Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Cơ chế - Chìa khóa thúc đẩy sáng chế, sáng tạo

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đổi mới cơ chế thực thi hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, đổi mới hệ thống sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia được nêu trong Nghị quyết 19.

 

tin nhap 20160922223535
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với các DN đến giao dịch tại Cục Sở hữu trí tuệ. Ảnh: VGP/Đình Nam

Báo cáo với Phó Thủ tướng tại cuộc làm việc sáng 21/9, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh cho biết các cam kết về sở hữu trí tuệ (SHTT) là yếu tố quan trọng trong quá trình đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tuy nhiên, việc xây dựng cơ chế chính sách về SHTT vẫn chưa theo kịp nhu cầu xã hội, áp dụng khó khăn, làm ảnh hưởng đến chính sách bảo hộ quyền SHTT ở Việt Nam.

Hiện nay, mỗi năm Cục SHTT tiếp nhận gần 100.000 đơn các loại, xử lý được gần 80.000 đơn dẫn đến tình trạng tồn đọng hơn 40.000 đơn sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu quốc gia.

Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng, một chuyên viên Phòng Sáng chế 2 (Cục SHTT) cho biết mỗi tháng xử lý được khoảng 5 hồ sơ xin cấp bằng sáng chế và cần tới 40 tháng để xử lý xong 200 hồ sơ hiện có. Trong khi đó chi phí để thẩm định một hồ sơ cấp bằng sáng chế dày hàng trăm trang là khoảng 3 triệu đồng. Mức phí như vậy rất khó để thuê DN bên ngoài tham gia vào công đoạn thẩm định sơ bộ nội dung một hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, từ đó, dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian chờ đợi của DN.

Tương tự, do không có kinh phí nên phòng lưu trữ dữ liệu của Cục SHTT lạc hậu, không được đầu tư đầy đủ, bài bản và chưa đáp ứng được yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thẩm định, đăng ký quyền SHTT, cung cấp dịch vụ công trực tuyến...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra câu hỏi với lãnh đạo Cục SHTT: So với thế giới và các nước trong khu vực thì Việt Nam đang ở vị trí như thế nào?

Giải đáp câu hỏi này, ông Lê Ngọc Lâm – Phó Cục trưởng Cục SHTT cho biết: Nói về thứ hạng thì không có chỉ số nào để nói được, song chắc chắn chúng ta còn thấp. Trong khu vực ASEAN thì đầu bảng là Singapore bởi hệ thống của họ được đầu tư cả về nhân lực lẫn các trang thiết bị, năng lực tổ chức của họ rất mạnh. Năm 2015, Singapore trở thành cơ quan tra cứu và thẩm định sơ bộ quốc tế được tổ chức Sở hữu trí tuệ quốc tế WIPO công nhận. Việt Nam  chỉ đứng ngang hoặc thấp hơn một chút so với một số nước như Thái Lan, Philippines. Đối với Indonesia thì tùy từng đối tượng, có đối tượng chúng ta hơn họ nhưng có đối tượng thì lại thua vì trong sở hữu công nghiệp thì có rất nhiều đối tượng khác nhau, các hệ thống áp dụng thẩm định xem xét cũng khác nhau…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh lo ngại với thực trạng như vậy dù có thêm thời gian chuẩn bị thì việc thực thi các cam kết về quyền SHTT trong các FTA sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình hội nhập kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Đồng tình với quan điểm này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nhất định phải đổi mới cơ chế tài chính, tăng mức phí để thu hút DN tham gia vào một số bước trong thủ tục thẩm định hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp bằng sáng chế, quyền SHTT cho DN, người dân.

“Tôi nhận được không ít kiến nghị của các doanh nghiệp có liên quan đến Cục SHTT, thời gian chờ đợi để được công nhận, cấp chứng nhận… quá lâu. Chỉ mình vấn đề này không thôi thì chúng ta đã phải đổi mới rồi. Chúng ta nhìn lại so với thế giới thì rõ ràng tất cả các mặt, đặc biệt là phát minh sáng chế của Việt Nam là rất thấp so với tỷ lệ người dân, giáo sư, tiến sĩ, doanh nghiệp. Trong khi đó việc quy trình, thủ tục, thời gian… còn bất cập như vậy là chưa ổn”

tin nhap 20160922223535
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam traođổi với lãnh đạo Bộ KH&CN tại Phòng Sáng chế 2, Cục SHTT. Ảnh: VGP/Đình Nam

 

Phó Thủ tướng đặt vấn đề: Ngoài đội ngũ thẩm định viên của Cục thì rất nhiều người có trình độ tương đương đang làm việc trong các DN bên ngoài. Một hồ sơ thẩm định dày hàng trăm trang có thể thuê DN đọc và tóm tắt lại hồ sơ, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đó, trước khi chuyển cho thẩm định viên. Còn xây dựng cơ sở dữ liệu về SHTT thì hoàn toàn có thể nêu đầu bài và thuê dịch vụ của DN công nghệ thông tin.

"Muốn làm vậy Cục SHTT phải mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất đổi mới cơ chế tài chính, đẩy mạnh tự chủ. Tôi đề nghị các đồng chí không chỉ có nghĩ mà làm thật. Chúng ta đang yếu hơn thì khâu này phải mạnh lên thì mới kéo lên được", Phó Thủ tướng yêu cầu.

“Suy cho cùng mong muốn của DN là tốn ít thời gian nhất cho việc thực hiện các thủ tục liên quan đến bảo hộ quyền SHTT chứ chưa hẳn là chi phí. Chúng ta đang ở vị trí trung bình thì phải cố gắng nhiều hơn nữa để là một trong những nước ASEAN có thời gian thẩm định cấp bằng sáng chế, quyền SHTT ngắn nhất”, Phó Thủ tướng nói.

Đối với việc mô hình đổi mới sáng tạo quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá dù tích cực thực hiện nhưng những kết quả đạt được của Bộ KH&CN  mới là bước đầu, còn rất khiêm tốn.

Trong thời gian tới, Bộ KH&CN cần đẩy nhanh việc công khai minh bạch toàn bộ quy trình quản lý KHCN từ đề tài nghiên cứu cơ bản trở đi để mọi người dân, DN, nhà khoa học cùng giám sát; xây dựng cơ chế đặt hàng, giao đề tài trong trường ĐH, hỗ trợ DN khởi nghiệp; khuyến khích, tạo nhu cầu tự thân của từng DN đầu tư cho nghiên cứu, phát triển KHCN. 

“Ngân sách dành cho KHCN hàng năm khoảng 15.000 - 16.000 tỷ đồng, nếu chúng ta áp dụng công nghệ thông tin để tiết kiệm được 1% thì con số đã là 150 tỷ cộng ới nguồn thu thêm thì hoàn toàn có thể thuê được bên ngoài để bớt công đoạn đi. Chúng ta cần phải mạnh dạn nghĩ theo hướng như vậy” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Đình Nam

Theo (Chinhphu.vn) 

Tin mới hơn

Từ 18/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024

Từ 18/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024

VTV.vn - Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý một số nội dung quan trọng với các cơ sở đào tạo, các thí sinh tại kỳ tuyển sinh Đại học 2024.

Nhân rộng cánh đồng lúa giảm phát thải

Nhân rộng cánh đồng lúa giảm phát thải

Vừa qua, cánh đồng lúa giảm phát thải thí điểm quy trình canh tác của Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” đã chính thức được gieo trồng trong vụ hè thu 2024 trên diện tích 50 ha của Hợp tác xã Thuận Tiến, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ.

Thủ tướng yêu cầu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định.

Thời tiết hôm nay 4/5: Bắc Bộ mưa rào và dông nhiều nơi, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay 4/5: Bắc Bộ mưa rào và dông nhiều nơi, Nam Bộ nắng nóng

GD&TĐ - Dự báo thời tiết hôm nay (4/5) Bắc Bộ mưa dông nhiều nơi; Trung Bộ ngày nắng nóng, chiều tối mưa rào; Nam Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Đánh bại U23 Uzbekistan, U23 Nhật Bản vô địch U23 châu Á 2024

Đánh bại U23 Uzbekistan, U23 Nhật Bản vô địch U23 châu Á 2024

VTV.vn - U23 Uzbekistan đã có cơ hội để gỡ hòa nhưng đã không nắm bắt được và để U23 Nhật Bản giành ngôi vô địch trong trận chung kết U23 châu Á 2024.

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 1146/KH-BHXH ngày 26/4/2024 phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Đảng và Nhà nước, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/02/1995-16/02/2025).

Miền Bắc mưa dông, miền Nam tiếp tục nắng nóng

Miền Bắc mưa dông, miền Nam tiếp tục nắng nóng

VTV.vn - Hôm nay (3/5), miền Bắc có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong khi miền Nam tiếp tục có nắng nóng gay gắt.

Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng: 5 điểm cầu hòa chung bản hùng ca Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng: 5 điểm cầu hòa chung bản hùng ca Điện Biên Phủ

VTV.vn - Chương trình có 5 điểm cầu - Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh - sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h00 ngày 05/5/2024 trên...

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Gần 200.000 thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Gần 200.000 thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

VTV.vn - Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện Đề án phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện Đề án phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

VTV.vn - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số về tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia...

Hướng tín dụng vào sản xuất, nghiêm túc việc công bố lãi suất cho vay

Hướng tín dụng vào sản xuất, nghiêm túc việc công bố lãi suất cho vay

VTV.vn - Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay bình quân.

Thời tiết ngày 2/5: Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết ngày 2/5: Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

VOV.VN - Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa-Nghệ An. Tại Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, ban ngày có mưa vài nơi.

Đổi mới công nghệ có vai trò quan trọng để phát triển kinh tế xanh

Đổi mới công nghệ có vai trò quan trọng để phát triển kinh tế xanh

Hiện nước ta là một trong 6 nước trên thế giới chịu ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu. Trước những tác động của biến đổi khí hậu, các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt, chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu của sự phát triển. Đổi mới công nghệ đóng vai trò như chìa khóa để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế số, từ đó là nền tảng cho kinh tế xanh phát triển.

Thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

VOV.VN - Ngày 2/5, học sinh cả nước sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ

“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ

VOV.VN - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.

Giá vàng hôm nay 2/5: Vàng thế giới tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 2/5: Vàng thế giới tăng trở lại

Giá vàng thế giới sau 2 phiên giảm liên tục đã tăng trở lại, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đang ở mức 2.292,4 USD/oz.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại