Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người
Quang cảnh buổi trao đổi kinh nghiệm (Ảnh: Linh Phạm)

Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội và UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06/Chính phủ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu được xem phóng sự giới thiệu tình hình triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn Hà Nội.

Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ Đề án 06

Theo Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 TP. Hà Nội, về tình hình, tiến độ triển khai Đề án 06, Hà Nội đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo, triển khai việc thực hiện Đề án 06; các sở, ngành có 4 văn bản trao đổi, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn thành phố.

Điển hình, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 01/02/2024 về thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn Hà Nội năm 2024 với 33 nhiệm vụ (10 nhiệm vụ chung, 23 nhiệm vụ cụ thể) giao các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện đảm bảo đúng nội dung, mục đích, yêu cầu, tiến độ đề ra.

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi trao đổi kinh nghiệm (Ảnh: Linh Phạm)

Trước đó, ngày 14/11/2023, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 270/KH-UBND về triển khai các mô hình điểm tại Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn Hà Nội. Hiện, TP. Hà Nội đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp, xây dựng 28 mô hình điểm về chuyển đổi số để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP và Chỉ thị số 05/CT-TTg trên địa bàn Hà Nội trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, Hà Nội tập trung thực hiện các nhiệm vụ phải hoàn thành về triển khai các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn thành phố và các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Trong đó, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp thực hiện các mô hình điểm theo Kế hoạch số 270/KH-UBND để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06. Đẩy mạnh số hóa sổ hộ tịch, dữ liệu đất đai; đưa vào sử dụng các dữ liệu đất đai, dữ liệu hộ tịch đã được số hóa, làm sạch với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư để cắt giảm các thủ tục hành chính cho người dân. Triển khai giải pháp ứng dụng Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động tín dụng đen, bảo đảm các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

“Đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị của TP. Hà Nội (Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, quận Hoàn Kiếm, quận Tây Hồ), TP Hồ Chí Minh (Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục & Đào tạo) và các chuyên gia đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan đánh giá TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện tốt Đề án 06 trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Ngô Hải Phan cũng lưu ý 2 thành phố cần quan tâm các vấn đề khi triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06. Đó là quan tâm câu chuyện thể chế; quan tâm hạ tầng công nghệ an toàn thông tin, không để lộ, lọt thông tin người dân; quan tâm dữ liệu; quan tâm nguồn nhân lực, bồi dưỡng đào tạo cán bộ ở các xã phường; tuyên truyền phổ biến để người dân hiểu được Đề án 06. Đồng thời, cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, của các cơ quan, đơn vị, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, có cách chỉ đạo đổi mới sáng tạo…

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại buổi trao đổi kinh nghiệm (Ảnh: Linh Phạm)

Đánh giá lợi ích Đề án 06 mang lại, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, các kết quả của đề án đã tác động nhiều và tích cực mọi mặt đời sống xã hội của thành phố; đặc biệt là các mô hình chuyển đổi số hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Trong đó, bản chất của chuyển đổi số là phải chuyển đổi nhận thức, chuyển đổi tư duy, chuyển đổi phương pháp, chuyển đổi tâm thế phục vụ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, Hà Nội chuẩn bị thuê dịch vụ bưu chính công ích vào làm tất cả các nhiệm vụ hiện nay của cán bộ một cửa đang làm, để tập trung lực lượng cán bộ một cửa về làm việc khác. Hiện chưa có hướng dẫn chính thức, tuy nhiên đã có cơ chế thí điểm, thực hiện tại quận Hoàn Kiếm, sau đó Hà Nội sẽ đánh giá, nhân rộng.

“Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số”- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng giao các đơn vị nghiên cứu, đề xuất hoàn chỉnh các hành lang pháp lý về chuyển đổi số, nghiên cứu hướng dẫn chương trình số hoá, xây dựng công dân số…

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại buổi trao đổi kinh nghiệm (Ảnh: Linh Phạm)

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đánh giá, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tương đồng nhiều điểm chung khi triển khai Đề án 06; do đó, cần thiết có sự chia sẻ kinh nghiệm của từng địa phương, đơn vị theo lộ trình ưu tiên công việc khác nhau, chia sẻ kinh nghiệm lại với nhau.

“Trong đó, TP. Hồ Chí Minh quan tâm đến việc thu phí không dừng đỗ xe; thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe, liệu có thể gây thất thoát cho người dùng… TP. Hồ Chí Minh mong muốn các đơn vị kết nối với các đơn vị của Hà Nội để học hỏi kinh nghiệm thành công, để cùng nhau đi nhanh hơn” - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức chia sẻ.

Linh Phạm - Phong Vân

Hà Nội chia sẻ với TP. Hồ Chí Minh về kinh nghiệm triển khai Đề án 06

Linh Phạm - Phong Vân

Theo congthuong.vn

Tin mới hơn

Bứt phá từ khởi nghiệp sáng tạo

Bứt phá từ khởi nghiệp sáng tạo

Khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp luôn là một nguồn lực quan trọng của mỗi quốc gia, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Với thế mạnh đó, việc hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đặc biệt phù hợp với các quốc gia có thu nhập trung bình.Việt Nam xác định đây là động lực chính để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả cũng như sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Người dân các thành phố lớn về quê dịp nghỉ lễ

Người dân các thành phố lớn về quê dịp nghỉ lễ

Tuy phải sang ngày 27/4 mới bắt đầu dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, song từ đầu giờ chiều 26/4, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ,... người dân đã bắt đầu dồn về các nhà ga, bến xe để về quê hoặc đi du lịch.

Giá vàng hôm nay 27/4: “Đổ xô” mọi kỷ lục?

Giá vàng hôm nay 27/4: “Đổ xô” mọi kỷ lục?

Giá vàng hôm nay 27/4 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Việt Nam có đại diện lọt top “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới

Việt Nam có đại diện lọt top “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới

Nền tảng giáo dục trực tuyến VUIHOC của Việt Nam là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” về Edtech do tạp chí TIME và Statista bình chọn.

Thời tiết ngày 27/4: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Thời tiết ngày 27/4: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

VTV.vn - Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ cao nhất 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Bản hùng ca thời bình trên đất Mường Phăng

Bản hùng ca thời bình trên đất Mường Phăng

Năm tháng qua đi, vùng căn cứ địa cách mạng Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ – nơi đặt Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đã khoác lên mình màu áo mới. Những bản hùng ca của thời bình đang được viết tiếp bằng niềm tự hào, sự trân quý của cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.

Nắng nóng gay gắt tiếp diễn ở nhiều khu vực

Nắng nóng gay gắt tiếp diễn ở nhiều khu vực

VOV.VN - Ngày 25/4, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Chuyên gia hiến kế bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão ở đô thị

Chuyên gia hiến kế bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão ở đô thị

VOV.VN - Mùa mưa bão đang đến gần, đặc biệt dưới tác động của hiện tượng El Nino, các cơn bão cũng bất thường hơn và khó đoán định hơn. Mưa lớn, dông lốc có thể khiến cây xanh đô thị bị gãy đổ, tiềm ẩn nguy hiểm đối với người tham gia giao thông và gây thiệt hại lớn về tài sản. Làm gì để bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão là vấn đề nhiều người quan tâm.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

VOV.VN - Chiến dịch Điện Biên Phủ một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.

Ma túy núp bóng bánh quy, kẹo dẻo... len lỏi vào giới trẻ

Ma túy núp bóng bánh quy, kẹo dẻo... len lỏi vào giới trẻ

VTV.vn - Mới đây, hơn 10 kg ma túy được tẩm trong bánh quy, kẹo dẻo, thuốc lá điện tử... đã bị Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các địa phương phát...

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ

VTV.vn - Nhờ tinh thần yêu nước và lòng quả cảm của quân và dân ta, Chiến dịch Trần Đình hay Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng, ''lừng lẫy năm châu,...

Hiệp định Geneve - Hòa bình cho Việt Nam

Hiệp định Geneve - Hòa bình cho Việt Nam

VTV.vn - Hiệp định Geneve cùng với Chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ các dân tộc bị áp bức đứng lên giải phóng dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

VTV.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng...

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới

VTV.vn - Ngày 25/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ. Ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Kinhtedothi - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

NDO - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, các không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoạt động từ tối 26/4 đến hết ngày 1/5. Tuy nhiên, trong tuần đầu tiên của tháng 5, các không gian đi bộ này chỉ hoạt động trong hai ngày 4 và 5/5.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại