Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Tết Quý Mão 2023 đến sớm, bắt tay chuẩn bị chục nghìn tấn hàng

Để giảm thiểu tối đa biến động về giá, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ hàng cho Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ sớm. TP.HCM cũng chuẩn bị hàng chục nghìn tấn hàng hóa.

Tết đến sớm, nguồn hàng chuẩn bị dồi dào

Tết nguyên đán Quý Mão 2023 chỉ sau Tết Dương lịch 20 ngày, thay vì 1-2 tháng như Tết Nguyên đán nhiều năm trước. Do đó, ngay từ thời điểm này, các nhà cung cấp cũng như đơn vị phân phối lớn đã có động thái chuẩn bị hàng Tết, phục vụ kỳ mua sắm dồn dập sắp tới. Việc chuẩn bị sớm nhằm giảm thiểu tối đa biến động giá, ảnh hưởng đến người tiêu dùng cuối năm.

Thông tin về lượng hàng cho dịp Tết, ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Vissan, cho hay, sản lượng doanh nghiệp dự kiến cung cấp ra thị trường tăng khoảng 8% so với cùng kỳ. Cụ thể gồm 2.050 tấn thực phẩm tươi sống; 4.150 tấn thực phẩm chế biến. Tổng giá trị hàng hóa cho cao điểm Tết đạt trên 700 tỷ đồng.

Theo ông Khoa, nguồn nguyên liệu sản xuất thực phẩm chế biến được Vissan dự trữ để duy trì sản xuất tối thiểu 2-3 tháng. Đối với thực phẩm chế biến có thời hạn sử dụng ngắn, đơn vị tập trung sản xuất vào giáp Tết, những sản phẩm có thời hạn sử dụng dài hơn được doanh nghiệp dần sản xuất từ tháng 10/2022.

Tet Quy Mao 2023 den som, bat tay chuan bi chuc nghin tan hang

Các đơn vị đã lên kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng Tết từ sớm. (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

“Về thực phẩm tươi sống, với năng lực giết mổ khoảng 1.500 con gia súc/ngày, từ ngày 25-30 tháng 12 Âm lịch, chúng tôi lên phương án tăng sản lượng giết mổ, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng”, ông Khoa nói.

Đối với các hệ thống phân phối, MM Mega Market Việt Nam có kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng 20- 30% so với Tết 2022 và 40-50% so với những tháng bình thường trong năm. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%. Hiểu tâm lý bắt đầu mua sắm ít nhất 4 tuần trước khi dịp lễ chính thức bắt đầu, đơn vị trưng bày hàng Tết từ 15/12/2022 tới 21/1/2023 để người dân linh hoạt thời gian mua sắm, không bị dồn vào những ngày cận Tết.

Đại diện siêu thị này dự đoán sức mua năm nay tăng từ 10-20% so với Tết Nguyên đán 2022. Cách đây vài tháng, siêu thị đã làm việc với nhà cung cấp để duy trì mức giá. Đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, đơn vị đang theo dõi biến động thị trường để đảm bảo ở mức giá bình ổn.

Tương tự, đại diện nhà bán lẻ WinCommerce cũng nhận định, những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng cao do có nhiều dịp lễ, Tết. Bởi vậy, hệ thống này đang thúc đẩy mở mới thêm hơn 300 siêu thị, cửa hàng Winmart/Winmart+, trong đó, đưa 80-120 cửa hàng WIN đa tiện ích vào hoạt động trong năm 2022.

Hệ thống cũng chuẩn bị nguồn hàng tăng 30% so với thời điểm thông thường để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Còn ông Bùi Trung Chính - Giám đốc Khối thu mua khu vực phía Nam của Aeon Việt Nam - thông tin, doanh nghiệp đã làm việc với nhà cung cấp để chuẩn bị hàng hoá cho giai đoạn cao điểm cuối năm và Tết. Dự kiến, đơn vị tăng từ 10-20% số lượng đối với các mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm như giỏ quà Tết, đồ khô các loại, bánh kẹo, thời trang... Giai đoạn cận Tết, Aeon sẽ tập trung cung cấp các sản phẩm thực phẩm đa dạng về chủng loại, với nhiều mức giá để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.

Lo ngại giá nguyên liệu và chi phí logistics tăng

Tại TP.HCM, số liệu từ Sở Công Thương thành phố, địa phương này đã chuẩn bị lượng hàng hóa, lương thực thực phẩm cho dịp Tết Quý Mão 2023 lên tới hàng chục nghìn tấn. Cụ thể, lương thực 5.253 tấn; đường 2.031 tấn; dầu ăn 2.356 tấn; thịt gia súc 5.603 tấn; thịt gia cầm 8.481 tấn; thực phẩm chế biến 1.485 tấn; rau củ quả 9.255 tấn; thủy hải sản 297 tấn; trứng gia cầm 54,4 triệu quả và khoảng 1.600 tấn gia vị.

Tet Quy Mao 2023 den som, bat tay chuan bi chuc nghin tan hang-Hinh-2

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thị sát một hệ thống phân phối tại TP.HCM ngày 17/10. (Ảnh: Trần Chung)

Nói về khó khăn, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA), từng chia sẻ, giá nguyên liệu sản xuất của ngành và chi phí dịch vụ logistics tăng cao. Đây là hai vấn đề chính có tác động không nhỏ đến việc nhận đơn hàng mới của doanh nghiệp.

Đơn cử, giá nguyên phụ liệu sản xuất kể cả trong nước và nhập khẩu đều tăng từ 15-40% so với thời điểm trước dịch bùng phát. Trong khi đó, các nguyên liệu nhập khẩu khác để chế biến hay bao bì đóng gói cũng tăng hơn 30% so với trước.

Về phần mình, Sở Công Thương TP.HCM và các Sở, ngành đang làm việc với từng doanh nghiệp để nắm lại kế hoạch sản xuất, lượng hàng dự trữ cũng như các khó khăn trong khâu chuẩn bị nguyên liệu để đảm bảo kế hoạch chuẩn bị lương thực đúng và đầy đủ.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương cho hay, Sở cũng có kế hoạch hỗ trợ hệ thống phân phối trong kết nối cung cầu với các tỉnh, nhằm giới thiệu nguồn hàng mới, đặc sản có tiềm năng, chất lượng từ các địa phương cho thị trường TP.HCM.

“Trung tuần tháng 11 tới đây, hội nghị kết nối cung cầu và chương trình khuyến mại tập trung sẽ được triển khai để kích cầu thị trường TP.HCM, đảm bảo cung ứng hàng hóa cho kế hoạch Tết Nguyên đán 2023”, ông Phương nói.

Theo Trần Chung/Vietnamnet

Tin mới hơn

"Bức tranh sáng" xuất khẩu nông sản

"Bức tranh sáng" xuất khẩu nông sản

Trong hơn 2 tháng đầu năm 2024, hầu hết các nhóm hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đều tăng trưởng mạnh, có mặt hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

OCOP tận dụng cơ hội lên sàn

OCOP tận dụng cơ hội lên sàn

Sự phát triển của thương mại điện tử đã thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương, doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, không nhiều DN, hợp tác xã tận dụng được lợi thế của thương mại điện tử cho mục tiêu này. Nguyên nhân đến từ những rào cản về nguồn nhân lực và cả bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành...

Thúc đẩy kinh tế trang trại

Thúc đẩy kinh tế trang trại

Thời gian qua, phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang mang lại những kết quả tích cực góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết việc làm và thu nhập cho người dân. Các trang trại cũng giúp đáp ứng nguồn nông sản chất lượng, an toàn đối với người tiêu dùng tại thành phố và các địa phương khác.

Ngày 19/3: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước biến động trái chiều

Ngày 19/3: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước biến động trái chiều

Ngày 19/3/2024, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 2.160,8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng biến động nhẹ.

Không khí lạnh gây mưa rào ở miền Bắc, trời chuyển rét

Không khí lạnh gây mưa rào ở miền Bắc, trời chuyển rét

VTV.vn - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay (19/3), khu vực miền Bắc và Bắc miền Trung có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trời chuyển rét.

Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 13 nước, là địa bàn du lịch trọng điểm

Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 13 nước, là địa bàn du lịch trọng điểm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương, có đi có lại về hộ chiếu ngoại giao và công vụ.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup: ĐT Việt Nam khó khăn, Nhật Bản gặp Triều Tiên

Lịch thi đấu vòng loại World Cup: ĐT Việt Nam khó khăn, Nhật Bản gặp Triều Tiên

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam đối mặt khó khăn trước đối thủ là Indonesia trong khi trận ĐT Nhật Bản gặp ĐT Triều Tiên cũng đáng được chờ đợi.

Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi đông xuân: Năng suất không cao, giá thấp

Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi đông xuân: Năng suất không cao, giá thấp

Nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào mùa thu hoạch tỏi vụ đông xuân 2023 – 2024. Vụ tỏi năm nay, nông dân Lý Sơn xuống giống gieo trồng trên 310 ha. Những ruộng tỏi trồng sớm gặp thời thời tiết thuận lợi nên năng suất có phần nhỉnh hơn những ruộng tỏi xuống giống muộn.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Thời tiết hôm nay 18/3: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay 18/3: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

VOV.VN - Thời tiết ngày 18/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Bắc Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi từ 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.

Giá vàng hôm nay 18/3: Giá vàng SJC vẫn trên 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 18/3: Giá vàng SJC vẫn trên 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước đứng ở mức trên 81 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới giảm nhẹ giao dịch ở mức 2.152,4 USD/oz.

Thời tiết ngày 17/3: Bắc Bộ tiếp tục có sương mù và mưa phùn, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 17/3: Bắc Bộ tiếp tục có sương mù và mưa phùn, Nam Bộ nắng nóng

VOV.VN - Thời tiết ngày 17/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Trong khi đó Nam Bộ vẫn duy trì thời tiết nắng nóng.

Giá vàng hôm nay 17/3: Vàng SJC tăng nhẹ, niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 17/3: Vàng SJC tăng nhẹ, niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC đang được giao dịch với mức 79,2 – 81,7 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày.

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3: MU đại chiến Liverpool

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3: MU đại chiến Liverpool

VOV.VN - Theo lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3 rạng sáng 18/3, người hâm mộ sẽ được chứng kiến màn so tài giữa MU vs Liverpool tại tứ kết FA Cup 2023/2024.

Hội báo toàn quốc 2024: Cơ hội lớn để lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP

Hội báo toàn quốc 2024: Cơ hội lớn để lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP

Không chỉ gây ấn tượng khi có quy mô nhất từ trước đến nay, Hội báo toàn quốc năm 2024 đang diễn ra tại TP.HCM, còn tạo nên sự khác biệt khi có 64 gian trưng bày với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương trên khắp cả nước.

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ

VOV.VN - Trong những ngày cả nước hướng về Kỷ niệm 70 năm “Chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", nhiều đoàn khách thập phương lại trở về thành phố Điện Biên Phủ thăm chiến trường năm xưa, trong đó có rất nhiều cựu chiến binh, với xúc cảm đặc biệt, được sống lại những thời khắc hào hùng của cả dân tộc Việt Nam.

Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

NDO - Chiều 16/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau gần 2 ngày làm việc với 10 phiên thảo luận chuyên sâu, Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024 đã chính thức bế mạc.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại