Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Nghị quyết 01: "Kim chỉ nam" cho nhiệm vụ kép năm 2021

VTV.vn - Chính phủ xác định 8 trọng tâm chỉ đạo điều hành, với 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và 188 nhiệm vụ cụ thể để quyết tâm hoàn 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021.

Mục tiêu kép

Ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành 2 Nghị quyết: Nghị quyết 01/NQ-CP đề cập đến các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; Nghị quyết 02/NQ-CP tập trung vào cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021. Cùng với đó là Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, trong đó cụ thể hóa những cải cách, đổi mới của Luật Doanh nghiệp, đồng thời khắc phục những bất cập, xử lý những vướng mắc trong thời gian qua.

Đáng chú ý tại Nghị quyết 01, Chính phủ đã đặt ra 12 mục tiêu phấn đấu về kinh tế - xã hội cho năm 2021. Tại đây, có những mục tiêu vượt kế hoạch mà Quốc hội giao. Theo đó năm 2021, Chính phủ phấn đấu tăng trưởng kinh tế 6,5%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với Quốc hội giao.

nghi quyet 01 kim chi nam cho nhiem vu kep nam 2021

Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, Chính phủ xác định 8 trọng tâm chỉ đạo điều hành, với 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và 188 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến nhiệm vụ tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống đại dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Đây là nhiệm vụ mà năm 2020, nước ta đã hoàn thành rất tốt khi vừa kiểm soát được đại dịch COVID-19 mà vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế 2,91%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm song cao hàng đầu trên thế giới.

"Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Các xu hướng mới về dịch chuyển đầu tư, thương mại, chuyển đổi số, cùng với sự thay đổi nhanh chóng của các mô hình kinh doanh, phương thức sản xuất, tiêu dùng, khoa học công nghệ… vừa là thời cơ, vừa là thách thức, đòi hỏi chúng ta không được chủ quan với những kết quả đã đạt được mà cần phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa trong năm 2021 và thời gian tới", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết hôm 4/1.

nghi quyet 01 kim chi nam cho nhiem vu kep nam 2021

Guồng quay "nóng máy"

"Không tổ chức đi chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp, nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo dưới mọi hình thức, không sử dụng xe công, tiền công vào hoạt động lễ hội, vui chơi. Cần lăn xả vào công việc ngay từ đầu năm mới", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại phần kết luận của Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương hôm 29/12/2020.

"Không tổ chức đi chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp, nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo dưới mọi hình thức"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Ngay trong những ngày đầu năm 2021, guồng quay kinh tế đã ngay lập tức "nóng máy". Theo đó, hàng loạt dự án hạ tầng lớn được khởi công với sự động viên, khích lệ của Thủ tướng Chính phủ, như Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3, công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình Mở rộng, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia…

Cùng với nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn được khánh thành hoặc thông tuyến kỹ thuật trong những ngày gần đây như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, hầm Hải Vân 2, tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi, dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất…, đây là những công trình lớn có ý nghĩa lan tỏa, được lãnh đạo Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ, rốt ráo trong suốt thời gian qua.

nghi quyet 01 kim chi nam cho nhiem vu kep nam 2021

Thủ tướng cần phát huy "cỗ xe tam mã" gồm xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2021

Tại Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 ngành công thương hôm 7/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã một lần nữa nhấn mạnh về mục tiêu tăng trưởng 6,5%. Theo Thủ tướng để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần phải phát huy hơn nữa "cỗ xe tam mã" gồm xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư.

"Năm 2021, Quốc hội giao chỉ tiêu tăng trưởng GDP là 6%. Chính phủ phấn đấu đạt tăng trưởng 6,5% với các động lực tăng trưởng chính là xuất khẩu, tiêu dùng, đầu tư. "Cỗ xe tam mã" này phải tiếp tục phát huy trong năm 2021 với quy mô lớn hơn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Kịch bản kinh tế nào cho năm 2021?

Hôm 15/1, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng. Ở kịch bản thứ nhất, tăng trưởng kinh tế năm 2021 có thể đạt mức 5,98%. Kịch bản 2 là tăng trưởng 6,46%. Xuất khẩu cả năm dự báo tăng 4,23% trong kịch bản 1 và tăng 5,06% trong kịch bản 2. Thặng dư thương mại dự báo tương ứng ở các mức 5,49 tỉ USD và 7,24 tỉ USD. Lạm phát bình quân năm 2021 lần lượt đạt 3,51% và 3,78%.

nghi quyet 01 kim chi nam cho nhiem vu kep nam 2021

Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đưa ra 2 kịch bản cho kinh tế Việt Nam năm 2021

Theo ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng ban, Ban Nghiên cứu Tổng hợp CIEM, kinh tế sẽ thực sự bứt tốc kể từ nửa cuối năm 2021. Ông Dương nhận định diễn biến kinh tế vĩ mô trong năm 2021 có thể chịu ảnh hưởng của một số yếu tố.

"Kinh tế thế giới còn rất bất định, rủi ro, thách thức từ bên ngoài vẫn đang hiện hữu. Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục các biện pháp để kiềm chế Trung Quốc về kinh tế - thương mại - công nghệ và có thể củng cố được liên minh với một số nước đối tác để thực hiện các biện pháp này.

Xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn khiến cho các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế có nhu cầu dịch chuyển địa điểm sản xuất để tránh mức thuế cao. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với Việt Nam. Ngoài ra, dịch COVID-19 và các biến thể còn diễn biến phức tạp, khó lường, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát làn sóng tiếp theo", ông Dương nhận định.

Các chuyên gia của CIEM nhấn mạnh, cần tiếp tục tập trung vào cải thiện nền tảng kinh tế vi mô và đổi mới hệ thống thể chế kinh tế theo hướng thân thiện hơn với sáng tạo và môi trường, gắn với xử lý hiệu quả những rủi ro trong bối cảnh "bình thường mới".

"Hội nhập, cải cách và phát triển bền vững sẽ không thể tiếp tục đi song song, mà phải "bện chặt" với nhau hơn", TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM nhấn mạnh.

Những tín hiệu lạc quan

Hôm qua (18/1), trong báo cáo mới công bố, Ngân hàng Thế giới World Bank đã tiếp tục đưa ra những thống kê hết sức khả quan, được xem là tiền đề cho đà tăng trưởng của kinh tế Việt Nam năm 2021.

Theo World Bank, sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong tháng 12, trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch. Cụ thể, sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong tháng 12, trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch. Vào tháng 12/2020, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng trở lại sau đợt sụt giảm ngắn trong tháng 11. Chỉ số này đã tăng 11,1% (so với cùng kỳ năm trước), là mức tăng trưởng cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 2.

nghi quyet 01 kim chi nam cho nhiem vu kep nam 2021

Những dự báo tích cực tiếp tục đến với kinh tế Việt Nam trong năm 2021

Ngoài ra, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam tăng từ 49,9 trong tháng 11 lên 51,7 trong tháng 12, báo hiệu sự mở rộng của ngành công nghiệp chế biến. Cùng với đó, doanh số bán lẻ (SA) tăng trưởng ở mức 9,4% (so với cùng kỳ năm trước) vào tháng 12/2020, đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 2/2020…

Trước đó vào cuối tháng 12/2020, World Bank đã dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,8% trong năm 2021 và sẽ ổn định quanh mức 6,5% các năm tiếp theo.

"Việt Nam đã đạt được thành tích gần như độc nhất vô nhị trong khủng hoảng COVID-19"

Jacques Morisset, chuyên gia kinh tế trưởng của World Bank tại Việt Nam

Dự báo về tốc độ tăng trưởng trong năm 2021, ngân hàng HSBC cho rằng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi do công nghệ dẫn đầu, dòng vốn FDI bền bỉ và nhiều hiệp định thương mại được ký kết.

Theo đó dù hạ mức dự báo tăng trưởng so với dự báo trước đó là 8,1%, HSBC vẫn tin tưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7,6% trong năm 2021, chủ yếu do sự phục hồi của ngành du lịch vẫn bị kéo dài. Các chuyên gia của HSBC cho rằng, mặc dù Việt Nam đã sẵn sàng để vượt lên so với các nước trong khu vực vào năm 2021.

Năm 2021 mới đi qua những ngày đầu tiên, những thách thức vẫn còn ở phía trước. Song Thủ tướng đã từng nói xác định khó khăn gấp đôi thì phải cố gắng gấp 3. Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu"; tô điểm cho bản lĩnh, ý chí, khí chất của con người Việt Nam, không thử thách nào mà dân tộc ta không thể vượt qua.

nghi quyet 01 kim chi nam cho nhiem vu kep nam 2021

Theo Thủ tướng, không thử thách nào mà dân tộc ta không thể vượt qua

"Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt, bắt đầu một giai đoạn phát triển mới của đất nước để hướng tới các mục tiêu năm 2030 và năm 2045. Nền kinh tế chúng ta, đất nước chúng ta đang tiến nhanh về phía trước với tốc độ mà một số đánh giá cách đây ít năm cho rằng khó có thể xảy ra.

Dù nhiệm kỳ này hay những nhiệm kỳ sau, chúng ta rất cần tận dụng từng giây phút, chắt chiu từng cơ hội để đất nước tiếp tục tiến nhanh hơn nữa về phía trước như tinh thần dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng sắp khai mạc", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu.

Theo VTV.vn

Tin mới hơn

"Bức tranh sáng" xuất khẩu nông sản

"Bức tranh sáng" xuất khẩu nông sản

Trong hơn 2 tháng đầu năm 2024, hầu hết các nhóm hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đều tăng trưởng mạnh, có mặt hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

OCOP tận dụng cơ hội lên sàn

OCOP tận dụng cơ hội lên sàn

Sự phát triển của thương mại điện tử đã thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương, doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, không nhiều DN, hợp tác xã tận dụng được lợi thế của thương mại điện tử cho mục tiêu này. Nguyên nhân đến từ những rào cản về nguồn nhân lực và cả bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành...

Thúc đẩy kinh tế trang trại

Thúc đẩy kinh tế trang trại

Thời gian qua, phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang mang lại những kết quả tích cực góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết việc làm và thu nhập cho người dân. Các trang trại cũng giúp đáp ứng nguồn nông sản chất lượng, an toàn đối với người tiêu dùng tại thành phố và các địa phương khác.

Ngày 19/3: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước biến động trái chiều

Ngày 19/3: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước biến động trái chiều

Ngày 19/3/2024, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 2.160,8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng biến động nhẹ.

Không khí lạnh gây mưa rào ở miền Bắc, trời chuyển rét

Không khí lạnh gây mưa rào ở miền Bắc, trời chuyển rét

VTV.vn - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay (19/3), khu vực miền Bắc và Bắc miền Trung có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trời chuyển rét.

Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 13 nước, là địa bàn du lịch trọng điểm

Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 13 nước, là địa bàn du lịch trọng điểm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương, có đi có lại về hộ chiếu ngoại giao và công vụ.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup: ĐT Việt Nam khó khăn, Nhật Bản gặp Triều Tiên

Lịch thi đấu vòng loại World Cup: ĐT Việt Nam khó khăn, Nhật Bản gặp Triều Tiên

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam đối mặt khó khăn trước đối thủ là Indonesia trong khi trận ĐT Nhật Bản gặp ĐT Triều Tiên cũng đáng được chờ đợi.

Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi đông xuân: Năng suất không cao, giá thấp

Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi đông xuân: Năng suất không cao, giá thấp

Nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào mùa thu hoạch tỏi vụ đông xuân 2023 – 2024. Vụ tỏi năm nay, nông dân Lý Sơn xuống giống gieo trồng trên 310 ha. Những ruộng tỏi trồng sớm gặp thời thời tiết thuận lợi nên năng suất có phần nhỉnh hơn những ruộng tỏi xuống giống muộn.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Thời tiết hôm nay 18/3: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay 18/3: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

VOV.VN - Thời tiết ngày 18/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Bắc Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi từ 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.

Giá vàng hôm nay 18/3: Giá vàng SJC vẫn trên 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 18/3: Giá vàng SJC vẫn trên 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước đứng ở mức trên 81 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới giảm nhẹ giao dịch ở mức 2.152,4 USD/oz.

Thời tiết ngày 17/3: Bắc Bộ tiếp tục có sương mù và mưa phùn, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 17/3: Bắc Bộ tiếp tục có sương mù và mưa phùn, Nam Bộ nắng nóng

VOV.VN - Thời tiết ngày 17/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Trong khi đó Nam Bộ vẫn duy trì thời tiết nắng nóng.

Giá vàng hôm nay 17/3: Vàng SJC tăng nhẹ, niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 17/3: Vàng SJC tăng nhẹ, niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC đang được giao dịch với mức 79,2 – 81,7 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày.

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3: MU đại chiến Liverpool

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3: MU đại chiến Liverpool

VOV.VN - Theo lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3 rạng sáng 18/3, người hâm mộ sẽ được chứng kiến màn so tài giữa MU vs Liverpool tại tứ kết FA Cup 2023/2024.

Hội báo toàn quốc 2024: Cơ hội lớn để lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP

Hội báo toàn quốc 2024: Cơ hội lớn để lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP

Không chỉ gây ấn tượng khi có quy mô nhất từ trước đến nay, Hội báo toàn quốc năm 2024 đang diễn ra tại TP.HCM, còn tạo nên sự khác biệt khi có 64 gian trưng bày với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương trên khắp cả nước.

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ

VOV.VN - Trong những ngày cả nước hướng về Kỷ niệm 70 năm “Chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", nhiều đoàn khách thập phương lại trở về thành phố Điện Biên Phủ thăm chiến trường năm xưa, trong đó có rất nhiều cựu chiến binh, với xúc cảm đặc biệt, được sống lại những thời khắc hào hùng của cả dân tộc Việt Nam.

Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

NDO - Chiều 16/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau gần 2 ngày làm việc với 10 phiên thảo luận chuyên sâu, Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024 đã chính thức bế mạc.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại