ngữ. Theo Phó Giáo sư Hà Lê Kim Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, trong thực tế, việc học tiếng Anh của nhiều học sinh vẫn còn nặng tư duy điểm số, học để thi, học sinh có thể thi được điểm cao nhưng lại không thể tự tin giao tiếp như một ngôn ngữ thứ 2:

"Chỉ cần học để qua được chuẩn đầu ra mà không ý thức được rằng tiếng Anh nó có cái tầm quan trọng để giúp họ nâng cao năng lực tạo được sức cạnh tranh khi tốt nghiệp ra trường và vươn ra được những cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế thì người ta sẽ chỉ học tiếng Anh để học mà thôi để qua môn mà thôi thì chắc chắn là sẽ rất khó để có thể là tạo được sức bật và nâng cao được chất lượng".

Kết quả thi môn tiếng Anh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT gần đây cho thấy, dù điểm thi trung bình đã được cải thiện, nhưng có sự phân hóa lớn, đặc biệt là phân hóa theo khu vực, tỉnh thành. Ở các tỉnh, thành phố lớn, việc học tiếng Anh và thi các chứng chỉ ngoại ngữ nở rộ, trong khi đó việc dạy và học tiếng Anh ở các khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, điển hình như không có giáo viên, phải học online với sự hỗ trợ từ các tỉnh thành khác.

Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thì cần phải có lộ trình nhất định, trong đó cần hoàn thiện cơ sở pháp lý, đồng thời kèm theo đó là những đề án cụ thể rõ ràng cho vấn đề này, nhất là liên quan đến nâng cao cả về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên. Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nêu ý kiến:

"Rõ ràng phải có chiến lược, phải có chính sách và chiến lược chính sách này nó không chỉ là đường hướng trong các văn bản mà phải được cụ thể hóa thành các đề án, phải có nguồn lực, không có tiền người ta không thể làm được. Tôi nghĩ rằng là ưu tiên đầu tiên phải là đề án đào tạo đội ngũ giáo viên. Bởi vì muốn thực hiện đội ngũ giáo viên để thực hiện dạy tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 không chỉ đơn thuần là giáo viên dạy ngoại ngữ mà bây giờ chúng ta phải thấy được rằng cần có những giáo viên dạy song ngữ cho những môn khoa học cơ bản trong nhà trường. Đây mới là cái khó".

Một số chuyên gia cũng cho rằng, cùng với chuẩn bị đầy đủ hành lang pháp lý, cần tăng cường chế độ đãi ngộ để thu hút giáo viên, tháo gỡ những khó khăn cho trường công lập khi tuyển dụng giáo viên nước ngoài. Nhìn từ kinh nghiệm của các nước để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, trong xã hội là một mục tiêu không hề đơn giản, khó có thể làm được trong ngày một ngày hai. Nhưng đây cũng đang gần như xu hướng tất yếu khi Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng, ngôn ngữ chính là công cụ quan trọng của tiến trình hội nhập đó.

vov.vn

Tin mới hơn

Những người lính mũ nồi xanh Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Những người lính mũ nồi xanh Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 28/9, tại sân bay Nội Bài, Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức đón đội Công binh số 2, hoàn thành tốt nhiệm vụ về nước sau hơn một năm thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại phái bộ UNISFA, khu vực Abyei.

Dự đoán kết quả, đội hình xuất phát trận MU vs Tottenham

Dự đoán kết quả, đội hình xuất phát trận MU vs Tottenham

Dự đoán kết quả, đội hình xuất phát trận MU vs Tottenham, vòng 6 Ngoại hạng Anh 2024/2025 diễn ra lúc 22h30 ngày 29/9.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Gian nan khôi phục vựa rau sau lũ ở Yên Bái

Gian nan khôi phục vựa rau sau lũ ở Yên Bái

VOV.VN - Xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái từ lâu vẫn được biết đến là vùng rau trọng điểm của tỉnh Yên Bái. Ở đây đã hình thành vùng chuyên canh các loại rau, củ quả theo tiêu chuẩn rau an toàn phục vụ thị trường trong tỉnh và vùng lân cận.

2-3 trận bão có thể đổ bộ đất liền sắp tới, miền Trung đối mặt mưa lũ cực đoan

2-3 trận bão có thể đổ bộ đất liền sắp tới, miền Trung đối mặt mưa lũ cực đoan

Dự báo từ nay đến cuối năm, khả năng có 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 2-3 cơn đổ bộ vào đất liền. Các tỉnh miền Trung cần rà soát các phương án sẵn sàng ứng phó mưa lũ cực đoan trong tháng 10 và 11.

Chủ động ứng phó mưa lớn cục bộ trên địa bàn Yên Bái

Chủ động ứng phó mưa lớn cục bộ trên địa bàn Yên Bái

Chủ động ứng phó mưa lớn cục bộ trên địa bàn Yên Bái

Phát triển bền vững ngành logistics

Phát triển bền vững ngành logistics

Là cửa ngõ giao thương quốc tế, gắn kết chặt chẽ với vùng Ðông Nam Bộ, Tây Nguyên và Ðồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa và kết nối hoạt động logistics.

Chế biến sâu để nâng cao giá trị nông sản

Chế biến sâu để nâng cao giá trị nông sản

Năng suất, chất lượng và giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam liên tục tăng trưởng, góp phần quan trọng trong tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa. Đó là kết quả của ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến sản phẩm nông sản đang được các địa phương chú trọng. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản trong câu chuyện công nghệ mà Việt Nam cần vượt qua để giúp nâng cao giá trị nông sản.

Cần hoàn thiện chính sách chuyển đổi xanh

Cần hoàn thiện chính sách chuyển đổi xanh

Việt Nam đã và đang tích cực hướng tới chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, các chuyên gia cho rằng cần phải hoàn thiện khung pháp lý chính sách chuyển đổi xanh, cũng như thúc đẩy huy động nguồn vốn cho lĩnh vực này.

Thời tiết hôm nay 28/9: Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết hôm nay 28/9: Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác

VOV.VN - Dự báo thời tiết đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hòa Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hòa Cuba

VTV.vn - Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc cấp cao, hai bên nhấn mạnh ý nghĩa giá trị lịch sử của mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng giữa hai dân tộc.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại