
Bộ trưởng GTVT: Mốc hoàn thành cao tốc Bắc-Nam vào cuối năm 2025 không thay đổi
VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh khẳng định, thời gian hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 không thay đổi. Do đó, chủ đầu tư, nhà thầu cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, tổ chức thi công khoa học, hợp lý, tăng cường "3 ca, 4 kíp" để dự án về đích đúng tiến độ.
Các dự án đạt hơn 60% sản lượng giá trị hợp đồng
Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 dài 721,2km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần độc lập, gồm 25 gói thầu xây lắp. Ngày 1/1/2023 đã khởi công 14 gói thầu đầu tiên; 11 gói thầu còn lại khởi công từ ngày 15/1-19/2/2023.

Tính đến nay, sản lượng thực hiện các dự án khoảng 58.721 tỷ đồng đạt 60,8% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Một số dự án có sản lượng và tiến độ thi công tốt như: Bãi Vọt-Hàm Nghi; Vũng Áng-Bùng; Bùng-Vạn Ninh; Chí Thạnh-Vân Phong và Vân Phong-Nha Trang. Một số dự án sản lượng thực hiện còn thấp, do mới được bàn giao đủ mặt bằng, điều kiện thời tiết bất lợi (Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn), hoặc mới cơ bản xác định đủ nguồn cung vật liệu đắp nền đường (Dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau).
Theo báo cáo, hiện tổng số vốn đã được giao trong kế hoạch hàng năm cho các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 là 93.630 tỷ đồng (năm 2022 là 9.521 tỷ đồng; năm 2023 là 47.881 tỷ đồng, năm 2024 là 36.228 tỷ đồng).
Tính riêng năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đã giải ngân được 28.967/36.228 tỷ đồng đạt khoảng 79% kế hoạch giao.

Về công tác giải phóng mặt bằng, các dự án cao tốc có mặt bằng đủ điều kiện thi công được khoảng 720,94/721,25km đạt 99,96%; phần mặt bằng còn lại (0,19km) chủ yếu là đất thổ cư, thủ tục di dời phức tạp.
Đặc biệt, công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (chủ yếu là đường điện cao thế) được các địa phương khẩn trương thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực, đến nay đã hoàn thành di dời 247/256 vị trí, còn lại 09/256 vị trí đang di dời, trong số đó có 3 vị trí trí đường điện cao thế 220-500kV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nằm trong phạm vi xử lý nền đường đất yếu, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Tiếp tục thi công "3 ca, 4 kíp", đưa dự án về đích đúng tiến độ
Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, với dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, nhu cầu cát còn lại để hoàn thành công tác đắp gia tải đến tháng 12/2024 theo kế hoạch khoảng 3,9 triệu m3, mặc dù đã xác định đủ nguồn cung nhưng công suất khai thác còn hạn chế do các vướng mắc, hiện đạt trung bình 36.000m3/ngày (cát sông 26.000m3/ngày, cát biển 10.000m3/ngày), trong khi nhu cầu khoảng 86.000m3/ngày.
Theo ông Thi, sản lượng thi công toàn dự án đến nay đạt 53%. Các địa phương đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% cho dự án. Hiện, còn 200m thuộc phạm vi tuyến nối tại thành phố Cần Thơ do vướng bãi rác, dự kiến hoàn tất việc di dời trước ngày 31/12.

“Về nguồn vật liệu cát, các địa phương đã hỗ trợ 20 mỏ cát sông và hai mỏ cát biển với tổng trữ lượng khoảng 25 triệu m3. Trong khi đó, nhu cầu của dự án cần khoảng 18,6 triệu m3. Như vậy, nguồn vật liệu cát cơ bản được đảm bảo.
Bên cạnh đó, trong tổng số 117 cầu trên tuyến chính, 45 cầu được các nhà thầu hoàn thành bản mặt cầu. Trong số này, 6 cầu lớn đã thông xe kỹ thuật”, ông Thi cho biết.
Để dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về đích đúng tiến độ, ông Thi kiến nghị một số địa phương như Cà Mau tập trung tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, chấp hành tốt chủ trương, tích cực tham gia giải phóng mặt bằng cho các dự án hạ tầng thuộc dự án đường cao tốc tại địa bàn cư trú.
Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp cần tháo gỡ các vướng mắc trong việc bổ sung nguồn còn thiếu, hoàn thiện thủ tục cấp mỏ, chấp thuận cho khai thác trở lại đối với các mỏ dừng khai thác trước ngày 15/12/2024 bảo đảm nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau.
Trước đó, tại buổi kiểm tra thực tế hiện trường thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh khẳng định, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu cả nước có 3.000 cao tốc vào năm 2025.

“Chủ đầu tư, nhà thầu quyết tâm đưa dự án về đích trước kế hoạch đề ra. Yêu cầu cuối năm 2025 phải xong cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, góp phần hoàn thành mục tiêu cả nước 3.000km cao tốc, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục tập trung tối đa nhân lực, thiết bị máy móc để thi công "3 ca, 4 kíp", quyết tâm đưa dự án về đích sớm hơn kế hoạch. Đồng thời, phải lưu ý đặt chất lượng lên hàng đầu”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu chủ động tổ chức thi công đồng thời hệ thống đường gom, nút giao, các hạng mục an toàn giao thông, lan can, khe co giãn, lề đường... đảm bảo hoàn thành đồng bộ với tuyến chính.
"Riêng về vật liệu cát và đá, nhà thầu phải chủ động tập kết về công trường, thi công đoạn nào hoàn thành dứt điểm đoạn đó. Đồng thời gấp rút hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến chính, làm sao 110km cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phải thông xe sớm nhất trong năm 2025. Đây chính là nhiệm vụ chính trị rất lớn, tất cả phải đồng tâm hiệp lực để đạt kết quả tốt nhất", ông Minh nêu rõ.
Nhằm hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án.
Tin mới hơn

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Sắp xếp bộ máy, cán bộ phải chấp nhận hy sinh
VOV.VN - Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, một bộ phận cán bộ, công chức còn tâm tư khi thực hiện cải cách bộ máy hành chính. Nhưng phải xác định rằng, một cuộc cách mạng lớn thì sẽ có sự hy sinh, mất mát và cần sự cống hiến và chấp nhận hy sinh.

Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng, Nam Bộ mưa dông
VTV.vn - Hôm nay (18/6), nắng nóng không chỉ tập trung ở khu vực Trung Bộ, mà sẽ mở rộng ra cả Bắc Bộ. Trong khi đó chiều nay ở Nam Bộ, mưa dông sẽ gia...
Công bố 34 Nghị quyết về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của 34 tỉnh thành
VTV.vn - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của 34 tỉnh,...

Đã chi trả hơn 1.150 tỷ đồng cho gần 1.250 người nghỉ chế độ theo Nghị định 178
VOV.VN - Đến ngày 15/6, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã xét cho gần 1.250 người nghỉ chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, thanh toán chi trả hơn 1.150 tỷ đồng.

Bộ GD-ĐT chỉnh sửa SGK sau sáp nhập tỉnh: Rà soát kỹ, chỉnh sửa đúng, dạy học ổn định
VOV.VN - Theo PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ: Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo các Nhà xuất bản phối hợp với các tác giả sách giáo khoa (SGK) để điều chỉnh nội dung, đảm bảo tính chính xác cho năm học tới. Hạn chế tối đa sự thay đổi SGK, tăng cường hướng dẫn để giáo viên chủ động điều chỉnh nội dung giảng dạy.

Sáng 18/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận các vấn đề KT-XH và chống lãng phí
VOV.VN - Về công tác thực hành tiết kiệm, các đại biểu Quốc hội đề nghị cần có cơ chế đặc thù để xử lý tình trạng các trụ sở dôi dư của các đơn vị sau sắp xếp, tránh lãng phí; áp dụng chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất toàn quốc trong quản lý tài sản công...

Charm vàng Quốc kỳ: Trang sức yêu nước dịp Giải Phóng và Quốc Khánh
VTV.vn - Giữa vô vàn những thiết kế mới lạ, charm vàng 18k mang hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam bỗng trở thành “cơn sốt. Điều gì tạo nên sức hút đặc biệt của món...

Top 5 điểm đến tại Việt Nam cho chuyến đi du lịch ngắn ngày
VTV.vn - Theo công bố từ Agoda, khách du lịch Việt Nam ngày càng ưa chuộng xu hướng du lịch ngắn ngày.
Tin cũ hơn
[Xem thêm]
Luật Nhà giáo có những điểm gì nổi bật?
VTV.vn - Luật Nhà giáo vừa được Quốc hộ chính thức thông qua gồm 9 chương, 42 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.

Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính
VTV.vn - Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Ngày 17/6, Quốc hội thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 17/6/2025 Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2025.

“Báo chí trước hết phải phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân” - Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho báo chí hôm nay
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho ra mắt cuốn sách đặc biệt mang tên “Báo chí trước hết phải phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”.

Đến năm 2040, AI sẽ đóng góp 120-130 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam
Dự báo đến năm 2040, AI sẽ trở thành yếu tố cốt lõi trong quá trình tăng trưởng kinh tế, đóng góp từ 120-130 tỷ USD cho nền kinh tế Việt Nam.

Đa dạng thị trường tiêu thụ rau quả
Theo Cục Hải quan, tính sơ bộ trong tháng 5/2025, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 496 triệu USD, giảm 33,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm, khiến 5 tháng đầu năm 2025 chỉ đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ.

Chương trình Vinh Quang Việt Nam – tôn vinh công nhân thời chuyển đổi số
GDVN - Chương trình Vinh Quang Việt Nam không chỉ tôn vinh thành tích mà còn khơi dậy khát vọng cống hiến.

23 chính sách đặc thù đầu tư phát triển hệ thống đường sắt
Ngày 16/6, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Trong đó, đã luật hóa nội dung dự thảo Nghị quyết các cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt vào 20 Điều của dự thảo Luật. Trong số 23 chính sách đặc thù tại dự thảo Nghị quyết, có 4 chính sách quy định tại dự thảo Luật đã trình trước đó.