Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn về tình hình phát triển quỹ đất thu ngân sách 2020

Sáng ngày 30/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc trực tuyến với các sở ngành liên quan và các huyện, thị, thành phố, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về tình hình phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2020. Cùng dự có đồng chí Tạ Văn Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành và lãnh đạo các huyện, thị, thành phố tại 9 điểm cầu.
hoi nghi truc tuyen thao g kho khan ve tinh hinh phat trien quy dat thu ngan sach 2020
Lãnh đạo sở TN&MT báo cáo về tình hình phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2020

Theo báo cáo của các huyện, thị, thành phố, tính đến nay các địa phương đã và đang tích cực triển khai việc thu ngân sách, trong đó có việc thu ngân sách từ đất cũng đạt được kế hoạch và tiến độ đề ra; trong đó có các địa phương thu cao như huyện Trấn Yên thu đạt 54/84 tỷ; huyện Văn Chấn thu 40/65 tỷ; huyện Mù Cang Chải thu 27,5/55 tỷ; thành phố Yên Bái thu được 106/145 tỷ; huyện Trạm Tấu thu được 4,1/10 tỷ đồng; huyện Văn Yên đã thu được 58 tỷ/148 tỷ đồng; huyện Yên Bình thu đạt gần 42/105 tỷ. Hiện chỉ có huyện Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ thu ngân sách từ đất đạt thấp, chỉ từ 20 đến 30% so với kế hoạch tỉnh giao. Đối với việc thu ngân sách từ đất cấp tỉnh, theo báo cáo của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, thu đạt gần 210/705 tỷ đồng, tỉnh phấn đấu trong năm 2020 thu đạt 800 tỷ đồng.

hoi nghi truc tuyen thao g kho khan ve tinh hinh phat trien quy dat thu ngan sach 2020
Lãnh đạo các huyện, thị, thành phố tham gia họp trực tuyến tại các điểm cầu

Tại hội nghị, các địa phương đề nghị tỉnh và các sở ngành tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc, trong đó tập trung vào một số vấn đề liên quan đến thời gian thẩm định phê duyệt giá đất còn chậm; đề nghị chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt thẩm định bồi thường giá đất, phân cấp trong đo đạc bản đồ; tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, đề nghị chuyển thuê đất hàng năm sang thuê đất một lần tại một số địa phương. Khó khăn thị trường đất có dấu hiệu trầm lắng, nên khó khăn trong đấu giá đất. Kế hoạch sử dụng đất chưa được UBND tỉnh phê duyệt nên thời gian triển khai thực hiện các nội dung công việc bồi thường giải phóng mặt bằng phải điều chỉnh lùi thời gian thực hiện.

Đề nghị quan tâm tạo điều kiện giao 5 quỹ đất trên địa bàn thành phố để phấn đấu thu thêm 55 tỷ đồng; cho xử lý những quỹ đất xen kẹp, liền kề, giữa các hộ dân để bán; xem xét giá bồi thường đất nông nghiệp chưa phù hợp. Đề nghị các sở ngành của tỉnh quan tâm giúp đỡ các địa phương giao đất để tổ chức đấu giá; điều chỉnh bộ đơn giá, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; trong đó một số đơn giá thấp như giá nhà xây dựng, vật kiến trúc thấp hơn so với thực tế.

Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo sở TNMT và các sở ngành liên quan cũng đã trực tiếp trả lời kiến nghị trong đó bao gồm các nội dung liên quan đến thẩm định giá đất cụ thể lâu, xin ủy quyền, đang triển khai tháo gỡ những vướng mắc, sẽ nghiên cứu và đề xuất những nội dung để ủy quyền. Về giao 108 lô đất ở 5 quỹ đất tái định cư trên địa bàn thành phố đề nghị cần phải đảm bảo giao đất tái định cư, tránh thất thoát, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tái định cư. Về quỹ đất xen kẹp, dôi dư, đồng ý với ý kiến đề xuất và chủ động tháo gỡ để thành phố triển khai; lưu ý việc giao đất không thông qua đấu giá cần khảo sát những hộ xung quanh, tránh việc khiếu kiện. Ngoài ra, sở TNMT cũng đang triển khai thí điểm một số thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục hành chính một cửa liên thông. Các sở ngành liên quan cũng trả lời kiến nghị của các địa phương liên quan đến việc quy hoạch các quỹ đất, vướng mắc về đơn giá bồi thường, việc bồi thường giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục hành chính liên quan đến phát triển quỹ đất; xác định giá đất cụ thể cần lưu ý về hồ sơ tránh việc trả đi, trả lại, mất nhiều thời gian giải quyết, việc ủy quyền xác định giá đất và bồi thường giá đất cũng cần được nghiên cứu, xem xét cụ thể.

hoi nghi truc tuyen thao g kho khan ve tinh hinh phat trien quy dat thu ngan sach 2020
Đồng chí Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận, đ/c Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự nỗ lực của các sở ngành, địa phương trong việc tập trung tháo gỡ khó khăn và có những chuyển biến tích cực, như giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính, tổ chức đấu thầu, đấu giá. So với tiến độ chung, hiện nay phát triển các quỹ đất còn rất chậm về tiến độ thực hiện, tiến độ thu, chỉ tiêu thu, dẫn đến số thu còn thấp, dẫn đến áp lực thu từ nay đến cuối năm rất lớn, nổi lên một số đơn vị như Lục Yên, thị xã Nghĩa Lộ, Văn Yên, Tp Yên Bái, Yên Bình và khối tỉnh đã ảnh hưởng tới việc tổ chức đấu giá; ngoài ra năng lực tài chính cá nhân, ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường bất động sản có dấu hiệu trầm lắng, thủ tục hành chính về đất đai còn phức tạp,….Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: một số sở ngành, địa phương chưa chủ động cho nhiệm vụ thu ngân sách từ đất, nhất là việc phối hợp chưa tốt, chưa chủ động tháo gỡ khó khăn, nhất là những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính về đất đai, dẫn đến thời gian giải quyết thủ tục kéo dài. Công tác giải phóng mặt bằng còn chưa đảm bảo các yêu cầu về tiến độ.

Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị sở TN & MT về rà soát lại tiến độ thực hiện, sẽ tăng 20% về số thu và tăng 20% về tiến độ. Tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng cho các quỹ đất, cần phải tổ chức tháo gỡ những khó khăn hàng tuần; thực hiện triệt để về thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, từng bước giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; đề xuất việc phân cấp và ủy quyền cho các địa phương về xác định giá đất và một số nội dung khác, trước mắt thực hiện thí điểm từ nay đến hết năm 2020. Nghiên cứu, điều chỉnh về đơn giá, định mức về vật kiến trúc và một số loại cây cối hoa màu theo hướng cụ thể và chịu trách nhiệm. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chủ động tháo gỡ khó khăn đối với công tác thu ngân sách, tổ chức các đoàn về các địa phương hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Ngoài ra, đồng chí cũng cho ý kiến về điều chỉnh kịp thời liên quan đến xây dựng quy hoạch các quỹ đất, xử lý các quỹ đất xen kẹp, liền kề, cần lưu ý về giá; các quỹ đất đấu giá cần xây dựng phương án giá hợp lý theo nhu cầu của thị trường. Một số kiến nghị cụ thể từ các địa phương, đ/c Chủ tịch UBND tỉnh cũng trả lời thấu đáo và đề nghị các sở ngành nghiên cứu, đồng thời xem xét, đề xuất để quyết định.

Đình Nguyên, Viết Công

Tin mới hơn

Hà Nội: Tăng cường hơn 700 lượt xe phục vụ người dân về quê nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội: Tăng cường hơn 700 lượt xe phục vụ người dân về quê nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường hơn 700 lượt xe.

Giá vàng hôm nay, 18-4: Tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng hôm nay, 18-4: Tiếp tục giảm mạnh

(NLĐO)- Giá vàng hôm nay sụt giảm khi thị trường ngày càng giảm kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất, đồng USD tăng giá rất mạnh.

Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày Giỗ Tổ (18/4)

Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày Giỗ Tổ (18/4)

VTV.vn - Hôm nay (18/4) là ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Ban quản lý Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày này.

Dự báo thời tiết 18/4/2024: Miền Bắc sáng mưa giông, trưa hửng nắng

Dự báo thời tiết 18/4/2024: Miền Bắc sáng mưa giông, trưa hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024, các vùng trên cả nước đều có nắng; riêng miền Bắc sáng có mưa giông, phía Đông Bắc Bộ trời dịu mát. Trung Bộ khả năng mưa rào vào chiều tối.

Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 01/5, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong hoạt động GTVT.

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Dự kiến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Dự kiến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

VTV.vn - Các đơn vị đường sắt đang huy động hàng trăm nhân công để khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió với mục tiêu đến 22/4 sẽ thông hầm.

Czech ghi nhận 3 ca tử vong do ho gà, cảnh báo dịch bệnh lây lan

Czech ghi nhận 3 ca tử vong do ho gà, cảnh báo dịch bệnh lây lan

VTV.vn - Ngày 15/4, giới chức y tế Cộng hòa Czech cho biết đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong liên quan đợt bùng phát ho gà đang diễn tiến rất nhanh tại quốc...

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Đề xuất quy định chỉ được công chứng ngoài trụ sở trong 6 trường hợp

Đề xuất quy định chỉ được công chứng ngoài trụ sở trong 6 trường hợp

VTV.vn - Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) bỏ quy định cho phép công chứng ngoài trụ sở vì "có lý do chính đáng khác", quy định chỉ được công chứng ngoài...

Cảnh báo thủ đoạn lừa nhận thưởng bảo hiểm y tế

Cảnh báo thủ đoạn lừa nhận thưởng bảo hiểm y tế

VTV.vn - Các cơ quan Bảo hiểm xã hội cảnh báo hiện tượng lừa đảo mới khi người dân bị các đối tượng giả mạo cán bộ Nhà nước để chiếm đoạt tài sản.

Nắng nóng gay gắt trên cả nước, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng gay gắt trên cả nước, có nơi trên 39 độ C

VTV.vn - Nắng nóng gay gắt tiếp tục tiếp diễn trên cả nước. Trong đó khu vực Tây Bắc phổ biến với nền nhiệt trên 39 độ C, còn Nam Bộ và Tây Nguyên trên 38...

Ký ức của người lính Điện Biên: Gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng

Ký ức của người lính Điện Biên: Gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng

Trong số các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ, nhiều người hiện đang sinh sống tại tỉnh Lào Cai. 70 năm trôi qua, những kí ức trong họ về một thời gian khổ nhưng hào hùng vẫn không hề phai nhạt.

Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á hôm nay 16/4: Khởi tranh bảng tử thần

Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á hôm nay 16/4: Khởi tranh bảng tử thần

Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á hôm nay 16/4, khởi tranh bảng tử thần, đại diện bóng đá Đông Nam Á ra quân

Thời tiết hôm nay 16/4: Tây Bắc nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Thời tiết hôm nay 16/4: Tây Bắc nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

VOV.VN - Thời tiết hôm nay 16/4, khu vực Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Ứng dụng mạnh chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL

Ứng dụng mạnh chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, cần ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL

Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên

Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên

VOV.VN - Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại