Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

(PLO)- Đưa nông sản Việt vào thị trường Mỹ thông qua hệ thống phân phối lớn là mục tiêu trong thời gian tới.

Tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan có nhiều cuộc gặp gỡ với quan chức, doanh nghiệp (DN) nước này. Khi vừa bắt đầu chuyến công tác, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã làm việc ngay với thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Sau đó, ngày 13-5, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự tọa đàm đối thoại kinh tế nông nghiệp VN - Mỹ, nhằm mục đích kết nối DN nông nghiệp hai nước. Trao đổi bên hành lang tọa đàm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói: “Chúng ta mong muốn nông sản VN vào Mỹ và thâm nhập phân khúc cao, thông qua các nhà phân phối lớn của Mỹ”.

Đưa nông sản Việt vào hệ thống phân phối lớn

. Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, qua các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo BộNông nghiệp Mỹ, đối thoại với DNnông nghiệp hai nước, chúng ta có định hướng mới nào và đâu là mục tiêu nhắm tới?

Đưa dòng chảy nông sản Việt thâm nhập thị trường Mỹ  ảnh 1

+ Bộ trưởng Lê Minh Hoan (ảnh): Qua đối thoại, hai bên đã hiểu nhau hơn về vấn đề nông nghiệp. Chúng ta đang cố gắng đẩy mạnh đưa nông sản sang thị trường Mỹ, một thị trường nhập khẩu hàng đầu, đầy tiềm năng của VN. Nông sản VN đang muốn đi vào phân khúc cao tại thị trường Mỹ, qua các hệ thống phân phối lớn. Chúng ta phải thấu hiểu được yêu cầu, tiêu chuẩn của thị trường này.

Từ trước tới nay, chúng ta chủ yếu xuất khẩu, bán nông sản qua các cửa hàng của người Việt, người gốc Á, chưa thâm nhập các hệ thống phân phối lớn như Walmart hay những tập đoàn phân phối lớn khác. Lần này, chúng tôi mong muốn chuyển đến thị trường cấp cao, rộng lớn hơn để mang lại giá trị cao hơn cho nông sản VN.

Ở chiều ngược lại, chúng ta cũng mong muốn các DN Mỹ kết nối, thông qua các DN VN, trực tiếp hoặc gián tiếp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Vì Mỹ có thế mạnh về công nghệ sinh học, công nghệ di truyền trong nông nghiệp.

. Bộ trưởng có thể chia sẻ cụ thể một vấn đề mà mình kỳ vọng sau các tiếp xúc, làm việc, tọa đàm với quan chức, DN nông nghiệp của Mỹ?

+ Chúng ta sẽ đàm phán với các nhà xuất khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, thủy sản để nội địa hóa dần nguyên liệu vì chúng ta đang phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ.

Chúng ta kêu gọi các DN của Mỹ thay vì bán nguyên liệu thì sang VN để đầu tư ở những vùng nguyên liệu, thay thế một phần nguyên liệu nhập khẩu cho thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Đưa dòng chảy nông sản Việt thâm nhập thị trường Mỹ  ảnh 2

Hoạt động chế biến sản phẩm nông sản xuất đi các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Úc… tại một công ty xuất nhập khẩu tỉnh An Giang. Ảnh: TTXVN

Vượt qua đòi hỏi của thị trường Mỹ

. Thị trường Mỹ rất khắt khe, đnông sản thâm nhập được thị trường này ở phân khúc cao thì DN VN cần làm gì?

+ Thị trường Mỹ đòi hỏi chuẩn mực cao nhưng DN VN vẫn có thể vượt qua được nếu không đi một mình mà đi cùng nhau, đi cùng các cơ quan trung ương như Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, các cơ quan liên quan. Chúng ta cùng nhau chuẩn hóa từ nguyên liệu, đồng ruộng đến nhà máy… trước khi đưa sản phẩm sang Mỹ. Điều này có hai tác dụng: Một là nông sản đáp ứng được chuẩn mực của VN, hai là đáp ứng được tiêu chuẩn của Mỹ.

Trong chuyến công tác này, chúng tôi cũng kết nối với các cơ quan liên quan của Mỹ, họ sẽ cử chuyên gia sang VN, cùng với các chuyên gia, cơ quan hữu quan của VN để thống nhất các tiêu chuẩn Mỹ và VN. Các DN VN sẽ đáp ứng được các chuẩn mực đó, tránh việc hàng hóa, sản phẩm bị trả về như trong một số thương vụ trước đây.

. VN đang thu hút đầu tư và triển vọng từ chuyến công tác này là gì?

+ Thông qua chuyến công tác này chúng ta nắm bắt yêu cầu, đề nghị để đón các DN Mỹ vào. Các cơ quan thương vụ, tham tán VN cũng đã có danh sách cùng với khuyến cáo từ nhiều DN, hiệp hội ngành hàng tại Mỹ.

Chúng ta mong muốn nông nghiệp VN tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến và phát triển bền vững.

. Xin cám ơn Bộ trưởng.•

Thành lập liên minh để khắc phục hạn chế

Để các thương hiệu nông sản của VN hiện diện tại Mỹ, tôi mong các DN thực hiện một số thay đổi, chẳng hạn về tư duy. Chính phủ luôn đồng hành, hỗ trợ những DN mong muốn phát triển thị trường bền vững tại Mỹ.

Một điều hết sức quan trọng đó là DN nên thành lập các liên minh xuất khẩu sang Mỹ để tránh cước phí vận chuyển cao. Khi có liên minh như vậy thì chi phí sẽ giảm nhiều. Thực tế, chi phí cao là một vấn đề các DN VN quan ngại khi xuất khẩu sang Mỹ, vì yếu tố này làm giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước gần Mỹ.

Thành lập liên minh là cách DN đi cùng nhau để bảo vệ nhau. Chính phủ và các cơ quan sẵn sàng cung cấp thông tin, đồng hành với DN. Khi về nước chúng tôi sẽ vận động các DN thành lập liên minh, hội đoàn đồng đẳng với những liên minh, hiệp hội nông nghiệp ở Mỹ.

Khi có liên minh và sự điều phối thì các DN nông nghiệp sẽ bổ sung cho nhau, hỗ trợ nhau tốt hơn, khắc phục được các điểm yếu của nhau. Chẳng hạn, các nhà phân phối nông sản của Mỹ sẽ yêu cầu sản phẩm lúc nào cũng phải có trên kệ hàng nhưng nông sản VN thì theo mùa, theo vùng. Vậy nếu liên minh với nhau, các DN có thể khắc phục được điều này.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT LÊ MINH HOAN

CHÂN LUẬN thực hiện (Từ Washington D.C)

Theo plo.vn

Tin mới hơn

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Góp ý vào dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, khi thiết kế các biện pháp hỗ trợ đầu tư, cần lựa chọn các phương án chính sách sao cho đạt được mục tiêu kép - đó là vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa có tác động tích cực lan tỏa và dài hạn cho kinh tế - xã hội.

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Việc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX đang là động lực mạnh mẽ giúp nhiều HTX tích cực thực hiện những kế hoạch sản xuất kinh doanh nhằm phát huy thế mạnh của mô hình kinh tế tập thể.

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu năm 2024, có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, có khoảng 35 - 40% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

SKĐS - Từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3, ở khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

VTV.vn - Tại miền Bắc, sau ngày hôm qua (26/3) nắng ráo, hôm nay (27/3) trời nhiều mây, buổi sáng có sương mù nhẹ và có nơi mưa bất chợt. Nam Bộ tiếp tục...

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

VTV.vn - Ngay sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân nhà Hàng Đẫy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Troussier đã đi đến quyết định chấm dứt...

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

VTV.vn - Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

VTV.vn - Khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

VTV.vn - Hiện cả nước vẫn còn hơn 800 đại lý xăng dầu chưa thực hiện quy định phát hành hoá đơn điện tử mỗi lần bán hàng.

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

VOV.VN - Thời tiết ngày 26/3, , khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, đồng thời đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ...

Nhận định ĐT Việt Nam - ĐT Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!"

Nhận định ĐT Việt Nam - ĐT Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!"

Nhận định soi kèo Việt Nam vs Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!" tái diễn với HLV Troussier ở vòng loại World Cup 2026

Làm báo ở mặt trận Điện Biên Phủ 70 năm trước

Làm báo ở mặt trận Điện Biên Phủ 70 năm trước

70 năm trước, ở mặt trận Điện Biện Phủ, các nhà báo, với tinh thần của người trong cuộc đã thể hiện sinh động bản lĩnh, trí tuệ và lẽ sống của những chiến sĩ cách mạng. Mỗi trang viết, mỗi dòng tin, mỗi tấm ảnh ngày ấy đã góp phần làm nên Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” trong thế kỷ XX.

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng thì để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng thì để kỳ sau

Nhấn mạnh công tác lập pháp tại Kỳ họp thứ 7 rất nặng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết nội dung cấp bách thì đưa vào xem xét, vấn đề nào chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng thì để lại kỳ sau.

'Chìa khóa' cho xuất khẩu bền vững

'Chìa khóa' cho xuất khẩu bền vững

Để nhanh chóng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nông sản Việt cần đảm bảo yêu cầu, quy định đưa ra từ phía nước nhập khẩu, trong đó thực hiện truy xuất nguồn gốc là một trong những vấn đề cần được chú trọng.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại