Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Chủ động đón dòng đầu tư

(HNM) - Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu nên kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 đã giảm 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lĩnh vực này ở nước ta vẫn được dự đoán sẽ sớm lấy lại "phong độ" khi dòng vốn dịch chuyển vào Việt Nam đang ngày càng rõ nét. Song, điều này cũng phụ thuộc không nhỏ vào mức độ chủ động sẵn sàng "đón bắt" của cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

chu dong don dong dau tu

Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Saiyda ViNa (tỉnh Vĩnh Phúc). Ảnh: Thái Hiền

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thực tế cho thấy, việc dịch chuyển vốn đầu tư nước ngoài đã xuất hiện và ngày càng rõ nét do ảnh hưởng rất tiêu cực của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu. Nhiều tập đoàn, công ty lớn tại những nước nhiều tiềm năng về tài chính và công nghệ như Mỹ, EU, Nhật Bản... đều tỏ ra sốt sắng trước mục tiêu này và đang có những bước đi cụ thể, trong đó Việt Nam được coi là một trong những địa chỉ đầu tư hấp dẫn.

Đồng quan điểm trên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Nguyễn Văn Toàn cho rằng, kết quả của quá trình cải cách liên tục, lợi thế về địa lý và sự ổn định, bền vững về thể chế của nước ta là những yếu tố hấp dẫn dòng vốn đầu tư nước ngoài. Đây cũng là thời cơ để Việt Nam có thêm điều kiện sàng lọc, chọn ra những dự án công nghệ cao, kết hợp bảo vệ môi trường để hỗ trợ cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững trong thời gian tới nếu có định hướng đúng, sự chuẩn bị kỹ càng.

Về phía nhà đầu tư nước ngoài cũng có xu hướng hướng tới Việt Nam nhiều hơn, rõ hơn trên cơ sở đánh giá tích cực về tiềm năng, chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh. Theo ông Don Di Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital chuyên về đầu tư và quản lý quỹ đầu tư, Việt Nam là địa chỉ hấp dẫn, phù hợp và có thể đáp ứng mục tiêu đầu tư lâu dài của các công ty đa quốc gia. Đặc biệt, vừa qua Việt Nam còn “ghi điểm” ấn tượng trong khống chế, kiểm soát dịch Covid-19. Còn Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) Takeo Nakajima tại Hà Nội thông tin, hiện 63,9% doanh nghiệp Nhật Bản có ý định mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Trước cơ hội này, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng mong muốn thắt chặt quan hệ với nhà đầu tư nước ngoài. Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sunhouse chia sẻ, hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài tức là tận dụng cơ hội tiếp cận, nhập thiết bị và làm chủ công nghệ hiện đại; từ đó có thể phát triển bền vững trên thị trường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội cho biết, một số thành viên của Hiệp hội như Công ty TNHH Nhật Minh, Công ty TNHH Trí Cường... đang hợp tác tốt và là nhà cung cấp linh kiện cho các doanh nghiệp nổi tiếng như Canon, Samsung... Nếu có nhiều dự án đầu tư nước ngoài chính là thêm cơ hội để doanh nghiệp nội tiếp nhận công nghệ hiện đại để trưởng thành hơn trong quá trình tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các chuyên gia nhận định, làn sóng dịch chuyển đầu tư sẽ diễn ra mạnh mẽ, trên diện rộng nhưng thời cơ luôn đi cùng thách thức, vấn đề là tiếp tục cải cách, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư nước ngoài. Phải làm cho nhà đầu tư cảm nhận được sự an toàn và tiềm năng để quyết định đầu tư. Ngoài ra, chính sách về thu hút đầu tư, cách ứng xử với nhà đầu tư nước ngoài cũng phải nhất quán, toàn diện, minh bạch hơn để cạnh tranh được với một số quốc gia cũng đang trong cuộc đua thu hút dòng vốn quốc tế như Ấn Độ hay Indonesia...

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, sự suy giảm trong kết quả thu hút đầu tư nước ngoài vừa qua chỉ là tạm thời, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nếu tình hình dịch bệnh sớm chuyển biến tích cực thì làn sóng dịch chuyển đầu tư cũng sớm diễn ra. Bên cạnh đó, khi các hiệp định thương mại tự do được triển khai, nhất là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đi vào thực thi cũng là tác nhân quan trọng, kích đẩy dòng vốn từ EU dịch chuyển vào Việt Nam. Chính phủ đang tập trung chỉ đạo các bộ, địa phương chủ động kết nối, mời gọi nhà đầu tư, tăng tốc hoàn thiện cơ chế, quy hoạch, hạ tầng để sẵn sàng đón dòng vốn này.

