Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Xây dựng chuỗi đô thị động lực thông minh để tăng tốc phát triển

Việc hình thành chuỗi đô thị thông minh sẽ góp phần khắc phục những hạn chế hiện hữu đang cản trở sự phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng, giúp khu vực này tăng tốc phát triển.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Số hóa cơ sở dữ liệu

Chia sẻ tại Hội thảo Thúc đẩy hình thành chuỗi đô thị động lực thông minh vùng Đồng bằng sông Hồng kết nối khu vực và thế giới, do Ban Kinh tế Trung ương và UBND TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức mới đây, ông Kok-Chin Tay, Chủ tịch Smart Cities Network Singapore cho rằng, cần có một bản sao số của thành phố thông minh. Điều này là cần thiết để các cơ quan quản lý có thể liên thông dữ liệu dưới dạng 3D.

“Những thông tin thực tế được số hóa bằng hình ảnh, trên cơ sở đó, chúng ta có thể thấy rõ được những vấn đề của thực trạng đô thị để có thể giải quyết một cách trực quan ngay trên nền tảng số, giúp quá trình thực hiện quy hoạch, giám sát và điều hành được sát thực tế”, ông Kok-Chin Tay nói.

Liên quan đến yếu tố dữ liệu, TS. Phạm Thái Sơn, chuyên gia về phát triển đô thị tại UN Habitat và Đại học Việt Đức cho rằng, vấn đề cốt yếu để xây dựng thành phố thông minh, cũng như xây dựng chuỗi đô thị thông minh của vùng chính là xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu đồng nhất và có tính chia sẻ.

Đến nay, trên cả nước đã có 41/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh. Gần 40 tỉnh đã phát triển một số dịch vụ về đô thị thông minh; 17/63 tỉnh, thành phố đã triển khai xây dựng hoặc đồng ý về chủ trương xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh; 17/63 tỉnh, thành phố đã triển khai ứng dụng dịch vụ du lịch thông minh, khoảng trên 10 tỉnh triển khai các ứng dụng về giao thông thông minh, kiểm soát trật tự an toàn đô thị, ngoài ra còn một số ứng dụng trong các lĩnh vực khác như giáo dục thông minh, y tế thông minh...

Nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện các dự án đô thị thông minh chiếm 50-90%.

Từ thực tế của địa phương mình, ông Nguyễn Văn Chương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, hiện Cổng dịch vụ công quốc gia đã được đưa vào hoạt động, nhưng sự đồng bộ giữa dữ liệu của địa phương với của bộ, ngành Trung ương vẫn chưa đầy đủ, nên có những dịch vụ đến hạn phải đưa lên tích hợp trên Cổng dịch vụ vẫn chưa thể thực hiện được. Hay như câu chuyện làm quy hoạch thì cái gốc là sử dụng đất đai, nhưng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia chưa có.

“Giữa cái mong muốn của chúng ta so với điều kiện công nghệ thông tin hiện tại là một khoảng cách chưa thể đáp ứng được”, ông Chương nhận định.

Còn ông Lương Hải Âu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng chia sẻ: “Hiện Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh Thành phố đang hoạt động thí điểm xây dựng dữ liệu, quản lý về tàu cá, hàng hóa ra vào cảng, giao thông, y tế... Trung tâm vẫn chưa thể phát huy hết hiệu quả mong muốn bởi còn vướng sự kết nối, chia sẻ hệ thống dữ liệu dùng chung. Thành phố vẫn còn hạn chế trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành và đang trong quá trình số hóa dữ liệu”.

Đồng bộ các ứng dụng theo quy chuẩn mở

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, Trưởng phòng Chiến lược và Kế hoạch phát triển đô thị (Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng), mới có 2/3 địa phương trong cả nước lập đề án và triển khai xây dựng thành phố thông minh, nhưng cũng mới chỉ ở mức độ triển khai các ứng dụng về dịch vụ đô thị thông minh.

Phân tích về nội dung này, ông Phùng Hoàng Dương, Tổng giám đốc Signify Việt Nam cho rằng, muốn xây dựng được thành phố thông minh và chuỗi đô thị thông minh thì bản thân nội tại dữ liệu của thành phố đó, của chuỗi đó phải kết nối được với nhau. Nhưng hiện tại, việc cơ sở dữ liệu số hóa chưa được xây dựng hoàn thiện, chưa thể chia sẻ liên thông để phục vụ việc phân tích dữ liệu. Chưa kể, chính việc phát triển và sử dụng các ứng dụng dịch vụ một cách riêng rẽ, không theo một quy chuẩn nhất định nên không thể kết nối hay điều chỉnh khi cần. Hay nói cách khác, khâu hạ tầng thôi cũng đã có sự vênh nhau.

“Việc xây dựng đô thị thông minh phải nhấn mạnh tính kết nối khu vực và quốc tế. Nếu một thành phố chỉ thông minh trong bản thân thành phố đó, mà không tiếp cận với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế, các hệ thống tiêu chuẩn thì cũng rất khó. Nếu không, chúng ta chỉ là tiêu dùng các công nghệ số mà không tiếp cận được các hệ thống, vì định hướng về mặt dài hạn, các hệ thống đô thị thông minh phải có tính kết nối khu vực và quốc tế. Xây dựng đô thị thông minh, chúng ta đảm bảo tính kết nối của từng cấu phần của bản thân đô thị, bản thân giữa các đô thị thông minh trong nước với nhau và tiến tới kết nối với khu vực và quốc tế thì mới đạt yêu cầu”, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.

Theo baodautu.vn

Tin mới hơn

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 29/3

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 29/3

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 29/3, các giải đấu hàng đầu châu Âu cấp CLB sẽ trở lại sau quãng thời gian nghỉ để nhường chỗ cho FIFA Days.

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

VOV.VN - Nếu không có đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn, không có sức mạnh của toàn dân, của lòng dân, sự phối hợp của chiến trường cả nước thì không làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhận định chứng khoán 29/3: VN-Index sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.291 điểm

Nhận định chứng khoán 29/3: VN-Index sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.291 điểm

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn. Đồng thời, thị trường bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực nên xu hướng tăng ngắn hạn sẽ rõ ràng hơn trong những phiên giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt hoàn toàn mức kháng cự 1.291 điểm trong những phiên giao dịch tới.

“Các giao dịch chuyển tiền lớn cần nhận biết bằng sinh trắc học”

“Các giao dịch chuyển tiền lớn cần nhận biết bằng sinh trắc học”

VOV.VN - Thiếu tá Phí Văn Thanh cho rằng, để thế giới an toàn hơn thì chế tài cơ bản nhất mà chúng ta có thể làm là buộc các giao dịch chuyển tiền lớn cần phải nhận biết bằng hình thức sinh trắc học.

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Góp ý vào dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, khi thiết kế các biện pháp hỗ trợ đầu tư, cần lựa chọn các phương án chính sách sao cho đạt được mục tiêu kép - đó là vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa có tác động tích cực lan tỏa và dài hạn cho kinh tế - xã hội.

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Việc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX đang là động lực mạnh mẽ giúp nhiều HTX tích cực thực hiện những kế hoạch sản xuất kinh doanh nhằm phát huy thế mạnh của mô hình kinh tế tập thể.

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu năm 2024, có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, có khoảng 35 - 40% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

SKĐS - Từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3, ở khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

VTV.vn - Tại miền Bắc, sau ngày hôm qua (26/3) nắng ráo, hôm nay (27/3) trời nhiều mây, buổi sáng có sương mù nhẹ và có nơi mưa bất chợt. Nam Bộ tiếp tục...

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

VTV.vn - Ngay sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân nhà Hàng Đẫy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Troussier đã đi đến quyết định chấm dứt...

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

VTV.vn - Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

VTV.vn - Khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

VTV.vn - Hiện cả nước vẫn còn hơn 800 đại lý xăng dầu chưa thực hiện quy định phát hành hoá đơn điện tử mỗi lần bán hàng.

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

VOV.VN - Thời tiết ngày 26/3, , khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, đồng thời đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ...

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại