Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Tuyển sinh 2022: Nhiều vấn đề cần khắc phục

VOV.VN - Thời điểm này, các trường đại học trên cả nước đang gấp rút để hoàn tất thủ tục nhập học cho thí sinh. So với các năm trước, công tác xét tuyển năm nay được thực hiện theo phương thức trực tuyến hoàn toàn, từ đăng ký nguyện vọng, nộp lệ phí xét tuyển, cho đến xác nhận nhập học.

Đây cũng là lần đầu tiên các trường đại học phải tham gia lọc ảo chung trong cùng một đợt cho tất cả các phương thức xét tuyển. Đảm bảo công bằng cho thí sinh, thuận lợi trong lọc ảo cho các trường là điều mà cả thí sinh và các trường thấy rõ, nhưng vẫn còn nhiều lỗi phát sinh trong công tác tuyển sinh năm nay được nhiều trường kiến nghị điều chỉnh.

tuyen sinh 2022 nhieu van de can khac phuc hinh anh 1
Sinh viên nhập học

Mùa tuyển sinh năm nay, các trường đại học trên cả nước đã áp dụng khoảng 20 phương thức tuyển sinh khác nhau. Để tránh tình trạng thí sinh ảo cho các trường cũng như đảm bảo công bằng cho thí sinh không phải xác nhận nhập học sớm (đối với các phương thức không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã áp dụng phương án thực hiện lọc ảo chung cho tất cả các phương thức trong cùng một đợt. Kết quả sau khi thực hiện lọc ảo đợt 1 cho thấy, các trường đều xác định được điểm chuẩn trúng tuyển phù hợp với số chỉ tiêu cần tuyển. Theo Phó Giáo sư Nguyễn Xuân Thạch, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Tài chính, khi thực hiện lọc ảo chung cho tất cả các phương thức, thì tỷ lệ thí sinh ảo gần như bằng không bởi mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất dù xét tuyển theo nhiều phương thức khác nhau.

"Lọc ảo chung cho tất cả các phương thức đối với Học viện Tài chính khi làm đồng thời như thế nó rất thuận lợi ở chỗ là có thể điều chỉnh để đảm bảo tỷ lệ giữa các phương thức"- ông Thạch nói.

Các trường giảm được tỷ lệ thí sinh ảo, còn thí sinh thì được đảm bảo công bằng tối đa khi năm nay không phải xác nhận trúng tuyển sớm như trước, mà làm mất đi cơ hội mong muốn nhất của mình. Tiến sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội đánh giá: "Với cách thức này, thí sinh được quyền lựa chọn thay đổi nguyện vọng của mình đến phút cuối cùng và trên thực tế cho thấy thì chỉ khoảng 35% thí sinh là đăng ký nguyện vọng 1 đối với các ngành mà mình đã trúng tuyển bằng xét tuyển kết hợp. Số còn lại đều thay đổi thứ tự nguyện vọng, hoặc là tiếp tục sử dụng điểm tốt nghiệp trung học phổ thông để đăng ký nguyện vọng vào các ngành và các trường mong muốn. Chúng tôi đánh giá đây là cải tiến rất tốt".

Thuận lợi cho các trường và thí sinh là điều thấy rõ, nhưng do năm đầu triển khai nên trong quá trình từ đăng ký nguyện vọng, nộp lệ phí xét tuyển, đến quá trình xét tuyển, lọc ảo đã phát sinh nhiều lỗi từ hệ thống cũng như sự chủ quan của thí sinh. Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo liên tục phải điều chỉnh thời hạn đăng ký nguyện vọng, nộp lệ phí xét tuyển và cả thời hạn xét tuyển bổ sung so với Quy chế đã ban hành trước đó. Tình trạng một số thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển nhưng lại không có trong danh sách trúng tuyển của trường, thí sinh trúng tuyển cùng lúc nhiều nguyện vọng, hay trượt tất cả các nguyện vọng… đều là những bất cập nảy sinh của tuyển sinh năm nay. Quá trình xét tuyển liên tục xuất hiện lỗi không chỉ khiến thí sinh bối rối mà các trường cũng phải căng mình hỗ trợ, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em. Thí sinh Nguyễn Thị Minh Hòa, ở tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Em được xét trúng tuyển thẳng theo phương thức 2, nhưng mà do sai nên là không được báo đỗ trúng tuyển".

Bà Nguyễn Thị Hòa, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết: "Đến khi có kết quả rồi thí sinh mới phát hiện ra là mình đã bị nhầm, Theo đúng tinh thần là đảm bảo quyền lợi của thí sinh, trường sẽ hỗ trợ thí sinh trong phạm vi, để cố gắng trả lại đúng nguyện vọng và theo đúng mong muốn của thí sinh".

Tất cả những vấn đề phát sinh trong quá trình đăng ký nguyện vọng, xét tuyển, thậm chí là xác nhận nhập học sau khi đã trúng tuyển đang khiến việc tuyển sinh của các trường bị kéo dài, ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian năm học. Vì thế, đảm bảo quy trình xét tuyển ổn định, tránh những lỗi phát sinh tái diễn là mong muốn của nhiều trường cho các mùa tuyển sinh sau. Bà Đoàn Thị Hương Thủy, Trưởng phòng tuyển sinh và truyền thông, Trường Đại học công nghiệp Dệt may Hà Nội nêu ý kiến: "Trong năm sau thì chúng ta điều chỉnh một chút về thời gian công bố, rồi hướng dẫn cho thí sinh để các bạn ấy không có những sai lầm giống như năm nay. Năm nay tất cả mọi thứ cũng đều chậm và muộn hơn so với năm trước, cho nên là kể cả các trường cũng như là thí sinh cũng đang rơi vào thế bị động và cũng lúng túng".

Giáo sư Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) nêu: "Bộ nên tính toán thời lượng hợp lý, vừa đủ để thí sinh cân nhắc đăng ký xét tuyển, thì sau này nhập học đối với các trường và tổ chức đào tạo sẽ phù hợp với thời gian đào tạo chung. Nếu quay về được cuối tháng 8 thì các việc tổ chức đào tạo nó cũng sẽ tương tự như các năm học khác".

Về phía Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cho biết, từ thực tế quá trình xét tuyển năm nay, Bộ đã có phương án điều chỉnh để giảm bớt các lỗi phát sinh từ hệ thống và tạo thuận lợi hơn cho thí sinh: " Làm sao giao diện phần mềm nó đơn giản hơn chút nữa và có cơ chế để ngăn chặn những cái lỗi của thí sinh để thí sinh có sai, hệ thống sẽ cảnh báo và ngăn chặn. Đó là cái mà chúng tôi sẽ nghiên cứu, để giao cho Cục Công nghệ thông tin nghiên cứu để bổ sung".

Vì là năm đầu tiên áp dụng quy trình xét tuyển trực tuyến, nên để đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra giải pháp tình thế là vẫn cho các thí sinh có sai sót được tham gia xét tuyển. Để tránh tái diễn tình trạng này trong tuyển sinh đại học năm tới, các chuyên gia cho rằng, ngoài sự chủ động khắc phục từ hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT cũng cần có sự chung tay, có trách nhiệm hơn trong quá trình đăng ký từ phía thí sinh./.

Theo: Minh Hường/VOV1

Tin mới hơn

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 29/3

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 29/3

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 29/3, các giải đấu hàng đầu châu Âu cấp CLB sẽ trở lại sau quãng thời gian nghỉ để nhường chỗ cho FIFA Days.

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

VOV.VN - Nếu không có đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn, không có sức mạnh của toàn dân, của lòng dân, sự phối hợp của chiến trường cả nước thì không làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thời tiết hôm nay 29/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết hôm nay 29/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết ngày 29/3, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Nhận định chứng khoán 29/3: VN-Index sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.291 điểm

Nhận định chứng khoán 29/3: VN-Index sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.291 điểm

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn. Đồng thời, thị trường bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực nên xu hướng tăng ngắn hạn sẽ rõ ràng hơn trong những phiên giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt hoàn toàn mức kháng cự 1.291 điểm trong những phiên giao dịch tới.

“Các giao dịch chuyển tiền lớn cần nhận biết bằng sinh trắc học”

“Các giao dịch chuyển tiền lớn cần nhận biết bằng sinh trắc học”

VOV.VN - Thiếu tá Phí Văn Thanh cho rằng, để thế giới an toàn hơn thì chế tài cơ bản nhất mà chúng ta có thể làm là buộc các giao dịch chuyển tiền lớn cần phải nhận biết bằng hình thức sinh trắc học.

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Góp ý vào dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, khi thiết kế các biện pháp hỗ trợ đầu tư, cần lựa chọn các phương án chính sách sao cho đạt được mục tiêu kép - đó là vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa có tác động tích cực lan tỏa và dài hạn cho kinh tế - xã hội.

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Việc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX đang là động lực mạnh mẽ giúp nhiều HTX tích cực thực hiện những kế hoạch sản xuất kinh doanh nhằm phát huy thế mạnh của mô hình kinh tế tập thể.

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu năm 2024, có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, có khoảng 35 - 40% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

SKĐS - Từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3, ở khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

VTV.vn - Tại miền Bắc, sau ngày hôm qua (26/3) nắng ráo, hôm nay (27/3) trời nhiều mây, buổi sáng có sương mù nhẹ và có nơi mưa bất chợt. Nam Bộ tiếp tục...

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

VTV.vn - Ngay sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân nhà Hàng Đẫy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Troussier đã đi đến quyết định chấm dứt...

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

VTV.vn - Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

VTV.vn - Khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

VTV.vn - Hiện cả nước vẫn còn hơn 800 đại lý xăng dầu chưa thực hiện quy định phát hành hoá đơn điện tử mỗi lần bán hàng.

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

VOV.VN - Thời tiết ngày 26/3, , khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại