Chính phủ quy định 2 phương thức thanh toán tiền sử dụng đường bộ
2 phương thức thanh toán tiền sử dụng đường bộ
Cụ thể, theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, thanh toán tiền sử dụng đường bộ được thực hiện theo phương thức mở và phương thức kín.
Chính phủ quy định 2 phương thức thanh toán tiền sử dụng đường bộ. Ảnh minh họa
Trong đó: Phương thức mở là phương thức thanh toán mà chủ phương tiện phải trả một mức tiền tại trạm thu phí đường bộ không phụ thuộc vào chiều dài quãng đường phương tiện đã đi được trên đoạn đường thanh toán tiền sử dụng đường bộ mà chỉ phụ thuộc vào kiểu loại phương tiện.
Phương thức kín là phương thức thanh toán mà chủ phương tiện phải trả một mức tiền tại trạm thu phí đường bộ dựa vào chiều dài quãng đường phương tiện đã đi được trên đoạn đường thanh toán tiền sử dụng đường bộ và kiểu loại phương tiện.
Nghị định nêu rõ, các tuyến, đoạn tuyến đường cao tốc; các tuyến, đoạn tuyến đường cao tốc nối tiếp nhau được tổ chức thu thành một hệ thống thu thực hiện theo phương thức kín theo hình thức điện tử không dừng.
Các trạm thu phí đường bộ không nằm trên đường cao tốc phải triển khai thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng và duy trì mỗi trạm thu phí đường bộ có 1 làn thu phí hỗn hợp hoặc 1 làn xử lý sự cố (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và một dừng) trên mỗi chiều lưu thông theo quy định.
Việc thiết kế, đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp trạm thu phí đường bộ, hình thức vận hành hệ thống thiết bị lắp đặt tại trạm thu phí đường bộ và phương thức thu tiền sử dụng đường bộ được cấp có thẩm quyền quyết định trong Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đầu tư kết cấu hạ tầng đường bộ hoặc trong Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ.
Quyền, nghĩa vụ của Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông đối với chủ phương tiện
Theo Nghị định, Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông hướng dẫn sử dụng, bảo hành thẻ đầu cuối gắn cho chủ phương tiện trong trường hợp Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ; hướng dẫn chủ phương tiện cách thức sử dụng dịch vụ.
Bên cạnh đó, Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin tra soát, khiếu nại của chủ phương tiện: Áp dụng tối thiểu hai hình thức tiếp nhận thông tin tra soát, khiếu nại bao gồm qua tổng đài điện thoại (có ghi âm, hoạt động 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần) và qua trụ sở/chi nhánh của Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông; bảo đảm xác thực những thông tin cơ bản mà chủ phương tiện đã cung cấp cho Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông;
Thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của chủ phương tiện.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2024. Việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng đã được thực hiện theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục được thực hiện đến ngày 1/7/2026.
Quốc Trần
Theo congluan.vn
Tin mới hơn

Vùng Đông Nam Bộ hấp dẫn nguồn vốn đầu tư nước ngoài
Với lợi thế về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao, các địa phương vùng Đông Nam Bộ đang thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đông Nam Bộ đang dần khẳng định vị thế là đầu tàu của cả nước trong thực hiện giải pháp thúc đẩy tăng trưởng hai con số, đóng góp ngân sách, dẫn dắt liên kết vùng…

Hà Nội xây dựng quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm quy mô hơn 2ha
Tổng diện tích dự kiến nghiên cứu thực hiện quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng quảng trường-công viên khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm có quy mô diện tích khoảng 2,14 ha.

Mục tiêu cao cần quyết tâm lớn
Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 8% trở lên, thể hiện khát vọng và quyết tâm mạnh mẽ của Thành phố trong việc đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Tăng cường quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Vương quốc Anh
(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Vương quốc Anh, chiều 17/3 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã có cuộc gặp với Ngài Lord Livermore – Thứ trưởng Bộ Tài chính Vương quốc Anh nhằm trao đổi về các định hướng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Người Nhật Bản ngày càng 'chuộng' gạo Việt Nam
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong bối cảnh giá gạo tại Nhật Bản vẫn ở mức cao, nhu cầu về gạo nhập khẩu rẻ hơn đang tăng lên.

Từ 18/3/2025: Đường sắt chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ ngày 18/3/2025. Theo đó, tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội chạy hàng ngày có các tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE11/SE12.

Bình yên biển, đảo quê hương Luôn đồng hành, làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi
LTS: Để đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền về biển, đảo của Tổ quốc và hoạt động của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, từ số báo hôm nay, Báo Quân đội nhân dân đổi tên chuyên mục "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân" thành "Bình yên biển, đảo quê hương". Báo Quân đội nhân dân rất mong nhận được nhiều tin, bài cộng tác với chuyên mục của bạn đọc và cộng tác viên trên cả nước.

Thời tiết ngày 18/3: Bắc Bộ, Bắc miền Trung rét cả ngày
VTV.vn - Dự báo hôm nay không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Thủ đô Hà Nội và các nơi khác ở miền Bắc và Bắc miền Trung, duy trì rét cả ngày.
Tin cũ hơn
[Xem thêm]
Long An bứt phá với chiến lược “đón sóng” đầu tư, kiến tạo tương lai
VOV.VN - Năm 2025, Long An đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, bứt phá với chiến lược thu hút đầu tư. Hàng loạt dự án trọng điểm được triển khai, mở ra nhiều dư địa phát triển mới cho tỉnh.

Đèn đỏ mặc định rẽ phải, có nên nhân rộng để giảm ùn tắc?
VOV.VN - Đề xuất đèn đỏ mặc định được rẽ phải, không cần bố trí riêng pha đèn, vạch kẻ đường hay biển báo đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người tham gia giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc trước đèn tín hiệu.Có nên nhân rộng đề xuất này hay không? Cần lưu ý gì nếu triển khai thực hiện?

Căn cứ Khu Lê ở Bình Thuận: 50 năm chuyển mình từ "bom cày đạn xới"
VOV.VN - Căn cứ Khu Lê Hồng Phong (Khu Lê) là một trong những căn cứ cách mạng ở tỉnh Bình Thuận trong suốt hai cuộc kháng chiến cứu nước. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trải qua bao gian khó, thử thách, ngày nay vùng đất cát, khô hạn này đang vươn mình với những tiềm năng, lợi thế dần được đánh thức.

Phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị trong tháng 6
VOV.VN - Những vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam cần được tháo gỡ ngay. Mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc.

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và miền Trung tiếp tục rét
VOV.VN - Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 14-17 độ, vùng núi cao Bắc Bộ có nơi dưới 10 độ.

Quy đổi điểm tương đương khi xét tuyển ĐH: Có lo mỗi trường tính một kiểu?
VOV.VN - Bộ GD-ĐT cho biết, việc quy đổi điểm tương đương giữa các phương thức xét tuyển là vấn đề kỹ thuật nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Việc xây dựng phương án quy đổi điểm là trách nhiệm của các cơ sở đào tạo và Bộ GD-ĐT. Thí sinh sẽ nhận được thông tin quy đổi điểm công khai trước khi đăng ký xét tuyển.

Thuế thu nhập cá nhân: Điều chỉnh thế nào để kích thích lao động và công bằng hơn?
VOV.VN - Mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện nay đang bộc lộ rõ những bất cập trước bối cảnh chi phí sinh hoạt leo thang, lương tối thiểu tăng và thu nhập thực tế của người dân biến động mạnh.

“Xanh hóa” để phát triển bền vững
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu ngày càng trở nên cấp bách, cụm từ “phát triển bền vững” không còn xa lạ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải đối mặt với khá nhiều khó khăn trong hành trình “xanh hóa”.