Theo Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO), có 30 doanh nghiệp sẽ dịch chuyển sản xuất sang Đông Nam Á, trong số này có 15 doanh nghiệp đã lựa chọn Việt Nam làm điểm đến. Các doanh nghiệp dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam thuộc các lĩnh vực: Điện tử; công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp phụ trợ.

Theo (HNM)

Tin mới hơn

Thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông vào chiều tối và đêm

Thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông vào chiều tối và đêm

VOV.VN - Thời tiết ngày 5/5, Hà Nội trời nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Giá vé máy bay đắt đỏ, Bộ Tài chính nói giá do một Bộ khác quản lý

Giá vé máy bay đắt đỏ, Bộ Tài chính nói giá do một Bộ khác quản lý

Trước phản ánh giá vé máy bay đắt do thuế phí, Bộ Tài chính cho rằng việc quản lý Nhà nước về giá và ban hành giá dịch vụ hàng không không thuộc thẩm quyền của Bộ mình mà của Bộ Giao thông Vận tải.

Từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca, có cần xét nghiệm tìm "cục máu đông"?

Từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca, có cần xét nghiệm tìm "cục máu đông"?

Thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông làm nhiều người lo lắng và muốn làm xét nghiệm để biết bản thân bị tình trạng này không.

Xác định tân binh tiếp theo của Ngoại hạng Anh 2024/2025

Xác định tân binh tiếp theo của Ngoại hạng Anh 2024/2025

Sau Leicester, Ipswich Town là đội bóng tiếp theo giành quyền lên thi đấu ở Ngoại hạng Anh 2024/2025.

Cựu chiến binh Điện Biên Phủ kể chuyện kéo pháo nghi binh

Cựu chiến binh Điện Biên Phủ kể chuyện kéo pháo nghi binh

Những người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ quê ở tỉnh Quảng Bình đã ở tuổi xưa nay hiếm. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng kỷ niệm về “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non” chưa bao giờ phai mờ trong ký ức của các cựu chiến binh Điện Biên.

Từ 18/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024

Từ 18/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024

VTV.vn - Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý một số nội dung quan trọng với các cơ sở đào tạo, các thí sinh tại kỳ tuyển sinh Đại học 2024.

Nhân rộng cánh đồng lúa giảm phát thải

Nhân rộng cánh đồng lúa giảm phát thải

Vừa qua, cánh đồng lúa giảm phát thải thí điểm quy trình canh tác của Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” đã chính thức được gieo trồng trong vụ hè thu 2024 trên diện tích 50 ha của Hợp tác xã Thuận Tiến, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ.

Thủ tướng yêu cầu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Thời tiết hôm nay 4/5: Bắc Bộ mưa rào và dông nhiều nơi, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay 4/5: Bắc Bộ mưa rào và dông nhiều nơi, Nam Bộ nắng nóng

GD&TĐ - Dự báo thời tiết hôm nay (4/5) Bắc Bộ mưa dông nhiều nơi; Trung Bộ ngày nắng nóng, chiều tối mưa rào; Nam Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Đánh bại U23 Uzbekistan, U23 Nhật Bản vô địch U23 châu Á 2024

Đánh bại U23 Uzbekistan, U23 Nhật Bản vô địch U23 châu Á 2024

VTV.vn - U23 Uzbekistan đã có cơ hội để gỡ hòa nhưng đã không nắm bắt được và để U23 Nhật Bản giành ngôi vô địch trong trận chung kết U23 châu Á 2024.

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 1146/KH-BHXH ngày 26/4/2024 phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Đảng và Nhà nước, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/02/1995-16/02/2025).

Miền Bắc mưa dông, miền Nam tiếp tục nắng nóng

Miền Bắc mưa dông, miền Nam tiếp tục nắng nóng

VTV.vn - Hôm nay (3/5), miền Bắc có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong khi miền Nam tiếp tục có nắng nóng gay gắt.

Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng: 5 điểm cầu hòa chung bản hùng ca Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng: 5 điểm cầu hòa chung bản hùng ca Điện Biên Phủ

VTV.vn - Chương trình có 5 điểm cầu - Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh - sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h00 ngày 05/5/2024 trên...

Gần 200.000 thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Gần 200.000 thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

VTV.vn - Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt...

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại