Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Việc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX đang là động lực mạnh mẽ giúp nhiều HTX tích cực thực hiện những kế hoạch sản xuất kinh doanh nhằm phát huy thế mạnh của mô hình kinh tế tập thể.

Tháng hành động vì HTX năm 2024 được Liên minh HTX Việt Nam tổ chức với thời gian thực hiện cả năm 2024, trong đó cao điểm từ ngày 29/3 - 29/4. Mục đích cuối cùng của Tháng hành động vì HTX là góp phần phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX; đưa KTTT, HTX phát triển bền vững.

Khơi dậy tinh thần sản xuất

Hưởng ứng Tháng hành động vì HTX, các HTX và Liên minh HTX các tỉnh, thành phố cũng đã và đang thực hiện nhiều hoạt động cụ thể. Tại HTX nông nghiệp Ninh Đa (Khánh Hòa), với mong muốn phát triển chuỗi giá trị hàng hóa bền vững, khi Liên minh HTX tỉnh phát động triển khai Tháng hành động HTX, HTX Ninh Đa đã liên kết người dân với doanh nghiệp, đăng ký thực hiện mô hình máy rê thóc và mô hình sân phơi thóc giống đảm bảo có thể thực hiện cho 387,5 ha. Mô hình này đi vào thực tiễn hỗ trợ đắc lực cho người dân trong bao tiêu, bảo quản nông sản, từ đó giúp nâng cao chất lượng lúa hàng hóa.

Cùng hưởng ứng Tháng hành động, mới đây, HTX chế biến thủy hải sản Hải Bình (Thanh Hóa) đã khai trương và vận hành cửa hàng nông sản sạch nhằm đưa sản phẩm nước mắm Vị Thanh của HTX sản xuất và một số nông sản của HTX khác trên địa bàn tiếp cận được với nhiều khách hàng. Ông Nguyễn Thế Hoàng, Giám đốc HTX cho biết, việc phát triển cửa hàng là bước nâng cấp chuỗi giá trị nước mắm của HTX với mong muốn mang lại nguồn thu nhập cao hơn cho 30-40 lao động.

Tại Thái Nguyên, việc HTX vận tải ô tô Tân Phú, HTX Trà Sơn Dung được tặng danh hiệu “Cờ thi đua” của UBND tỉnh chính là điểm nhấn trong Tháng hành động vì HTX của vùng đất đệ nhất danh trà.

Có thể thấy, Tháng hành động vì HTX đang lan tỏa mạnh mẽ ở các địa phương, từ đó tạo động lực để các HTX tiếp tục thực hiện hoặc đăng ký thực hiện những dự án, kế hoạch sản xuất kinh doanh mới nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng của mô hình KTTT, HTX.

-5740-1710323284.jpg

Tháng hành động vì HTX đang cổ vũ các HTX đầu tư cho sản xuất kinh doanh.

Ông Phạm Chí Nguyện, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Sóc Trăng cho biết, triển khai Tháng hành động vì HTX, Liên minh HTX tỉnh đã đồng hành cùng các HTX trong hoàn thiện quy trình sản xuất, đầu ra bằng cách hỗ trợ HTX tiếp cận với doanh nghiệp uy tín, đưa doanh nghiệp xuống tận HTX để xem xét hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX có nhu cầu, tiềm năng. Liên minh HTX tỉnh cũng phối hợp với doanh nghiệp, cụ thể là Viettel Sóc Trăng hỗ trợ các HTX trong chuyển đổi số.

Để làm được điều này, Liên minh HTX tỉnh Sóc Trăng đã khảo sát nhu cầu và cơ sở hạ tầng tại HTX, sau đó lập kế hoạch hỗ trợ nền tảng số cho HTX một cách cụ thể như: thiết kế trang web, hướng dẫn vận hành trang web, hỗ trợ điện thoại thông minh, hỗ trợ chuyển đổi hóa đơn điện tử…

Không chỉ dừng lại ở sự vào cuộc của các HTX, Liên minh HTX tỉnh, Tháng hành động vì HTX còn tạo sức hút với các doanh nghiệp, từ đó mở ra nhiều mối liên kết bền chặt cho các HTX.

Ông Vũ Hoàng, Công ty cổ phần Ocopmart cho biết, doanh nghiệp đã liên kết với đơn vị logistics để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho người dân, HTX trong thời điểm này cũng như về sau. Đặc biệt, trong Tháng hành động vì HTX, doanh nghiệp đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các HTX ở miền Tây Nam Bộ. Đây là những HTX có thế mạnh về sản xuất trái cây quy mô lớn nên doanh nghiệp sẵn sàng liên kết với các HTX có nhu cầu để bao tiêu, tư vấn, hỗ trợ sản xuất đúng quy trình, bảo đảm các yêu cầu của thị trường.

Gần đây nhất, doanh nghiệp đã đến thăm HTX Hiệp Phát (Sóc Trăng) và thấy HTX có nông sản rất chất lượng. “Mong sao HTX Hiệp Phát cũng như các HTX khác ở Sóc Trăng sớm hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn để không chỉ thuận lợi tiêu thụ trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu”, ông Vũ Hoàng chia sẻ.

Thêm cơ hội cho HTX

Từ thực tiễn triển khai của các HTX tại các địa phương, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân cho biết 2024 là năm đầu tiên, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam triển khai Tháng hành động vì HTX một cách đồng loạt và thống nhất giữa Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo đánh giá, việc đồng loạt triển khai Tháng hành động vì HTX đã và đang tạo cú hích mạnh mẽ, cổ vũ các HTX trong sản xuất kinh doanh, thực hiện những kế hoạch mới nhằm nâng cao hiệu quả và mở rộng quy mô theo các chuỗi giá trị hàng hóa bền vững.

Tuy nhiên, để các HTX nâng cao được năng lực cạnh tranh, hoàn thiện được các dự án đã đăng ký thực hiện trong Tháng hành động vì HTX, ngoài sự nỗ lực của HTX còn cần có sự hỗ trợ thiết thực từ hệ thống Liên minh HTX Việt Nam và các doanh nghiệp.

HTX Ninh Đa là một ví dụ điển hình. Để đầu tư được máy rê thóc và đầu tư sân phơi quy mô lớn, ngoài việc ban giám đốc HTX phải chủ động lên thành phố, liên kết với doanh nghiệp, thành viên góp thêm vốn thì mô hình này còn nhận được nguồn vốn hỗ trợ gần 100 triệu đồng từ Liên minh HTX tỉnh Khánh Hòa. Điều này giúp HTX nhanh chóng hoàn thiện chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao, giúp nâng cao thu nhập cho thành viên và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Còn tại Bắc Giang, ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, trong Tháng hành động vì HTX, việc đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ thành lập mới HTX và vận động tham gia làm thành viên Liên minh HTX tỉnh có ý nghĩa quan trọng giúp Bắc Giang hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2024 thành lập mới được khoảng 80 HTX. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh cũng khảo sát và hỗ trợ xây dựng mô hình điểm số hóa HTX để giúp các HTX thích ứng với thời đại công nghệ số.

Là một doanh nghiệp đang tích cực bao tiêu cho các HTX, ông Vũ Hoàng đánh giá, HTX trong thời đại hiện nay khi muốn bán được hàng thì không thể “chắt bóp” vấn đề công nghệ. Chính vì vậy, khi liên kết với các HTX, doanh nghiệp cũng sẽ chú trọng hỗ trợ các HTX vấn đề livestream bán hàng, hỗ trợ HTX lên kế hoạch bán hàng cụ thể để HTX thích ứng với công nghệ 4.0…

Nhằm thực hiện Tháng hành động vì HTX và hướng tới Ngày HTX Việt Nam (11/4), Liên minh HTX Việt Nam cũng ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Liên minh HTX Việt Nam với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội về thúc đẩy phát triển KTTT, HTX; Các hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia; Các hoạt động hỗ trợ tiếp cận vốn tín dụng cho HTX với hệ thống Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam và địa phương, các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng; Phát động phong trào khởi nghiệp sáng tạo HTX...

Đây được coi là động lực mạnh mẽ giúp các HTX khắc phục được những khó khăn, tìm được hướng đi trong phát triển xanh và bền vững dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Từ đó giúp các HTX phát triển phù hợp xu thế thế giới và khẳng định được giá trị, tính ưu việt của mô hình KTTT, HTX trong nền kinh tế thị trường.

Huyền Trang

Theo vnbusiness.vn

Tin mới hơn

Bứt phá từ khởi nghiệp sáng tạo

Bứt phá từ khởi nghiệp sáng tạo

Khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp luôn là một nguồn lực quan trọng của mỗi quốc gia, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Với thế mạnh đó, việc hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đặc biệt phù hợp với các quốc gia có thu nhập trung bình.Việt Nam xác định đây là động lực chính để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả cũng như sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Người dân các thành phố lớn về quê dịp nghỉ lễ

Người dân các thành phố lớn về quê dịp nghỉ lễ

Tuy phải sang ngày 27/4 mới bắt đầu dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, song từ đầu giờ chiều 26/4, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ,... người dân đã bắt đầu dồn về các nhà ga, bến xe để về quê hoặc đi du lịch.

Giá vàng hôm nay 27/4: “Đổ xô” mọi kỷ lục?

Giá vàng hôm nay 27/4: “Đổ xô” mọi kỷ lục?

Giá vàng hôm nay 27/4 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Việt Nam có đại diện lọt top “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới

Việt Nam có đại diện lọt top “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới

Nền tảng giáo dục trực tuyến VUIHOC của Việt Nam là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” về Edtech do tạp chí TIME và Statista bình chọn.

Thời tiết ngày 27/4: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Thời tiết ngày 27/4: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

VTV.vn - Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ cao nhất 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Bản hùng ca thời bình trên đất Mường Phăng

Bản hùng ca thời bình trên đất Mường Phăng

Năm tháng qua đi, vùng căn cứ địa cách mạng Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ – nơi đặt Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đã khoác lên mình màu áo mới. Những bản hùng ca của thời bình đang được viết tiếp bằng niềm tự hào, sự trân quý của cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.

Nắng nóng gay gắt tiếp diễn ở nhiều khu vực

Nắng nóng gay gắt tiếp diễn ở nhiều khu vực

VOV.VN - Ngày 25/4, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Chuyên gia hiến kế bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão ở đô thị

Chuyên gia hiến kế bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão ở đô thị

VOV.VN - Mùa mưa bão đang đến gần, đặc biệt dưới tác động của hiện tượng El Nino, các cơn bão cũng bất thường hơn và khó đoán định hơn. Mưa lớn, dông lốc có thể khiến cây xanh đô thị bị gãy đổ, tiềm ẩn nguy hiểm đối với người tham gia giao thông và gây thiệt hại lớn về tài sản. Làm gì để bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão là vấn đề nhiều người quan tâm.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

VOV.VN - Chiến dịch Điện Biên Phủ một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.

Ma túy núp bóng bánh quy, kẹo dẻo... len lỏi vào giới trẻ

Ma túy núp bóng bánh quy, kẹo dẻo... len lỏi vào giới trẻ

VTV.vn - Mới đây, hơn 10 kg ma túy được tẩm trong bánh quy, kẹo dẻo, thuốc lá điện tử... đã bị Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các địa phương phát...

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ

VTV.vn - Nhờ tinh thần yêu nước và lòng quả cảm của quân và dân ta, Chiến dịch Trần Đình hay Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng, ''lừng lẫy năm châu,...

Hiệp định Geneve - Hòa bình cho Việt Nam

Hiệp định Geneve - Hòa bình cho Việt Nam

VTV.vn - Hiệp định Geneve cùng với Chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ các dân tộc bị áp bức đứng lên giải phóng dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

VTV.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng...

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới

VTV.vn - Ngày 25/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ. Ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Kinhtedothi - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

NDO - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, các không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoạt động từ tối 26/4 đến hết ngày 1/5. Tuy nhiên, trong tuần đầu tiên của tháng 5, các không gian đi bộ này chỉ hoạt động trong hai ngày 4 và 5/5.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại