Tiếp cận đầy đủ thông tin để hiểu rõ sản phẩm quảng cáo
Rõ quyền, rõ nghĩa vụ
- Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo dành một khoản riêng quy định về nghĩa vụ của người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo (khoản 3, Điều 15a). Điều này có ý nghĩa thế nào trong bối cảnh thời gian qua một số người nổi tiếng bị xử phạt do quảng cáo không đúng sự thật, thưa bà?
- Người có ảnh hưởng tham gia quảng cáo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của sản xuất, kinh doanh bởi họ có thể tạo ra hoặc dẫn dắt xu hướng tiêu dùng cho một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nhất là những sản phẩm mới. Công chúng thường tin tưởng vào những lời giới thiệu của người nổi tiếng vì họ nghĩ rằng những người này ngoài tên tuổi, uy tín trong sự nghiệp, còn phải gánh vác trách nhiệm xã hội nên không thể nói sai. Nhưng thực tế là trong nhiều trường hợp, cho dù vô tình hay hữu ý thì người có ảnh hưởng vẫn quảng cáo sai sự thật, gây ra hậu quả đáng tiếc cho người tiêu dùng, ảnh hưởng tới lòng tin của công chúng đối với một loại sản phẩm, ngành sản xuất, một lĩnh vực hoạt động, thậm chí là một địa phương nào đó.
ĐBQH Nguyễn Thị Mai Thoa. Ảnh: Thái Bình
Do vậy, rất cần thiết phải quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người có ảnh hưởng khi tham gia hoạt động quảng cáo để bảo vệ người tiêu dùng, cũng chính là bảo vệ người có ảnh hưởng khỏi những rủi ro không đáng có trong hoạt động quảng cáo và hoạt động nghề nghiệp.
- Dự thảo Luật đã bổ sung khái niệm người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, nhưng một số ý kiến cho rằng quy định chưa tường minh. Theo bà, có cần quy định cụ thể hơn cho khái niệm “người có ảnh hưởng” không?
- Đối với nội dung này, pháp luật về quảng cáo dẫn chiếu sang pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà không quy định cụ thể, bao gồm cả luật và nghị định hướng dẫn chi tiết. Tuy vậy, tôi cũng đồng tình với nhận định rằng “người có ảnh hưởng” đang được quy định khá định tính. Nếu định lượng được là tốt nhất, nhưng cũng không dễ. Ví dụ, đối với người nổi tiếng trên mạng, có thể tính bằng số lượng người theo dõi, nhưng đối với các nghệ sĩ, diễn viên, dẫn chương trình truyền hình hay phát thanh… thì định lượng như thế nào? Tôi cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu lĩnh vực thuộc ngành mình quản lý để có quy định cụ thể hơn nếu có thể được.
- Dự thảo Luật quy định người có ảnh hưởng phải xác minh độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo. Nhưng làm thế nào để kiểm tra, giám sát việc người có ảnh hưởng đã xác minh, hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà mình quảng cáo hay chưa?
- Dự thảo Luật đang quy định người có ảnh hưởng khi giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì phải sử dụng hoặc hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ đó. Nhưng có cần kiểm tra, giám sát việc một người nổi tiếng đã hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ hay chưa khi thực hiện hoạt động quảng cáo, tôi xin được phân tích thêm.
Chúng ta đang thực hiện đổi mới cơ chế quản lý nhà nước trong mọi lĩnh vực, chuyển dần từ tiền kiểm là chính, sang hậu kiểm là chính. Nhà nước sẽ quy định tất cả nghĩa vụ người nổi tiếng phải thực hiện khi tham gia hoạt động quảng cáo, và họ phải tuân thủ. Nếu họ thực hiện hành vi quảng cáo sai sự thật thì Nhà nước mới xử lý việc họ không thực hiện nghĩa vụ tìm hiểu rõ về sản phẩm trước khi quảng cáo. Còn trong trường hợp bình thường, Nhà nước sẽ không thể kiểm tra, giám sát hết được người nổi tiếng đã hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà họ quảng cáo hay chưa.
- Với quy định người có ảnh hưởng phải thông báo trước về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo thì sao, thưa bà?
- Hiện nay thực tiễn hoạt động quảng cáo được thực hiện bởi các hình thức hết sức đa dạng, phong phú. Người nổi tiếng có thể quảng cáo bằng nhiều hình thức khác nhau, có thể chỉ là một bài đăng nhỏ trên trang cá nhân, hoặc clip có kịch bản, nội dung không liên quan nhưng kết hợp giới thiệu sản phẩm, hàng hóa. Có những hoạt động quảng cáo phát sinh lợi nhuận, nhưng cũng có những quảng cáo không vì lợi nhuận. Đối với các hoạt động được xác định là quảng cáo, Nhà nước sẽ quản lý về nội dung, để bảo đảm nội dung quảng cáo là đúng, không vi phạm pháp luật và thuần phong mỹ tục; quản lý về thời lượng, khả năng bật, tắt nếu không muốn xem và nếu phát sinh doanh thu, sẽ phải nộp thuế. Như vậy, yêu cầu phải thông báo trước về việc thực hiện hoạt động quảng cáo là để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và sự quản lý của Nhà nước.
Trước khi quảng cáo cho bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào, người nổi tiếng phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ đó. Nguồn: https://cand.com.vn/
Tìm hiểu kỹ sản phẩm, dịch vụ quảng cáo
- Tại phiên thảo luận đầu Kỳ họp thứ Chín, có đại biểu đề xuất siết chặt hơn, theo hướng người nổi tiếng có chuyên môn liên quan tới sản phẩm, dịch vụ mới được quảng cáo. Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?
- Ở vai trò người tiêu dùng, tôi cho rằng nếu được như vậy thì quá lý tưởng, chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy vào mọi lời quảng cáo của người nổi tiếng, vì họ có chuyên môn. Tuy vậy, tôi nghĩ chúng ta không nên quy định cấm như vậy. Hơn nữa, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại chân chính và có ý nghĩa tích cực. Chúng ta cần phải ủng hộ, khuyến khích hoạt động quảng cáo như một ngành kinh tế, đó là một trong những ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo và sự tham gia của những người nổi tiếng có tác dụng rất lớn.
- Để người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có thông tin đầy đủ và chính xác liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo, tránh rủi ro có thể xảy ra, có nên quy định cơ chế hỗ trợ thông tin từ phía cơ quan quản lý nhà nước không? Thực tế, nhiều người nổi tiếng chuyển tải đúng thông tin trong hồ sơ sản phẩm, nhưng sau đó sản phẩm bị phát hiện là hàng giả?
- Tôi cho rằng yêu cầu này là hợp lý và chính đáng. Trong trường hợp người có ảnh hưởng thực hiện hoạt động quảng cáo mà chưa thực sự yên tâm với những thông tin, tài liệu mà mình được cung cấp thì hoàn toàn có thể đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp thông tin chính thức về doanh nghiệp, về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Luật Tiếp cận thông tin quy định quyền của công dân được yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin. Nếu những thông tin mà công dân yêu cầu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh, bí mật riêng tư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải có trách nhiệm cung cấp. Nội dung này được quy định khá cụ thể trong Luật cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành về trình tự, trách nhiệm của các bên…
- Nếu dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được thông qua tại kỳ họp này, bà có khuyến cáo nào tới những người nổi tiếng khi tham gia hoạt động quảng cáo, nhất là các nghệ sĩ?
- Chúng tôi mong rằng ngày càng có nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng tham gia hoạt động quảng cáo để góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các địa phương, của Việt Nam. Nhưng trước khi giới thiệu về bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào, hãy tìm hiểu kỹ về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ đó để thực hiện trách nhiệm với xã hội, bảo vệ người tiêu dùng, cũng là bảo vệ chính mình.
- Xin cảm ơn bà!
Theo daibieunhandan.vn
Tin mới hơn

Ngày 17/6, Quốc hội thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 17/6/2025 Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2025.

“Báo chí trước hết phải phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân” - Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho báo chí hôm nay
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho ra mắt cuốn sách đặc biệt mang tên “Báo chí trước hết phải phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”.

Đến năm 2040, AI sẽ đóng góp 120-130 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam
Dự báo đến năm 2040, AI sẽ trở thành yếu tố cốt lõi trong quá trình tăng trưởng kinh tế, đóng góp từ 120-130 tỷ USD cho nền kinh tế Việt Nam.

Đa dạng thị trường tiêu thụ rau quả
Theo Cục Hải quan, tính sơ bộ trong tháng 5/2025, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 496 triệu USD, giảm 33,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm, khiến 5 tháng đầu năm 2025 chỉ đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ.

Chương trình Vinh Quang Việt Nam – tôn vinh công nhân thời chuyển đổi số
GDVN - Chương trình Vinh Quang Việt Nam không chỉ tôn vinh thành tích mà còn khơi dậy khát vọng cống hiến.

23 chính sách đặc thù đầu tư phát triển hệ thống đường sắt
Ngày 16/6, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Trong đó, đã luật hóa nội dung dự thảo Nghị quyết các cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt vào 20 Điều của dự thảo Luật. Trong số 23 chính sách đặc thù tại dự thảo Nghị quyết, có 4 chính sách quy định tại dự thảo Luật đã trình trước đó.

Dự báo thời tiết 17/6/2025: Miền Bắc nắng gián đoạn, diễn biến mưa giông
Dự báo thời tiết 17/6/2025, miền Bắc nắng gián đoạn, tiếp tục mưa giông vào chiều tối. Trung Bộ còn nắng nóng mạnh. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to cục bộ.

Từ 1/7, người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán các chi phí nào?
Nhiều người thắc mắc, từ tháng 7/2025, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán những khoản nào?
Tin cũ hơn
[Xem thêm]
Quốc hội thông qua sửa 5 điều của Hiến pháp, kết thúc hoạt động cấp huyện từ 1/7
VTV.vn - Sáng 16/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với 100% đại biểu có mặt biểu quyết...

Chính thức: Nhà giáo được hưởng lương cao nhất trong thang bậc lương
VTV.vn - Luật Nhà giáo quy định, lương của nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Trung Bộ nắng cả tuần, trung du Bắc Bộ mưa dông
VTV.vn - Trong tuần này, vùng núi trung du Bắc Bộ sẽ liên tục có mưa dông, còn tại Trung Bộ duy trì nắng nóng cả tuần.

Chạy bộ giúp kích hoạt gene chống lại bệnh Alzheimer
VTV.vn - Một nghiên cứu mới của hệ thống y tế Mass General Brigham (Mỹ) phát hiện việc vận động thể chất tác động trực tiếp đến các tế bào não.

Quảng cáo trên mạng: Loạn thật - giả, thiệt hại thật
VTV.vn - Khi quảng cáo trên mạng tràn lan không kiểm soát, người tiêu dùng lạc vào 'ma trận' hàng giả, thương hiệu uy tín bị ảnh hưởng, còn doanh nghiệp...

Cục Cảnh sát giao thông thông tin về cấp biển số xe sau sáp nhập tỉnh
VTV.vn - Cục Cảnh sát giao thông vừa có thông tin về việc đăng ký, cấp biển số xe sau sáp nhập tỉnh.
Chính sách mới về tinh giản biên chế
VTV.vn - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 quy định về tinh giản biên chế, có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Sáp nhập tỉnh, thành không ảnh hưởng đến đề thi tốt nghiệp THPT 2025
VTV.vn - Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, việc sáp nhập tỉnh, thành phố không ảnh hưởng đến đề thi cũng như công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm...