Băn khoăn việc cấm xe máy ở nội thành vào năm 2030, người dân đi lại bằng gì?
Phương tiện tăng cao, làm hạ tầng quá tải
Tại Hội thảo giải bài toán phát triển giao thông đô thị, sáng 22/5, ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho biết, trong hơn 20 năm qua Hà Nội đã đưa ra nhiều quy hoạch, đề án và giải pháp như tăng quỹ đất cho giao thông, tăng năng lực của vận tải công cộng, quản lý phương tiện... Tuy nhiên đến nay nhiều đề án không phát huy hiệu quả, thậm chí có cái còn "chết yểu".
Dẫn chứng, ông Nghiêm nêu, theo mục tiêu đến sau năm 2020 thành phố Hà Nội có 1.605 bãi xe để giảm tình trạng đỗ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nhưng đến nay toàn thành phố mới có 120 bãi xe (đạt 8% so với yêu cầu). "Quy hoạch 165 đã "chết yểu" và gần như không thực hiện được mục tiêu nào nên đến năm 2022 đã phải thay thế bằng quy hoạch 1218", ông Nghiêm nói.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội và lãnh đạo Báo Lao Động điều hành buổi toạ đàm. |
Với đề án quản lý xe cá nhân, theo ông Nghiêm, Hà Nội có kế hoạch đến năm 2030 sẽ dừng xe máy tại các quận nội thành. Nhưng hiện nay, một số giải pháp để thực hiện việc này lại chưa đạt. Điển hình như phát triển vận tải công cộng, mục tiêu đặt ra là đến nay phải đáp ứng 30 đến 50%, song hiện mới đạt khoảng 19%.
"Năm 2018 Hà Nội chỉ có 5,5 triệu xe máy, 60 vạn ôtô, thì sau 5 năm đã tăng tới gần 7 triệu xe máy và 1 triệu ôtô (tăng từ 10 đến 24%/năm), đó là chưa kể tới xe ngoại tỉnh vào Hà Nội, trong khi đó mỗi năm hạ tầng giao thông chỉ tăng 01 - 04%. Sự phát triển và gia tăng mất cân đối này đang làm cho giao thông ngày càng ùn tắc kéo dài”, ông Nghiêm dẫn chứng.
Từ thực tế này, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm đưa một số giải pháp, trước hết là đổi mới hệ thống quy hoạch với yêu cầu tích hợp đa ngành; sớm thực hiện có hiệu quả việc di dời các công sở, trường học ra ngoại thành để kéo giãn mật độ dân cư.
Cấm xe máy người dân chưa biết đi lại bằng gì
TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia lĩnh vực giao thông đô thị cho rằng, để giảm ùn tắc, hiện có nhiều giải pháp, trong đó có việc đầu tư đồng bộ cho hạ tầng (hoàn thiện các trục hướng tâm, đường vành đai); giảm, giãn mật độ dân cư trong nội đô…
Với giải pháp hạn chế xe cá nhân, trong đó có cấm xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030, theo ông Thủy, Hà Nội và các đô thị lớn chỉ thực hiện được khi vận tải công cộng đạt từ trên 50% nhu cầu đi lại của người dân.
“Hiện nay, con số này mới đạt khoảng 17 đến 19% và chỉ trông chờ vào vận tải khối nhỏ là xe buýt, vận tải khối lớn theo quy hoạch Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị thì đến nay mới chỉ có 1 tuyến thì khó thực hiện được việc mục tiêu trên”, ông Thủy nói.
Hà Nội có kế hoạch dừng xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030. |
Theo ông, việc cấm và hạn chế xe cá nhân sẽ tác động xấu đến kinh tế - xã hội. “Những dòng phương tiện giao thông, kể cả xe cá nhân chạy trên đường, chính là mạch máu giao thông nuôi sống nền kinh tế - xã hội của đô thị, rộng ra là đất nước. Do vậy, giải pháp chống ùn tắc đưa ra nhưng phải đảm bảo duy trì các phương thức đi lại, chứ không được gây ảnh hưởng, làm giảm mật độ, mạch lưu thông của những dòng phương tiện ấy”, ông Thủy ví von.
Ghi nhận ý kiến từ các chuyên gia, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, ban tổ chức sẽ tổng hợp và tiếp thu ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông công cộng, hướng tới phát triển hệ thống giao thông đồng bộ.
tienphong.vn
Tin mới hơn
Công nghệ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong hành trình của du khách Việt
NDO - Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN; các công nghệ phổ biến như bản đồ số, ví điện tử, và các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) đang được sử dụng rộng rãi, trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình của du khách Việt.
Việt Nam - Khát vọng hùng cường Đoàn kết đưa dân tộc Việt Nam vững bước trong thời kỳ mới
Nước ta đang đứng trước cơ hội lớn và thách thức lớn đan xen nhau. Trong đó, nạn tham nhũng, lãng phí, tệ quan liêu cũng như sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã và đang cản trở việc thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gây bất bình và làm giảm niềm tin trong nhân dân.
Giá xăng dầu hôm nay 13/12: đà giảm nới dài
Kinhtedothi - Áp lực từ dự báo nguồn cung dầu dồi dào trên thị trường. Giá xăng dầu thế giới hôm nay nới dài đà giảm.
Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở học sinh bắt buộc phải có 2 đặc điểm này
Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở học sinh phải sơn màu vàng đậm và có biển báo
Không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc, có nơi dưới 5 độ C
VTV.vn - Không khí lạnh tăng cường xuống nước ta, miền Bắc và Bắc miền Trung trời tiếp tục rét, vùng núi miền Bắc rét đậm, có nơi rét hại; vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C.
Đề xuất quy định cập nhật kiến thức công tác xã hội cho người hành nghề
VTV.vn - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư quy định về cập nhật kiến thức công tác xã hội.
Xóa bỏ lực cản trong cách mạng tinh gọn bộ máy
VTV.vn - Cần xoá bỏ những lực cản trong cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để đất nước phát triển và phục vụ nhân dân ngày càng...
Xử lý nhiều tài xế xe khách sử dụng điện thoại khi lái xe
VTV.vn - Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, lập biên bản xử lý nhiều trường hợp lái xe ô tô khách sử dụng điện thoại, không thắt dây an toàn khi điều...
Tin cũ hơn
[Xem thêm]Việt Nam có nhiều thuận lợi để phát triển điện hạt nhân
VTV.vn - Theo tính toán, công suất phát điện hạt nhân của thế giới đạt mức cao kỷ lục trong năm nay với khoảng 416 triệu kW, chiếm khoảng 10% tổng sản...
Giải pháp căn cơ ngăn ngừa thanh, thiếu niên vi phạm TTATGT
VTV.vn - Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm giao thông với mô hình 141 mới, ứng dụng công nghệ số, phân cấp kiểm soát giao thông để ngăn ngừa thanh, thiếu...
Từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm
VTV.vn - Xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C
VTV.vn - Sáng sớm 12/12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp...
Thời tiết hôm nay 11/12: Bắc Bộ đón thêm không khí lạnh gây rét sâu hơn
VOV.VN - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều và đêm 11/12, ở khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm; từ chiều và đêm 12/12 ở khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.
Tự hào cột mốc biên cương giữa sân nhà
VOV.VN - Cùng với lực lượng Biên phòng, bà con bản Hùng Pèng, xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã canh giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc trên dặm dài biên ải. Biên cương không chỉ được bảo vệ bằng những cột mốc đá, mà còn bởi những “cột mốc lòng dân” vững vàng.
Từ ngày 25/12, người dùng mạng xã hội cần lưu ý gì về xác thực tài khoản?
VOV.VN - Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa Nghị định 147/2024 có hiệu lực. Theo đó bắt buộc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại mới được đăng tải thông tin (viết bài, bình luận, livestream).
Bộ trưởng GTVT: Mốc hoàn thành cao tốc Bắc-Nam vào cuối năm 2025 không thay đổi
VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh khẳng định, thời gian hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 không thay đổi. Do đó, chủ đầu tư, nhà thầu cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, tổ chức thi công khoa học, hợp lý, tăng cường "3 ca, 4 kíp" để dự án về đích đúng tiến độ.