Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

“Bỏ sổ hộ khẩu để tránh lãng phí, phiền hà”

VOV.VN - Theo luật sư Nguyễn Đạt, việc quản lý dân cư bằng sổ hộ khẩu như hiện nay gây tốn kém, lãng phí cho ngân sách, đồng thời gây phiền hà cho người dân.

Mã số định danh sẽ rút ngắn được hàng triệu giờ của công chức, người dân?

Dự thảo Luật cư trú được Bộ trưởng Công an Tô Lâm trình bày trước Quốc hội ngày 23/5 đề xuất bãi bỏ sổ hộ khẩu và các thủ tục hành chính liên quan, thay thế bằng hình thức quản lý qua mã số định danh cá nhân. Theo dự thảo, mã số định danh cá nhân là dãy số gồm 12 chữ số, xác lập từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mỗi công dân Việt Nam sẽ được nhận một mã số định danh cá nhân và gắn theo họ đến suốt cuộc đời.

Mỗi mã số định danh sẽ chứa đựng cơ sở dữ liệu về họ tên, ngày tháng năm sinh, nhóm máu, nơi thường trú, số chứng minh nhân dân, dữ liệu về cha mẹ, vợ hoặc chồng, dữ liệu về con cái, số hộ chiếu... Có thể hiểu, mã số này thể hiện gần như tất cả những thông tin cơ bản của người sở hữu, để tiện cho cơ quan quản lý cũng như người dân.

bo so ho khau de tranh lang phi phien ha
Mã số định danh cá nhân gồm 12 chữ số, sẽ theo công dân suốt cuộc đời. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, việc thực hiện quản lý dân cư thông qua phương thức mới bằng mã số định danh cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú sẽ dẫn đến việc bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ 13 nhóm thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký, quản lý thường trú, tạm trú của công dân.

Trên cơ sở này, dự thảo luật cư trú cũng đề xuất bỏ các quy định về sổ hộ khẩu, hộ khẩu cấp cho gia đình, cá nhân, tách sổ hộ khẩu, giấy chuyển hộ khẩu... Thông tin về nơi thường trú, tạm trú của công dân sẽ được số hóa, điều chỉnh trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trao đổi với PV VOV.VN, luật sư Nguyễn Đạt (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc thay đổi phương thức quản lý dân cư từ sổ hộ khẩu sang mã số định danh cá nhân là một bước tiến lớn trong công tác quản lý dân cư, hoàn toàn phù hợp với sự phát triển của xã hội nói chung và áp dụng công nghệ thông tin nói riêng.

“Việc quản lý dân cư bằng sổ hộ khẩu như hiện nay gây tốn kém, lãng phí cho ngân sách nhà nước, đồng thời gây ra nhiều khó khăn, phiền hà cho người dân. Trên thực tế, cũng có rất nhiều vấn đề tiêu cực, nhũng nhiễu nảy sinh từ cuốn sổ hộ khẩu và những giấy tờ liên quan. Quản lý dân cư bằng mã số định danh cá nhân sẽ giúp làm đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí hành chính cho công dân, góp phần bảo đảm quản lý dân cư chặt chẽ, thực chất, hiệu quả hơn” – Luật sư Nguyễn Đạt nói.

bo so ho khau de tranh lang phi phien ha

Luật sư Nguyễn Đạt

Mã số định danh cấp cho công dân và được xây dựng vào kho dữ liệu toàn quốc, theo luật sư Nguyễn Đạt sẽ tiết kiệm được hàng triệu giờ phí phạm mà công chức, người dân bỏ ra để chấp hành quy định về sổ hộ khẩu.

Tuy nhiên, cũng theo luật sư Nguyễn Đạt thì việc sử dụng mã số định danh thay thế sổ hộ khẩu sẽ đứng trước một số khó khăn. Việc thay đổi những thói quen đã tồn tại 70 năm sẽ gây ra sự xáo trộn trong một số trường hợp. Để xác định thông tin pháp lý cần thiết trong quan hệ giữa các tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch có thể sẽ gặp khó khăn, vì các bên không thể tự mình truy cập cơ sở dữ liệu về cư trú để xác định thông tin cần thiết. Bên cạnh đó là nguy cơ lộ bí mật thông tin cá nhân nếu cơ sở dữ liệu không được quản lý tốt.

Minh bạch hóa, tạo thuận tiện cho người dân

Bàn về mã số định danh cá nhân, luật sư Lê Văn Kiên, Trưởng Văn phòng Luật sư Ánh sáng công lý cho rằng: Hiến pháp năm 2013 đã quy định quyền tự do cư trú, đi lại, giao dịch, quyền bầu cử, ứng cử… là quyền công dân được Nhà nước công nhận, tôn trọng và bảo vệ. Việc bỏ sổ Hộ khẩu góp phần tiến tới công khai, minh bạch, đơn giản hóa giấy tờ, xóa bỏ các thủ tục hành chính còn rườm rà, dễ bị lợi dụng để gây phiền hà cho người dân.

“Hiện tại là kỷ nguyên số, tất cả dữ liệu cần số hóa là hợp với thời đại. Nhiều nước phát triển cũng đã có cách làm tương tự, số hóa để quản lý dữ liệu người dân và đã thành công. Đối với người dân, hiện tại họ làm việc, cư trú ở nhiều nơi. Nếu cần xác nhận việc gì liên quan đến cá nhân cũng phải về nơi đăng ký thường trú thì rất mất công, ví dụ xác nhận độc thân, xác nhân lý lịch tư pháp, xác nhận tạm vắng...” – Luật sư Lê Văn Kiên cho biết.

bo so ho khau de tranh lang phi phien ha
Luật sư Lê Văn Kiên

Luật sư Kiên cũng cho rằng việc số hóa dữ liệu dân cư cũng sẽ khiến cho công việc được tiến hành nhanh gọn, trôi chảy hơn trong phần lớn trường hợp: “Tôi lấy ví dụ trường hợp một nhân viên làm ở ngân hàng. Nếu có thể tiếp cận thông tin cá nhân với mã số định danh, thì trong phút chốc người nhân viên này có thể kiểm tra mọi thông tin về tài sản, có phạm tội hay không, tình trạng nợ vay tốt hay xấu. Việc đó sẽ giúp ngân hàng rải ngân cho vay rất nhanh, tiện lợi hơn, ít rủi ro”.

Trong khi đó, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VP Luật sư Tinh thông luật) cho rằng đây là một đề xuất hợp lý, nhưng cơ quan chức năng cũng phải giải quyết được những bài toán còn vướng mắc. Bởi khi chuyển đổi sang phương thức quản lý cư trú thông qua số định danh cá nhân, bỏ Sổ hộ khẩu sẽ tác động, ảnh hưởng lớn tới các quy định về giấy tờ công dân trong nhiều thủ tục hành chính hiện hành. Bên cạnh đó là sự tác động tới các chính sách, quy định về hộ gia đình cũng như việc xác định quan hệ nhân thân để hưởng quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ công dân. Vì việc chứng minh hộ gia đình và quan hệ nhân thân hiện đang chủ yếu dựa vào Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

bo so ho khau de tranh lang phi phien ha
Luật sư Diệp Năng Bình

Các thủ tục này đang được quy định trong một số văn bản luật và nhiều văn bản dưới luật. Do đó, trong quá trình sửa đổi, bổ sung các văn bản này để phù hợp với phương thức quản lý cư trú mới, cần xem xét, có giải pháp phù hợp thay thế các sổ này trong việc chứng minh quan hệ hộ gia đình, xác định quan hệ nhân thân, giải quyết thủ tục hành chính để không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước” – Luật sư Diệp Năng Bình nêu quan điểm.

Trưởng VP Luật sư Tinh thông luật cho rằng: Phương thức quản lý cư trú mới chỉ có thể được vận hành thông suốt trên cơ sở tất cả công dân Việt Nam đã được cấp số định danh cá nhân. Tuy nhiên đến nay mới có hơn 18 triệu công dân được cấp số định danh cá nhân và dự kiến đến tháng 12/2020 sẽ hoàn thành việc xác lập số định danh cá nhân cho toàn bộ công dân Việt Nam. Đây là nhiệm vụ đặt ra và với quyết tâm cao của Bộ Công an, của Chính phủ thì người dân có nhiều cơ sở để hi vọng Việt Nam sẽ thực hiện thành công việc số hóa dữ liệu dân cư và quản lý trên không gian mạng./.

Tin mới hơn

Bứt phá từ khởi nghiệp sáng tạo

Bứt phá từ khởi nghiệp sáng tạo

Khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp luôn là một nguồn lực quan trọng của mỗi quốc gia, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Với thế mạnh đó, việc hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đặc biệt phù hợp với các quốc gia có thu nhập trung bình.Việt Nam xác định đây là động lực chính để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả cũng như sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Người dân các thành phố lớn về quê dịp nghỉ lễ

Người dân các thành phố lớn về quê dịp nghỉ lễ

Tuy phải sang ngày 27/4 mới bắt đầu dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, song từ đầu giờ chiều 26/4, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ,... người dân đã bắt đầu dồn về các nhà ga, bến xe để về quê hoặc đi du lịch.

Giá vàng hôm nay 27/4: “Đổ xô” mọi kỷ lục?

Giá vàng hôm nay 27/4: “Đổ xô” mọi kỷ lục?

Giá vàng hôm nay 27/4 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Việt Nam có đại diện lọt top “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới

Việt Nam có đại diện lọt top “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới

Nền tảng giáo dục trực tuyến VUIHOC của Việt Nam là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” về Edtech do tạp chí TIME và Statista bình chọn.

Thời tiết ngày 27/4: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Thời tiết ngày 27/4: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

VTV.vn - Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ cao nhất 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Bản hùng ca thời bình trên đất Mường Phăng

Bản hùng ca thời bình trên đất Mường Phăng

Năm tháng qua đi, vùng căn cứ địa cách mạng Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ – nơi đặt Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đã khoác lên mình màu áo mới. Những bản hùng ca của thời bình đang được viết tiếp bằng niềm tự hào, sự trân quý của cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.

Nắng nóng gay gắt tiếp diễn ở nhiều khu vực

Nắng nóng gay gắt tiếp diễn ở nhiều khu vực

VOV.VN - Ngày 25/4, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Chuyên gia hiến kế bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão ở đô thị

Chuyên gia hiến kế bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão ở đô thị

VOV.VN - Mùa mưa bão đang đến gần, đặc biệt dưới tác động của hiện tượng El Nino, các cơn bão cũng bất thường hơn và khó đoán định hơn. Mưa lớn, dông lốc có thể khiến cây xanh đô thị bị gãy đổ, tiềm ẩn nguy hiểm đối với người tham gia giao thông và gây thiệt hại lớn về tài sản. Làm gì để bảo vệ an toàn cây xanh trong mùa mưa bão là vấn đề nhiều người quan tâm.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

VOV.VN - Chiến dịch Điện Biên Phủ một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.

Ma túy núp bóng bánh quy, kẹo dẻo... len lỏi vào giới trẻ

Ma túy núp bóng bánh quy, kẹo dẻo... len lỏi vào giới trẻ

VTV.vn - Mới đây, hơn 10 kg ma túy được tẩm trong bánh quy, kẹo dẻo, thuốc lá điện tử... đã bị Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các địa phương phát...

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ

VTV.vn - Nhờ tinh thần yêu nước và lòng quả cảm của quân và dân ta, Chiến dịch Trần Đình hay Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng, ''lừng lẫy năm châu,...

Hiệp định Geneve - Hòa bình cho Việt Nam

Hiệp định Geneve - Hòa bình cho Việt Nam

VTV.vn - Hiệp định Geneve cùng với Chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ các dân tộc bị áp bức đứng lên giải phóng dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

VTV.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng...

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới

VTV.vn - Ngày 25/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ. Ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Kinhtedothi - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

NDO - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, các không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoạt động từ tối 26/4 đến hết ngày 1/5. Tuy nhiên, trong tuần đầu tiên của tháng 5, các không gian đi bộ này chỉ hoạt động trong hai ngày 4 và 5/5.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại