Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Nửa nhiệm kỳ xây dựng, chỉnh đốn đảng: Công tác cán bộ là "then chốt của then chốt"

VTV.vn - Kết quả xây dựng, chỉnh đốn Đảng vừa qua đã tạo niềm tin lớn trong nhân dân. Tinh thần đó sẽ tiếp tục được tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Cho thôi, cho nghỉ 14 cán bộ diện Trung ương quản lý từ đầu nhiệm kỳ

Giữa tháng 5 vừa qua, Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra. Đây là hội nghị có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tại Hội nghị Trung ương đã xem xét, quyết định, đúc rút nhiều vấn đề, để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hoàn hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. Trong đó, về công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, công việc "then chốt" này tiếp tục được Đảng ta đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, tạo ra được sự chuyển biến rất tích cực, với nhiều dấu ấn nổi bật.

Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, do có những vi phạm, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Nửa nhiệm kỳ xây dựng, chỉnh đốn đảng: Công tác cán bộ là then chốt của then chốt - Ảnh 1.

Tại hội nghị này, Trung ương cũng thống nhất để ông Nguyễn Phú Cường, thôi giữ chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII. Tiếp đó, trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội cũng đã miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Nguyễn Phú Cường.

Nửa nhiệm kỳ xây dựng, chỉnh đốn đảng: Công tác cán bộ là then chốt của then chốt - Ảnh 2.

Như vậy, tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xem xét cho thôi giữ chức vụ, cho nghỉ công tác, nghỉ hưu, bố trí công tác khác đối với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý. Một số trường hợp cán bộ cấp cao cũng bị kỷ luật bằng các hình thức khác nhau, như khai trừ Đảng, cách chức.

Công tác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực cũng được Đảng chỉ đạo quyết liệt, chỉ tính riêng 2 năm đầu của nhiệm kỳ, cả nước đã có 4.200 vụ, với 7.572 bị can bị khởi tố điều tra về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế.

Đây là bước ngoặt quan trọng về nhận thức. Đặt ra một khẩu hiệu rất rõ là chúng ta phải thắng được giặc nội xâm. Tôi nghĩ đây là thời điểm nhân dân ta rất tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng. Càng ngày chúng ta càng phát hiện được nhiều hơn bởi tảng băng ngầm ấy từ rất lâu rồi.

PGS. TS NGUYỄN NGỌC ĐÀO, Đại biểu Quốc hội Khóa XII

Kế thừa những kết quả đạt được trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của các nhiệm kỳ gần đây, ở nhiệm kỳ này, Đảng tiếp tục quan tâm và có những chỉ đạo đặc biệt với công việc "then chốt" này. Theo đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được thực hiện theo hướng kết hợp hài hoà, nhuần nhuyễn giữa "xây" và "chống", toàn diện hơn trên các mặt công tác xây dựng Đảng.

Công tác cán bộ tiếp tục được coi trọng hơn, đúng mức hơn với vị trí, vai trò là "then chốt của then chốt"; có nhiều cách làm, quy định mới, hiệu quả cao hơn, gắn kết chặt chẽ với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành Trung ương đã tập trung lãnh đạo toàn diện nhưng cũng rất quan tâm xây dựng chỉnh đốn đảng. Có nhiều Quy định mới để làm cho công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng đi vào nề nếp hơn, hiệu quả hơn và tính thuyết phục trong xã hội ngày càng cao.

Bà NGUYỄN THỊ THANH, Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Quy định 41 khắc phục bất cập lâu nay trong công tác cán bộ

Nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua, Đảng tiếp tục ban hành nhiều nghị quyết, quy định, kết luận để xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, Quy định 41 của Bộ Chính trị về từ chức, miễn nhiệm cán bộ là một trong những quy định mới đi vào thực hiện, đã cho thấy hiệu quả rõ nét, có tính thuyết phục cao và được trong Đảng, trong xã hội ủng hộ.

Nửa nhiệm kỳ xây dựng, chỉnh đốn đảng: Công tác cán bộ là then chốt của then chốt - Ảnh 5.

Quy định 41 của Bộ Chính trị về từ chức, miễn nhiệm cán bộ là một trong những quy định mới đi vào thực hiện

Thực hiện Quy định này, đã khắc phục bất cập lâu nay trong công tác cán bộ của Đảng, đó là "có lên mà không xuống" phải chờ đến hết nhiệm kỳ. Một trong những điểm nổi bật của Quy định, đó là căn cứ xem xét việc miễn nhiệm, từ chức liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu. Theo đó, sẽ miễn nhiệm người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng. Còn trong trường hợp nghiêm trọng thì xem xét từ chức.

Thực hiện Quy định này, có đến 2 Ủy viên Bộ Chính trị, 5 Ủy viên Trung ương Đảng được cho thôi giữ chức vụ.

Quy định của Đảng được dư luận ủng hộ, đánh giá cao, thể hiện tinh thần kiên quyết, gương mẫu, nghiêm minh, nhân văn, có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe trong đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên.

Chúng ta kiên quyết kiên trì, mạnh mẽ nhưng rất nhân văn. Khi đánh giá cán bộ về sai phạm khuyết điểm, về năng lực trình độ thì cũng có rất nhiều khía cạnh để làm sao phải thật khách quan, tâm phục, khẩu phục. Những người không đủ năng lực, không đủ uy tín căn cứ vào tình hình thực tiễn sẽ có những hình thức để người đó chủ động từ chức.

Ông ĐINH VĂN MINH, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ

Tại các địa phương, hơn 1 năm qua, cũng có 22 trường hợp cán bộ được cho thôi giữ chức vụ. Trong đó, tại Gia Lai, 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh đều được cho thôi giữ chức vụ. Tại Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh cũng tự nguyện có đơn xin thôi giữ chức vụ, do trước đó có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác, gây hậu quả nghiêm trọng.

Nửa nhiệm kỳ xây dựng, chỉnh đốn đảng: Công tác cán bộ là then chốt của then chốt - Ảnh 7.

Nửa nhiệm kỳ xây dựng, chỉnh đốn đảng: Công tác cán bộ là then chốt của then chốt - Ảnh 8.

Kiên quyết đấu tranh loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng

Tại Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Trung ương đã cho ý kiến thẳng thắn, nghiêm túc, thấu đáo và toàn diện về Báo cáo nhìn lại kết quả nửa đầu nhiệm kỳ và một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Trong bối cảnh khó khăn, thách thức lớn hơn so với dự báo, với ý chí, quyết tâm cao và tinh thần "Trên dưới đồng lòng", "Dọc ngang thông suốt", Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII.

Về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, 2 năm rưỡi vùa qua, công tác này được thực hiện có hiệu quả, tạo ra được sự chuyển biến rất tích cực, với nhiều dấu ấn nổi bật. Và đây tiếp tục là nhiệm vụ được tập trung chỉ đạo trong thời gian tới.

Cần tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là hệ thống các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp từ Trung ương đến địa phương. Xây dựng Chính phủ, chính quyền các địa phương thật sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Nửa nhiệm kỳ xây dựng, chỉnh đốn đảng: Công tác cán bộ là then chốt của then chốt - Ảnh 10.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng giữa nhiệm kỳ khóa XIII. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư cũng yêu cầu làm tốt hơn nữa công tác cán bộ để lựa chọn, bố trí đúng những người thật sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết; thật sự vì nước, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy nhà nước.

Kiên quyết đấu tranh loại bỏ ra khỏi đội ngũ những người sa vào tham nhũng, hư hỏng; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, cục bộ, ưu ái tuyển dụng người nhà, người thân không đủ tiêu chuẩn. Phát huy dân chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm, nêu gương; tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Có cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo vệ những người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hoá, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với việc đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện luật pháp, cơ chế, chính sách để "không thể, không dám, không muốn tham nhũng".

Chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, lo ngại rằng nếu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quá mạnh sẽ cản trở sự phát triển, làm nhụt chí dẫn đến làm "cầm chừng", "phòng thủ", "che chắn", giữ "an toàn", né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức nào đó, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tôi đã nhiều lần nói rồi, nay xin nhắc lại: Những ai có tư tưởng ấy thì hãy đứng sang một bên để người khác làm!

Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Dư luận ủng hộ và đánh giá cao những kết quả của Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ. Kết quả xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vừa qua đã tạo niềm tin lớn trong nhân dân. Tinh thần đó tiếp tục được tiến hành mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong thời gian tới... Một trong những điều tạo nên sức thuyết phục lớn trong công tác này, đó là Đảng luôn nhất quán từ chủ trương đến giải pháp để "xây" luôn đi đôi với "chống". Kiên quyết, nghiêm minh nhưng cũng nhân văn, có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe trong đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên…

Tin mới hơn

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Góp ý vào dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, khi thiết kế các biện pháp hỗ trợ đầu tư, cần lựa chọn các phương án chính sách sao cho đạt được mục tiêu kép - đó là vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa có tác động tích cực lan tỏa và dài hạn cho kinh tế - xã hội.

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Việc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX đang là động lực mạnh mẽ giúp nhiều HTX tích cực thực hiện những kế hoạch sản xuất kinh doanh nhằm phát huy thế mạnh của mô hình kinh tế tập thể.

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu năm 2024, có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, có khoảng 35 - 40% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

SKĐS - Từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3, ở khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

VTV.vn - Tại miền Bắc, sau ngày hôm qua (26/3) nắng ráo, hôm nay (27/3) trời nhiều mây, buổi sáng có sương mù nhẹ và có nơi mưa bất chợt. Nam Bộ tiếp tục...

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

VTV.vn - Ngay sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân nhà Hàng Đẫy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Troussier đã đi đến quyết định chấm dứt...

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

VTV.vn - Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

VTV.vn - Khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

VTV.vn - Hiện cả nước vẫn còn hơn 800 đại lý xăng dầu chưa thực hiện quy định phát hành hoá đơn điện tử mỗi lần bán hàng.

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

VOV.VN - Thời tiết ngày 26/3, , khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, đồng thời đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ...

Nhận định ĐT Việt Nam - ĐT Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!"

Nhận định ĐT Việt Nam - ĐT Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!"

Nhận định soi kèo Việt Nam vs Indonesia: Coi chừng bi kịch "Simon out!" tái diễn với HLV Troussier ở vòng loại World Cup 2026

Làm báo ở mặt trận Điện Biên Phủ 70 năm trước

Làm báo ở mặt trận Điện Biên Phủ 70 năm trước

70 năm trước, ở mặt trận Điện Biện Phủ, các nhà báo, với tinh thần của người trong cuộc đã thể hiện sinh động bản lĩnh, trí tuệ và lẽ sống của những chiến sĩ cách mạng. Mỗi trang viết, mỗi dòng tin, mỗi tấm ảnh ngày ấy đã góp phần làm nên Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” trong thế kỷ XX.

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng thì để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng thì để kỳ sau

Nhấn mạnh công tác lập pháp tại Kỳ họp thứ 7 rất nặng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết nội dung cấp bách thì đưa vào xem xét, vấn đề nào chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng thì để lại kỳ sau.

'Chìa khóa' cho xuất khẩu bền vững

'Chìa khóa' cho xuất khẩu bền vững

Để nhanh chóng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nông sản Việt cần đảm bảo yêu cầu, quy định đưa ra từ phía nước nhập khẩu, trong đó thực hiện truy xuất nguồn gốc là một trong những vấn đề cần được chú trọng.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại