Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Đăng ký xét tuyển ĐH: Chuyên gia “điểm danh” các ngành có nhiều cơ hội việc làm

VOV.VN - Theo các chuyên gia về tuyển sinh, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các ngành liên quan đến kỹ thuật công nghệ như robot thông minh, các ngành điện tử, kinh tế... đều rất thu hút thí sinh bởi nhu cầu xã hội cao, mức lương hấp dẫn.

Theo quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 của Bộ GD-ĐT, thí sinh được phép đăng ký, thay đổi nguyện vọng không giới hạn số lần đến 17h ngày 20/8.

Tư vấn cho thí sinh về định hướng nghề nghiệp, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, sau khi quan sát, tổng kết sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, có thể dự báo nhu cầu nhân lực của xã hội trong giai đoạn 2020-2030 sẽ tập trung vào các nhóm ngành như công nghệ thông tin – trí tuệ nhân tạo (AI), truyền thông – marketing, các ngành khối sức khỏe (y – dược), ngành logistic và quản lý chuỗi cung ứng, các ngành công nghệ mới, vật liệu mới, năng lượng mới.

Dang ky xet tuyen Dh chuyen gia diem danh cac nganh co nhieu co hoi viec lam hinh anh 1
Một số ngành nhóm kỹ thuật được dự báo có nhu cầu nhân lực cao trong thời gian tới. (Ảnh minh họa, nguồn: bdu.edu.vn)

“Các ngành kỹ thuật – công nghệ hiện nay đang rất thời thượng, cơ hội việc làm và vị trí làm việc trong và ngoài nước rất tốt. Quan sát cho thấy trong 5 năm trở lại đây, một số lĩnh vực như cơ điện tử, công nghệ thông tin… các em ra trường đều có việc làm ngay, có nhiều em còn có thể tìm việc ngay khi mới học năm thứ 3”, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cho biết.

Còn theo GS.TS Nguyễn Việt Trung, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi, trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các ngành liên quan đến kỹ thuật công nghệ như robot thông minh, các ngành điện tử, kinh tế đều rất thu hút thí sinh.

Theo báo cáo mới nhất của Navigos Search (đơn vị chuyên tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao) về thị trường lao động trong nước quý 2/2022, do ảnh hưởng của các xung đột Nga – Ukraine khiến nhiều hợp đồng và đơn đặt hàng liên quan đến công nghệ thông tin (IT) được chuyển về thị trường Việt Nam.

Một số doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hoạt động trong nửa cuối năm 2022 cũng như có một số doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi và tái cơ cấu sẽ có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin để mở ra các trung tâm số hoặc số hóa doanh nghiệp nhanh hơn. Các vị trí tuyển dụng chủ yếu là các vị trí thiên về kỹ thuật: Phát triển phần mềm - kỹ thuật dữ liệu – kỹ sư DevOps - kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI)…và các vị trí không thiên về liên quan đến kỹ thuật như trưởng phòng kinh doanh…

Các nhà tuyển dụng này cũng kỳ vọng các ứng viên sẽ có sự linh hoạt, thích nghi cao, có tính kỷ luật trong công việc khi không có sự giám sát chặt chẽ từ người quản lý.

“Tại ĐH Thủy lợi, các ngành liên quan đến kỹ thuật, công nghệ đang rất thu hút thí sinh. Tôi cho rằng, quan niệm ngành hot hay không "hot" không quan trọng, quan trọng là các ngành đó khi ra trường có dễ tìm được việc làm hay không. Những ngành dễ tìm được việc làm, lương cao thì cả xã hội đều mong muốn. Vì vậy ngành "hot" là một chuyện còn quan trọng là năng lực mà các trường đại học đó mang đến cho các em như thế nào”, GS.TS Nguyễn Việt Trung phân tích.

Còn theo Ths Nguyễn Đức Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghệ (Bộ LĐ-TB-XH), thực tế tất cả các ngành nghề mà nhà trường đào tạo đều là ngành nghề xã hội đang cần. Tuy nhiên cũng có một số ngành nhu cầu xã hội lớn, lương cao nhưng người học lại ít quan tâm vì quan niệm đây là những ngành nghề độc hại, nặng nhọc.

“Như ngành cơ khí chế tạo hiện nay toàn ngồi phòng lạnh bấm nút, máy CNC làm việc nhưng sinh viên vẫn thích những nghề dịch vụ hay công nghệ thông tin, còn những nghề công nghiệp gốc thì họ lại ngại”, thầy Nguyễn Đức Bình nêu thực tế.

Thầy Bình cho rằng, khi chọn ngành, chọn nghề, thí sinh cần có những hiểu biết về bản thân, năng lực và sở trường của mình, chỉ khi yêu nghề, đam mê thì mới có thể thành công với nghề đó. “Nếu “lướt sóng” theo xu hướng xã hội hôm nay vào kinh tế, hôm sau lại nhảy sang kỹ thuật thì rất khó, nên phải xác định được con đường phù hợp cho mình”.

Chọn trường hay chọn ngành trước?

Đến thời điểm này, nhiều thí sinh vẫn loay hoay trong câu hỏi nên chọn trường trước hay chọn ngành trước. Qua các năm tuyển sinh, tại một số trường ĐH top đầu có nhiều trường hợp thí sinh đăng ký hầu hết các ngành trong một trường, với mong muốn nhất định sẽ đỗ vào trường. Vậy nên chọn trường hay chọn ngành trước?

Dang ky xet tuyen Dh chuyen gia diem danh cac nganh co nhieu co hoi viec lam hinh anh 2
Chọn trường hay chọn ngành là băn khoăn của không ít thí sinh. (Ảnh minh họa).

Từ kinh nghiệm giảng dạy và làm quản lý nhiều năm ở trường đại học, GS.TS Nguyễn Việt Trung, Phó Hiệu trưởng ĐH Thủy Lợi cho rằng, điều quan trọng nhất là năng lực, sở trường của thí sinh để theo đuổi một ngành nào đó. Như vậy, đầu tiên thí sinh phải chọn đúng ngành sau đó kiên trì theo đuổi, trau dồi chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng mềm để theo đuổi nghề nghiệp. Các em có thể thích một trường nào đó nhưng ngành nghề phải phù hợp và các em cảm thấy đủ đam mê theo đuổi ngành nghề đó.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ (Bộ LĐ-TB-XH) cũng cho rằng trước hết thí sinh nên chọn nghề rồi mới chọn trường. Với những ngành nghề như kỹ thuật, bên cạnh một số trường đại học lớn có truyền thống đào tạo, thì cũng có nhiều trường trường cao đẳng đào tạo nghề về kỹ thuật với chương trình vững chắc, thực tế, đáp ứng nhu cầu xã hội. Thí sinh có thể tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu, sở trường, đam mê của bản thân để có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp./.

Theo: Nguyễn Trang/VOV.VN

Tin mới hơn

Thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông vào chiều tối và đêm

Thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông vào chiều tối và đêm

VOV.VN - Thời tiết ngày 5/5, Hà Nội trời nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Giá vé máy bay đắt đỏ, Bộ Tài chính nói giá do một Bộ khác quản lý

Giá vé máy bay đắt đỏ, Bộ Tài chính nói giá do một Bộ khác quản lý

Trước phản ánh giá vé máy bay đắt do thuế phí, Bộ Tài chính cho rằng việc quản lý Nhà nước về giá và ban hành giá dịch vụ hàng không không thuộc thẩm quyền của Bộ mình mà của Bộ Giao thông Vận tải.

Từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca, có cần xét nghiệm tìm "cục máu đông"?

Từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca, có cần xét nghiệm tìm "cục máu đông"?

Thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông làm nhiều người lo lắng và muốn làm xét nghiệm để biết bản thân bị tình trạng này không.

Xác định tân binh tiếp theo của Ngoại hạng Anh 2024/2025

Xác định tân binh tiếp theo của Ngoại hạng Anh 2024/2025

Sau Leicester, Ipswich Town là đội bóng tiếp theo giành quyền lên thi đấu ở Ngoại hạng Anh 2024/2025.

Cựu chiến binh Điện Biên Phủ kể chuyện kéo pháo nghi binh

Cựu chiến binh Điện Biên Phủ kể chuyện kéo pháo nghi binh

Những người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ quê ở tỉnh Quảng Bình đã ở tuổi xưa nay hiếm. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng kỷ niệm về “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non” chưa bao giờ phai mờ trong ký ức của các cựu chiến binh Điện Biên.

Từ 18/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024

Từ 18/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024

VTV.vn - Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý một số nội dung quan trọng với các cơ sở đào tạo, các thí sinh tại kỳ tuyển sinh Đại học 2024.

Nhân rộng cánh đồng lúa giảm phát thải

Nhân rộng cánh đồng lúa giảm phát thải

Vừa qua, cánh đồng lúa giảm phát thải thí điểm quy trình canh tác của Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” đã chính thức được gieo trồng trong vụ hè thu 2024 trên diện tích 50 ha của Hợp tác xã Thuận Tiến, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ.

Thủ tướng yêu cầu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Thời tiết hôm nay 4/5: Bắc Bộ mưa rào và dông nhiều nơi, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay 4/5: Bắc Bộ mưa rào và dông nhiều nơi, Nam Bộ nắng nóng

GD&TĐ - Dự báo thời tiết hôm nay (4/5) Bắc Bộ mưa dông nhiều nơi; Trung Bộ ngày nắng nóng, chiều tối mưa rào; Nam Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Đánh bại U23 Uzbekistan, U23 Nhật Bản vô địch U23 châu Á 2024

Đánh bại U23 Uzbekistan, U23 Nhật Bản vô địch U23 châu Á 2024

VTV.vn - U23 Uzbekistan đã có cơ hội để gỡ hòa nhưng đã không nắm bắt được và để U23 Nhật Bản giành ngôi vô địch trong trận chung kết U23 châu Á 2024.

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 1146/KH-BHXH ngày 26/4/2024 phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Đảng và Nhà nước, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/02/1995-16/02/2025).

Miền Bắc mưa dông, miền Nam tiếp tục nắng nóng

Miền Bắc mưa dông, miền Nam tiếp tục nắng nóng

VTV.vn - Hôm nay (3/5), miền Bắc có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong khi miền Nam tiếp tục có nắng nóng gay gắt.

Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng: 5 điểm cầu hòa chung bản hùng ca Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng: 5 điểm cầu hòa chung bản hùng ca Điện Biên Phủ

VTV.vn - Chương trình có 5 điểm cầu - Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh - sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h00 ngày 05/5/2024 trên...

Gần 200.000 thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Gần 200.000 thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

VTV.vn - Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện Đề án phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện Đề án phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

VTV.vn - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số về tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia...

Hướng tín dụng vào sản xuất, nghiêm túc việc công bố lãi suất cho vay

Hướng tín dụng vào sản xuất, nghiêm túc việc công bố lãi suất cho vay

VTV.vn - Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay bình quân.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại