Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Thi vào 10 tại Hà Nội: Giáo viên chỉ cách làm bài để không mất điểm ở môn Ngữ văn

VOV.VN - Giáo viên lưu ý, với môn Ngữ văn thi vào 10, thí sinh nên đọc hiểu, nắm chắc kiến thức, ôn tập theo từng dạng bài, với mỗi dạng bài lại vận dụng vào các tác phẩm đã học để luyện tập, tránh học thuộc, học vẹt. Ngoài ra, ngữ liệu trong đề thi cũng có thể lấy từ chương trình các lớp dưới, do vậy học sinh cần đọc kỹ đề, rèn luyện các kỹ năng làm bài.

Chỉ còn 1 tuần nữa, hơn 100.000 học sinh trên toàn thành phố Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2023. Năm nay, kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội gồm 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Đưa ra lời khuyên với cách ôn tập và làm bài môn Ngữ văn, cô Hoàng Diệu Thúy (Trường THCS Thái Thịnh, Hà Nội) cho rằng, đề thi Ngữ văn lớp 10 những năm gần đây không yêu cầu thí sinh học thuộc nhiều, mà tập trung vào phát triển kỹ năng của học sinh. Do đó, thí sinh nên đọc hiểu, nắm chắc kiến thức, ôn tập theo từng dạng bài, với mỗi dạng bài lại vận dụng vào các tác phẩm đã học để luyện tập, tránh học thuộc, học vẹt. Ngoài ra, ngữ liệu trong đề thi cũng có thể lấy từ chương trình các lớp dưới, do vậy học sinh cần đọc kỹ đề, rèn luyện các kỹ năng làm bài. Thí sinh cũng nên ôn lại cuốn chiếu, nắm chắc từng phần, sau đó luyện các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong đề thi. Đặc biệt, thí sinh cần tránh học tủ, loại trừ các tác phẩm đã thi những năm trước.

Thi vào 10 tại Hà Nội: Giáo viên chỉ cách làm bài để không mất điểm ở môn Ngữ văn
Ảnh minh họa.

Theo cô Hoàng Diệu Thúy, một số lỗi thí sinh thường mắc như không đọc kỹ đề thi, xác định sai yêu cầu của đề. Ví dụ đề bài yêu cầu xác định phương thức biểu đạt, thí sinh cần phân biệt giữa phương thức biểu đạt hay phương thức biểu đạt chính. Ngoài ra, đề thi có những câu hỏi thí sinh chỉ cầm bám vào đoạn trích để trả lời, nhưng cũng có những câu hỏi yêu cầu tư duy để làm tốt. Hoặc khi viết một đoạn văn, nhiều em vẫn mắc lỗi diễn đạt, trình bày. Tất cả những lỗi này thí sinh cần đặc biệt chú ý để tránh mất điểm khi làm bài.

Đặc biệt gần đến ngày thi, thí sinh tránh hoang mang lo lắng, giữ tâm lý bình tĩnh và sức khỏe để có thể hoàn thành kỳ thi tốt nhất.

Còn theo cô Nguyễn Thị Thu Trang, một cô giáo ở Hà Nội cho biết, cấu trúc đề thi vào 10 Hà Nội gồm 2 phần. Phần I gồm đọc hiểu văn bản trong SGK và tạo lập đoạn văn nghị luận văn học (nghị luận về thơ và nghị luận về truyện), chiếm khoảng 60-70% số điểm. Đây là phần yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức đã học và kĩ năng tạo lập đoạn văn nghị luận về thơ và nghị luận về truyện mà các con đã được rèn luyện hàng ngày. Bên cạnh đó là kĩ năng đọc hiểu và trả lời các câu hỏi đọc hiểu tác giả, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa nhan đề, tình huống truyện, ngôi kể, nhân vật, mạch cảm xúc bài thơ, biện pháp tu từ, chi tiết nghệ thuật….Vì thế khi ôn tập trọng tâm, thí sinh lưu ý ôn theo đặc trưng thể loại của từng kiểu bài.

Ở phần 2, chiếm từ 30-40% số điểm, đề yêu cầu thí sinh đọc hiểu văn bản ngoài SGK và tạo lập đoạn văn nghị luận xã hội. Đây là phần yêu cầu học sinh có kĩ năng đọc hiểu tốt vì với văn bản học sinh chưa tiếp cận bao giờ, ngoài các câu hỏi đọc hiểu về phương thức biểu đạt của văn bản, chủ đề, các phép liên kết câu, lý giải các chi tiết… là yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội (tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống), dưới dạng đề trực tiếp hoặc đề gián tiếp (ý kiến, câu nói, nhận định….). Vì thế học sinh cần trang bị cho mình kĩ năng đọc hiểu hiệu quả, đọc kĩ yêu cầu đề bài, gạch chân từ khóa quan trọng nêu rõ yêu cầu đề tránh bỏ sót ý, tìm ý ra nháp trước khi làm bài, trang bị kiến thức xã hội để hiểu rõ hơn về vấn đề.

Từ quá trình ôn tập cho học sinh, cô Thu Trang lưu thí sinh cần tránh những lỗi sai thường gặp dễ mất điểm khi làm bài thi như không xác định đúng dạng đề nghị luận xã hội, nghị luận văn học, trình bày chưa đúng bố cục bài văn, đoạn văn, sắp xếp ý lộn xộn, triển khai luận điểm thiếu mạch lạc, chặt chẽ, diễn đạt lặp ý, lan man, dài dòng không đúng trọng tâm, diễn đạt văn nói.

Bên cạnh đó, một số lỗi về mặt kiến thức thí sinh thường mắc phải như sai kiến thức cơ bản về tác phẩm, nhầm lẫn kiến thức tác giả, hoàn cảnh sáng tác, thể loại, phương thức biểu đạt, chưa phân biệt đúng các khái niệm ẩn dụ và hoán dụ, các kiểu câu… Thí sinh cũng thường mắc phải cá lỗi về dùng từ như dùng từ không không phù hợp về sắc thái ý nghĩa, sai chính tả, thiếu dấu, thiếu nét (câu truyện), viết sai do đọc chệch âm/vần như lãng mạn thành lãng mạng, trách nhiệm thành trách nghiệm…; Dùng từ chưa trau chuốt, lặp từ, bí từ. Một số thí sinh cũng gặp khó khăn khi thiếu dẫn chứng cụ thể, đưa chung chung, dẫn chứng không tiêu biểu, thuyết phục cho luận điểm, dẫn chứng chủ quan, cảm tính…

Theo cô Trang, khi làm bài, thí sinh cần chắt chiu từng 0,25 điểm khi trả lời những câu hỏi đọc hiểu nhỏ, trả lời rõ ràng bằng câu văn đủ chủ ngữ, vị ngữ, bám sát yêu cầu câu hỏi để trả lời, tìm ý, luận điểm trước khi viết đoạn văn. Đặc biệt thí sinh cần hoàn thành được hết các câu hỏi đọc hiểu và tạo lập đoạn văn hiệu quả, nâng cao kĩ năng đọc hiểu và kiến thức xã hội

Chia sẻ về kinh nghiệm ôn tập hiệu quả giai đoạn nước rút, cô Trang cho rằng thí sinh nên tổng hợp theo sơ đồ tư duy, học theo đặc trưng thể loại, rèn kĩ năng làm đề thi mỗi ngày, hệ thống hóa lại kiến thức, giữ gìn sức khỏe và tâm lý thi vững vàng, tin vào bản thân.

Cô Lâm Thị Thu Hằng, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Uy Nỗ, Đông Anh (Hà Nội) cũng cho biết, hàng năm vẫn có trường hợp thí sinh vì quá lo lắng, ngày mai thi nhưng 11h đêm vẫn nhắn tin gọi điện cho cô để hỏi lại bài vở.

“Với những học sinh như vậy, tôi đều an ủi các em nên bình tĩnh, không nên căng thẳng quá mức. Kiến thức, kỹ năng các em đã được thầy cô ôn đủ trong cả một quá trình. Một vài ngày trước kỳ thi, các em nên giữ sức khỏe để hoàn thành tốt bài thi. Với các trường THCS tại huyện Đông Anh, thời gian qua các trường đều xây dựng thời khóa biểu hợp lý để học sinh có thời gian ôn cả 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Nhìn vào kỳ thi này, có thể học sinh và phụ huynh sẽ cảm thấy có nhiều áp lực khi tỷ lệ chọi cao, không phải thí sinh nào cũng có cơ hội vào trường công lập. Nhưng chỉ cần học chắc kiến thức, chăm chỉ và có đủ quyết tâm tôi tin rằng các em sẽ hoàn thành tốt kỳ thi./.

Theo: Nguyễn Trang/VOV.VN

Tin mới hơn

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Kinhtedothi - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

NDO - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, các không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoạt động từ tối 26/4 đến hết ngày 1/5. Tuy nhiên, trong tuần đầu tiên của tháng 5, các không gian đi bộ này chỉ hoạt động trong hai ngày 4 và 5/5.

Thúc đẩy công nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ

Thúc đẩy công nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ

Với tiềm năng phát triển ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ, các tỉnh phía bắc Tây Nguyên gồm Gia Lai và Kon Tum luôn có những định hướng, giải pháp nâng giá trị sản phẩm gỗ và tăng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, ngành gỗ đang đứng trước nhiều thách thức về vùng nguyên liệu, thị trường, bảo hộ thương mại, truy xuất nguồn gốc gỗ hợp pháp... gây khó khăn cho các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách, phương thức chuyển đổi để thích nghi trong kinh doanh.

Tiêu chuẩn xanh - “chìa khóa” tiếp cận dễ dàng với thị trường quốc tế

Tiêu chuẩn xanh - “chìa khóa” tiếp cận dễ dàng với thị trường quốc tế

Sự gia tăng cao xu hướng tiêu dùng xanh đã thôi thúc các nhà sản xuất, nhà bán lẻ nỗ lực đầu tư chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững...

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người tử vong: Khởi tố 1 nhân viên Nhà máy xi măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người tử vong: Khởi tố 1 nhân viên Nhà máy xi măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người tử vong: Khởi tố 1 nhân viên Nhà máy xi măng Yên Bái

Công điện của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo ATLĐ và xử lý vụ việc tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Kho

Công điện của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo ATLĐ và xử lý vụ việc tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Kho

Công điện của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo ATLĐ và xử lý vụ việc tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

VTV.vn - Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hà Nội có nóng trên 40 độ như ứng dụng dự báo?

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hà Nội có nóng trên 40 độ như ứng dụng dự báo?

VTV.vn - Hiện nay mạng xã hội đang lan truyền thông tin dự báo từ ứng dụng điện thoại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, thủ đô Hà Nội nhiệt độ có thể...

Cảnh giác trước quảng cáo xuất khẩu lao động sang Canada

Cảnh giác trước quảng cáo xuất khẩu lao động sang Canada

VTV.vn - Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác về trào lưu xuất khẩu lao động sang Canada để tránh bị lừa đảo.

Bắc Bộ có mưa rào và dông, trưa chiều trời nắng

Bắc Bộ có mưa rào và dông, trưa chiều trời nắng

VTV.vn - Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi; trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa...

Hiệp định Geneve 1954 không chỉ là mốc son lịch sử của dân tộc mà còn mang ý nghĩa thời đại

Hiệp định Geneve 1954 không chỉ là mốc son lịch sử của dân tộc mà còn mang ý nghĩa thời đại

VTV.vn - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve (1954 - 2024), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời phỏng vấn về ý nghĩa của sự kiện...

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.

Chung tay tiết kiệm để không thiếu điện

Chung tay tiết kiệm để không thiếu điện

Cuối tuần qua, Thường trực Chính phủ có cuộc họp về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và đặc biệt trong mùa cao điểm nắng nóng sắp tới. Tại đây, Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Để đạt được điều này, bên cạnh nỗ lực của ngành điện, đòi hỏi người dân và doanh nghiệp phải chung tay tiết kiệm điện.

Xanh hóa sẽ giúp ngành gỗ cải thiện đơn hàng

Xanh hóa sẽ giúp ngành gỗ cải thiện đơn hàng

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) NGÔ SỸ HOÀI, để cải thiện đơn hàng và tăng doanh thu xuất khẩu, các doanh nghiệp ngành gỗ cần quan tâm đến yếu tố xanh.

Đón không khí lạnh, miền Bắc sắp chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc sắp chuyển mưa lớn

TPO - Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, trong chiều tối và đêm các ngày từ 21-24/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại