Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Định hướng phát triển và hợp tác ASEAN

Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2025 với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho hợp tác khu vực

Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2025 với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho hợp tác khu vực

Ngày 9-10, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị liên quan đã khai mạc trọng thể tại thủ đô Vientiane - Lào. Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự lễ khai mạc.

Định hướng quan trọng

Chào mừng lãnh đạo các nước ASEAN và các đại biểu, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho biết Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này là cơ hội để tất cả các nước cùng đánh giá kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN và đề ra định hướng phát triển và hợp tác, tiếp tục tăng cường quan hệ với các đối tác, củng cố nền tảng cho Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, đóng góp cho mục tiêu hòa bình, an ninh, ổn định.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh với chủ đề hợp tác năm 2024 "ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường", các ưu tiên, sáng kiến trong năm chủ tịch của Lào góp phần thực hiện mục tiêu chung xây dựng một Cộng đồng ASEAN kết nối hơn và tự cường hơn. Điều này cũng phản ánh mong muốn và nỗ lực đưa Lào từ một nước không giáp biển trở thành một trung tâm kết nối của khu vực và quốc tế.

Ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN và Timor-Leste tham dự phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN, trao đổi về các nội dung hợp tác trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác. Theo báo cáo của Tổng Thư ký ASEAN, năm qua, các kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025 bước vào chặng triển khai cuối, ghi nhận tỉ lệ thực hiện cao trên cả 3 trụ cột, đặc biệt là chính trị - an ninh đạt 99,6%. ASEAN duy trì đà tăng trưởng tích cực, tổng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp năm 2023 là 230 tỉ USD, đứng thứ 2 sau Mỹ. Các nước nhất trí cần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của kết nối và tự cường trong các chiến lược hợp tác cho giai đoạn mới, nâng cao khả năng thích ứng, giữ vững cân bằng chiến lược của ASEAN trong quan hệ với các đối tác...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hơn lúc nào hết, ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm, lấy kết nối làm trọng tâm để bứt phá và lấy đổi mới sáng tạo làm động lực để tiên phong dẫn dắt. Phân tích kỹ những định hướng quan trọng này trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ASEAN đang chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới với tư duy mới, tầm nhìn mới, động lực mới và tâm thế mới. Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2025 với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho hợp tác khu vực.

Lãnh đạo các nước ASEAN và các đại biểu tại Hội nghị phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN ngày 9-10 Ảnh: NHẬT BẮC

Lãnh đạo các nước ASEAN và các đại biểu tại Hội nghị phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN ngày 9-10 Ảnh: NHẬT BẮC

Phát huy vai trò trung tâm

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN và Timor-Leste đã có phiên họp hẹp, trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Các nước nhất trí củng cố lập trường nguyên tắc của ASEAN về biển Đông, đánh giá cao nỗ lực của Chủ tịch Lào và Đặc phái viên của Chủ tịch về Myanmar, nhấn mạnh đồng thuận 5 điểm là văn kiện định hướng cho các nỗ lực của ASEAN hỗ trợ Myanmar.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ASEAN cần đoàn kết, phát huy tiếng nói chung kêu gọi chấm dứt chiến tranh, xung đột và tìm kiếm các giải pháp mang lại hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. ASEAN cũng cần chủ động hơn trong thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển xanh, ứng phó biến đổi khí hậu cũng như nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng mới nổi khác.

Thủ tướng nhấn mạnh tranh chấp chủ quyền biển đảo ở biển Đông phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, đề nghị các bên tôn trọng lợi ích và quyền chủ quyền của các nước có liên quan. Cần phải bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông, đề nghị các nước thành viên ASEAN đoàn kết, củng cố vai trò trung tâm và lập trường chung về biển Đông. Về Myanmar, Thủ tướng khẳng định giải pháp phải do nhân dân Myanmar quyết định; mong muốn các bên liên quan tại Myanmar đối thoại để chấm dứt xung đột. ASEAN cần phát huy vai trò cầu nối cho các bên liên quan đàm phán.

Sáng 9-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đã có cuộc ăn sáng làm việc để rà soát, đánh giá và thúc đẩy hợp tác giữa ba nước.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN dự, phát biểu tại các Đối thoại với đại diện Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA); đại diện Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC); đại diện Thanh niên ASEAN.

Theo nld.com.vn

Tin mới hơn

Cơ hội Vươn tầm cao mới

Cơ hội Vươn tầm cao mới

70 năm qua, kể từ sau Ngày Giải phóng (10-10-1954), Thủ đô Hà Nội đã có những bước phát triển đột phá, linh hoạt, sáng tạo, trong đó có công tác quy hoạch, xây dựng chính quyền đô thị, đầu tư kết cấu hạ tầng và hệ thống văn bản pháp luật...

Thủ đô Hà Nội 70 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển

Thủ đô Hà Nội 70 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển

Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10-1954 là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển mới cho Thủ đô và đất nước.

Giữ vững tăng trưởng nông nghiệp

Giữ vững tăng trưởng nông nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng năm 2024 ước tăng 6,82% so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực nông, lâm, thủy sản chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ cơn bão số 3 vào tháng 9/2024 nên tăng trưởng chậm lại so với cùng kỳ các năm trước. Giá trị tăng thêm khu vực này 3 quý đầu năm 2024 tăng 3,20%, chỉ cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ năm 2020 trong giai đoạn 2020-2024; đóng góp 5,37% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Thời tiết ngày 10/10: Bắc Bộ trời nắng, Nam Bộ mưa rào và dông

Thời tiết ngày 10/10: Bắc Bộ trời nắng, Nam Bộ mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 10/10, các tỉnh Bắc Bộ không mưa, trời nắng; các tỉnh Nam Bộ có mưa rào và dông.

Công điện của Thủ tướng về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Công điện của Thủ tướng về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

VTV.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện về việc: đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm.

Mưa lớn gây ngập sâu ở Lâm Đồng, người dân phải leo lên mái nhà

Mưa lớn gây ngập sâu ở Lâm Đồng, người dân phải leo lên mái nhà

VTV.vn - Chiều 8/10, cơn mưa lớn kéo dài xảy ra trên địa bàn huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng gây ngập một số nhà dân cùng nhiều tài sản, diện tích hoa màu.

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo tên tài khoản ngân hàng

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo tên tài khoản ngân hàng

VTV.vn - Theo Ngân hàng Nhà nước, xác thực sinh trắc học, số vụ lừa đảo trong tháng 8 đã giảm một nửa so với trung bình 7 tháng đầu năm. Số lượng tài khoản...

Bắc Bộ nắng hanh, Trung Bộ, Nam Bộ mưa dông

Bắc Bộ nắng hanh, Trung Bộ, Nam Bộ mưa dông

VTV.vn - Hôm nay (9/10), khu vực Quảng Trị đến Bình Thuận tiếp diễn mưa dông. Tây Nguyên, Nam Bộ mưa tập trung về chiều, có điểm mưa to trên 70 mm.

Ngày Giải phóng Thủ đô - Niềm hạnh phúc của cả dân tộc

Ngày Giải phóng Thủ đô - Niềm hạnh phúc của cả dân tộc

VTV.vn - Cuộc hành quân lịch sử vào Thủ đô Hà Nội ngày 10/10/1954 không chỉ là ngày hội lớn với người dân Hà Nội, mà còn là niềm hạnh phúc của cả một dân...

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Thời cơ cho ĐT Indonesia

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Thời cơ cho ĐT Indonesia

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Indonesia có thời cơ lớn để tiếp tục tạo nên những bất ngờ.

Những chuyện chưa kể ở Lũng Súng, Lũng Lỳ: Ấm áp nghĩa đồng bào

Những chuyện chưa kể ở Lũng Súng, Lũng Lỳ: Ấm áp nghĩa đồng bào

VOV.VN - Dù ngôn ngữ, văn hóa, lối sống và tín ngưỡng có nhiều điểm khác biệt, bà con các dân tộc Dao, Mông, Tày… ở những xóm nghèo Lũng Súng, Lũng Lỳ (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) luôn đùm bọc, yêu thương; cùng nhau vượt qua lằn ranh sinh tử, hoạn nạn và chung tay xây dựng lại xóm làng.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại