Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
YÊN BÁI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 56 – CTr/TU CỦA TỈNH ỦYQUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Giá trị thương hiệu Việt tăng mạnh trong đại dịch

VTV.vn - Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong 3 năm đại dịch.

Theo Brand Finance, top 50 thương hiệu Việt ghi nhận mức tăng 36% về giá trị trong năm qua, góp phần giúp thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt 431 tỷ USD, là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong 3 năm đại dịch.

Ngày 21/9, tổ chức Brand Finance đã công bố bảng xếp hạng giá trị thương hiệu các doanh nghiệp Việt. Đáng chú ý, trong nghịch cảnh đại dịch, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam và các sản phẩm Việt lại càng thăng hoa. Từ nhà ở, đồ ăn thức uống, sản phẩm ngân hàng, hay viễn thông…, giá trị thương hiệu càng lớn có nghĩa là khách hàng sẽ càng có xu hướng móc hầu bao ra lựa chọn sản phẩm mang thương hiệu đó.

Vì vậy, mấu chốt để giá tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt, trước tiên, chính nhờ sự sẻ chia với cộng đồng trong đại dịch và hướng tới phát triển bền vững.

Giá trị thương hiệu Việt tăng mạnh trong đại dịch - Ảnh 1.

Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022.

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam vẫn triển khai trên 26 tỉnh, thành bất chấp dịch bệnh. 3 trang trại xanh tại Thanh Hóa, Tây Ninh và Quãng Ngãi vẫn được đầu tư phát triển thêm trong dịch bệnh.

Sự chú trọng vào tăng trưởng bền vững trong 10 năm qua là mấu chốt giúp Vinamilk là cái tên được Brand Finance đánh giá là phổ biến nhất Việt Nam và top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu.

"Việc sử dụng năng lượng xanh, tức là lắp pin năng lượng ở các nhà máy, các trang trại. Thứ hai là kinh tế tuần hoàn. Vừa rồi Vinamilk tập trung vào kinh tế tuần hoàn. Rác thải ra của bò để trung chuyển vào hệ thống biogas, tạo khí metan, năng lượng. Tất cả thu hồi trong một chu trình khép kín để mình tận dụng được nguồn năng lượng đó, gọi là năng lượng xanh", bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Vinamilk, chia sẻ.

Chuyển đổi số cũng là điểm nhấn của báo cáo năm nay, từ top đầu là các doanh nghiệp viễn thông, hay nhóm ngân hàng, đã gắn chặt thương hiệu của mình với tầm nhìn chuyển đổi số của quốc gia.

"Hai năm đại dịch COVID-19 mang đến nhiều khó khăn, tuy nhiên cũng mang lại nhiều cơ hội. Đặc biệt, mục tiêu của chúng tôi là trở thành tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu, trong đó lấy lĩnh vực chuyển đổi số là nội dung phát triển trọng tâm", bà Hà Thu Hương, Trưởng phòng Quản trị thương hiệu Viettel, cho biết.

Mối quan hệ hữu cơ chặt chẽ, mang tính tương hỗ giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia cũng được nhấn mạnh.

"Tốc độ tăng trưởng thương hiệu kỷ lục của Việt Nam có được là nhờ các chính sách tài khóa, tiền tệ thành công và các khoản đầu tư vào vốn con người đã đưa đất nước trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn với đầu tư nước ngoài trong bối cảnh thương mại toàn cầu gián đoạn", ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh.

"Liên quan tới thương hiệu quốc gia, trong năm 2022, chúng tôi sẽ xét chọn để chọn ra sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, nâng cao lực cho họ, tuyên truyền, quảng bá cho sản phẩm được xét chọn của chương trình nói chung, sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và tập trung vào thị trường nước ngoài", ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến Thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, thông tin.

Trong khi các thương hiệu đứng đầu bảng xếp hạng của các quốc gia trong khu vực chủ yếu là các thương hiệu ngoại, ở Việt Nam, vị trí đó lại thuộc về các thương hiệu nội.

Hoạt động định giá thương hiệu trên thế giới

Trên thế giới, định giá thương hiệu là một "tài sản vô hình", đã trở thành một hoạt động quan trọng của doanh nghiệp từ hàng chục năm nay. Giá trị thương hiệu được đẩy cao thường đi kèm với doanh thu khởi sắc.

Trên thế giới, việc định giá thương hiệu rất phổ biến, nhất là trong hoạt động mua bán, sáp nhập. Ví dụ cụ thể là năm 1988, để tránh bị mua đứt bởi tập đoàn khác, Tập đoàn thực phẩm hàng đầu của Anh là Ranks Hovis McDougall (RHM) đã thành công trong việc chứng minh giá trị công ty của mình lớn hơn rất nhiều nhờ vào việc đưa vào danh mục giá trị thương hiệu mà trước đây không hề tồn tại chính thức.

Theo đó, RHM đã thể hiện trong bảng cân đối tài sản với con số 1,2 tỷ USD, đại diện cho giá trị của 60 thương hiệu công ty sở hữu, dưới dạng mục tài sản vô hình.

Theo Samir Dixit, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng Brand Finace, tại nhiều quốc gia phát triển, giá trị thương hiệu thường chiếm 47% tổng giá trị doanh nghiệp.

"Định giá thương hiệu chính là nhìn xem cái tên thương hiệu đóng góp bao nhiêu cho doanh thu. Ví dụ một người tiêu dùng chọn mua một món đồ, thì bao nhiêu % quyết định mua là đến từ giá cả sản phẩm, bao nhiêu % là vì chất lượng sản phẩm và bao nhiêu % là do nhìn vào thương hiệu mà quyết định bỏ tiền ra mua. Giá trị thương hiệu sẽ được định giá dựa vào những phép so sánh đó", ông Brian Rafferty, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu, Công ty Siegel Gale, cho biết.

Một ví dụ về giá trị thương hiệu là khi người ta mua một chiếc đồng hồ Apple Watch. Theo Siegel Gale, thông thường họ mua một chiếc Apple Watch không phải vì so sánh chất lượng hay giá cả với các loại đồng hồ đeo tay khác, mà thực tế họ đang mua thương hiệu.

Cũng từ Apple, chúng ta có một ví dụ điển hình về việc "làm thế nào để tăng giá trị thương hiệu". Ngoài chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá trị thương hiệu gắn liền với độ trung thành của khách hàng. Cũng giống như cách một người đã sở hữu 1 chiếc iPhone thường sẽ có 1 chiếc iPad, hoặc dùng thêm 1 chiếc Macbook. Cải thiện trải nghiệm của khách hàng chính là một cách quan trọng để tăng giá trị thương hiệu.

Theo: vtv.vn

Tin mới hơn

Các khu vực trong cả nước đều có mưa

Các khu vực trong cả nước đều có mưa

VTV.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 1/10, các khu vực trong cả nước đều có mưa, dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Năm 2022, 16.000 giáo viên nghỉ việc

Năm 2022, 16.000 giáo viên nghỉ việc

VTV.vn - Đây là thông tin Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đưa ra tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hà Đông, Hà Nội trước kỳ họp thứ tư của Quốc hội khóa XV.

COVID-19 gây tổn thương ADN trong các mô tim

COVID-19 gây tổn thương ADN trong các mô tim

VTV.vn - Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Queensland, Australia đã mở ra hướng nghiên cứu về các biện pháp điều trị hiệu quả trong tương lai.

Rau VietGAP “rởm” tuồn vào siêu thị, đền bù thế nào cho người mua hàng?

Rau VietGAP “rởm” tuồn vào siêu thị, đền bù thế nào cho người mua hàng?

VTV.vn - Chị Đô Thị Quỳnh Thơ (Tây Hồ, Hà Nội) nói trước đây rất tin tưởng vào siêu thị nhưng sau khi biết thông tin rau bên ngoài bị tuồn vào, tự cảm thấy mình bị lừa dối.

Số trẻ mắc gia tăng, Adenovirus có nguy hiểm?

Số trẻ mắc gia tăng, Adenovirus có nguy hiểm?

VOV.VN - Adenovirus hiện xuất hiện tại 30/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội, trong đó, đã có 3 ca tử vong.

Yên Bái: Mưa dông có khả năng kéo dài đến ngày 3/10

Yên Bái: Mưa dông có khả năng kéo dài đến ngày 3/10

Yên Bái: Mưa dông có khả năng kéo dài đến ngày 3/10

9 tháng năm 2022: Thu hút FDI đạt hơn 18,7 tỷ USD, tăng 84,7% so với cùng kỳ năm 2021

9 tháng năm 2022: Thu hút FDI đạt hơn 18,7 tỷ USD, tăng 84,7% so với cùng kỳ năm 2021

Tính đến ngày 20/9, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt 18,75 tỷ USD, bằng 84,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Mưa dông ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ kéo dài đến ngày 3/10

Mưa dông ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ kéo dài đến ngày 3/10

NDO - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 30/9 đến 1/10, ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông. Mưa dông ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khả năng kéo dài đến ngày 2-3/10.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Cuba

Nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Cuba

Hai bên thỏa thuận cách thức duy trì ổn định quan hệ thương mại song phương và tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên kinh doanh, đầu tư thuận lợi

Việt Nam thay mặt ASEAN phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Việt Nam thay mặt ASEAN phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

VOV.VN - Ủy ban về các vấn đề xã hội, nhân đạo và văn hóa của Khóa 77 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 29/9 đã khai mạc- và tiến hành Phiên thảo luận chung thường niên.

Kinh tế Việt Nam phục hồi vững chắc

Kinh tế Việt Nam phục hồi vững chắc

VTV.vn - GDP quý III có mức tăng trưởng đột biến 13,67%, giúp GDP 9 tháng đạt mức tăng 8,83%; lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát… khẳng định bước phục hồi vững chắc của nền kinh tế.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại