Đổi mới sáng tạo- chìa khoá thành công của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 20/4 hàng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam và Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 diễn ra từ 15/4 đến 21/4/2025. Đây là sự kiện thường niên và thu hút sự quan tâm của nhiều Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với nhiều đổi mới, sáng tạo.
Theo đánh giá của Brand Finance, trong những năm gần đây, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Việt Nam không chỉ lọt vào Top 100 quốc gia có thương hiệu mạnh, mà còn là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019-2022. Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2024 được xếp thứ 32/193 quốc gia được đánh giá, đạt 507 tỷ USD, tăng 1 bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023. Đây là kết quả đáng tự hào, khẳng định hiệu quả của chính sách phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng mà Việt nam đã kiên định theo đuổi. Với các giá trị cốt lõi: Chất lượng - Đổi mới sáng tạo - Năng lực tiên phong, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao uy tín hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho biết: “Đổi mới sáng tạo là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời tạo ra sự khác biệt bền vững trong môi trường toàn cầu cạnh tranh gay gắt. Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tântin tưởng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành; cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu Quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024, có sự góp mặt của 23 thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, tăng 15% so với năm 2023. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, số lượng thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam chiếm tới 8 vị trí dẫn đầu, giá trị chiếm tới 88,8%. Đặc biệt, trong số đó, nhiều thương hiệu sản phẩm Việt Nam đã mang tầm vóc thế giới, như: Viettel, VinFast,…Các Thương hiệu có sản phẩm, dịch vụ đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã nhận được sự quan tâm và đánh giá tích cực của các đối tác trong và ngoài nước. Để bắt kịp xu thế hội nhập, Công ty cổ phần giao nhận vận tải Con Ong với định hướng trong đổi mới, sáng tạo trong dịch vụ logistics từ các giải pháp logistics tích hợp đến phát triển mô hình logistics xanh.
“Chúng tôi cũng đưa dần các công nghệ tích hợp vào, như năng lượng sạch, năng lượng điện áp mái, đặt một số trung tâm chuyển đổi, quản trị dữ liệu cũng như chuyển đổi số tại Việt Nam để phục vụ cho thị trường nước ngoài, kể cả trên thị trường Mỹ và thị trường châu Âu, góp phần cho các doanh nghiệp đầu tư về Việt Nam yên tâm hơn, đảm bảo chất lượng nhưng chi phí hợp lý và chuyên nghiệp”, ông Vũ Hồ Ninh- Giám đốc Khu vực miền Bắc của Công ty cổ phần giao nhận vận tải Con Ong cho biết.
Theo Sách trắng Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, 100% doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia có bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển) và thường xuyên nghiên cứu và cải tiến sản phẩm hiện có, 85% doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia có sản phẩm mới ra mắt trong năm 2022 – 2023. Tuy nhiên, tỷ lệ chi tiêu trung bình R&D trên doanh thu của các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia mới là 2,62% (tỷ lệ này ở các doanh nghiệp Việt Nam nói chung là 1,6%).
Theo PGS.TS Nguyễn Thế Chinh - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và môi trường, các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia phát triển theo hướng đổi mới, sáng tạo, xanh, bền vững, Netzero sẽ là những thương hiệu tiên phong. Lợi thế thứ nhất, thình ảnh của doanh nghiệp sẽ được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế để đạt được những tiêu chí mà yêu cầu ngày càng cao, nhất là các thị trường khó tính như EU hay Nhật Bản, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu sản phẩm. Thứ hai, thương hiệu quốc gia là sản phẩm đúc kết trong đó là thương hiệu của doanh nghiệp, vị thế của doanh nghiệp trong sản xuất và thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, đối với môi trường và đương nhiên lợi ích kinh tế. Cho nên doanh nghiệp nào đi trước đạt được danh hiệu đó thì doanh nghiệp đó sẽ chiếm ưu thế.
Hơn 20 năm qua, Chương trình Thương hiệu Quốc gia luôn đồng hành hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển Thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, để tăng niềm tự hào, sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy nhận thức mối quan hệ mật thiết giữa Thương hiệu quốc gia với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, vai trò của thương hiệu quốc gia càng trở nên cấp thiết.
Theo ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, hàng hóa Việt Nam đã giành được sự quan tâm rất lớn của các đoàn khách quốc tế, của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới không chỉ là mua mà còn xuất khẩu hàng hóa và lựa chọn những nhà phân phối tại Việt Nam. Điều này chứng tỏ hàng hóa Việt Nam ngày càng uy tín, chất lượng và những thương hiệu của Việt Nam ngày càng đi xa hơn, đi sâu hơn vào thị trường khó tính trên thế giới.
Toạ đàm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam hội nhập rất sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và bên cạnh cơ hội do những Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết cũng như đang đàm phán với các đối tác quốc tế mang lại, thì cũng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng trong quá trình đó, nhiều doanh nghiệp tiếp tục phát huy lợi thế, xây dựng những thương hiệu mạnh ở trong nước, ở nước ngoài, khẳng định tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn trong xây dựng thương hiệu quốc gia thời kỳ mới.
Theo vov.vn
Tin mới hơn

Vì sao mặt bằng có sẵn nhưng dự án trạm dừng nghỉ vẫn “nằm im”?
VOV.VN - Theo thống kê, hiện đã giải phóng mặt bằng toàn bộ được 8/21 trạm dừng nghỉ. Còn 13 trạm còn lại mới giải phóng mặt bằng một phần hoặc chưa giải phóng mặt bằng. Đại diện Cục Đường bộ, Bộ Xây dựng cho biết, sẽ hoàn thành các trạm dừng nghỉ trong năm 2025.

Miễn viện phí không chỉ là ước mơ, đó là cam kết
VOV.VN - Miễn viện phí không chỉ là một mục tiêu nhân văn, mà là lời cam kết mạnh mẽ của một Nhà nước vì dân. Khi gánh nặng tiền viện không còn là rào cản, thì quyền được sống khỏe trở thành hiện thực cho mọi người dân.

Thời tiết ngày mai 1/5: Hà Nội có mưa rào và rải rác có dông
VOV.VN - Thời tiết ngày mai 1/5, Hà Nội có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Chiến thắng 30/4 - Sức sống của Chủ nghĩa Marx và sức mạnh của ĐCS Việt Nam
VOV.VN - Sau 50 năm, chiến thắng 30/4 cho thấy sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa Marx, dũng khí phi thường của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam. Đây là những đánh giá của các chuyên gia, học giả Trung Quốc về một trong những sự kiện lịch sử trọng đại nhất của dân tộc Việt Nam

Kết quả bóng đá hôm nay 1/5: Ronaldo cùng Al Nassr bị loại ở bán kết Cúp C1 châu Á
VOV.VN - Kết quả bóng đá hôm nay 1/5: Ronaldo cùng Al Nassr bị loại ở bán kết Cúp C1 châu Á sau thất bại 2-3 trước Kawasaki Frontale.

Bữa trưa miễn phí cho học sinh: Hà Nội đã sẵn sàng?
VOV.VN - Đằng sau một suất cơm trưa miễn phí là sự quan tâm thiết thực đến thể chất, tinh thần và tương lai của thế hệ trẻ. Tuy nhiên, theo một số nhà trường, để triển khai bữa ăn cho trẻ tại các trường cần có sự chuẩn bị bài bản về nguồn tài chính, cơ sở vật chất và nhân lực...

Đài Phát thanh Sài Gòn - dấu ấn của lịch sử 50 năm
VOV.VN - Trong lịch sử 50 năm phát triển, TP.HCM tự hào về truyền thống vinh quang của một báo nói cách mạng ngay từ khi ra đời đã không phút nào ngơi nghỉ để thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, cổ động nhân dân tích cực tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chỉ định bí thư tỉnh ủy, thành ủy: Ai sẽ được “chọn mặt gửi vàng”
VOV.VN - Việc Bộ Chính trị chỉ định các bí thư tỉnh ủy, thành ủy sau sáp nhập không đơn thuần là một quyết định về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa chính trị sâu sắc trong bối cảnh bộ máy hành chính đang được cơ cấu mạnh mẽ.
Tin cũ hơn
[Xem thêm]
Tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
VHO - Đúng 6h30 sáng nay 30.4, Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) đã được tổ chức trọng thể tại trục đường Lê Duẩn (Quận 1, TP.HCM) - trước di tích lịch sử Dinh Độc Lập.

Nghi thức bắn 21 loạt đại bác mở đầu Lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam
Lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước bắt đầu bằng nghi lễ chào cờ trong tiếng rền vang của 21 loạt đại bác do đội pháo lễ thực hiện tại bến Bạch Đằng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại biểu đến dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước
NDO - Sáng 30/4, diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025). Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại biểu đến dự buổi lễ.

Ký ức về ngày Đại thắng - Vui sao nước mắt lại trào
VTV.vn - Những người từng trực tiếp chứng kiến chiến thắng vĩ đại giờ đây dù đã bước sang tuổi xưa nay hiếm, nhưng vẫn nhớ như in từng khoảnh khắc của ngày Đại thắng.

Tự tin bước vào kỷ nguyên mới
50 năm kể từ ngày non sông thu về một mối, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đất nước đã không ngừng lớn mạnh, đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, khẳng định vị thế, uy tín trên trường quốc tế.

Thủ đô Hà Nội - "Trái tim" của hậu phương lớn miền Bắc
Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ mùa Xuân lịch sử năm 1975, hôm nay, đất nước trùng phùng trong lễ kỷ niệm thiêng liêng. Giữa bản hùng ca chiến thắng vĩ đại giành lại hòa bình, độc lập và thống nhất, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến, anh hùng hiện lên như một dấu son rực rỡ với vai trò là "trái tim" của hậu phương lớn miền Bắc và là điểm tựa cho niềm tin vào thắng lợi cuối cùng.

Đường tới thống nhất, đích đến vinh quang!
Hôm nay, 50 năm trước, chính là ngày giới tuyến nam bắc vĩnh viễn không còn, giang sơn đã liền một dải! Triệu con tim vỡ òa trong niềm vui thống nhất khi Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, lá cờ Giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, tung bay ở quần đảo Trường Sa, các vùng biển đảo, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc ta đã thắng lợi, khát vọng cháy bỏng nam bắc sum họp một nhà đã trở thành hiện thực.

Dự báo thời tiết cả nước trong ngày đại lễ 30/4
(VTC News) - Hôm nay 30/4, dự báo miền Bắc nhiều nơi hứng mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to, miền Nam tiếp tục nắng nóng diện rộng.