Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Định danh người bán hàng online: Chặn trốn thuế, chống hàng giả

VTV.vn - Sẽ sớm bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán hàng cá nhân. Trên các website, 1 số nền tảng kinh doanh trực tuyến bắt đầu yêu cầu định danh...
Định danh người bán hàng online: Chặn trốn thuế, chống hàng giả

Bộ Công thương cho biết sẽ sớm bổ sung sửa đổi chính sách quản lý thương mại điện tử, trong đó bổ sung quy định xác thực tài khoản người kinh doanh trực tuyến. Đã có những sàn thương mại điện tử đầu tiên yêu cầu định danh người bán hàng. Khi người bán hàng được định danh, tình trạng hàng giả, hàng nhái, trốn thuế liệu có được giải quyết? Cần lộ trình và giải pháp nào để triển khai xác thực tài khoản kinh doanh trực tuyến?

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của hàng đầu thế giới, với mức tăng trưởng năm 2023 là 25%. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này kéo theo tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thất thoát thuế ngày càng tinh vi phức tạp. Bộ công thương cho biết sẽ sớm bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán hàng cá nhân, cung cấp thông tin trên các website, 1 số nền tảng kinh doanh trực tuyến bắt đầu yêu cầu định danh tài khoản người bán hàng. Động thái này nhận được đánh giá cao từ phía người tiêu dùng.

5 năm trước, khi còn là sinh viên, chị Thảo đã bán hàng trực tuyến trên Shopee với việc đăng ký đơn giản chỉ cần địa chỉ thư điện tử và có thể dùng nickname. Sau thời gian gián đoạn vì COVID-19, chị trở lại kinh doanh online, nhưng giờ phải xác thực tài khoản cá nhân bằng căn cước công dân.

"Xác thực tài khoản trên Shoppe dùng căn cước công dân tôi thấy khá là phù hợp. Nhà nước cũng dễ kiểm soát hơn. Là công dân tôi sẵn sàng đóng thuế nếu kinh doanh trên Shopee", chị Trần Phương Thảo, tỉnh Hưng Yên chia sẻ.

"Có quyết định này ra rồi thì tôi yên tâm hơn khi mua hàng, tin tưởng chủ shop đấy hơn. Nếu sản phẩm của mình có vấn đề gì thì có thể tìm đến để bảo hành hoặc đổi trả", chị Lê Ngọc Minh, TP Hà Nội chia sẻ.

Trong những năm gần đây, Bộ Công thương đã áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để phát hiện vi phạm.

Ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam cho biết: "Chúng ta cũng có 2 công cụ, có thể dùng thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử, hoặc dùng ứng dụng VNeID cấp độ hai, 2 hình thức này đều giúp xác thực đúng chủ thể".

Gần đây trên một số nền tảng mua sắm trực tuyến lớn như TikTok, Shopee... nở rộ livestream bán hàng với doanh số vài trăm triệu, hàng tỷ đồng mỗi phiên. Theo Hiệp Hội thương mại điện tử Việt Nam, bình quân mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với hơn 50.000 người bán tham gia. Tuy nhiên, các sai phạm liên quan đến hàng nhập lậu, hàng giả, trốn thuế diễn biến ngày càng phức tạp

Nhiều vi phạm trong kinh doanh trực tuyến

Định danh người bán hàng online: Chặn trốn thuế, chống hàng giả - Ảnh 1.

Sẽ sớm bổ sung quy định xác thực tài khoản đối với người kinh doanh trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng.

Cụ thể, 8 tháng năm 2024, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ công thương đã chuyển thông tin hơn 500 website, ứng dụng có dấu hiệu vi phạm tới cơ quan Công an. Số vụ vi phạm trong thương mại điện tử bị xử lý tăng 2,4 lần, số tiền xử phạt tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Trong lĩnh vực thuế, trong 3 năm 2021 - 2023, Tổng cục Thuế đã xử lý hơn 22.000 trường hợp bán hàng online vi phạm nộp thuế, truy thu thuế gần 3.000 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm nay, cơ quan thuế cũng xử lý gần 4.600 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt gần 300 tỷ đồng.

Các nước siết chặt quản lý

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhiều quốc gia đã triển khai những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với hoạt động bán hàng trực tuyến. Các chính sách đều hướng tới tăng cường tính minh bạch để bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng một thị trường lành mạnh và bền vững hơn. Ví dụ từ một số quốc gia châu Á.

Như theo quy định mới, giới chức Thái Lan nêu rõ việc bán hàng hoặc quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng kỹ thuật số phải đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý, như các quy định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm nước này. Bên cạnh đó, người bán hàng phải cung cấp thông tin chi tiết rõ ràng về sản phẩm như chứng chỉ tiêu chuẩn, thông tin về nhà nhập khẩu và các thông tin liên quan trọng khác. Nhà cung cấp cũng phải xác thực danh tính của mình khi nộp đơn xin bán hàng trên các nền tảng kỹ thuật số.

Trong khi đó, cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc tiếp tục công bố hàng loạt quy định mới để quản lý ngành công nghiệp bán hàng trực tuyến. Người bán trên Internet, TV hoặc điện thoại phải nêu rõ thông tin về sản phẩm trên trang chủ, màn hình, cuộc gọi hoặc catalog. Các sàn cũng phải công khai tên, địa chỉ và thông tin liên lạc của người bán. Các nền tảng cũng không cho phép người bán hàng trực tuyến đưa ra so sánh, như "rẻ nhất" hay "tốt nhất". Bên vi phạm sẽ bị phạt không được bán hàng trực tuyến trong thời gian nhất định, thậm chí cấm vĩnh viễn.

Thương mại điện tử đang ngày càng có tác động lớn, đặc biệt đối với nhóm đối tượng trẻ, người cao tuổi, người dân sinh sống ở vùng nông thôn, vùng cao, vùng xa. Đã có khoảng 61 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm qua thương mại điện tử, tỷ lệ cao nhất Đông Nam Á. Do vậy, việc tăng cường quản lý, theo dõi, giám sát hàng hóa trên môi trường mạng trở thành 1 nhiệm vụ cấp thiết. Trong khi số lượng giao dịch rất lớn trong khi nguồn nhân lực để giám sát, xử lý còn mỏng, thì áp dụng công nghệ là hướng đi không thể khác, trong đó xác thực tài khoản sẽ là giải pháp hữu hiệu, giúp tăng cường trách nhiệm của cả người bán hàng, nền tảng cung cấp dịch vụ, xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh.

Theo: vtv.vn

vtv.vn

Tin mới hơn

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị.

Liên kết chuỗi - Chìa khóa giải bài toán nâng cao giá trị nông sản Việt?

Liên kết chuỗi - Chìa khóa giải bài toán nâng cao giá trị nông sản Việt?

(NB&CL) Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nền nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững sản phẩm nông sản. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp phải hợp tác để sản xuất quy mô lớn, đồng bộ và có sự liên kết từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp. Việc liên kết chặt chẽ giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả và đảm bảo tính bền vững.

Định hướng chiến lược, tầm nhìn tự cường của ASEAN đến năm 2045

Định hướng chiến lược, tầm nhìn tự cường của ASEAN đến năm 2045

Với tầm nhìn tự cường đến năm 2045, ASEAN đang nỗ lực thực hiện các chiến lược phát triển bền vững để trở thành 'điểm sáng' kinh tế - văn hóa trong tương lai.

Tháo điểm nghẽn phát triển năng lượng sạch

Tháo điểm nghẽn phát triển năng lượng sạch

Việt Nam nhanh chóng thực hiện quá trình chuyển dịch năng lượng khi sản lượng tiêu thụ điện dự kiến tăng khoảng 10% hàng năm đến năm 2030.

Cuối tuần, miền Bắc đón đợt không khí lạnh tăng cường

Cuối tuần, miền Bắc đón đợt không khí lạnh tăng cường

Dự báo ngày 19/10, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh gây mưa rào và dông.

CĐV gây bức xúc, ĐT Indonesia có thể bị thiệt lớn ở vòng loại World Cup 2026

CĐV gây bức xúc, ĐT Indonesia có thể bị thiệt lớn ở vòng loại World Cup 2026

Do lo ngại vấn đề an ninh, LĐBĐ Bahrain đã đề nghị lên FIFA về việc chuyển trận đấu lượt về giữa đội tuyển này và ĐT Indonesia sang sân trung lập.

Thời tiết ngày 17/10: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết ngày 17/10: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông rải rác

VOV.VN - Thời tiết ngày 17/10, ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm.

Giá vàng hôm nay 17/10: Vàng SJC giữ nguyên, vàng thế giới tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 17/10: Vàng SJC giữ nguyên, vàng thế giới tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay trước giờ mở phiên 17/10, Công ty SJC đang duy trì niêm yết giá mua - bán ở mức 84 - 86 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới tăng mạnh lên mức 2.673,8 USD/oz.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
"Bốc thăm môn thi thứ 3 để tránh học lệch chứng tỏ công tác quản lý còn yếu kém"

"Bốc thăm môn thi thứ 3 để tránh học lệch chứng tỏ công tác quản lý còn yếu kém"

"Nếu vẫn tư duy dùng thi cử để học sinh phải học sẽ tạo ra tâm lý đối phó, nhiều nơi sẽ học cầm chừng chờ ngày công bố môn thi, hay khi công bố rồi thì việc học cũng chỉ để thi. Cách học như vậy không đáp ứng các yêu cầu của chương trình GDPT mới, là tập trung đánh giá năng lực học sinh. Chương trình mới không có chuyện không thi thì không học".

Sáng nay chính thức khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

Sáng nay chính thức khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

Sáng nay (17/10), Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ diễn ra phiên khai mạc trọng thể với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Điều hành kinh tế phù hợp để đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% trong năm 2024

Điều hành kinh tế phù hợp để đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% trong năm 2024

VOV.VN - Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực biến động nhanh và khó lường, Việt Nam vẫn đạt được mức tăng GDP rất ấn tượng (6,82%) trong 9 tháng năm 2024. Nếu có những chính sách phù hợp và sự điều hành linh hoạt, Việt Nam đang có triển vọng rất lớn đạt được mức tăng trưởng cao trong cả năm nay và năm 2025.

Khai mạc Tuần lễ An ninh Mạng quốc tế Singapore năm 2024

Khai mạc Tuần lễ An ninh Mạng quốc tế Singapore năm 2024

Từ ngày 14-17/10, Tuần lễ An ninh Mạng quốc tế Singapore năm 2024 (SICW 2024), do Cơ quan An ninh Mạng Singapore (CSA) chủ trì tổ chức, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Marina Bay Sands, với chủ đề “Tin cậy và an ninh trong Kỷ nguyên kỹ thuật số”.

Điều hành giá linh hoạt, góp phần kiểm soát lạm phát

Điều hành giá linh hoạt, góp phần kiểm soát lạm phát

Để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra, Chính phủ thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời và hiệu quả cũng góp phần kiểm soát lạm phát. Đây là chia sẻ của TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế khi trao đổi với phóng viên TBTCVN về diễn biến giá cả năm nay.

Doanh nghiệp nông nghiệp bứt phá với mô hình kinh doanh bao trùm

Doanh nghiệp nông nghiệp bứt phá với mô hình kinh doanh bao trùm

Những năm gần đây, các tổ chức trong nước và quốc tế cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội… đã không ngừng hợp tác để đưa ra những sáng kiến, giải pháp áp dụng mô hình kinh doanh bao trùm tại châu Á và ASEAN.

Thời tiết ngày 16/10: Vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to, nguy cơ sạt lở đất

Thời tiết ngày 16/10: Vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to, nguy cơ sạt lở đất

VTV.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực vùng núi phía Bắc và Trung Bộ tiếp tục có mưa dông rải rác kèm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Biện pháp đơn giản giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Biện pháp đơn giản giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Rửa tay với xà phòng có thể giảm tới 40% nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tiêu hóa và đường hô hấp ở trẻ em.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại