Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Giá trị thương hiệu Việt tăng mạnh trong đại dịch

VTV.vn - Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong 3 năm đại dịch.

Theo Brand Finance, top 50 thương hiệu Việt ghi nhận mức tăng 36% về giá trị trong năm qua, góp phần giúp thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt 431 tỷ USD, là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong 3 năm đại dịch.

Ngày 21/9, tổ chức Brand Finance đã công bố bảng xếp hạng giá trị thương hiệu các doanh nghiệp Việt. Đáng chú ý, trong nghịch cảnh đại dịch, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam và các sản phẩm Việt lại càng thăng hoa. Từ nhà ở, đồ ăn thức uống, sản phẩm ngân hàng, hay viễn thông…, giá trị thương hiệu càng lớn có nghĩa là khách hàng sẽ càng có xu hướng móc hầu bao ra lựa chọn sản phẩm mang thương hiệu đó.

Vì vậy, mấu chốt để giá tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt, trước tiên, chính nhờ sự sẻ chia với cộng đồng trong đại dịch và hướng tới phát triển bền vững.

Giá trị thương hiệu Việt tăng mạnh trong đại dịch - Ảnh 1.

Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022.

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam vẫn triển khai trên 26 tỉnh, thành bất chấp dịch bệnh. 3 trang trại xanh tại Thanh Hóa, Tây Ninh và Quãng Ngãi vẫn được đầu tư phát triển thêm trong dịch bệnh.

Sự chú trọng vào tăng trưởng bền vững trong 10 năm qua là mấu chốt giúp Vinamilk là cái tên được Brand Finance đánh giá là phổ biến nhất Việt Nam và top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu.

"Việc sử dụng năng lượng xanh, tức là lắp pin năng lượng ở các nhà máy, các trang trại. Thứ hai là kinh tế tuần hoàn. Vừa rồi Vinamilk tập trung vào kinh tế tuần hoàn. Rác thải ra của bò để trung chuyển vào hệ thống biogas, tạo khí metan, năng lượng. Tất cả thu hồi trong một chu trình khép kín để mình tận dụng được nguồn năng lượng đó, gọi là năng lượng xanh", bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Vinamilk, chia sẻ.

Chuyển đổi số cũng là điểm nhấn của báo cáo năm nay, từ top đầu là các doanh nghiệp viễn thông, hay nhóm ngân hàng, đã gắn chặt thương hiệu của mình với tầm nhìn chuyển đổi số của quốc gia.

"Hai năm đại dịch COVID-19 mang đến nhiều khó khăn, tuy nhiên cũng mang lại nhiều cơ hội. Đặc biệt, mục tiêu của chúng tôi là trở thành tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu, trong đó lấy lĩnh vực chuyển đổi số là nội dung phát triển trọng tâm", bà Hà Thu Hương, Trưởng phòng Quản trị thương hiệu Viettel, cho biết.

Mối quan hệ hữu cơ chặt chẽ, mang tính tương hỗ giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia cũng được nhấn mạnh.

"Tốc độ tăng trưởng thương hiệu kỷ lục của Việt Nam có được là nhờ các chính sách tài khóa, tiền tệ thành công và các khoản đầu tư vào vốn con người đã đưa đất nước trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn với đầu tư nước ngoài trong bối cảnh thương mại toàn cầu gián đoạn", ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh.

"Liên quan tới thương hiệu quốc gia, trong năm 2022, chúng tôi sẽ xét chọn để chọn ra sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, nâng cao lực cho họ, tuyên truyền, quảng bá cho sản phẩm được xét chọn của chương trình nói chung, sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và tập trung vào thị trường nước ngoài", ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến Thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, thông tin.

Trong khi các thương hiệu đứng đầu bảng xếp hạng của các quốc gia trong khu vực chủ yếu là các thương hiệu ngoại, ở Việt Nam, vị trí đó lại thuộc về các thương hiệu nội.

Hoạt động định giá thương hiệu trên thế giới

Trên thế giới, định giá thương hiệu là một "tài sản vô hình", đã trở thành một hoạt động quan trọng của doanh nghiệp từ hàng chục năm nay. Giá trị thương hiệu được đẩy cao thường đi kèm với doanh thu khởi sắc.

Trên thế giới, việc định giá thương hiệu rất phổ biến, nhất là trong hoạt động mua bán, sáp nhập. Ví dụ cụ thể là năm 1988, để tránh bị mua đứt bởi tập đoàn khác, Tập đoàn thực phẩm hàng đầu của Anh là Ranks Hovis McDougall (RHM) đã thành công trong việc chứng minh giá trị công ty của mình lớn hơn rất nhiều nhờ vào việc đưa vào danh mục giá trị thương hiệu mà trước đây không hề tồn tại chính thức.

Theo đó, RHM đã thể hiện trong bảng cân đối tài sản với con số 1,2 tỷ USD, đại diện cho giá trị của 60 thương hiệu công ty sở hữu, dưới dạng mục tài sản vô hình.

Theo Samir Dixit, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng Brand Finace, tại nhiều quốc gia phát triển, giá trị thương hiệu thường chiếm 47% tổng giá trị doanh nghiệp.

"Định giá thương hiệu chính là nhìn xem cái tên thương hiệu đóng góp bao nhiêu cho doanh thu. Ví dụ một người tiêu dùng chọn mua một món đồ, thì bao nhiêu % quyết định mua là đến từ giá cả sản phẩm, bao nhiêu % là vì chất lượng sản phẩm và bao nhiêu % là do nhìn vào thương hiệu mà quyết định bỏ tiền ra mua. Giá trị thương hiệu sẽ được định giá dựa vào những phép so sánh đó", ông Brian Rafferty, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu, Công ty Siegel Gale, cho biết.

Một ví dụ về giá trị thương hiệu là khi người ta mua một chiếc đồng hồ Apple Watch. Theo Siegel Gale, thông thường họ mua một chiếc Apple Watch không phải vì so sánh chất lượng hay giá cả với các loại đồng hồ đeo tay khác, mà thực tế họ đang mua thương hiệu.

Cũng từ Apple, chúng ta có một ví dụ điển hình về việc "làm thế nào để tăng giá trị thương hiệu". Ngoài chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá trị thương hiệu gắn liền với độ trung thành của khách hàng. Cũng giống như cách một người đã sở hữu 1 chiếc iPhone thường sẽ có 1 chiếc iPad, hoặc dùng thêm 1 chiếc Macbook. Cải thiện trải nghiệm của khách hàng chính là một cách quan trọng để tăng giá trị thương hiệu.

Theo: vtv.vn

Tin mới hơn

Ma túy núp bóng bánh quy, kẹo dẻo... len lỏi vào giới trẻ

Ma túy núp bóng bánh quy, kẹo dẻo... len lỏi vào giới trẻ

VTV.vn - Mới đây, hơn 10 kg ma túy được tẩm trong bánh quy, kẹo dẻo, thuốc lá điện tử... đã bị Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các địa phương phát...

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ

VTV.vn - Nhờ tinh thần yêu nước và lòng quả cảm của quân và dân ta, Chiến dịch Trần Đình hay Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng, ''lừng lẫy năm châu,...

Hiệp định Geneve - Hòa bình cho Việt Nam

Hiệp định Geneve - Hòa bình cho Việt Nam

VTV.vn - Hiệp định Geneve cùng với Chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ các dân tộc bị áp bức đứng lên giải phóng dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

VTV.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng...

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới

VTV.vn - Ngày 25/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ. Ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Xe buýt Hà Nội tăng chuyến phục vụ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Kinhtedothi - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

Các không gian đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hoạt động trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

NDO - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, các không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoạt động từ tối 26/4 đến hết ngày 1/5. Tuy nhiên, trong tuần đầu tiên của tháng 5, các không gian đi bộ này chỉ hoạt động trong hai ngày 4 và 5/5.

Thúc đẩy công nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ

Thúc đẩy công nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ

Với tiềm năng phát triển ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ, các tỉnh phía bắc Tây Nguyên gồm Gia Lai và Kon Tum luôn có những định hướng, giải pháp nâng giá trị sản phẩm gỗ và tăng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, ngành gỗ đang đứng trước nhiều thách thức về vùng nguyên liệu, thị trường, bảo hộ thương mại, truy xuất nguồn gốc gỗ hợp pháp... gây khó khăn cho các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách, phương thức chuyển đổi để thích nghi trong kinh doanh.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Tiêu chuẩn xanh - “chìa khóa” tiếp cận dễ dàng với thị trường quốc tế

Tiêu chuẩn xanh - “chìa khóa” tiếp cận dễ dàng với thị trường quốc tế

Sự gia tăng cao xu hướng tiêu dùng xanh đã thôi thúc các nhà sản xuất, nhà bán lẻ nỗ lực đầu tư chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững...

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người tử vong: Khởi tố 1 nhân viên Nhà máy xi măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người tử vong: Khởi tố 1 nhân viên Nhà máy xi măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người tử vong: Khởi tố 1 nhân viên Nhà máy xi măng Yên Bái

Công điện của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo ATLĐ và xử lý vụ việc tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Kho

Công điện của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo ATLĐ và xử lý vụ việc tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Kho

Công điện của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo ATLĐ và xử lý vụ việc tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

VTV.vn - Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến.

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hà Nội có nóng trên 40 độ như ứng dụng dự báo?

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hà Nội có nóng trên 40 độ như ứng dụng dự báo?

VTV.vn - Hiện nay mạng xã hội đang lan truyền thông tin dự báo từ ứng dụng điện thoại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, thủ đô Hà Nội nhiệt độ có thể...

Cảnh giác trước quảng cáo xuất khẩu lao động sang Canada

Cảnh giác trước quảng cáo xuất khẩu lao động sang Canada

VTV.vn - Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác về trào lưu xuất khẩu lao động sang Canada để tránh bị lừa đảo.

Bắc Bộ có mưa rào và dông, trưa chiều trời nắng

Bắc Bộ có mưa rào và dông, trưa chiều trời nắng

VTV.vn - Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi; trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa...

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại