
Ô tô sản xuất trước năm 2017 có thực sự bị cấm đi vào Hà Nội và TP.HCM?
VOV.VN - Các phương tiện ô tô sản xuất trước năm 2017 vẫn có thể tham gia giao thông tại Hà Nội và TP.HCM, với điều kiện đáp ứng được mức quy chuẩn phù hợp.
Xe sản xuất trước năm 2017 có được đi lại tại Hà Nội và TP.HCM?
Liên quan đến thông tin Hà Nội và TP.HCM mới tuyên bố sắp áp dụng tiêu chuẩn khí thải khắt khe với phương tiện giao thông, trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết: "Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô đang được xây dựng hướng đến mục tiêu kiểm soát chặt chẽ hơn lượng phát thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, nơi tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức báo động".

Theo đó, dự thảo chia khí thải ô tô thành 5 mức tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, với mức 5 là mức khắt khe nhất. Các mức áp dụng sẽ được phân loại theo năm sản xuất của xe và khu vực lưu hành.
Các phương tiện sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng mức 1; từ năm 1999 đến trước năm 2017 áp dụng mức 2, đây là hai mức đã được quy định tại Quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Với các xe sản xuất từ năm 2017, mức áp dụng sẽ là mức 3. Đặc biệt, Hà Nội và TP.HCM dự kiến áp dụng mức mức 4 và mức 5 sớm hơn các địa phương khác trên cả nước.
"Tuy nhiên, cần hiểu rõ là các phương tiện sản xuất trước năm 2017 vẫn có thể tham gia giao thông tại Hà Nội và TP.HCM, với điều kiện đáp ứng được mức quy chuẩn phù hợp là mức 1 hoặc mức 2 do giới hạn công nghệ động cơ của xe trong giai đoạn này. Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất lên Thủ tướng và Chính phủ các biện pháp cụ thể để kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông cũ, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn khác", Phó Cục trưởng Môi trường nhấn mạnh.
Kiểm soát chặt chẽ nhiên liệu
Ông Lê Hoài Nam cho biết thêm, để thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ ngành, trong đó Bộ Công Thương đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cung ứng nhiên liệu đạt chuẩn.
"Hiện nay, dù xe ô tô sản xuất mới đã áp dụng tiêu chuẩn cao như Euro 5 nhưng nhiên liệu trên thị trường vẫn chủ yếu ở mức Euro 2– 3, không tương xứng với yêu cầu kỹ thuật của xe. Do đó, Bộ Công Thương cần phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, chuẩn hóa nguồn cung nhiên liệu, đảm bảo các loại nhiên liệu nhập khẩu và phân phối trong nước đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới. Đây là điều kiện bắt buộc để thực hiện thành công lộ trình kiểm soát khí thải phương tiện giao thông", ông Lê Hoài Nam chia sẻ.

Dự thảo quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam cũng phân công rõ trách nhiệm cho các bộ, ngành. Trong đó, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì kiểm tra, chứng nhận phương tiện đạt chuẩn khí thải và giám sát hoạt động đăng kiểm. Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn mới, trình Chính phủ trong tháng 9/2025. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến nhiên liệu và thiết bị đo khí thải. Bộ Công an có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.
Dự kiến cơ quan soạn thảo sẽ trình Chính phủ ban hành quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam vào khoảng giữa năm 2025.
Hà Nội và TP.HCM áp dụng tiêu chuẩn khí thải sớm hơn với 5 mức
Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam. Dự thảo quy chuẩn mới chia khí thải ô tô thành 5 mức, tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, trong đó mức 5 là mức có yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất.

Dự kiến, xe ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026. Riêng ô tô đăng ký biển số Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027; các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028. Cũng theo đề xuất của dự thảo, xe ô tô sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TPHCM kể từ ngày 1/1/2026; trong khi các tỉnh khác chỉ yêu cầu mức 3.
Như vậy, Hà Nội và TPHCM là 2 thành phố có mật độ phương tiện giao thông cao và mức ô nhiễm không khí lớn nhất cả nước nên sẽ sớm "siết" mức tiêu chuẩn khí thải hơn so với các địa phương khác.
Đối với xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017, đăng ký biển số tại các tỉnh, thành khác sẽ áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026. Còn xe ô tô sản xuất từ trước năm 1999 áp dụng mức 1 và xe ô tô sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2, kể từ ngày quyết định này có hiệu lực. Ngoài ra, dự thảo quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam cũng phân công rõ trách nhiệm cho các bộ, ngành.

Tin mới hơn

Thời tiết hôm nay 24/6: Nhiều khu vực ngày nắng, chiều tối có mưa dông
VOV.VN - Thời tiết hôm nay 24/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm dễ có mưa rào và dông.

Quốc hội thông qua luật, "nới lỏng" quy định nhập quốc tịch Việt Nam
VOV.VN - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài… được nhập quốc tịch Việt Nam với điều kiện thông thoáng nhằm thu hút nguồn lực chất lượng cao.

Các Phó Chủ tịch UBND Hà Nội được phân công phụ trách, theo dõi 126 xã, phường
VOV.VN - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có quyết định phân công công tác đối với các Phó Chủ tịch UBND thành phố và Ủy viên UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: "Không phân biệt công chức cấp xã với cấp tỉnh"
VOV.VN - Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đã hoàn thiện các quy định nhằm thực hiện chủ trương xây dựng một nền công vụ thống nhất, liên thông, đồng bộ từ Trung ương đến cấp xã, không phân biệt cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh.

Những điều cần biết khi dùng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7
Cục Thuế vừa thông tin hướng dẫn một số nội dung cơ bản để người nộp thuế biết và thực hiện từ ngày 1/7/2025 việc sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế.

Thường trực Ban Bí thư: Chuyển đổi số liên thông, đồng bộ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm
Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, cần coi chuyển đổi số liên thông, đồng bộ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, không được khoán trắng cho bộ phận chuyên môn.

Kịp thời giải quyết chính sách cho cán bộ khi sắp xếp bộ máy: Hướng dẫn mới từ Bộ Nội vụ
Bộ Nội vụ yêu cầu giải quyết nhanh chế độ cho cán bộ, công chức, người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy. Việc chi trả chính sách phải hoàn tất trước 30/6/2025.

Siết hàng giả từ chợ truyền thống đến “chợ mạng”
Từ các khu chợ sầm uất đến các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, hàng giả, hàng nhái và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đang bị lực lượng chức năng đồng loạt siết chặt.
Tin cũ hơn
[Xem thêm]
Phát hiện vi phạm tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ xử lý nghiêm, không du di
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh điều này trước thềm Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Truyền hình trực tiếp: Quốc hội thảo luận về giải quyết kiến nghị cử tri
Phiên thảo luận của Quốc hội chiều 24/6 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 từ 14h00 để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Ngày 23/6, Quốc hội thảo luận về cơ chế xử lý khó khăn do quy định của pháp luật
Đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.

Ứng phó biến động thị trường lúa gạo
Từ đầu năm 2025 đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm, hiện ở mức dưới 390 USD/tấn. Xuất khẩu gạo đang đối mặt với thách thức kép, là nhu cầu sụt giảm trong khi nguồn cung dồi dào, đa dạng từ nhiều quốc gia với mức giá cạnh tranh.

Hoàn thiện pháp luật, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú, khoa học, công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong phát triển nền kinh tế quốc gia. Ứng dụng khoa học công nghệ có một vai trò đặc biệt quan trọng nhưng làm sao để phát triển khoa học công nghệ thì vấn đề hoàn thiện pháp luật cần được coi trọng.

Từ 1/7, doanh nghiệp không có VNeID sẽ không được truy cập hệ thống thuế điện tử
VOV.VN - Từ ngày 1/7/2025, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ không thể sử dụng tài khoản cũ để truy cập hệ thống thuế điện tử, thay vào đó phải đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử theo quy định tại Nghị định 69/2024.

TPHCM mới: Xây dựng tầm nhìn chung cho một siêu đô thị trong tương lai
VOV.VN - Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phát triển của TPHCM. Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một TPHCM với diện mạo không gian và địa giới mới. Trước mắt, theo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, TPHCM mới cần có tầm nhìn về quy hoạch và xác định động lực tăng trưởng.

Nền tảng quan trọng để kinh tế số phát triển lành mạnh
(PLVN) - Tại phiên họp Thường trực Chính phủ diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) sửa đổi. Thủ tướng khẳng định, đây là một văn bản pháp lý then chốt, đóng vai trò nền tảng trong việc cụ thể hóa các chủ trương lớn của Đảng cũng như các Nghị quyết mới của Bộ Chính trị, nhất là trong giai đoạn cả nước đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực.